trung vào việc phát triển nội dung chất lượng từ đó lan truyền nội dung
thông qua mạng xã hội cũng như các forum nhằm thu hút sự chú ý của cộng
đồng mạng cũng như các khách hàng tiềm năng tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng
doanh số.
1. Chiến lược về tư duy.
Nghe có vẻ nghiêm trọng và phức tạp,
nhưng nếu xem chiến lược nội dung của bạn là một thứ gì đó được tạo
thành từ những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản
hơn. Bạn sẽ làm việc hiệu quả nhất nếu tách các kế hoạch marketing nội
dung thành hai loại – kế hoạch ngắn hạn và kế hoạch dài hạn.
Những hoạt động như viết blog, hay thậm
chí là tạo podcast đều được xem là một phần của kế hoạch ngắn hạn. Sẽ có
bạn tỏ ra ngạc nhiên khi tôi xếp việc viết blog vào dạng “ngắn hạn”. Đó
là vì blog post có rất nhiều loại, nếu một blog post chứa nội dung B2B,
nó sẽ phát huy tác dụng thực sự khi thời cơ đến, nhưng với một blog
post B2C, nó sẽ trở nên lỗi thời theo thời gian.
Trong khi đó, white paper, infographics
và ebook được xem là một phần của kế hoạch dài hạn. Về ebook – nó có thể
là nền tảng cho chiến lược marketing nội dung của bạn. Một ebook nếu
được biên tập tốt có thể giải quyết được những vấn đề thiết yếu cho
khách hàng của bạn. Bạn có thể bán sách, hay cung cấp miễn phí, nhưng
trong cả hai trường hợp, bạn đều có thể lấy được thông tin liên lạc từ
khách hàng như tên hoặc bất cứ thông tin nào bạn cần biết. Trong trường
hợp này…khách hàng tương lai của bạn đã chuyển thành khách hàng tiềm
năng.
Khi lên chiến lược cho nội dung, bạn cần
chú ý đến hai vấn đề, đó chính là Mục Đích của nội dung và Đánh Giá
Thành Công của chiến lược.Nói đơn giản, lối tư duy về chiến lược sẽ
giúp bạn tạo ra một qui trình mà trong đó bạn có thể đánh giá được các
mục tiêu của Content marketing.
2. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu marketing.
Bạn cần biết đối tượng của mình là ai,
và sau khi xác định xong, bạn cần phải liên hệ với họ. Điều này rất quan
trọng vì nếu xác định sai đối tượng, chiến dịch marketing của bạn có
thể sẽ thất bại. Vì thế, hãy xác định đúng đối tượng, không chỉ đơn
thuần thu thập các số liệu nhân khẩu học của họ, bạn cần tìm hiểu sâu
hơn nữa. Xác định lĩnh vực mà họ làm việc, vai trò của họ, trình độ
chuyên môn về tên miền, mục tiêu, và các thử thách họ gặp phải.
Điều cần thiết bạn cần làm là tập trung
tìm hiểu ‘tính cách’ của đối tượng, vì nếu bạn biết được sở thích của họ
là gì thì từ đó bạn sẽ chọn lọc phương pháp tiếp cận tốt nhất. Bạn sẽ
xác định và tạo ra những nội dung có thể nhanh chóng kết nối với họ. Mọi
người thường chỉ đọc những gì đề cập đúng mối quan tâm và sở thích của
họ mà thôi. Bạn sẽ thành công nếu hiểu rõ đối tượng của mình.
3. Tập trung vào phương tiện truyền thông.
Bạn sẽ truyền đạt nội dung cho các đối
tượng của mình bằng cách nào? Hãy lựa chọn đúng phương tiện để truyền
đạt! Loại nội dung sẽ quyết định loại phương tiện cần sử dụng, vì vậy
nếu bạn định dùng blog post cho chiến lược nội dung, khi đó các trang
blog chính là phương tiện truyền thông bạn cần sử dụng. Mặt khác, nếu đó
là nội dung video thì các website như YouTube có thể trở thành kênh
truyền tải thông tin rất hiệu quả.
Khi xem xét phương tiện sử dụng để
truyền đạt, cần đảm bảo lựa chọn của bạn phải phù hợp với mục tiêu của
nội dung và khả năng tiếp cận phương tiện của đối tượng. Bạn không thể
dùng phương tiện hội thảo trên web làm chiến lược quảng bá nội dung mà
không hề bận tâm xem liệu người xem có hiểu hay có sử dụng những công cụ
cần thiết để tham gia lớp học chuyên đề trực tuyến hay không. Vì vậy,
hãy cẩn trọng khi lựa chọn phương tiện truyền đạt.
Các nỗ lực “Content marketing” sẽ thành
công nếu nội dung của bạn có thể sử dụng lại tương đối dễ dàng, tức là
nó phải có khả năng lan truyền nhanh chóng. Đó là lí do vì sao tính lan
tỏa của nội dung lại đóng vai trò quan trọng đến vậy. Khi sáng tạo nội
dung, hãy nghĩ xem nó có thể được chia sẻ dễ dàng hay không; nội dung có
đủ chất lượng để người xem chia sẻ hay không – đặc biệt là trên các
mạng xã hội, và nó có đủ linh động để có thể được sử dụng trên nhiều
kênh truyền thông khác nhau hay không.
