Trở lại năm 2012-2013, thiết lập PBN nghĩa là thêm vào một giao diện miễn phí thuộc hệ thống xuất bản blog WordPress (WP), nội dung được viết lại và các liên kết của bạn. Và dạng thiết lập như vậy đã hoạt động rất tốt ở thời điểm đó.
Vào năm 2014-2015, sau khi Google triển khai “một cuộc thanh trừng” với quy mô lớn, mọi người mới bắt đầu quan tâm đến việc sử dụng những giao diện cao cấp hơn, thiết kế logo và sử dụng nội dung viết tay thay vì các nội dung được chỉnh sửa cho các trang web của mình. Cho đến khi mọi người bắt đầu sử dụng PBN thì nó đã bị lãng quên.
Năm 2016 và chắc chắn là vào năm tiếp theo, bạn cần cẩn trọng hơn nếu bạn muốn PBN của mình là một trang web kiếm tiền.
Tên miền là một mặt hàng khan hiếm trong giai đoạn này và sự canh tranh không ngừng tăng lên từng ngày. Bạn không đủ khả năng để gỡ bỏ mạng của bạn đi mà chỉ có thể chờ nó khôi phục trong thời gian một tháng.
Trong bài đăng này, Tài sẽ giới thiệu đến bạn cách tạo một trang Web thu hút và che đi bộ phận vận hành trang web (backend) cũng như các trình cắm (plugin) của bạn để tránh được các thuật toán dấu chân (footprint), tối đa hóa sức hút trang web của bạn và đảm bảo nó vẫn hoạt động an toàn trong những năm tiếp theo.
Nào, cùng bắt đầu thôi!
(CMS)- WordPress chỉ khả thi với PBN?
Theo như Tài biết, có khoảng 90% trên tổng số tất cả các trang web mà hệ thống quản lý nội dung của chúng sử dụng WordPress.
WP không phải là “footprint” của chính nó, thay vì lãng phí thời gian xây dựng các trang web thuộc hệ quản trị nội dung nguồn mở (CMS) Joomla và Drupal, bạn có thể tìm được Hosting phù hợp cho PBN của bạn, nó sẽ tác động nhiều hơn đến hiệu suất và tỷ lệ de-index PBN của bạn.
Một điều mà bạn có thể xem xét nếu muốn đang dạng hóa, đó là lấy một vài site sử dụng ngôn ngữ lập trình (HTML), nhưng phải ít hơn 10-15% tổng số site trong network PBN của bạn. Tức là bạn có 10 PBN thì xài 9 site chạy WordPress, còn nền tảng khác thì là 1 site ( 10% ).
Hệ thống khôi phục lưu trữ (Wayback Machine) với hệ thống WordPress
Một trong những câu hỏi thường bắt gặp là “Tại sao bạn nên xây dựng một trang thương hiệu WordPress mới nếu có thể xuất một lưu trữ từ Wayback Machine trong vài phút thay vì hàng giờ?”
Mặc dù điều này hoàn toàn đúng, nhưng cũng có một vài ưu và khuyết điểm.
Các trang web khôi phục lưu trữ
Khi bạn tìm tên miền, bạn có thể kiểm tra giao diện trước đó của trang web trên Wayback Machine (kho lưu trữ kỹ thuật số). Nếu tên miền có bất kỳ lịch sử nào, bạn có thể xuất các tệp và chỉ tải lại chúng trên máy chủ của bạn.
Thiết kế lại/ sử dụng lại WordPress hoàn chỉnh
Thiết kế lại WordPress hoàn chỉnh cho phép bạn tự do thay đổi phân khúc, giao diện và điều chỉnh tên miền theo nhu cầu. Dĩ nhiên, tên miền cần có giá trị để sử dụng lại.
Một giải pháp hoàn toàn khả thi đó là cách Tài sử dụng cho hầu hết các bộ phận hoặc thiết kế lại một phần nào đó trong vài trường hợp hiếm hoi nếu các liên kết trong nước dẫn đến các địa chỉ tham chiếu tài nguyên mạng (URL) đặc biệt cần được khôi phục.
