Technical SEO là gì ? 10 bước làm Technical SEO đúng đắn

0
14

Technical SEO (SEO kĩ thuật) là một bước làm rất quan trọng trong toàn bộ quá trình SEO. Nếu xảy ra vấn đề với technical SEO của bạn thì có khả năng mọi nỗ lực SEO sẽ không tạo ra kết quả như mong đợi.

Do đó, phải đảm bảo rằng bạn hiểu technical SEO là gì và làm thế nào để làm cho đúng.

Tin vui là sau khi bạn thực hiện audit technical SEO (kiểm toán SEO kĩ thuật) cho trang web của mình và khắc phục mọi sự cố tiềm ẩn, thì bạn sẽ không cần phải xử lý lại lần nữa.

Trong bài hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu technical SEO là gì, những cách tốt nhất để làm theo và cách audit trang web của bạn bằng checklist technical SEO của Tài.

Technical SEO là gì?

Technical SEO đề cập đến quá trình tối ưu hóa trang web của bạn cho giai đoạn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Với Technical SEO, bạn có thể giúp các công cụ tìm kiếm truy cập, thu thập dữ liệu, giải thích và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Nó được gọi là “technical” bởi vì nó không liên quan gì đến content của trang web hoặc với quảng cáo trên trang web. Mục tiêu chính của technical SEO là tối ưu hóa cơ sở hạ tầng của một trang web.

SEO là gì?

Đầu tiên, hãy tóm tắt lại SEO là gì? Định nghĩa đơn giản nhất là SEO là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu hóa trong ngữ cảnh của SEO có nghĩa là:

  • Đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể truy cập và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp sự cố nào
  • Có nội dung chất lượng cao phù hợp với mục đích của người tìm kiếm
  • Cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thu thập các tín hiệu phù hợp để hiểu cấu trúc của trang web của bạn
  • Giúp Google spider hiểu ý nghĩa (ngữ cảnh) của nội dung của bạn.
  • Đưa ra lý do thuật toán công cụ tìm kiếm để tin tưởng trang web của bạn và xếp hạng trang web cao hơn các trang web khác.

Khi bạn thực hiện đúng tất cả các cách trên, trang web của bạn sẽ SEO-friendly và trở thành một ứng cử viên tiềm năng có thể xuất hiện trong tìm kiếm tự nhiên đối với các truy vấn (liên quan đến nội dung của bạn).

Làm thế nào để bạn bắt đầu SEO?

Nếu bạn đã đọc bài viết trước của Tài về cách các công cụ tìm kiếm hoạt động , bạn nên biết rằng bước đầu tiên được thực hiện bởi các công cụ tìm kiếm trước khi trả lời một truy vấn tìm kiếm, là quá trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Trong quá trình này, các công cụ tìm kiếm sẽ tìm kiếm các website mà công khai thông tin để thêm vào chỉ mục của họ.

Máy tìm kiếm sẽ khám phá, đọc và sắp xếp các trang này vào cơ sở dữ liệu của mình để sau đó những website này được thuật toán lọc ra để cung cấp câu trả lời chính xác cho các truy vấn được người dùng nhập vào.

Để hiểu được toàn bộ bức tranh, hãy nhìn vào sơ đồ bên dưới cho thấy ba trụ cột chính của SEO: technical SEO, SEO on-page và SEO off-page.

SEO on-page thì liên quan chủ yếu đến nội dung và cách bạn có thể làm cho nó phù hợp hơn với những truy vấn người dùng. Còn SEO off-page (còn được gọi là xây dựng backlinks), là quá trình nhận sự gợi nhắc (dưới dạng backlinks) từ các trang web khác để tăng sự tin tưởng trong quá trình xếp hạng.

technical seo là gì

Như bạn có thể thấy trong sơ đồ trên, không có ranh giới rõ ràng giữa technical SEO, SEO on-page và off-page bởi vì tất cả chúng phải làm việc cùng nhau cho một trang web để tối ưu hóa hoàn toàn.

