Chắc hẳn bạn đã hơn 1 lần nghe qua “Tiktok” từ những người xung quanh bạn. Có thể bạn không dùng Tiktok và không biết Tiktok là gì, nhưng nó thực sự đã trở thành một trào lưu cực kì phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Chỉ trong một thời gian ngắn, TikTok từ một cái tên ít ai biét trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới và gần như là một hiện tượng mạng trong khoảng cuối năm 2018- đầu năm 2019. Và dĩ nhiên, nhờ sự phổ biến của nó, Tiktok đột nhiên trở thành “miền đất hứa” dành cho những Marketer. Cụ thể như thế nào, hãy cùng Tài tìm hiểu nhé!
Tiktok là gì?
TikTok là một ứng dụng được phát triển bởi nhà phát hành Trung Quốc ra mắt năm 2016. Ở Trung Quốc còn được biết đến với tên Douyin. Thuộc sở hữu của công ty ByteDance, đặt trụ sở chính tại Bắc Kinh.
TikTok được biết đến như 1 nền tảng Video âm nhạc. Sử dụng các hiệu ứng chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh, chuyển động, và rất nhiều công cụ khác. Tạo nên một ứng dụng có sức hút mãnh liệt với các bạn trẻ, thanh thiếu niên, vì với Tiktok, bạn có thể sáng tạo nên những video âm nhạc thật chất, để tự thể hiện cá tính riêng của bản thân mình.
Quá trình phát triển của Tiktok diễn ra như thế nào?
Tiktok và những con số đáng kinh ngạc
Trong năm đầu tiên hoạt động, TikTok đã có tới 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Theo TikTok và những người đứng đầu công ty, lượng người dùng TikTok có thể lớn hơn nữa và hứa hẹn nhiều hơn mức chúng ta nghĩ. Dưới đây là số liệu TikTok về người dùng, lượt tải xuống và sự tăng trưởng của mạng xã hội này trong năm 2019.
- Theo một bản báo cáo vào tháng 10 năm 2019, TikTok báo cáo có 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới (AdAge)
- Trước khi ByteDance mua Musical.ly (ứng dụng nhận diện nhạc của Mỹ) và sáp nhập với Tiktok vào năm 2018, Musical.ly được báo cáo có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (The Verge)
- Douyin, ứng dụng độc lập ban đầu của TikTok tại Trung Quốc, đã có 300 triệu người dùng tại thời điểm Musical.ly sáp nhập với TikTok. (The Verge)
- Tính đến đầu năm 2019, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trên toàn cầu.(Business of Apps)
- Đến tháng 2 năm 2019, TikTok đạt 1 tỷ lượt tải xuống, đánh bại Instagram và Facebook trong các cửa hàng ứng dụng. (Business Insider)
- Tính đến cuối tháng 10 năm 2019, TikTok là ứng dụng miễn phí hàng đầu trong mục Giải trí của Apple App Store. (Apple App Store)
Giống như YouTube, Vine, Instagram và các ứng dụng video khác, TikTok mở ra cánh cửa mới cho các influencers , diễn viên, meme creators và thậm chí là một số thương hiệu. Mặc dù vẫn còn quá sớm để khẳng định influencers và trends sẽ thành công ra sao trên mạng xã hội này, nhưng dưới đây là một vài thông tin thú vị:
- Tài khoản cá nhân được theo dõi nhiều nhất trên TikTok là Loren Gray. Tài khoản của cô có đến 34,4 triệu người theo dõi.
- Một trong những hashtag challenges được thương hiệu được làm sớm nhất là thử thách #InMyDenim của Guess. Theo TikTok, các video có hashtag này đã nhận được tổng cộng 38,8 triệu lượt xem.