Bằng cách này, bạn có thể thay đổi mọi thứ trên trang của bạn, từ phân khúc cho đến nội dung và cả tác giả. Không ai có thể đặt câu hỏi về quyền sở hữu, theo như bạn quan tâm, bạn đã mua tên miền chỉ để có các liên kết trong nước tốt.
Khôi phục các URL cũ vẫn là một sự lựa chọn, nhưng nếu bạn sử dụng lại hoàn toàn tên miền, nó có vẻ hơi kỳ quặc (Có các bài viết liên quan đến luật trên blog nâng cấp mạng gia đình của bạn). Bạn vẫn có thể thiết kế lại chủ đề hầu hết các tên miền. Hãy cùng xem một vài ví dụ sau:
|
Tài không bịa ra các trang web trên, bạn có thể tìm ra nó. Đây là một số ưu và nhược điểm của phương pháp thiết kế lại:
Ưu điểm |
Nhược điểm |
· Tự do thay đổi phân khúc, giao diện · Tổ chức cấu trúc và nội dung tùy ý · Được xây dựng dựa trên tất cả các lợi ích của WordPress · Không mất hiệu suất so với khôi phục và thiết kế lại lưu trữ |
· Bạn có thể bỏ lỡ một vài liên kết vào dẫn đến các URL của bạn · Một số tên miền rất khó để thiết kế lại chủ đề. |
Thiết kế lại một phần trong Wayback Machine
Phương pháp này có chút khác thường, có nghĩa là bạn sẽ xem qua kho lưu trữ và nhìn thấy giao diện cũ của trang web, sau đó thiết kế lại mọi thứ trên WordPress.
Bạn có thể theo cùng lối phối màu và bố cục nhưng hãy xây dựng một trang web hiện đại, điều mà hầu hết chủ doanh nghiệp đang làm hiện nay.
Đây là phương pháp vẹn cả đôi đường.
Phương pháp này có chút khác thường, có nghĩa là bạn sẽ xem qua kho lưu trữ và nhìn thấy giao diện cũ của trang web, sau đó thiết kế lại mọi thứ trên WordPress.
Bạn có thể theo cùng lối phối màu và bố cục nhưng hãy xây dựng một trang web hiện đại, điều mà hầu hết chủ doanh nghiệp đang làm hiện nay.
Đây là phương pháp vẹn cả đôi đường.
Ưu điểm |
Khuyết điểm |
· Được tạo trên WordPress · Giống với trang cũ nhưng giao diện hiện đại hơn · Cùng công ty/ tác giả (hoặc bạn có thể thay đổi, tùy ở bạn) · Khôi phục các URL (giữ liên kết uy tín trong nước) · Bạn có thể sử dụng một vài nội dung từ kho lưu trữ · Nhiều liên kết uy tín hơn từ các trang bên trong |
· Tốn kém hơn là xây dựng một trang web mới (khôi phục URL và sửa chữa nội dung cũ đòi hỏi nhiều thời gian hơn) · Các vấn đề sở hữu tương tự như các trang khôi phục kho lưu trữ · Tên miền cần phải nằm trong cùng một phân khúc hoặc tương tự · Bạn cần giữ nó ở cùng một phân |
Khôi phục các trang bên trong ( Inner Pages )
Khi bạn tìm thấy một tên miền hết hạn (hoặc đấu giá) mà bạn đang mua cho các liên kết đang truy cập. Hầu hết các liên kết sẽ được dẫn đến trang chủ của bạn, nhưng trong một vài trường hợp, các liên kết có thể truy cập vào các Inner Page của bạn. Nó trông thế này:
Như bạn có thể thấy, có hai liên kết tiềm năng ở trang trong mà bạn có thể khôi phục trên trang WordPress mới của mình để ngăn chặn lỗi 404 và giữ liên kết uy tín trên trang web của bạn.
Nếu bạn có thể tìm thấy nội dung trên kho lưu trữ cho các trang này, hoặc không, hãy viết một bài đăng có 700-1000 từ trên blog về mức độ phù hợp (Topical Relevancy) và tùy theo ngữ cảnh mà liên kết ra ngoài trang chủ của bạn hoặc blog khác chứa liên kết đến trang kiếm tiền của bạn.