Cách bước thực hiện technical SEO

Bây giờ chúng ta đã rõ technical SEO là gì, hãy xem đâu là những cách tốt nhất để làm theo. Bạn có thể sử dụng danh sách dưới đây để thực hiện quá trình audit technical SEO của riêng bạn.

Lựa chọn kiểu tên miền ưa thích

Khi thiết lập trang web hoặc blog của bạn, bạn cần lựa chọn kiểu tên miền ưa thích. Bằng cách làm như vậy, bạn hướng dẫn các công cụ tìm kiếm xem biến thể của tên miền bạn muốn sử dụng trong suốt vòng đời của trang web của bạn.

Hãy xem lý do tại sao bạn cần phải làm điều này.

Một trang web theo mặc định có thể truy cập bằng www và không có www trước tên miền.

Ví dụ: nếu tên miền của bạn là example.com, trang web của bạn có thể được truy cập bởi cả http://www.example.com và http://example.com (tức là không có www).

Mặc dù điều này tốt cho người dùng, nhưng nó gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm vì họ coi đây là hai trang web khác nhau.

Điều này có nghĩa là bạn có thể gặp phải các vấn đề về lập chỉ mục, các vấn đề trùng lặp nội dungmất thứ hạng trang.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần chọn một tên miền ưa thích và thông báo cho các công cụ tìm kiếm về lựa chọn của mình.

Có www hay không có www?

Một trong những câu hỏi mà nhiều người có là nên sử dụng www trước tên miền của họ hay đi với phiên bản không có www.

Không có lợi thế SEO từ việc chọn định dạng này so với định dạng khác, đó là vấn đề sở thích cá nhân .

Tài thích có www trước các tên miền của mình vì nó có vẻ tự nhiên hơn đối với Tài nhưng không có gì sai nếu bạn quyết định sử dụng phiên bản http.

Điều quan trọng là thông báo cho các công cụ tìm kiếm về quyết định của bạn và nhất quán trong suốt vòng đời của trang web của bạn.

Trong trường hợp bạn thay đổi quyết định, bạn có thể sử dụng chuyển hướng 301 để chuyển đổi giữa các định dạng khác nhau, nhưng điều này không được khuyến khích vì luôn có rủi ro khi thực hiện di chuyển tên miền.

Cách thiết lập tên miền ưa thích của bạn

Trước đây, cài đặt để chỉ định tên miền ưa thích của bạn có sẵn trong Google Search Console nhưng Google đã quyết định xóa tùy chọn này và dựa vào các URL chuẩn.

Để biết thêm thông tin về các URL chuẩn và cách sử dụng chúng để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được tên miền ưa thích của bạn, hãy đọc hướng dẫn này .

Tối ưu hóa file Robots.txt của bạn

Khi bạn đã hoàn tất cài đặt tên miền ưa thích của mình, bước tiếp theo là kiểm tra và tối ưu hóa tệp robot.txt của bạn.

Robot.txt là gì?

Robots.txt là một tệp văn bản nằm trong thư mục gốc của trang web của bạn, cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm về việc trang nào họ có thể thu thập dữ liệu và thêm vào chỉ mục của họ.

Định dạng của tệp này rất đơn giản và trong phần lớn các trường hợp, bạn không phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với tệp này.

quy tắc disallow trong robots.txt
Quy tắc disallow trong robots.txt

Và một điều quan trọng là bạn hãy đảm bảo rằng mình không chặn nhầm gây ngăn cản quá trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm để nó lập chỉ mục website của bạn.

Thông thường lỗi chặn lập chỉ mục xảy ra khi bạn táy máy lỡ thêm một đoạn mã có dạng Disallow trong file Robots.txt của mình. Hãy kiểm tra lại tệp tin xem mình có lỡ đặt dòng lệnh đó không bằng cách vào công cụ Trình kiểm tra Robots.txt của Google.

Tối ưu hóa cấu trúc URL của bạn

Mục tiếp theo trong danh sách audit technical SEO của bạn là sửa đổi cấu trúc URL của trang web của bạn. Theo cấu trúc URL, Tài có nghĩa là định dạng của URL của bạn.

