Nếu bỏ qua Samsung, thị trường smartphone Ấn Độ hoàn toàn bị chi phối bởi các nhà sản xuất Trung Quốc. Tuy nhiên những căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc, cùng với phong trào tẩy chay các sản phẩm Trung Quốc có thể thay đổi điều đó.
Vài ngày trước, Ấn Độ đã chính thức ban hành lệnh cấm đối với 59 ứng dụng của Trung Quốc. Trong đó có cả ứng dụng đang rất hot hiện nay là TikTok, mà Ấn Độ là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok, chiếm 30% trong tổng số lượt tải về.
Các chuyên gia phân tích nhận định rằng Xiaomi, Vivo và các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc sẽ là nạn nhân tiếp theo của làn sóng tẩy chay này. Những chiếc smartphone Trung Quốc đang chiếm được ưu thế tại Ấn Độ nhờ có giá bán rẻ và cấu hình mạnh.
Theo ước tính gần đây nhất, Xiaomi chiếm 30%, Vivo chiếm 17%, Samsung đứng thứ ba với 16%, tiếp đó là Realme với 14% và Oppo với 12% thị phần của thị trường smartphone tại Ấn Độ. Các hãng smartphone Trung Quốc chiếm tổng cộng 81% thị phần tại Ấn Độ. Trong khi đó, Apple chỉ khiêm tốn với 11%.
Samsung rõ ràng là đang tận dụng cơ hội tốt này, để có thể chiếm lấy nhiều thị phần hơn tại thị trường Ấn Độ đầy tiềm năng. Bằng chứng là mới đây, Samsung đã cho ra mắt liên tục 4 chiếc smartphone giá rẻ tại Ấn Độ.
Samsung không chỉ tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp của mình, mà các dòng smartphone tầm trung như A-series hay giá rẻ như M-series cũng rất được chú trọng.
Sắp tới đây, Samsung sẽ cho ra mắt một chiếc smartphone sử dụng tấm nền OLED của bên thứ 3, chứ không phải là của Samsung Display để cắt giảm chi phí. Đây sẽ là lần đầu tiên Samsung sử dụng tấm nền OLED của một nhà sản xuất khác, cho thấy mọi nỗ lực nhằm giảm giá thành sản phẩm.
Không chỉ Samsung, mà ngay cả Apple cũng có thể sẽ được hưởng lợi từ làn sóng tẩy chay Trung Quốc tại Ấn Độ. Apple cũng đã thay đổi chiến lược của mình, với việc ra mắt những chiếc iPhone giá rẻ. iPhone 12 cũng được cho là sẽ có giá bán rẻ hơn iPhone 11, nhờ đó dễ dàng tiếp cận hơn với những thị trường tiềm năng như Ấn Độ.
Tham khảo: Phonearena