Phải đảm bảo nội dung của bạn không bị
giới hạn trong những tiêu chí mà bạn đã định ra. Nội dung phải được sáng
tạo theo một phương pháp nào đó để có thể sử dụng và tái sử dụng trong
nhiều ngữ cảnh khác nhau, cũng như hiển thị dưới những định dạng khác
nhau.
4. Sử dụng nội dung như chất xúc tác.
Nếu chỉ xem nội dung là một phương tiện
marketing, không xem nó là chất xúc tác để tạo thay đổi thì hiệu quả
mang lại sẽ rất thấp. Cần phải đảm bảo nội dung của bạn không bị xem là
một công cụ marketing. Các video, podcast, newsletter, infographics, tài
liệu hướng dẫn tham khảo của chiến lược nội dung, tất thảy đều không
nên là những phương tiện quảng bá – vì người xem luôn tự biết điều đó.
Tuy nhiên, người xem luôn tạo cho bạn cơ
hội, và bạn nhất thiết phải nắm thật chặt cơ hội đó. Đó là lí do tại
sao nội dung và chiến lược marketing luôn phải hướng đến sự thay đổi.
Chúng phải có khả năng thay đổi suy nghĩ của độc giả; phải đem lại lợi
ích cho người xem bằng những cách có thể.
Chiến lược marketing chỉ hoạt động hiệu quả khi nó không có vẻ gì là đang làm marketing.
5. Theo dõi tính hiệu quả chiến lược content marketing.
Phần nội dung được phân phối trên phương
tiện truyền thông đã được bạn chọn lựa cẩn thận có được tiếp cận người
xem một cách hiệu quả không? Đây chính là câu hỏi mà bạn cần phải trả
lời nhiều lần. Bạn cần đánh giá tính hiệu quả của nội dung, vì nếu
không, làm sao bạn có thể xác định chiến lược nội dung của bạn thành
công hay thất bại?
Theo tôi, không nhất thiết bạn phải suy
nghĩ nhiều về vấn đề này, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các công cụ đánh giá
tiêu chí như HubSpot, Intense Debate, Google Analytics, và những thứ
tương tự. Chúng là những hệ thống toàn diện có thể giúp bạn đếm số khách
truy cập đã tiếp cận website, lượt xem trang, lưu lượng truy cập tự
nhiên, tỉ lệ thoát trang, tỉ lệ chuyển đổi của website và chất lượng của
cấu trúc liên kết. Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian nếu phương pháp
này.
6. Thay đổi quan điểm – liên tục cải tiến chiến lược.
Một chiến lược content marketing hiệu
quả phải có khả năng chăm sóc khách hàng tương lai liên tục, luôn khiến
khách hàng mục tiêu cảm thấy thú vị. Điều này chỉ có thể xảy ra khi bạn
luôn làm mới vị thế, hình ảnh và mục đích của chiến lược trong những
khoảng thời gian nào đó. Không được cho phép chiến lược dậm chân tại
chỗ. Vì vậy, nếu bạn sử dụng blog post, Newsletter, và White paper là
những loại nội dung chủ đạo để thúc đẩy chiến lược marketing nội dung,
bạn có thể tạo thay đổi bằng cách bổ sung các yếu tố lôi cuốn sự tham
gia của khách hàng, như sử dụng thêm video, webinar, v.v.
Bạn cũng cần cân nhắc lại các kênh
truyền thông nội dung của mình. Nếu bạn chỉ đang sử dụng các kênh miễn
phí, bạn có thể bắt đầu sử dụng các kênh có tính phí giàu tiềm năng. Bạn
có thể sắp xếp và đánh giá lại các kênh phân phối để phù hợp với những
kì vọng của những khách hàng luôn yêu thích sự mới mẻ.
7. Không đốt tiền.
Thật khó để tạo ra những nội dung chất
lượng khi kinh phí không cho phép, vì thế, đối với chuyện tiền bạc, qui
tắc trọng yếu là “không đốt tiền”. Bạn sẽ có trong tay một chiến lược
marketing nội dung đồng bộ và sinh lợi nhuận cao. Tất cả những gì bạn
cần làm là cố tránh những sai lầm không đáng có. Với chiến lược
marketing, bạn không thể nôn nóng và cứ thế mà tiến, mà phải lên kế
hoạch từ đầu, sau đó từ từ mà tiến. Không ít các chiến lược đã thất bại
nặng nề, chỉ vì thiếu kế hoạch.
Một sai lầm khác là xác định sai mục
đích cho nội dung và không nhìn vấn đề một cách tổng quát. Đôi khi, các
nhà làm marketing thường đi sai đường vì họ muốn kết quả nhanh chóng, và
không thực sự bận tâm đến việc cung cấp giá trị cho khách hàng mục
tiêu. Điều này khiến họ nhanh chóng thất bại và chúng ta không hề mong
muốn chuyện đó, đúng không?
Đó là tất cả những gì tôi muốn nói.
Nhưng nên nhớ, các qui tắc không mang tính cố định và có thể biến đổi để
phù hợp với mục đích và mục tiêu của bạn. Bài viết này chỉ mang tính
hướng dẫn nhằm giúp bạn xác định loại nội dung phù hợp để dễ dàng tiếp
cận khách hàng, vì thế, hãy sử dụng và biến đổi chúng theo ý của bạn –
nhưng không đánh mất mục tiêu cuối cùng. Chiến lược content marketing
phải được thực thi dựa trên các mục tiêu, vì điều này sẽ đảm bảo sự
thành công cho chiến dịch.