Những thói quen làm SEO tốt nhất nên có đối với các URL:

  • Sử dụng các ký tự chữ thường (không viết có dấu)
  • Sử dụng dấu – để tách các từ trong URL
  • Ngắn gọn, mang tính mô tả
  • Tránh sử dụng các ký tự hoặc từ không cần thiết
  • Sử dụng các từ khóa mục tiêu của bạn trong URL mà không cảm thấy nhồi nhét từ khóa

Nói chung, một khi bạn xác định định dạng của cấu trúc liên kết vĩnh viễn, điều duy nhất bạn sẽ phải làm là tối ưu hóa URL của mình khi xuất bản nội dung mới.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress làm CMS, bạn sẽ nhận thấy rằng khi tạo một bài đăng mới, WordPress sẽ lấy tiêu đề bài đăng của bạn và tạo URL.

Ví dụ: nếu đây là tiêu đề bài viết của bạn “10 Bước SEO kỹ thuật tốt nhất cho người mới bắt đầu”, thì URL được tạo bởi WordPress sẽ là http://www.example.com/10-buoc-seo-ki-thuat-tot-nhat-cho-nguoi-moi-bat-dau.

Điều này không tệ, nhưng bạn có thể làm cho nó ngắn hơn như thế này http://www.example.com/seo-ki-thuat được nhắm mục tiêu nhiều hơn và dễ nhớ hơn.

Nguyên tắc URLS thân thiện với SEO
Nguyên tắc URLS thân thiện với SEO

Như trong trường hợp tên miền ưa thích, nếu bạn quyết định thay đổi cấu trúc liên kết vĩnh viễn, bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng chuyển hướng 301.

Mặc dù không nên thay đổi URL của các điểm hiện tại (bởi vì có rất ít giá trị khi làm như vậy), nhưng bạn có thể làm theo những thói quen tốt nhất cho bài đăng mới của mình.

Điều hướng và cấu trúc trang web

Cấu trúc của một trang web là một yếu tố SEO rất quan trọng vì nhiều lý do.

Người dùng có nhiều khả năng ở lại trên một trang web lâu hơn và tìm ra những gì họ muốn nhanh hơn và các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và lập chỉ mục một trang web dễ dàng hơn.

Một sai lầm lớn mà nhiều quản trị web mắc phải là trong khi cố gắng tối ưu hóa website để tăng chuyển đổi , họ lại quên mất khả năng điều hướng và cấu trúc trang của trang web và cuối cùng tự họ đổ bỏ công sức của mình.

Một ví dụ điển hình là ẩn các trang lưu trữ khỏi người dùng và để tất cả nội dung trong cùng một danh mục.

Trước đây, người ta cho rằng các trang lưu trữ hoặc nhiều trang danh mục có thể làm tổn thương SEO của bạn nhưng đây là một suy nghĩ không đúng.

Google có tính đến cấu trúc tổng thể của một trang web khi đánh giá một trang cụ thể và đây là điều không nên bỏ qua.

Tất nhiên, các trang chuyên mục của bạn nên được tối ưu hóa nếu bạn muốn có bất kỳ lợi ích nào.

Ngoài ra, như Google đã nêu (xem ảnh chụp màn hình bên dưới từ hướng dẫn của họ ), website với cấu trúc được xác định rõ sẽ giúp chính người quản trị web xác định chính xác nội dung quan trọng của trang web, và điều gì sẽ giúp tăng thứ hạng cao cho các trang thực sự quan trọng .

Điều hướng và cấu trúc trang web
breadscrumb

Menu Breadcrumb là một tập hợp các liên kết ở đầu hoặc cuối trang cho phép người dùng điều hướng đến trang trước (thường là trang danh mục) hoặc đến trang chủ của trang web.

Một menu Breadcrumb phục vụ hai mục đích chính: nó giúp người dùng điều hướng một trang web dễ dàng mà không cần phải nhấn nút quay lại trên trình duyệt của họ và nó đưa ra một gợi ý khác cho các công cụ tìm kiếm về cấu trúc của một trang web.

Breadcrumbs được đề cập như một yếu tố SEO trong các Hướng dẫn SEO khác nhau vì chúng rất được Google khuyến nghị.