- Rapper Lil Nas X đã ghi nhận thành công của bài hát “Old Town Road” là nhờ TikTok. Bài hát đã được đẩy lên vị trí số 1 trong Top 100 của Billboard năm 2019 sau khi nghệ sĩ tải nó lên TikTok và nhanh chóng trở nên viral (Theo BuzzFeed News)
Thống kê về doanh thu và những đối thủ cạnh tranh trong ngành
Sự ra mắt của TikTok không chỉ đưa công ty mẹ ByteDance lên bản đồ mà còn dẫn đến sự cạnh tranh từ các ứng dụng khác như Facebook, công ty đã ra mắt một ứng dụng rất giống TikTok có tên Lasso. Mặc dù TikTok và ByteDance chưa có sự minh bạch về doanh thu và các số liệu khác, đây là những gì Tài biết:
- TikTok hiện cung cấp năm hình thức quảng cáo cho các doanh nghiệp, thương hiệu. Một trong năm hình thức đó là hashtag challenge được cho là có giá 150.000 đô la/ ngày. (Digiday)
- Doanh thu của TikTok tăng gấp ba lần từ năm 2017 đến 2018. (Sensor Tower)
- Năm 2018, TikTok đã kiếm được 3,5 triệu đô la trong mua hàng trong ứng dụng từ người dùng. (Sensor Tower)
- TikTok được đánh giá 4,7 sao trên Apple App Store với hơn 2,1 triệu đánh giá. (Apple App Store)
- Lasso, một ứng dụng cạnh tranh được Facebook ra mắt vào tháng 11 năm 2018, đã có hơn 70.000 lượt tải xuống. (Sensor Tower)
- Bytedance, công ty mẹ của TikTok được định giá 75 triệu đô la, trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới. (CBInsights)
- Bộ sưu tập ứng dụng của ByteDance, bao gồm TikTok, có tổng cộng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. (CNN)
Nếu TikTok tiếp tục phát triển và tăng sức hấp dẫn trên thị trường, đây sẽ là một mạng xã hội đáng cân nhắc và thu hút được chi tiêu quảng cáo của những thương hiệu muốn kết nối với khách hàng trẻ. Và cũng chính vì thế, Tiktok trở thành một “mảnh đất màu mỡ” dành cho các Marketer.
Vậy ai là người sử dụng TikTok?
1. Độ tuổi
Tiktok gần như đã và đang xâm chiếm giới trẻ toàn cầu. Theo thống kê của Globalwebindex vào năm 2019, có hơn 41% người dùng Tiktok nằm trong độ tuổi từ 16- 24.
Những người tạo ra TikTok chắc hẳn đã rất hiểu về thị hiếu của thế hệ trẻ ngày nay tốt hơn những đối thủ khác làm. Với việc phân tích rõ đối tượng mục tiêu ngay từ đầu, họ hiểu được thói quen và sở thích của nhóm tuổi này. Từ đó, những nhà sáng lập đã tạo ra được một ứng dụng cung cấp cho đối tượng mục tiêu những thứ mà họ đang tìm kiếm.
TikTok cho phép người dùng tạo ra và chia sẻ những video hài hước khi vừa hát, vừa nhảy hoặc hát nhép với bài hát mà họ yêu thích. Ứng dụng giúp giới trẻ thể hiện bản thân theo một cách sáng tạo có thể bằng cách nhảy, hát hay diễn xuất hài hước. Nếu bạn nhận ra những điều này ngay từ khi tiếp cận với ứng dụng Tiktok, bạn chắc hẳn sẽ không còn cảm thấy bất ngờ về lý do TikTok đặc biệt phổ biến với giới trẻ trên toàn thế giới.
2. Giới tính
Dựa theo dữ liệu thu thập trong năm 2018, TikTok phổ biến với người dùng nam hơn là người dùng nữ. Khi phân chia lượt sử dụng theo giới tính thì TikTok có 55,6% người dùng là nam và 44,4% người dùng là nữ (App Ape Lab, 2018). Ngoài ra, sự hiện diện của người dùng nam luôn cao hơn nữ trong tất cả các nhóm tuổi. Tỉ lệ phần trăm dù không quá lớn trong bất kì nhóm tuổi nào từ 10 đến 50 nhưng điều này vẫn thể hiện được rằng mức độ phổ biến tương đối cao của ứng dụng đối với người dùng là nam giới.
