Theo báo cáo mới nhất của tổ chức LinkedIn Research Network và Harris Poll, có tới 92% các nhà quảng cáo sử dụng Internet trong các chiến dịch quảng cáo của họ. Còn Yahoo! tổng kết, trong năm 2009 doanh thu quảng cáo trên các mạng xã hội tăng gấp 6 lần so với năm 2006.
Với khoảng 20 triệu dân sử dụng Internet, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đạt khoảng 2.81 triệu đôla, dự kiến đến năm 2010 sẽ đạt khoảng 7.8 triệu đôla. Tuy những con số từ Việt Nam còn ở mức độ rất khiêm tốn nhưng không thể phủ nhận được rằng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam là mảnh đất ảo đầy tiềm năng để khai thác và phát triển trong bối cảnh Internet và mạng xã hội đang ở trong thời kỳ sôi động.
Từ những “khoảng trống” trên trang web…
Trở về cách đây 20 năm, con người chỉ biết đến các sản phẩm qua khoảng 18 kênh truyền thông. Internet ra đời đã tạo ra một bước ngoặt lớn đối với lĩnh vực truyền thông với website, mạng xã hội, blogging, podcast, RSS. Với Internet, các hãng quảng cáo có một sân chơi mới đầy sự thú vị để thỏa sức sáng tạo.
Quảng cáo trực tuyến thuở sơ khai chỉ là thông tin hấp dẫn về sản phẩm trên banner của các website, các cửa sổ pop – up. Những khoảng trống trên các website có lượng truy cập lớn dần dần được lấp đầy bằng các loại quảng cáo đơn giản. Tiêu biểu cho quảng cáo trên các website chính là trang web tìm kiếm phổ biến nhất Google.
Để có được một góc nhỏ ở phía bên phải của trang này các nhà tiếp thị chỉ phải trả cho Google một số tiền nhỏ hơn rất nhiều so với quảng cáo truyền thống. Loại hình quảng cáo đơn giản này được gọi là “pay for click”.
… Đến mạng xã hội sôi động
Internet trong thời kỳ bùng nổ, mạng xã hội và blog ra đời làm thay đổi định nghĩa truyền thống về quảng cáo. Với mạng xã hội sôi động, quảng cáo không phải là bán theo nhu cầu của thị trường nữa mà là bán cái mà mình có.
Nhờ tính tương tác cao của những loại hình này mà các hãng quảng cáo có thể tận dụng được tối đa hiệu quả của nguyên tắc “lây lan” (viral marketing) tạo ra những hiệu quả không ngờ. Hiện nay có tới hàng triệu người sử dụng blog và các mạng xã hội chỉ riêng mạng xã hội sôi động nhất Facebook cũng đã thu hút 250 triệu người tham gia, mỗi cư dân mạng lại tự xây dựng cho mình một mạng lưới các mối quan hệ mang tính cộng đồng rất cao.
Thông tin được truyền đi từng giây, từng phút thông qua những mạng lưới này. Cộng đồng mạng có thể dễ dàng gặp những đoạn clip quảng cáo thú vị trên các mạng xã hội chia sẻ video như Youtube, clip.vn…
Ví dụ điển hình, như thời gian gần đây, hãng mĩ phẩm Ponds hâm nóng thị trường với cuốn nhật ký “7 ngày tìm lại tình yêu” được các bạn nữ đặc biệt quan tâm; Hay “người khổng lồ di động” Nokia với 2 đoạn phim quảng cáo tương tác “Giờ cao điểm” và “Hẹn hò qua mạng” được truyền đi khá nhiều trên các website, blog, diễn đàn như Clip.vn, Youtube.com, Zing.vn,
Vietnamworks.com, caravat.com, nokia.com.vn. Hiện nay, blogadvertising (quảng cáo blog) cũng là một chiến lược nằm trong tầm ngắm của các hãng quảng cáo. Chính mạng xã hội và blog đã phá vỡ rào cản về niềm tin của người dùng đối với thông tin quảng cáo, nâng cao giá trị của nguồn tin đưa ra thông qua hình thức chia sẻ.
Những cỗ máy tìm kiếm hái ra tiền
Không màu mè, không hoa mĩ nhưng sức mạnh thì vô cùng lớn và chi phí khá hợp lý, các cỗ máy tìm kiếm trở thành mục tiêu hướng tới của dân marketing chuyên nghiệp. Bỏ ra một số tiền cho các hãng tìm kiếm trực tuyến và họ sẽ đưa từ khóa mà bạn muốn lên danh sách kết quả tìm kiếm khi người dùng gõ những từ khóa tương tự.
Chỉ đơn giản như vậy nhưng hiện nay quảng cáo tìm kiếm đang chiếm 45% thị phần trong quảng cáo trực tuyến và thu hút đông đảo các hãng quảng cáo tham gia.
Miền đất hứa
Năm 2008, có 31.5 triệu trang web được tạo mới. Tại Việt Nam, theo thống kê của VNNIC (Trung tâm Internet Việt Nam) tính đến tháng 02/2009 đã có gần 100.000 tên miền .vn được đăng ký. Với tốc độ phát triển chóng mặt của Internet như vậy không có gì là khó hiểu khi quảng cáo trực tuyến có thể coi là miền đất hứa với rất nhiều tiềm năng trông thấy.
Quảng cáo trực tuyến đã chứng tỏ được tính trội hơn của nó so với các phương thức quảng cáo truyền thống đặc biệt là ở không gian sáng tạo gắn liền với công nghệ cao và tiết kiệm cho phí tối đa cho các doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng.
Theo ước tính, số tiền chi cho quảng cáo trực tuyến chỉ bằng khoảng 1/3 số tiền chi cho quảng cáo trên báo in. Đáng thú vị là với quảng cáo trực tuyến các doanh nghiệp dễ dàng hơn rất nhiều trong việc phân khúc thị trường khách hàng tiềm năng – là khâu rất quan trọng trong chiến lược quảng cáo.
Tuy nhiên, với đối tượng là người sử dụng Internet thì quảng cáo trực tuyến sẽ rất khó hướng đến nhóm khách hàng lớn tuổi. Do đó, để có được chiến lược quảng cáo hợp lý, điều quan trọng là các doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng khách hàng để đưa ra chiến lược phù hợp, tích hợp giữa quảng cáo trực tuyến và quảng cáo truyền thống để đạt được hiệu quả tối đa.
Theo Saga