Nếu bạn chưa kích hoạt breadcrumbs, hãy đảm bảo rằng chúng được bật trên trang web của bạn và chúng có lược đồ phù hợp.

Để biết thêm thông tin đọc: Breadcrumbs và SEO

Cấu trúc dữ liệu markup và SEO

Cấu trúc dữ liệu giúp tăng cường sự hiện diện của trang web của bạn trên SERPS

Cấu trúc dữ liệu đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong vài năm qua vì nó được Google sử dụng rất nhiều trong Kết quả tìm kiếm.

Cấu trúc dữ liệu là gì?

Nói một cách đơn giản, cấu trúc dữ liệu là đoạn mã bạn có thể thêm vào các trang web hiển thị cho trình thu thập công cụ tìm kiếm và giúp họ hiểu ngữ cảnh của nội dung của bạn. Đó là một cách để mô tả dữ liệu của bạn cho các công cụ tìm kiếm bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu.

Cấu trúc dữ liệu liên quan đến technical SEO như thế nào?

Mặc dù cấu trúc dữ liệu phải liên quan đến nội dung của một trang web, nhưng đó là một phần của technical SEO vì bạn cần thêm mã vào trang web của mình để làm cho đúng. Thông thường, bạn thêm định nghĩa cấu trúc dữ liệu một lần và sau đó bạn không phải làm bất cứ điều gì về nó.

Ví dụ: Đối với breadcrumb, bạn cần định cấu hình cấu trúc dữ liệu của mình một lần và không cần thực hiện thêm hành động nào.

Tương tự với các bài viết. Khi bạn thêm định nghĩa cấu trúc dữ liệu chính xác vào CMS của mình, nó sẽ tự động được áp dụng cho nội dung mới.

Lợi ích của việc sử dụng cấu trúc dữ liệu là gì?

Nó có thể giúp bạn tăng cường trình bày danh sách của mình trong SERPS thông qua các đoạn trích nổi bật , knowledge graph, v.v. và tăng tỷ lệ nhấp của bạn.

Đọc thêm: Schema Markup trong SEO là gì và cách sử dụng hiệu quả

Sử dụng cấu trúc dữ liệu vào những vấn đề gì?

Có nhiều cách bạn có thể sử dụng cấu trúc dữ liệu để mô tả nội dung của mình. Phổ biến nhất là: bài viết, công thức nấu ăn, sự kiện, đăng việc, kinh doanh địa phương , và nhiều hơn nữa. Bạn có thể xem danh sách đầy đủ ở đây .

Kiểm tra thuộc tính Canonical của URLs

canonical url là gì

Mỗi trang trên website nên có một canonical URL. Điều này được xác định bằng cách thêm thẻ , trong của bài đăng hay trang của bạn.

Canonical URL là gì?

Đó là một cách đơn giản để cho Google biết phiên bản nào của trang cần xem xét khi lập chỉ mục trang web. Khái niệm này tương tự như tên miền ưa thích nơi một trang có thể truy cập thông qua các URL khác nhau.

Bạn có thể sử dụng thẻ rel=”canonical” khi bạn có các trang có nội dung tương tự nhau, cho mục đích phân trang và để tránh các vấn đề nội dung trùng lặp khi bạn thêm nội dung vào trang web của mình từ các trang web khác.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên chỉ định một Canonical URL cho tất cả các trang trên trang web của mình.

Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem trang web của bạn có cung cấp URL chính hay không là truy cập bất kỳ trang nào của bạn, nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang và chọn VIEW SOURCE. Tìm kiếm rel=canonical và tìm giá trị.

Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ tài liệu tham khảo nào về canonical thì bạn có thể sử dụng plugin để tự động thêm (nếu bạn vào WordPress, bạn có thể sử dụng Yoast SEO) hoặc thuê một nhà phát triển trang web để thực hiện các thay đổi cần thiết cho đoạn mã này.

Cũng như các yếu tố technical SEO khác, một khi để website mình đẻ ra những đường URL chính xác, thì bạn không cần phải làm gì khác về sau này.