Khi vừa được ra mắt, TikTok đã có được sự nhận biết mạnh mẽ từ những học sinh phổ thông nữ nhưng hiện tại thì nam giới lại chiếm phần hơn trong tất cả các nhóm tuổi. Điều đáng chú ý đó là có rất nhiều người dùng không thực sự dùng TikTok để đăng tải video mà thường chỉ xem chúng.
3. Thời gian truy cập ứng dụng trung bình của mỗi người
Người dùng thường dành ra 52 phút mỗi ngày cho TikTok (Theo nghiên cứu của BusinessofApps vào năm 2019). Điều này có nghĩa là, người dùng sử dụng app mỗi ngày cho dù là tạo và chia sẻ video hay xem video được đăng tải trên đó thì họ cũng làm điều đó gần 1 tiếng mỗi ngày.
Cùng thử so sánh các trang mạng xã hội khác với TikTok. Mọi người dành ra một khoảng thời gian tương đương để sử dụng Instagram (53 phút) và ít hơn một chút cho Snapchat (49,5 phút). Facebook dẫn dầu với lượng thời gian trung bình người dùng dành ra mỗi ngày cho nền tảng mạng xã hội này là 58,5 phút. Đối với những Marketer, thì đây là những thông tin vô cùng cần thiết bởi càng nhiều thời gian người dùng dành cho các ứng dụng, càng nhiều cơ hội họ có thể nhìn thấy các bài quảng cáo trên đó.
Cách sử dụng TikTok
TikTok rất dễ sử dụng, nếu chỉ muốn xem cho vui, bạn không cần phải đăng ký tài khoản trên TikTok.
Tuy nhiên, bạn nên đăng ký tài khoản vì điều này cho phép bạn theo dõi những người dùng khác và giúp bạn tạo video của riêng mình.
- TikTok hiển thị cho bạn các video đề xuất của rất nhiều user trên Thế Giới, cũng như những video từ các user mà bạn theo dõi. Hãy lướt qua các video được đề xuất và nhấp vào tên người dùng trên những video bạn thích. Nếu bạn thích những nội dung của họ, hãy theo dõi và cập nhật tất cả các bài đăng mới nhất.
- Về mặt tạo video, ứng dụng này hoạt động khá giống Snapchat. Bạn quay video bằng cách giữ một nút lớn màu đỏ, bạn có thể chỉnh sửa các video đã quay sau đó. Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh tốc độ cho video của mình.
- Điểm thu hút chính của TikTok là việc sử dụng âm nhạc. Mỗi user kết hợp một bài hát vào video của mình bằng thư viện clip bài hát khổng lồ của TikTok. Nếu không thích các bài nhạc thông thường, bạn cũng có thể sử dụng các đoạn hội thoại từ những video hài hước để nhép theo.
- Một điều tuyệt vời khác với TikTok là bạn có thể thích, theo dõi, chia sẻ và nhận xét trong khi video đang phát.
Sau khi quay video, bạn cũng có thể thêm hiệu ứng, nhãn dán và biểu tượng cảm xúc để làm cho nó trở nên độc đáo hơn.
Khi bạn hoàn tất, chạm vào dấu chọn màu hồng để đi đến trang xem trước và chỉnh sửa. Nhấn tiếp và thế là xong! Video tuyệt vời của bạn bây giờ có thể sẵn sàng show ra cho toàn thế giới chiêm ngưỡng
Tại sao TikTok lại phổ biến đến vậy
Trong quý đầu tiên của năm 2019, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Apple App Store với 33 triệu lượt tải xuống.
Ứng dụng này đánh bại mạnh mẽ YouTube, Instagram, WhatsApp và Facebook Messenger.
Vậy, chính xác thì bí mật đằng sau ứng dụng này là gì?
1. Đánh vào thị hiếu của người dùng
Không phải ngẫu nhiên mà TikTok rất phổ biến trong thế hệ trẻ!
Kể từ khi bắt đầu, nhà phát hành ứng dụng đã quyết định chọn độ tuổi dưới 18 tuổi làm đối tượng mục tiêu của họ và sau khi xác định điều này, họ đã hiểu được thói quen và sở thích của nhóm tuổi này.
