Xin chúc mừng tất cả chúng ta đã bước qua một thập kỷ mới! Điều này cũng đồng nghĩa với việc Facebook cũng sẽ thêm những bộ cập nhật các thuật toán trong năm 2020!
Vào cuối năm 2019, tỷ lệ tiếp cận trung bình cho các bài đăng trên Facebook đã giảm 2,2%, có nghĩa là các thương hiệu có thể mong đợi một cách hợp lý các bài đăng của họ sẽ được nhìn thấy bởi khoảng 5,5% số người theo dõi Trang còn lại của họ . Các thương hiệu lớn với số lượng người theo dõi khổng lồ có thể mong đợi mức trung bình thậm chí thấp hơn.
Đúng là thuật toán của Facebook không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến việc quảng cáo trên Facebook, nhưng đó chắc chắn là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Điều đó có nghĩa là các nhà tiếp thị không cập nhật kịp thuật toán mới có thể sẽ khó khăn hơn trong quá trình triển khai các campaign quảng cáo.
Kể từ năm 2018, thuật toán đã được phát triển với tốc độ nhanh chóng, khi Facebook cố gắng làm cho thời gian mọi người dành cho quảng cáo trở nên có giá trị và có ý nghĩa hơn.
Nhưng vào năm 2020, trọng tâm của Facebook là làm cho nền tảng của nó minh bạch hơn với người dùng và giúp mọi người kiểm soát trực tiếp những gì họ thấy. Chẳng hạn, Facebook đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát để thu thập dữ liệu và ý kiến trực tiếp từ người dùng, và sau đó, họ cập nhật lại nền tảng để phù hợp với thị hiếu đó.
Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng bởi việc thay đổi thuật toán này. Vì trong bài viết này, Tài đã thu thập 9 mẹo chiến lược để bạn có thể làm việc trơn tru hơn với thuật toán Facebook vào năm 2020!
Sơ lược về lịch sử thuật toán Facebook
2004 – 2009:
Facebook ra đời năm 2004, nhưng newsfeed của nó không xuất hiện cho đến năm 2006. Nút Like được công bố vào năm 2007, nhưng có lẽ khá chắc chắn khi nói rằng Facebook không có những gì khiến chúng ta nghĩ về thuật toán của Drake cho đến năm 2009, khi nền tảng đã ra mắt một thứ tự sắp xếp mới cho các newsfeed dựa trên mức độ phổ biến của mỗi bài đăng. (Tạm biệt, trật tự thời gian đảo ngược).
2009 – 2019:
Một thập kỷ với những bức màn đã được mở ra, tạo ra trải nghiệm mà hàng tỷ người dùng hiện đang chấp nhận: nguồn cấp dữ liệu được cá nhân hóa được tạo bởi phần mềm galaxy-brain phân tích hàng chục nghìn điểm dữ liệu để tối đa hóa thời gian mọi người dành cho nền tảng.
2015
Vào năm 2015, Facebook đã giới thiệu tính năng đầu tiên của See See để cho phép người dùng chọn những trang họ muốn xem ở đầu nguồn cấp dữ liệu của họ. Họ cũng bắt đầu gỡ xuống các trang đã đăng một khối lượng lớn nội dung hữu cơ quảng cáo quá mức. (nghĩa là các bài đăng hữu cơ có nội dung giống với quảng cáo.)
2016
Năm 2016, Facebook bắt đầu ưu tiên các bài đăng từ bạn bè và gia đình, cũng như nội dung thông tin trên YouTube và các trò giải trí trên truyền hình. Nó cũng bắt đầu đo giá trị của bài đăng dựa trên lượng thời gian người dùng dành cho nó, ngay cả khi họ không thích hoặc chia sẻ nó. Video trực tiếp cũng được ưu tiên, vì nó đã kiếm được gấp 3 lần thời gian xem, so với video thông thường.
2017
Trong năm 2017, một số thay đổi lớn diễn ra bao gồm các react dành cho bài đăng (thả tim, tức giận, khóc, cười) được tạo ra, thay vì chỉ có react “like” thông thường. Họ cũng bắt đầu cân nhắc các video theo tỷ lệ hoàn thành.