Tối ưu hóa trang bị lỗi 404

Một trang bị lỗi 404 là khi URL mà người dùng truy cập không tồn tại trên trang web của bạn. Có thể trang đã bị xóa, URL đã bị thay đổi hoặc họ nhập sai URL trong trình duyệt của họ.

Hầu hết các theme WordPress hiện đại đã mặc định tối ưu hóa các trang 404, nếu không, bạn có thể dễ dàng tối ưu trang bị lỗi 404 trở nên thân thiện hơn bằng cách sử dụng plugin hoặc chỉnh sửa các template theme của mình.

Một trang 404 mà được tối ưu hóa trông như thế nào?

Một trang 404 được tối ưu hóa nên:

  • Có cùng cấu trúc và menu điều hướng như trang web của bạn
  • Nói với khách truy cập bằng ngôn ngữ thân thiện rằng trang họ đang tìm kiếm không còn khả dụng
  • Cung cấp cho họ lựa chọn thay thế (đề xuất các trang liên quan khác)
  • Giúp bạn dễ dàng quay lại trang trước, trang chủ của bạn hoặc các trang quan trọng khác

Làm cách nào để kiểm tra trang 404 của bạn?

Kiểm tra xem trang 404 của bạn rất dễ dàng, chỉ cần mở một cửa sổ trình duyệt mới và nhập URL lỗi 404 trên thanh tìm kiếm. Những gì sẽ được hiển thị trong trình duyệt là trang 404 của bạn.

Đừng dành quá nhiều thời gian để tối ưu hóa các trang 404 của bạn, chỉ cần đảm bảo rằng khi không tìm thấy một trang, nó sẽ trả về một trang 404 tùy chỉnh.

Tối ưu hóa XML Sitemap

xml sitemap là gì

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của technical SEO là tối ưu hóa sitemap XML.

Sitemap XML là một tệp XML liệt kê tất cả các trang / bài đăng có sẵn trên trang web của bạn. Bên cạnh tiêu đề của họ, nó cũng bao gồm ngày xuất bản và ngày cập nhật cuối cùng.

Các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng sitemap XML để hiểu rõ website hơn khi họ thu thập dữ liệu trang web.

Làm cách nào để tối ưu hóa sitemap XML?

Tối ưu hóa sitemap XML rất đơn giản, chỉ việc bao gồm các trang quan trọng vào sơ đồ trang web của bạn. Trong phần lớn các trường hợp, đây là các trang, bài đăng và danh mục của bạn.

Đừng bỏ những trang thẻ tag vào sitemap, . hoặc các trang khác mà không có nội dung gốc.

Đảm bảo rằng sitemap của bạn được cập nhật tự động khi một trang mới được xuất bản hoặc khi một trang được cập nhật.

Sử dụng Google search console và các công cụ Bing Webmaster tools , để submit sitemap trang web của bạn cho Google và Bing và họ xem xét nhanh hơn.

Thêm SSL để tạo HTTPS cho trang web của bạn

Xu hướng mới nhất trên Internet là bảo mật. HTTPS là một tín hiệu xếp hạng đã biết và là một cách bổ sung để thiết lập niềm tin với người dùng của bạn.

Khi bạn cài đặt SSL trên máy chủ của mình, trang web của bạn có thể được truy cập bằng https chứ không phải http. Điều này cho thấy rằng bất kỳ thông tin nào được chuyển giữa trang web và máy chủ của bạn (như tên người dùng, mật khẩu, dữ liệu cá nhân, v.v.) đều được mã hóa.

Trước đây, SSL rất quan trọng đối với các trang web Thương mại điện tử nhưng ngày nay, bất kỳ trang web nào trên Internet đều phải cài đặt SSL.

Nếu bạn chưa cài đặt SSL, điều đầu tiên cần làm là liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn và yêu cầu họ kích hoạt SSL trên tài khoản của bạn và sau đó bạn cần làm theo quy trình di chuyển để kích hoạt SSL trên trang web của mình mà không bị mất thứ hạng.

Thêm SSL tương tự như di chuyển sang một tên miền mới, do đó bạn sẽ phải tuân thủ quy trình một cách cẩn thận.