TikTok cho phép người dùng thể hiện bản thân theo cách hiện đại, sáng tạo, có thể là hát, nhảy hoặc làm những video mang tính hìa hước
Tin tốt cho các Marketer! là không chỉ thanh thiếu niên mới cần những niềm vui, mà độ tuổi từ 18 trở lên cũng là độ tuổi rất phổ biến trong lượng người dùng của Titok, đó là lý do vì sao Tiktok lại trở thành nền tảng tốt nhất để quảng cáo thương hiệu của bạn.
2. Một thông báo không bao giờ là đủ
Tất cả các nền tảng truyền thông xã hội đều phải đối mặt với cùng một vấn đề: Làm thế nào để thu hút mọi người tham gia? Chà, TikTok dường như đã tìm thấy câu trả lời. Và nó nằm trong thông báo!
Những gì họ làm là gửi thông báo đến người dùng mỗi khi có video mới từ các user mà họ theo dõi, nó không giới hạn số thông báo một ngày. Bạn càng theo dõi nhiều, số thông báo gửi đến bạn càng nhiều! Đây là một trong những điểm công to lớn dành cho Tiktok.
3. Mang lại trải nghiệm thoải mái cho người dùng
Một lý do khác khiến TikTok rất mới mẻ là nó không có các quy tắc cứng nhắc giống như Facebook hoặc Instagram. Như Tài đã đề cập trước đây, bạn không cần phải theo dõi người dùng để có thể xem nội dung. Bạn nhận được thông báo nội dung mới ngay lập tức sau khi bạn theo dõi một user nào đó!
Ứng dụng này được xây dựng chủ yếu nhờ vào hashtag. Thế nê chỉ cần search hashtag, bạn đã có thể bắt ngay những xu hướng mới nhất rồi đấy!
4. Một ứng dụng giải trí hoàn hảo cho bạn và tôi
Nếu instagram là nơi chia sẻ những câu chuyện thông qua những bức ảnh, thì Tiktok chính xác là nơi chia sẻ câu chuyện của bạn thông qua những video mà bạn tạo để gửi đến mọi người! Nội dung của Tiktok thường không bó buộc, chính vì vậy nó mang tính giải trí vô cùng cao.
Trên TikTok, bạn sẽ thấy các video của mọi độ tuổi, có thể về teenager, độ tuổi U30 U40, hoặc thậm chí là mẹ bạn, sếp bạn, ông bà của bạn. Tất cả đều có thể sử dụng Tiktok như một công cụ giải trí.
Tính năng độc đáo của TikTok
Với nhiều tùy chọn, ứng dụng cung cấp cho người dùng khả năng tạo nội dung độc đáo và thú vị mà không yêu cầu bất kỳ kỹ năng đặc biệt nào.
Và mặc dù nó không phải là một ứng dụng chỉnh sửa video chuyên nghiệp, nhưng nó mang đến cho bạn sức mạnh để tạo ra nội dung cực kỳ sáng tạo và hấp dẫn.
Chúng ta hãy xem các tính năng của nó.
1. Hiển thị video theo chiều dọc
Đa số mọi người đều cầm điện thoại của họ theo chiều dọc. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi video dọc đang gia tăng. Và trong khi các phương tiện truyền thông xã hội khác vẫn tin rằng họ có thể buộc người dùng quay phim ở chế độ ngang mà không bị làm phiền, TikTok hoàn toàn tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm xem đến mức tối đa.
Bằng cách chấp nhận định dạng dọc, cũng có một lợi ích tâm lý quan trọng. Không cần phải nghiêng điện thoại, người dùng có thể kết nối với người tạo dễ dàng hơn.
2. Hãy để âm nhạc dẫn lối video của bạn!
Không có ứng dụng truyền thông xã hội nào khác cho phép người dùng thêm nhạc vào video của họ ngoại trừ Tiktok! Ngoia2 những hiệu ứng thú vị, TikTok còn cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn âm nhạc và âm thanh thỏa mãn mọi nhu cầu sáng tạo.
