Quảng cáo trực tuyến với những ưu điểm vượt trội của nó đã và đang thực sự thu hút các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, quảng cáo trực tuyến đang trở thành một xu hướng tất yếu của quảng cáo.
Các hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến hiện nay
1. Sử dụng công cụ tìm kiếm
Thông qua các cỗ máy tìm kiếm như google chẳng hạn(trên thực tế đây là công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhất). Khi người sử dụng internet muốn mua một mặt hàng họ sẽ gõ từ khóa liên quan đến mặt hàng đó trên công cụ tìm kiếm, các website liên quan tới sản phẩm này sẽ được đưa ra. Những website nào có nội dung tốt được công cụ tìm kiếm đánh giá cao sẽ được đưa lên trong những vị trí đầu tiên trong các kết quả đó. Từ đó cơ hội khách hàng ghé thăm website, nắm thông tin và trở thành khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng sẽ tăng nên đáng kể. Thực tế hiện nay có nhiều công ty cung cấp dịch vụ tối ưu hóa webiste(dịch vụ SEO) cho các doanh nghiệp nhằm giúp các doanh nghiệp này đạt được vị trí cao trong các kết quả trả về của công cụ tìm kiếm( GOMM là một công ty cung cấp dịch vụ SEO toàn trang chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam).
2. Thuê vị trí để đặt logo hoặc banner
Thuê vị trí để đặt logo hoặc bannertại các website có lượng người truy cập lớn, trong đó có nhiều đối tượng phù hợp với khách hàng tiềm năng của sản phẩm.
3.Thông qua hệ thống email
Những hệ thống mail lớn đều có gói quảng cáo này nên các doanh nghiệp có thể gửi thông tin đến hàng loạt email trong hệ thống với chi phí rẻ. Tuy nhiên, hình thức này đang gây phản cảm khi tình trạng thả thư rác ngày càng tràn lan bừa bãi.
Những ưu điểm nổi bật của quảng cáo trực tuyến
1. Phân khúc thị trường rõ ràng:
Mỗi website hay công cụ trên Internet đều có những đối tượng sử dụng nhất định. Việc khảo sát thông tin người sử dụng được thực hiện khá đơn giản và đáng tin cậy, giúp các doanh nghiệp định hướng chính xác con đường ngắn nhất dẫn đến khách hàng tiềm năng của mình.
2. Ghi nhận phản ứng khách hàng:
Bao nhiêu người nhìn thấy mẩu quảng cáo sản phẩm của bạn? Bao nhiêu người đã click vào? Họ đã xem những thông tin gì, lưu lại ở mục nào lâu nhất trong website về sản phẩm? Tất cả những thông tin quan trọng này chỉ là mơ ước trong quảng cáo truyền thống, nhưng sẽ hiển thị rất rõ ràng trong bản báo cáo hàng tháng mà doanh nghiệp nhận được từ website đã đặt banner. Những số liệu này cho phép doanh nghiệp xác định được thị hiếu khách hàng, từ đó xây dựng chiến lược quảng cáo lâu dài phù hợp với nhu cầu của họ.
3. Sự hỗ trợ của công nghệ mới:
Không một quảng cáo nào trên TV có thể nhảy ra khỏi màn hình và cười nói với bạn, nhưng chiếc bánh bích quy trên banner có thể bước ra khỏi khung quảng cáo, nhảy nhót khắp màn hình và hát vang một bài ca vui vẻ. Giới hạn của quảng cáo trực tuyến là không có giới hạn. Càng sáng tạo, các doanh nghiệp càng có nhiều cơ may thu hút sự chú ý của khách hàng.
4. Chi phí hợp lý:
Để có một chỗ đứng tạm thời trong trí nhớ khách hàng, sản phẩm của bạn cần phải xuất hiện ít nhất bảy lần trước mặt họ. Chi phí một tuần quảng cáo trên trang web nổi tiếng chỉ đủ để mua một spot quảng cáo ngắn trên truyền hình. Mức giá và tính hiệu quả khiến nhiều doanh nghiệp pahỉ cân nhắc trước khi đưa ra quyết định lựa chọn hình thức cho chiến dịch quảng cáo.Với những thế mạnh trên, quảng cáo trực tuyến được dự đoán sẽ nhanh chóng trở thành xu hướng chung của ngành quảng cáo trong năm 2008. Chỉ riêng tại Mỹ, doanh thu quảng cáo trực tuyến năm 2007 vượt khỏi con số 21 tỉ USD và được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2011, trái ngược với những con số ảm đạm gần đây của quảng cáo truyền thống.