Nếu chủ đề có bất kỳ tìm kiếm từ khóa nào thậm chí bạn có thể tối ưu hóa toàn bộ bài đăng xoay quanh chủ đề đó, thêm nhiều nội dung hỗ trợ (đánh giá, hướng dẫn,…) liên kết với URL này và nó sẽ tự động xếp hạng do các liên kết vào và công cụ xếp hạng tìm kiếm tên miền của bạn.
Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic traffic) là một tín hiệu tuyệt vời gửi đến Google rằng trang web PBN của bạn là thật và bất kỳ liên kết nào từ trang web thẩm quyền mức độ phù hợp đều có giá trị hơn.
Bảng phác thảo, bố cục và cấu trúc trang web
Trong phần này Tài sẽ giới thiệu các yếu tố thiết kế, các bố cục khác nhau và cấu trúc của một trang web.
Chọn một giao diện
Phần lớn, bạn muốn sử dụng các giao diện cao cấp cho các trang PBN của mình. Chúng không chỉ trông đẹp hơn mà bảo mật và tốc độ tải cũng tốt hơn.
Tốt nhất bạn nên dùng giao diện khác nhau cho mỗi trang PBN mà bạn có, điều này không bắt buộc.
Nghĩ về nó, cơ hội nhận được 2-3 liên kết từ những blog liên quan đến trang web Giao diện Thrive (Thrive Themes) mà trang web trong phân khúc được xây dựng trên đó là gì?
Tài muốn nói rằng nó hoàn toàn bình thường miễn là chúng không bị rập khuôn và có giá trị. Trang web Thrive có một lượng lớn khách hàng, không hiếm để bắt gặp rất nhiều blog của một số ngành công nghiệp dụng công cụ thiết kế (visual builder) để xây dựng trang web. (bài đăng này được tạo với công cụ thiết kế Thrive). Các trang web X Theme, Avada, Elegent Themes, tất cả đều có một lượng lớn người dùng và không phải là một “dấu chân”.
Bố cục
Nếu bạn muốn có một mạng đa dạng và an toàn, bạn cần tập hợp mọi thứ lại và tránh sử dụng giao diện và bố cục PBN tiêu chuẩn. Một trang mạng blog điển hình mà chúng ta thường thấy:
- Bố cục nội dung+ sidebar (thanh chứa nội dung phụ) nằm bên phải
- Đầy bài đăng trên trang chủ
- Không có biểu tượng (logo) hoặc không đẹp
- Không có cấu trúc phù hợp
- Không có khu vực đăng ký và lời kêu gọi hành động (call to actions)
- Một nhóm các liên kết tới Wikipedia (Vì Wikipedia là trang wed duy nhất sao? Chắc chắn là không rồi)
- Không có mục đích thực sự
Mục đích duy nhất của nó có vẻ như là liên kết ngoài với vài trang web và Wikipedia mọi lúc mọi nơi. Bạn cần phá vỡ mô hình đó và có tư duy đột phá hơn.
Có ba dạng bố cục chính mà bạn nên tham khảo.
Bố cục kinh doanh/ doanh nghiệp
- Tiêu đề (Nơi có tuyên bố giá trị)
- Lời chào tiếp thị (Bạn có thể thêm nút cho trang liên hệ hoặc đăng ký)
Các dịch vụ/ tôi làm gì/ Trang web kinh doanh về cái gì… - Giải thích thêm về các dịch vụ (Bạn có thể thêm vài câu giới thiệu cho từng dịch vụ hoặc dẫn thêm các liên kết tới một vài khách hàng của bạn).
- Khách hàng/ các đánh giá chất lượng của khách hàng,…
Bạn có thể tổng hợp lại và nhanh chóng thực hiện, thêm vào các trang sách điện tử, sản phẩm,…
Thêm các liên kết lên trên PBN bố cục kinh doanh:
Bố cục kinh doanh/ doanh nghiệp phù hợp nên ít các liên kết trên trang chủ, đơn giản là vì trông có thể ít rối hơn. Bạn có thể đặt các liên kết trong khu vực đánh giá chất lượng của khách hàng, các ô chứa các bảng phân tích sản phẩm, các dịch vụ hay sản phẩm nổi bật,… Bạn còn có thể thêm mục xem trước blog trên trang chủ với các liên kết trong các phần trích dẫn. Việc này khiến bố cục trang của bạn trông đầy đủ và đẹp mắt hơn.