3. Nhân đôi niềm vui
Với TikTok, bạn có thể Collab với bạn bè, gia đình hoặc thậm chí là những celebs hoặc idol của bạn! Chắc chắn là vui hơn so với việc tạo video một mình rồi đúng không?
Tính năng này có tên là Duet và nó cho phép người dùng chiếm một màn hình chia nhỏ với một người bạn, có thể là bản sao của chính bạn hoặc thậm chí là một người nổi tiếng.
Đây là một chức năng bổ sung sự đa dạng cho nguồn cấp dữ liệu của người dùng, mở ra nhiều khả năng sáng tạo hơn và giúp họ có được nhiều người theo dõi hơn.
5. Mỗi ngày dùng Tiktok là một ngày vui!
Tiktok giúp người dùng tiếp tục sáng tạo mà không phải phá vỡ ý tưởng mới bằng cách tạo ra những thách thức cho chính bạn và những user khác, chẳng hạn như:
- Thử thách #dancecluits và #haribochallenge với hơn 43 M lượt xem.
- #Faketravel với hơn 163 M lượt xem và #ouchchallenge hiện đang gây bão trên mạng .
Người dùng cũng có thể tự tạo ra những thách thức bằng cách đặt tên cho chúng, những thách thức này cũng có thể mang thương hiệu của riêng bạn. Đó là lý do vì sao bạn cần biết đến Tiktok nếu muốn hoạt động marketing của mình diễn ra hiệu quả.
Và phần tốt nhất là chúng đi kèm với số lượt xem bên cạnh chúng để bạn thực sự biết xu hướng nào.
Quảng cáo trên TikTok
Nhìn thấy sự tăng trưởng của nó, vào tháng 2 năm 2019, nhóm TikTok tuyên bố rằng họ sẽ đưa quảng cáo lên nền tảng Tiktok.
Vì vậy, nếu bạn đã quyết định nghiêm túc với các chiến dịch tiếp thị TikTok của mình, Quảng cáo TikTok là nơi dành cho bạn quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.
- Để bắt đầu, trước tiên bạn sẽ phải tạo tài khoản Quảng cáo TikTok .
- Quá trình này rất đơn giản và sau khi hoàn thành, bạn được thông báo rằng công ty sẽ liên lạc với bạn trong vòng 5 ngày làm việc. Hãy kiên nhẫn!
- Sau khi đăng ký, bạn sẽ được cung cấp bảng điều khiển quảng cáo để bạn có thể tạo quảng cáo mới và theo dõi những quảng cáo hiện có.
Khi tạo một chiến dịch mới, bạn phải xác định một vài thứ sau:
- Vị trí và mục tiêu quảng cáo
- Ngân sách quảng cáo
- Lịch trình
- Tần suất quảng cáo
- Mục tiêu chiến dịch
TikTok Marketing: Các loại quảng cáo
Có 3 loại quảng cáo phổ biến để tạo trên TikTok:
1. Quảng cáo gốc trong nguồn cấp dữ liệu
Nếu các câu chuyện trên Instagram là sở thích của bạn, thì quảng cáo bằng các video trong nguồn cung cấp dữ liệu trên Tiktok là dành riêng cho bạn!
Trên hết, bạn có thể thêm các liên kết trang web và kêu gọi hành động, như “đặt hàng ngay bây giờ” hoặc các nút tải xuống ứng dụng.
2. Quảng cáo thương hiệu
Quảng cáo thương hiệu là quảng cáo toàn màn hình được hiển thị khi người dùng lần đầu mở TikTok.
Chúng là hình ảnh hoặc GIF từ 3 đến 5 giây và có thể được liên kết với trang đích của thương hiệu.
Lưu ý, chỉ có một thương hiệu có thể chiếm một danh mục cụ thể mỗi ngày trên giao diện của Tiktok
3. Quảng cáo bằng hashtag challenge
Trong loại quảng cáo này, người dùng sẽ nhìn thấy một biểu ngữ, biểu ngữ này sẽ đưa họ đến trang của bạn để thực nhiện những thử thách mà bạn đặt ra.