Đọc hướng dẫn trước đây của Tài: Cách di chuyển trang web của bạn sang https mà không mất SEO để được hướng dẫn từng bước.

Tốc độ trang web – Nhanh hơn là tốt hơn

Một tín hiệu xếp hạng được biết đến là tốc độ trang web. Google đang đề cập đến tầm quan trọng của tốc độ trong tất cả các khuyến nghị và nghiên cứu SEO của họ xác nhận rằng các trang web nhanh hơn hoạt động tốt hơn các trang web chậm hơn.

Tốc độ trang web và tỷ lệ thoát

Xử lý tốc độ trang web là một vấn đề kỹ thuật và nó đòi hỏi phải thay đổi trang web và cơ sở hạ tầng của bạn để có kết quả tốt.

Điểm xuất phát của bạn là kiểm tra tốc độ của bạn bằng 2 công cụ: google page speed insightsPingdom tools.

Các công cụ trên sẽ cung cấp cho bạn một số đề xuất về những gì bạn cần thay đổi để cải thiện tốc độ của mình nhưng như Tài đã đề cập ở trên, đây là vấn đề kỹ thuật và bạn có thể phải thuê một nhà phát triển để giúp bạn.

Nói chung, những gì bạn có thể làm để làm cho trang web của bạn tải nhanh hơn là như sau:

  • Nâng cấp máy chủ của bạn để sử dụng hệ điều hành 64 bit
  • Nâng cấp lên PHP 7.4 -> điều này sẽ cung cấp cho bạn những cải tiến lớn về tốc độ so với PHP 5.2.
  • Tối ưu hóa kích thước của hình ảnh của bạn. Có các công cụ để giúp bạn làm điều này mà không làm giảm chất lượng.
  • Giảm thiểu việc sử dụng plugin
  • Nâng cấp WordPress và tất cả các plugin lên phiên bản mới nhất
  • Đừng sử dụng các chủ đề được làm sẵn nặng. Họ thêm rất nhiều mã không cần thiết, đầu tư tốt hơn vào một chủ đề tùy chỉnh.
  • Tối ưu hóa và thu nhỏ các tệp CSS và JS của bạn
  • Sử dụng plugin lưu trữ để phục vụ các trang được lưu trong bộ nhớ cache cho người dùng
  • Tránh thêm quá nhiều tập lệnh vào của trang web của bạn
  • Sử dụng tải javascript không đồng bộ

Nếu bạn đang dùng WordPress, bạn cũng có thể đọc bài viết trước của Tài: Hướng dẫn chi tiết cách tăng tốc website WordPress mới nhất 2020.

Thân thiện với thiết bị di động

Có một trang web thân thiện với thiết bị di động không phải là tùy chọn. Rất có thể phần lớn người dùng của bạn đang sử dụng điện thoại di động và với việc giới thiệu chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động của Google, nếu bạn không có một trang web nhanh, thân thiện với thiết bị di động, thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Tính thân thiện với thiết bị di động là một phần của SEO kỹ thuật vì một khi bạn có một chủ đề thân thiện với thiết bị di động, được định cấu hình đúng, bạn không phải đối phó với vấn đề này nữa.

Đây cũng là một nhiệm vụ đòi hỏi kiến ​​thức kỹ thuật về cách thiết lập nó.

Điều đầu tiên cần làm là kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web của bạn bằng công cụ này từ Google.

Nếu trang web của bạn không vượt qua bài kiểm tra, bạn có rất nhiều việc phải làm và đây phải là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Ngay cả khi nó vượt qua bài kiểm tra, có một số điều bạn cần biết về di động và SEO.