Tài thường đặt không quá 5-6 liên kết trên trang chủ.
Blog cá nhân
Hầu hết các blog đánh giá được xây dựng như một blog cá nhân. Tác giả của dạng blog này thường viết về đam mê hay các nhận xét của họ về sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Tuy bố cục này không phù hợp trong vài phân khúc nhưng bạn vẫn có thể làm thử.
Một công ty cũng có thể tạo dạng blog này chứ không riêng cá nhân nào. Với nhiều tác giả, nội dung đa dạng và cảm giác hợp pháp hơn làm cho PBN của bạn có thêm chiều sâu hơn.
Bạn có thể thiết kế trang chủ với những bài đăng nổi bật gần đây trên thanh nội dung bên phải, hoặc chuyển sang bên trái hoặc không có bất kỳ thanh nội dung nào để ngẫu nhiên hóa trang mạng của bạn hơn nữa.
Xem các mẫu Theme WordPress về Blog tại bài viết:
Một số thứ mà bất kỳ blog nào cũng nên có:
- Nút liên kết trang mạng xã hội
- Các dịch vụ mạng xã hội
- Khung đăng ký
- Khung tác giả hoặc khung giới thiệu tác giả
- Lời tiếp thị hoặc đăng ký nhận thông báo
Thêm các liên kết lên trên PBN bố cục blog:
Tất cả chúng ta đều sử dụng bố cục này vì nó dễ nhất trong 3 cái. Tài không thích những trang blog có quá nhiều nội dung trên trang chủ. Trông không đẹp và khá rối, thế nên Tài không thiết kế như vậy. Trang blog sẽ trông đẹp hơn nếu bạn thêm một bài trích dẫn khoảng 100-150 từ kèm các liên kết trên và một hình ảnh đặc trưng trên trang chủ.
Bố cục tạp chí
Bố cục tạp chí hay tin tức là những cái bạn thường thấy ở hầu hết các trang tin tức. Hãy cùng nhìn qua một vài ví dụ điển hình: nhật báo NY Times, trang web Search engine journal, tạp chí Visibility và trang tin tức trực tuyến Huffington Post yêu thích của Tài.
Bố cục dạng này có giá trị cao nếu thiết kế hợp lý. Bạn gần như sẽ cần rất nhiều nội dung phụ và những hình ảnh nổi bật để làm cho bố cục bắt mắt.
Những bài đăng riêng lẻ tương tự như blog cá nhân, ngoại trừ có nhiều tác giả, nhiều bộ phận làm việc và không quá màu mè so với một trang web, để quản lý nội dung từ các blog tin tức/ tạp chí, đồng thời cũng giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí.
Một trang tạp chí nên có cái yếu tố sau:
- Hình ảnh nổi bật, thu hút
- Thể loại đa dạng (5-10+)
- Nhiều nội dung hơn một trang web kinh doanh hoặc blog cá nhân
- Các tiện ích và dịch vụ mạng xã hội
Dẫn liên kết ra ngoài một trang PBN tạp chí:
Khá rắc rối khi liên kết ra ngoài các trang tạp chí. Một vài giao diện có khả năng hạn chế thêm các liên kết vào phần trích dẫn hoặc thậm chí là kiểm soát trang chủ và thêm nội dung tùy chỉnh. Bạn nên khôn ngoan trong việc lựa chọn các giao diện nhưng phần lớn các giao diện với công cụ thiết kế visual builder sẽ cho phép bạn thêm các phần tùy chỉnh .
Cách ổn nhất là liên kết phần trích dẫn vào trang của bạn hoặc tạo một mục khác gọi là “những người đóng góp hàng đầu” hay điều gì đó tương tự vậy.
Các yếu tố thiết kế
Biểu tượng (logo)
Cách dễ nhất là bạn mua một logo chất lượng khoảng $5-10. Không có gì đặc biệt, chỉ là trông giống như được thiết kế từ ứng dụng đồ họa Paint.
Bạn cũng có thể tự thiết kế logo nhưng phải có kiến thức cơ bản về Photoshop.