2018
Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2018, phản ứng một phần với những lời chỉ trích rộng rãi, Mark Zuckerberg đã công bố những thay đổi trên newsfeed của Facebook, ưu tiên các bài đăng trên Facebook , tạo ra các cuộc hội thoại và tương tác có ý nghĩa. Thay đổi này nhằm tăng chất lượng, thay vì số lượng thời gian mà mọi người dành cho Facebook, cũng như chịu trách nhiệm nhiều hơn về cách nền tảng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
Trong ngắn hạn, các thương hiệu có những lo ngại hợp lệ về thực tế rằng nội dung hữu cơ của họ sẽ không còn được ưu tiên cao như các bài đăng từ bạn bè, gia đình và nhóm. Thuật toán hiện được đặt để ưu tiên các bài đăng thu được nhiều lượt tương tác có giá trị cao (ví dụ: bình luận, phản ứng, trả lời bình luận và nếu một bài đăng được chia sẻ trên Messenger cho bạn bè, điều đó cũng được tính).
2019
Một năm sau, vào tháng 3 năm 2019, ít nhất một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong khi sự tham gia đã tăng 50% so với năm trước, các thay đổi thuật toán cũng làm tăng tính chia rẽ và phẫn nộ khi nó có xu hướng quảng bá các bài đăng khiến mọi người làm việc hiệu quả.
Đồng thời, thuật toán đã loại bỏ những tin giả mạo từ các nguồn không đáng tin cậy trên hệ thống.
Thuật toán Facebook có thể sẽ luôn là một công việc liên tục. Vì vậy, hãy xem qua những thông tin sau đây nếu bạn muốn tối ưu hóa phạm vi tiếp cận hữu cơ của khách hàng ngay hôm nay!
Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào vào năm 2020
Thuật toán hiện xếp hạng các bài đăng mà mỗi người dùng nhìn thấy theo thứ tự họ có thể thích chúng, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, còn gọi là tín hiệu xếp hạng .
Kể từ năm 2020, Facebook đã tuyên bố rằng trọng tâm của nó là giúp người dùng hiểu thuật toán và kiểm soát các tín hiệu xếp hạng đó để cung cấp cho nó phản hồi tốt hơn.
Tín hiệu xếp hạng là các điểm dữ liệu về hành vi trong quá khứ của người dùng và hành vi của mọi người khác trên nền tảng.
Ví dụ: mọi người đang chia sẻ bài đăng này với bạn bè của họ? Bạn có thường xuyên thích bài viết từ sếp của bạn không? Hay từ mẹ của bạn? Bạn có thường xem video trực tiếp không? Nhóm yêu thích của bạn là gì? Có bao nhiêu bài viết bạn sẽ sẵn sàng xem ngay bây giờ?
Facebook đề cập đến ba loại tín hiệu xếp hạng chính:
- Người dùng thường tương tác với ai
- Loại phương tiện trong bài đăng (ví dụ: video, liên kết, ảnh, v.v.)
- Sự phổ biến của bài viết
Vào tháng 3 năm 2019, Facebook đã giới thiệu một công cụ mới để xây dựng tính minh bạch và kiểm soát người dùng nhiều hơn trên newsfeed.
Nó cũng cho phép mọi người nói trực tiếp với thuật toán những gì quan trọng hay không quan trọng, hoặc gây khó chịu cho họ. Có nghĩa là họ có thể nói với Facebook rằng họ muốn có ít bài đăng hơn từ một người cụ thể hoặc để xem thêm từ một Trang cụ thể.
Tiếp theo, vào tháng 5 năm 2019, Facebook bắt đầu trực tiếp đặt câu hỏi cho người dùng, thông qua khảo sát, để có thêm bối cảnh về nội dung quan trọng với họ. Các cuộc khảo sát đã hỏi người dùng:
- Ai là bạn thân của họ;
- Những bài đăng (liên kết, hình ảnh và video) họ thấy có giá trị;
- Tầm quan trọng của một Nhóm Facebook cụ thể mà họ đã tham gia đối với họ;
- Họ thích thú như thế nào khi xem nội dung từ các Trang cụ thể mà họ theo dõi.