  • Trang web di động của bạn nên có cùng nội dung với trang web trên máy tính để bàn của bạn. Với việc giới thiệu chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động, Google sẽ thử và xếp hạng các trang web di động dựa trên nội dung di động của họ để mọi nội dung bạn có trên máy tính để bàn cũng có sẵn trên thiết bị di động (bao gồm mọi liên kết nội bộ hoặc các yếu tố khác có sẵn trên trang web của máy tính để bàn của bạn ).
  • Trang web di động của bạn sẽ tải trong vòng chưa đầy 6 giây (khi được thử nghiệm trên 3G).
  • Việc có tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị di động (so với máy tính để bàn) là bình thường, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên thử và tối ưu hóa trang web di động của mình càng nhiều càng tốt.
  • Tránh sử dụng cửa sổ bật lên trên thiết bị di động
  • Một trang web AMP không thay thế nhu cầu có một trang web di động nhanh. Ngay cả khi bạn đã kích hoạt Trang di động tăng tốc trên trang web của mình, bạn vẫn cần phải có một trang web di động thân thiện và nhanh chóng. Chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động không tính đến các trang AMP để thay thế cho các trang thân thiện với thiết bị di động.

Nếu bạn đã có một trang web phản hồi , thì có lẽ bạn sẽ không phải lo lắng về chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động nhưng nếu bạn đang có một trang web di động riêng biệt trên một tên miền phụ hoặc thư mục, thì hãy chắc chắn rằng nó có cùng nội dung với bạn trang web máy tính để bàn.

Cân nhắc dùng Accelerated Mobile Pages (AMP)

Các trang di động tăng tốc là một khái niệm tương đối mới được Google giới thiệu trong nỗ lực làm cho web di động nhanh hơn.

Nói một cách đơn giản, với AMP, bạn cung cấp một phiên bản trang web của mình bằng AMP HTML, đây là phiên bản rút gọn của HTML thông thường.

Khi bạn tạo các trang AMP cho trang web của mình, các trang này được lưu trữ và phục vụ cho người dùng thông qua bộ đệm Google đặc biệt, tải nhanh hơn (gần như ngay lập tức) so với các trang thân thiện với thiết bị di động.

Các trang AMP chỉ có thể truy cập thông qua kết quả Google Mobile hoặc thông qua các nhà cung cấp AMP khác như Twitter.

Có một cuộc tranh luận lâu dài trong cộng đồng SEO về việc bạn có nên áp dụng các trang AMP hay không, có cả ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng phương pháp này.

Những ưu và nhược điểm quan trọng nhất của AMP là:

Ưu điểm AMP

  • Làm cho các trang di động của bạn nhanh hơn
  • Có khả năng tăng TLB của bạn (từ người dùng di động)

Nhược điểm AMP

  • Không dễ thực hiện. Ngay cả trên WordPress kích hoạt plugin AMP là không đủ
  • Bạn không thể sử dụng các trang AMP cho mục đích tiếp thị qua email
  • Bạn cần thuê một nhà phát triển để giúp xây dựng một trang web AMP phong nha
  • Phân tích và báo cáo của bạn sẽ gây nhầm lẫn khi bạn phải duy trì và đưa vào báo cáo tài khoản từ hai trang web khác nhau (trang web bình thường và trang web AMP của bạn).

Hiện tại, Google tuyên bố rằng không có lợi ích SEO từ việc áp dụng AMP (ngoài tốc độ), nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai.

Nếu bạn quyết định thêm hỗ trợ AMP vào trang web của mình, bạn có thể đọc hướng dẫn trước đây của Tài: Cách thiết lập AMP trên WordPress

Hai mục cuối cùng trong danh sách audit technical SEO của bạn là phân trang (pagination) và trang web đa ngôn ngữ (multi-lingual websites).

Cả hai đều là những nhiệm vụ mang tính rất kỹ thuật và bạn chỉ phải giải quyết nếu chúng áp dụng cho trang web của bạn.

Phân trang

Phân trang được sử dụng khi bạn muốn chia một trang dài thành nhiều trang ngắn hơn và khi bạn bật phân trang trong các trang danh mục của mình.

Để tránh các vấn đề trùng lặp nội dung và để hợp nhất các liên kết và xếp hạng trang vào trang chính của bạn, bạn có thể sử dụng các liên kết rel=”next”rel=”prev” để nói với các công cụ tìm kiếm rằng các trang tiếp theo là trang tiếp theo của trang chính.

Khi Google tìm thấy các liên kết rel=”next” và rel=”prev” đó trong mã, nó sẽ hiểu đó là trang chính và nó sẽ sử dụng liên kết đó cho mục đích lập chỉ mục.