Truy cập vào trang FreePik.com và lấy một mẫu đồ họa Vector mà bạn nghĩ rằng nó phù hợp với phân khúc của bạn. Đây là một video hay về nó:
Một phông chữ có thể tạo hoặc làm hỏng logo của bạn. Có hàng ngàn phông chữ ngoài kia nhưng bạn chỉ cần 12 phông chữ đẹp với PBN của bạn. Trang Google Fonts có một danh sách các phông chữ đẹp, bạn có thể tham khảo.
Đảm bảo rằng lưu lại logo của bạn dưới dạng .png để duy trì logo chuẩn nét.
Biểu ngữ và hình ảnh nổi bật
Hình ảnh là biểu tượng thẩm mỹ quan trọng nhất đối với PBN của bạn. Nó không chỉ làm cho trang của bạn bắt mắt mà còn làm cho những người kiểm duyệt nhìn nhận đây là trang hợp pháp và thật.
Bạn có thể dễ dàng tạo các biểu ngữ tùy chỉnh, hình ảnh thu hút và quảng cáo trên trang web canva.com.
Bạn có thể tạo giao diện hình ảnh đặc trưng để phù hợp với thiết kế và phối màu trên trang. Đảm bảo là mọi thứ sẽ đẹp hơn là việc chèn những hình ảnh mặc định có sẵn vào.
Nếu bạn đang tải hình ảnh từ Google, hãy chắc rằng chúng là những tấm ảnh “không dính bản quyền thương mại”, tránh các khiếu bạn từ DMCA (Digital Millennium Copyright Act- Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ của Hoa kỳ).
Các thanh điều hướng
Rất nhiều người rời khỏi điều hướng chính bằng một đường dẫn tới trang chủ, trang liên hệ, trang giới thiệu và các trang hợp pháp. Đa số các trang thực có nhiều liên kết điều hướng hơn.
Các trang kinh doanh sẽ có các dịch vụ, các bảng phân tích, các đánh giá chất lượng của khách hàng, Hỏi&Đáp, giá cả và các trang khác để bán những sản phẩm hay dịch vụ đặc biệt.
Ngoài ra, các blog cón có các đường dẫn tới các danh mục, các sự kiện, lượt đăng ký, thuê trang và nhiều thứ khác.
Thanh quảng cáo
Mỗi blog hoặc trang web đều có chung một mục đích là bán thứ gì đó, thu thập các phản hồi hoặc các lượt đăng ký. Một trang web kinh doanh không nên có quá nhiều quảng cáo hoặc biểu ngữ, trông rất bừa bộn và kém chất lượng. Còn các trang tạp chí có thể có nhiều biểu ngữ hơn bởi vì họ kiếm tiền từ việc cho thuê chỗ quảng cáo.
Mỗi blog hoặc trang web đều có chung một mục đích là bán thứ gì đó, thu thập các phản hồi hoặc các lượt đăng ký. Một trang web kinh doanh không nên có quá nhiều quảng cáo hoặc biểu ngữ, trông rất bừa bộn và kém chất lượng. Còn các trang tạp chí có thể có nhiều biểu ngữ hơn bởi vì họ kiếm tiền từ việc cho thuê chỗ quảng cáo.
Có một trang web tên là Moat (Tài biết đến trang web này thông qua ông Daryl), bạn có thể dùng trang web này tìm kiếm các quảng cáo và biểu ngữ trong phân khúc của bạn. Đơn giản là tải hình ảnh lên thư viện ảnh của bạn trong WordPress và sử dụng mã này trong thanh văn bản tiện ích (text widget).
Khu vực tác giả
Hình ảnh và tiểu sử của các tác giả là một thứ khác có thể làm cho trang của bạn đáng tin cậy hơn. Tài muốn sử dụng các hình ảnh từ trang web Pixabay nhưng có rất nhiều trang web cung cấp hình ảnh mặc định miễn phí.
Khi tìm kiếm hình ảnh cho tác giả của bạn, thay vì lên Google gõ “nam” hoặc “nữ” hãy thử gõ những gì đặc biệt hơn. Bạn biết rõ việc có hàng ngàn trang PBNs kém chất lượng đang sử dụng những hình ảnh như thế.