Facebook đã sử dụng tất cả các câu trả lời này để cập nhật thuật toán với các mẫu mà họ suy nghĩ đến. Chẳng hạn, các Trang và Nhóm mà mọi người xác định là có ý nghĩa nhất thường là những trang mà họ đã theo dõi trong một thời gian dài, những trang họ tham gia thường xuyên và những trang có nhiều bài đăng và hoạt động.
9 Mẹo để làm việc hiệu quả với thuật toán của Facebook 2020
Với tất cả nền tảng này, các thương hiệu có thể làm gì để đảm bảo chiến lược Facebook của họ phù hợp với các ưu tiên của thuật toán mới trên Facebook?
1. Bắt đầu cuộc trò chuyện khiến mọi người nói chuyện với nhau
Theo Facebook, một trong những tín hiệu xếp hạng chính của thuật toán là liệu người dùng trước đó có tương tác với Trang của bạn hay không. Và mặc dù không ai tương tác với Trang thương hiệu của bạn như các trang khách mà họ yêu thích, những lượt thích và chia sẻ đó sẽ tiến một bước dài để tăng phạm vi tiếp cận của bạn trên các bài đăng trong tương lai.
2. Đăng khi khán giả của bạn đang trực tuyến
Recency là một tín hiệu xếp hạng khác quan trọng khi thuật toán chọn bài đăng nào để hiển thị cho mọi người.
Nhưng khi nào khán giả của bạn trực tuyến? Vâng, theo dữ liệu mà Tài tìm hiểu thì :
- Các bài đăng thương hiệu B2B hoạt động tốt nhất trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều vào Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm
- Các bài đăng thương hiệu B2C hoạt động tốt nhất vào buổi trưa Thứ Hai, Thứ Ba và Thứ Tư
Hãy xem Thông tin chi tiết về Trang Facebook hoặc Hootsuite Analytics của bạn để kiểm tra và đánh giá thời gian cụ thể tốt nhất cho khán giả của bạn.
3. Đừng bao giờ đăng những nội dung khiến bạn bị xếp hạng thấp
Tài biết bạn sẽ không bao giờ làm điều này. Tuy nhiên, đây là một vài loại nội dung mà Facebook đã tuyên bố rõ ràng sẽ khiến Trang của bạn bị xếp hạng thấp ngay lập tức và bạn có thể tham khảo qua:
- Liên kết đến các trang web sử dụng nội dung bị đánh cắp
- Nội dung biên giới (còn gọi là nội dung gây khó chịu nhưng không bị cấm)
- Thông tin sai lệch và tin tức giả
- Thông tin sức khỏe sai lệch hoặc chữa bệnh nguy hiểm
- Các video Deepfake của Video hay các video bị gắn cờ
4. Đăng video chất lượng cao dài hơn 3 phút
Vào tháng 5 năm 2019, Facebook đã thông báo rằng newsfeed sẽ ngày càng có chất lượng bề mặt. Thuật toán đang cập nhật ảnh hưởng của ba yếu tố xếp hạng sau:
- Lòng trung thành và ý định: video mà mọi người tìm kiếm và quay lại;
- Thời lượng video và thời lượng xem: video mà mọi người xem qua mốc 1 phút và dài hơn 3 phút;
- Tính nguyên bản: các video không được đăng lại từ các nguồn khác và có nhiều giá trị gia tăng.
Nếu bạn là người tạo video trên Facebook, hãy ghi nhớ những nguyên tắc đó để không vi phạm thuật toán mới của Facebook
Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn là người thích xem video, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng video trực tiếp trên Facebook, nó có lượng tương tác nhiều hơn sáu lần so với video thông thường.
5. Đăng nội dung thường xuyên và nhất quán
Theo Facebook , các trang đăng bài thường có nhiều ý nghĩa đối với khán giả của họ. Do đó, tần suất đăng là một tín hiệu xếp hạng có thể ảnh hưởng đến mức độ cao trong nguồn cấp tin tức mà bài đăng của bạn được đặt.
Tài đã nói điều đó trước đây và Tài sẽ nói lại một lần nữa: lên kế hoạch nội dung truyền thông xã hội trên Facebook trong một thời gian dài (có thể phân theo giai đoạn) sẽ hướng tới việc đạt được loại nội dung chất lượng phù hợp giúp giữ chân khách hàng của bạn.