Trang web đa ngôn ngữ

Nếu bạn có nội dung trên trang web của mình bằng nhiều ngôn ngữ, thì bạn cần sử dụng thuộc tính hreflang để cung cấp cho Google thêm thông tin về cấu trúc và nội dung trang web của bạn.

Điều này sẽ giúp họ phục vụ nội dung phù hợp cho người dùng (nghĩa là hiển thị nội dung của người Mỹ bằng tiếng Anh) và nó cũng sẽ giúp bạn tối ưu hóa SEO của mình bằng cách tránh các vấn đề trùng lặp nội dung và lập chỉ mục.

Để biết thêm thông tin về cách xử lý các trang web đa ngôn ngữ, hãy đọc hướng dẫn này .

Công cụ quản trị trang web – Webmaster tools

google search console

Để thực hiện các nhiệm vụ technical SEO quan trọng nhất, bạn cần có sự trợ giúp của các công cụ quản trị trang web. Các công cụ quản trị trang web được cung cấp bởi các công cụ tìm kiếm và có thể được sử dụng để tối ưu hóa một trang web cho technical SEO.

Bộ công cụ đầy đủ nhất là Google Search Console , được cung cấp bởi Google.

Với Google Search Console, bạn có thể kiểm tra tệp robot.txt của mình, submit sitemap cho Google và tìm và sửa lỗi thu thập dữ liệu.

Rất khuyến khích đăng ký trang web của bạn với các công cụ quản trị trang web của Google và Bing và định cấu hình các cài đặt cơ bản.

Checklist kiểm tra technical SEO

Nếu bạn đã đọc đến bước này, thì có lẽ bây giờ bạn hiểu nhiều về technical SEO là gì và tại sao nó được tối ưu tách biệt với SEO on-page và SEO Off-Page.

Ngay cả khi bạn đã làm điều này trước đây, thì luôn luôn nên thực hiện audit technical SEO cho trang web của bạn và đây là danh sách kiểm tra technical SEO của bạn.

  • Chỉ định tên miền ưa thích
  • Kiểm tra và tối ưu hóa robot.txt
  • Kiểm tra và tối ưu hóa cấu trúc URL
  • Sửa đổi điều hướng và cấu trúc trang web
  • Thêm menu Breadcrumb vào bài viết và trang
  • Thêm đánh dấu lược đồ cho Breadcrumb
  • Thêm cấu trúc dữ liệu vào trang chủ
  • Thêm cấu trúc dữ liệu vào bài viết
  • Thêm cấu trúc dữ liệu vào các trang khác (dựa trên loại của chúng)
  • Kiểm tra Canonical URL
  • Tối ưu hóa trang 404
  • Tối ưu hóa và submit sitemap XML của bạn cho Google và Bing
  • Kích hoạt HTTPS
  • Kiểm tra tốc độ tải của bạn và cố gắng làm cho trang web của bạn nhanh hơn
  • Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web của bạn
  • Xem xét áp dụng các trang di động tăng tốc (AMP)
  • Kiểm tra phân trang và cài đặt đa ngôn ngữ của bạn
  • Đăng ký trang web của bạn với Google Search Console
  • Đăng ký trang web của bạn với các công cụ Bing Webmaster

Để kiểm tra thêm mức độ tối ưu hóa của trang web của bạn, bạn có thể thực hiện audit SEO tổng thể, bao gồm nhiều bước kiểm tra mà vượt xa ra khỏi tầm với của technical SEO.

Kết luận

Technical SEO bao gồm một số kiểm tra và cài đặt bạn cần tối ưu hóa để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Trong phần lớn các trường hợp, một khi bạn hiểu được technical SEO của mình, bạn sẽ không phải đối phó với nó nữa, ngoài việc thực hiện SEO audit định kỳ.

Từ kỹ thuật ngụ ý rằng bạn cần có một số kiến ​​thức kỹ thuật để thực hiện một số nhiệm vụ (như tối ưu hóa tốc độ trang, thêm cấu trúc dữ liệu, v.v.) nhưng cần phải làm điều đó nếu không trang web của bạn sẽ không phát huy hết tiềm năng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here