Thay vào đó hãy gõ điều gì đó liên quan đến phân khúc của bạn như là “trò chơi với chú chó” (nếu chủ đề này liên quan đến blog về các chú chó) và bạn sẽ tìm thấy những thứ phù hợp hơn.
Tiểu sử tác giả nên ngắn gọn nhưng đủ ý trong khoảng 50-100 từ. Từ ví dụ trên, hãy viết ngắn gọn về một nữ tác giả yêu thích đi du lịch cùng chú chó của cô ấy. Chúng ta có thể viết vài thứ như:
“Xin chào, tôi là Lissa. Tôi 22 tuổi và hiện tại đang sống tại thành phố New York. Từ nhỏ tôi đã sống cùng ông bà ở Boston,vào sinh nhật năm 14 tuổi, ông bà đã tặng tôi một chú chó con, tôi đặt tên nó là Buddy. Kể từ đó, tôi và Buddy quấn quýt nhau không rời. Chúng tôi đã cùng nhau du lịch qua 8 quốc gia, đây là một hành trình dài và ý nghĩa của chúng tôi.”
Mặc dù Tài chỉ nghĩ và viết ra trong một phút, nhưng bạn có thể làm tốt hơn nhiều.
Màn hình quảng cáo và đăng ký form nhận tin
Mản hình quảng cáo, các màn hình khác, lời đề nghị bỏ qua và các nội dung tiện ích đăng ký khác là một điều quen thuộc trên rất nhiều blog và trang web ngày nay. Thậm chí tạp chí Forbes cũng đang chèn các quảng cáo và trích dẫn trong ngày trên màn hình chào.
Bạn có thể sử dụng các trình cắm WordPress dưới đây miễn phí hoặc phải trả phí:
- Thrive Leads (trả phí)
- Sumo Me (miễn phí)
- Hello Bar (miễn phí)
- Bloom (Đi kèm với giao diện Elegant)
- Optin Monster (trả phí)
Nút mạng xã hội và tiện ích xã hội:
Đây là yếu tố thiết kế cần thiết cho mỗi trang web. Thậm chí những trang kinh doanh ngày nay cũng có nút mạng xã hội (thích, theo dõi,..). Tài sử dụng trình cắm Monarch từ giao diện Elegant trên blog này và bạn có thể kiểm tra phía cuối bài đăng này hoặc phía bên trái màn hình
Dưới đây là một vài trình cắm tốt mà bạn có thể sử dụng:
- Monarch (giao diện Elegant) – đi kèm các nút chia sẻ và theo dõi
- Easy Social Share buttons (trả phí)
- Sumome (miễn phí)
- shareaholic.com (miễn phí)
- Simple Share Buttons Adder (miễn phí)
- Metro Style Social Widget (miễn phí)
Tóm lại, có rất nhiều nút mạng xã hội mà bạn có thể thử.
Các trình cắm nên có
Google có thể thu thập dữ liệu và nhìn thấy vài trình cắm của bạn, quan trọng là bạn có thể đa dạng hóa chúng như thế nào. Trình cắm cũng là một bộ phần cần thiết cho thiết lập PBN của bạn.
Lưu ý rằng có các trình cắm như Akismet và Yoast SEO đều không phải là “dấu chân”, bởi vì chúng được sử dụng rất khôn khéo.
Để phá vỡ mô hình, chỉ việc cài đặt một số trình cắm ngẫu nhiên trên mỗi trang web.
Đây là một số trình cắm mà bạn có chuyển các tác vụ đặc biệt:
Plugin WordPress SEO
Bộ nhớ đệm
Sơ đồ web XML
- Yoast SEO
- Sơ đồ web XML của Google
- Sơ đồ web XML (khác với cái trên tại kho plugin wordpress)
Bảo mật
- All In One WP Security & Firewall
- iThemes Security (formerly Better WP Security)
- BulletProof Security
- Xem thêm các plugin bảo mật wordpress
Các thiết lập WordPress
Có một vài thiết lập quan trọng bạn cần chú ý trước khi bắt đầu thiết lập trang web của bạn.
Thiết lập > Cài đặt chung:
Chuyển múi giờ, định dạng ngày và định dạng thời gian.