6. Tận dụng các nhóm Facebook có ý nghĩa với khán giả của bạn
Tại hội nghị F8 năm 2019 của Facebook, Tài đã nghe nói rằng Nhóm tiếp tục là một trong những phần có giá trị nhất của Facebook, theo hành vi của người dùng. Chìa khóa cho các thương hiệu ở đây là Facebook cho biết mọi người có thể thấy nhiều nội dung hơn từ các Nhóm trong nguồn cấp tin tức của họ.
Bản thân Facebook đang thực hiện phần của mình để quảng bá tính năng này bằng tab Nhóm được thiết kế lại hiển thị hoạt động mới. Đồng thời, bằng cách giúp mọi người khám phá các cộng đồng mới với thanh bên được đề xuất (cũng như tại các điểm cao khác trên nền tảng, như tab Trò chơi và Thị trường).
Vậy phải làm sao? Hãy xem xét bắt đầu một Nhóm mới dựa trên Trang thương hiệu của bạn. Một nhóm có thể là nơi bạn thúc đẩy thảo luận, giáo dục, giải quyết vấn đề về các chủ đề quan trọng đối với khán giả của bạn.
7. Support chính bạn với quảng cáo trả tiền
Mặc dù nội dung hữu cơ của thương hiệu có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ của bạn với khán giả, nhưng quảng cáo Facebook vẫn là cách tốt nhất để mở rộng nhận thức về thương hiệu của bạn tới 2,4 tỷ khách hàng tiềm năng sử dụng Facebook.
Và khả năng nhắm mục tiêu của Facebook có thể còn quan trọng hơn nữa đối với các nhà quảng cáo quan tâm đến dữ liệu đối tượng.
Khi bạn theo dõi nội dung hiệu suất cao của mình , hãy đảm bảo bạn tận dụng khả năng biến nội dung đó thành quảng cáo CPC thấp (còn gọi là giá rẻ) cho thương hiệu của bạn. Với Quảng cáo Hootsuite, bạn có thể thiết lập, kiểm tra và phân tích toàn bộ giá trị quảng cáo của kênh.
8. Để những follower ưu tiên nội dung của bạn trong newsfeed của họ
Với động thái của Facebook hướng tới sự minh bạch tăng lên trong cách newsfeed xếp hạng nội dung, khán giả của bạn có quyền kiểm soát nhiều hơn bao giờ hết so với những gì họ thấy.
Cho mọi người biết rằng khi họ theo dõi hoặc thích Trang của bạn, họ cũng có thể kiểm tra tùy chọn của See First để cho thuật toán biết rằng các bài đăng của bạn rất quan trọng đối với họ.
Tất nhiên, chiến thuật này hoạt động tốt nhất khi bạn liên tục tạo ra nội dung có cộng hưởng lớn với khán giả của bạn và trực tiếp hỗ trợ chiến lược tiếp thị trên Facebook của bạn .
9. Trao quyền cho mọi người để ủng hộ bạn
Sự suy giảm của phạm vi tiếp cận hữu cơ đã khiến các nhà tiếp thị thông thái chuyển sang các chiến thuật truyền miệng cũ.
Và ngay cả khi không có người theo dõi Trang chính thức của bạn, phạm vi tiếp cận hữu cơ của họ sẽ ít bị giới hạn hơn. Đây là một máy tính phân tích các con số trong phạm vi tiếp cận tiềm năng của bạn
Kết Luận
Qua những gì mà Tài chia sẻ phía trên, có thể thấy việc thay đổi thuật toán của Facebook không quá đáng sợ như bạn nghĩ đúng không? Áp dụng những mẹo này, Tài chắc chắn việc thay đổi thuật toán thường xuyên của Facebook sẽ không còn là nỗi lo của bạn nữa. Việc áp dụng tốt các nguyên tắc này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trường tồn lâu dài cho dù Facebook có thay đổi thuật toán bao nhiêu lần đi chăng nữa.
Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ để nó có thể lan tỏa rộng hơn đến nhiều người. Bên cạnh đó, Tài cũng sẽ rất vui và có thêm động lự để chia sẻ nhiều hơn nếu bạn để lại ý kiến để chúng ta có thể cùng trao đổi đấy!
Have a nice day!
titanic.vn .