Mặc dù, với tư cách là một thương hiệu, bạn có thể đưa ra hashtag thử thách của riêng mình, nhưng tốt hơn hết là bạn nên sử dụng những thử thách của TikTok để có nhiều cơ hội lan truyền hơn.
Cách quảng bá thương hiệu của bạn với tiếp thị TikTok
Quảng cáo không phải là cách duy nhất để quảng bá thương hiệu của bạn trên TikTok. Bạn cũng có thể chọn một trong các phương pháp dưới đây:
1. Nội dung do người dùng tạo
Nội dung do người dùng tạo (UGC) luôn là một tài sản lớn đối với các nhà tiếp thị nội dung.
Trên thực tế, 85% người tiêu dùng nhận thấy UGC có ảnh hưởng lớn hơn ảnh hoặc video thương hiệu.
Và hơn hết, UGC không chỉ tuyệt vời mà còn miễn phí!
2. Tiếp thị ảnh hưởng
Tiếp thị TikTok là hoàn hảo cho những người có ảnh hưởng và nền tảng này đã có khá nhiều người dùng. CHính vì vậy, chúng trở nên phổ biến với một lượng lớn khán giả.
Trước khi chọn người có ảnh hưởng mà bạn muốn hợp tác, hãy nghiên cứu:
- Nội dung và mối quan tâm của họ có phù hợp với thương hiệu của bạn?
- Họ có nhiều người hâm mộ không?
- Người hâm mộ của họ có phải là khán giả mục tiêu của bạn?
Thương hiệu tiếp thị TikTok
Burberry
Burberry quyết định đẩy mạnh trò chơi của họ bằng cách tham gia TikTok và khởi động một thử thách hashtag có tên #TBChallenge để chào mừng bộ sưu tập mới của họ.
Thử thách đã mời người dùng tái tạo mô-típ Thomas Burberry Monogram mới bằng tay, để đổi lấy việc mở khóa một ống kính mới.
Theo Business of Fashion , thử thách đã tạo ra 30.000 video và 57 triệu lượt xem .
Hero Cosmetic
Hero Cosmetics đã tạo ra hashtag #schoolsurvivalkit, nơi 20 người sáng tạo đã chia sẻ video về thói quen buổi sáng của họ, bao gồm cả việc sử dụng sản phẩm Mighty Patch của thương hiệu.
Hero Cosmetics phát hiện ra rằng chiến dịch này hiệu quả hơn nhiều so với Instagram Stories và cho thấy tỷ lệ tương tác 12% , so với 4,5% cho Instagram.
Chipotle
Chipotle là một trong những thương hiệu hàng đầu trên TikTok.
Để chào mừng Butter Day, chuỗi thực phẩm đã phát động thử thách #GuacDance, thúc giục những người yêu thích guacamole thể hiện những bước nhảy dành riêng cho bơ.
Các video có sự tham gia của nhạc sĩ thiếu nhi Tiến sĩ Jean’s Guacamole Song, đã gây sốt trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Để thúc đẩy chiến dịch của họ với tiếp thị TikTok, Chipotle còn hợp tác với YouTubers Brent Rivera và Loren Gray.
Sau chiến dịch, thương hiệu nhận được 250.000 lượt gửi video trong thời gian sáu ngày.
Các bài viết washington
Tờ báo hàng ngày của Mỹ đã ra mắt tài khoản của mình vào tháng Năm và đã trở thành một tên tuổi lớn trên TikTok kể từ đó.
Mục tiêu của nó là xây dựng niềm tin với những người xem trẻ tuổi của ứng dụng và làm cho họ quen thuộc với phòng tin tức của Post.
Họ đăng những video hài hước, hấp dẫn để tạo ra hơn 309K người theo dõi.
Còn bạn thì sao? Liệu qua những thông tin mà Tài cung cấp phía trên, bạn có cảm thấy Tiktok là một mảnh đất màu mỡ dành cho các Marketer như chúng ta? Hãy chia sẻ với Tài bằng cách để lại bình luận phía bên dưới nhé!
titanic.vn .