Thiết lập > Thảo luận:
Đây là thiết lập hiện tại của Tài. Bạn có thể chọn tính năng tự động tắt bình luận sau 14 ngày kể từ ngày đăng bài viết.
Thiết lập > Các liên kết vĩnh viễn
Tài thường chuyển đổi ba thứ này nhưng bạn cũng có thể bao hàm cấu trúc tùy chỉnh như domain.com/ thể loại/ đăng tên.
Chiến lược nội dung
Không có câu hỏi về điều này. Bạn nên sử dụng các bài báo viết tay chất lượng thay vì những nội dung đã được chỉnh sửa. Bằng không bạn sẽ chẳng thấy bất kỳ bài viết nào trên PBN vào tháng sau.
Tài có thể sử dụng các trang cho nhiều nội dung tĩnh như liên hệ, giới thiệu, sự kiện và các bài đăng tương tự như tin tức, blog và các thông tin cũng như hướng dẫn hữu ích cho phân khúc của bạn. Hãy bắt đầu nào!
Trang
Các trang web PBN của bạn nên có các trang hợp pháp cơ bản như Cảnh báo chung/ Chính sách/ Quyền riêng tư, giới thiệu và liên hệ. Sau khi thêm các trang trên, bạn có thể thêm bất kỳ trang bổ sung nào vào phần thiết lập nữa hay không, phần lớn dựa vào phân khúc.
Ví dụ, bạn có thể thêm các trang như là:
- Hỏi&đáp (câu hỏi và câu trả lời về chuyên môn hay phân khúc của bạn)
- Sự kiện (ví dụ: một nhà hàng có thể tạo trang cập nhật sự kiện sắp diễn ra)
- Trang thông tin (giải thích tất cả mọi thứ về trang web của bạn cũng như một vài trang và liên kết hữu ích)
- Bạn bè/ đề xuất các dịch vụ
- Bảng phân tích (có thể chứa các liên kết tới trang web kiếm tiền)
- Trang về các phần mềm, sự kiện hoặc những thứ tương tự sắp được triển khai
- Trang danh sách chờ
- Trang quảng cáo (tạp chí hoặc blog)
- Trang bình luận (dành cho blog)
- Trang tiếp thị liên kết (dành cho trang kinh doanh)
Các trang liên hệ và giới thiệu có thể viết khoảng 100 đến hơn 200 từ, bạn nên dành vài phút để thiết kế chúng thu hút hơn, đừng chỉ chèn văn bản vào rồi kết thúc nhé.
Đối với các trang khác, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn nhưng Tài khuyến khích bạn không nên viết dưới 300-400 từ nếu bạn không có nhiều phương tiện khác (hình ảnh, video,..).
Bài đăng
Trang PBN của bạn cần bắt đầu với một lượng nội dung tối thiểu là 1500-2000 từ.
Nhìn chung, mỗi tháng bạn nên thêm 1-2 bài báo (hơn 500 từ) vào tất cả các trang web của bạn. Một bài báo/ tháng thì hoàn được ổn và đó là những gì Tài làm với các trang mạng của Tài. Ở đây là một vài dạng bài đăng mới mà bạn có thể thêm nội dung vào trang web hoặc blog của bạn.
Để phá vỡ mô hình và ngẫu nhiên hóa, đừng viết một bài đăng chỉ với 500 từ mà hãy đăng một bài 1000 từ và thời gian tới hãy đăng lên một video kèm văn bản hơn 200 từ.
Nội dung phụ ( Filer Content ) là gì?
Những bài báo chứa các đường dẫn đến Money Site của bạn có thể là một rắc rối lớn. Thay vào đó, hãy thêm một bài báo phụ không có đường dẫn hoặc chỉ liên kết đến một số trang web trong phân khúc của bạn, không liên kết vào trang web của các đối thủ cạnh tranh. (Nghiêm túc mà nói đừng sử dụng Wikipedia). Chú ý nhé !
Cách này sẽ làm cho PBN của bạn thực hơn và vượt qua kiểm duyệt thủ công một cách dễ dàng.
Càng thêm nhiều nội dung càng tốn kém, đặc biệt là đối với các mạng khổng lồ.
Sau đây là một vài chiến lượt có thể làm giảm chi phí khi thêm nội dung mới vào mà vẫn duy trì độ an toàn cho trang web của bạn.
Chọn lọc và biên tập nội dung:
Bạn có thể sử dụng nội dung đã được chọn lọc và biên tập từ các trang web uy tín trong phân khúc của bạn, thêm các ghi chú đã được chỉnh sửa sau mỗi đoạn mà bạn trích dẫn. Bạn có thể thêm một văn bản đặc biệt 300 từ và kết thúc với bài báo hơn 1000 từ, nó hoàn toàn khả thi để sử dụng và gỡ xuống. Không có lý do nào mà Google sẽ để ý đến trang của bạn chỉ vì sử dụng chiến lược này, chỉ cần đảm bảo rằng bạn đăng những nội dung có giá trị.
Đó là cách mà toàn bộ thế giới tin tức hoạt động. Khi bạn lấy một bài báo hoặc một đoạn văn và trích dẫn nó phải chắc rằng thêm đường dẫn vào nguồn không có thuộc tính theo dõi. (Bạn sẽ không mất các liên kết uy tín vì nó được dẫn từ một trang kín, cả khi Google muốn kiểm tra các liên kết nguồn nếu bạn đang trích dẫn ai đó).
Nghệ thuật chọn lọc và biên tập bài đăng
Phần nội dung được chọn lọc và biên tập nên như thế nào?
Một bài đăng hoàn chỉnh bao gồm 5 yếu tố sau:
Tiêu đề mới
Luôn tạo một tiêu đề khác với bài báo mà bạn đang chọn lọc.
Hinh ảnh mới
Để tăng tính độc đáo và tránh các vấn đề về bản quyền, hãy thiết kế một hình ảnh mới cho bài đăng của bạn.
Phần thân văn bản
Bao gồm một đường dẫn đến bài báo gốc, nguồn tác giả và phần phê bình riêng của bạn.
Trích dẫn
Đưa vào một câu trích dẫn thú vị và hữu ích từ bài báo gốc.
Lời tiếp thị
Cung cấp cho người đọc nguồn bổ sung để mở rộng kiến thức của họ về chủ đề.
Làm inforgraphic
Một giải pháp tối ưu sẽ là chia sẻ đồ họa thông tin mà bạn tìm được từ một số trang web khác (phải đề cập đến tác giả) và thêm ý kiến của bạn về nó. Bạn cũng có thể thuê một người để chép lại và thêm cái nhìn sâu sắc về chủ đề với đường dẫn tới khách hàng hoặc trang của bạn.
Biên tập video
Tìm một video trong phân khúc của bạn và biên tập lại (bạn thường có thể tìm được một dịch vụ chất lượng). Đảm bảo rằng người viết của bạn hoặc một VA viết thêm ý kiến cá nhân vào (vài trăm từ là đủ) và đặt đường dẫn ở đâu đó trong bài báo.
Bài đăng hình ảnh
Thêm khoảng 5-10 hình với chú thích hoặc mô tả cho từng hình là cách hay để đa dạng hóa các dạng bài đăng của bạn, thậm chí là thêm đường dẫn vào.
Chiến lược mạng xã hội
Sự hiện diện xã hội là điều mà bất cứ blog hay hoạt động kinh doanh nào cũng cần phải có trong năm 2019, không còn cách khác.
Bởi vì Tài đặt mục tiêu làm cho hệ thống PBN của Compa Marketing trông như những trang Web thực, Tài cũng cần làm các dịch vụ mạng xã hội. Nó không chỉ đóng vai trò vai trọng như một tín hiệu chứng minh các đường dẫn và lưu lượng truy cập vào trang web, mà còn làm cho trang web thực hơn.
Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ tạo một trang Facebook hoặc Twitter giới thiệu trang web của mình và xong. Ôi trời, Tài xin miễn bình luận về blog này.
Nhưng vì an toàn, để nhận nhiều tín hiệu xã hội hơn cho PBN của bạn, bạn có thể tạo ra một vài hay thậm chí cả tá dịch vụ mạng cho từng trang web.
Để tận dụng tối đa những dịch vụ mạng này và cung cấp cho trang web của bạn những tín hiệu xã hội miễn phí, bạn có thể sử dụng lệnh điều khiển tự động IFTTT.
Sử dụng IFTTT với hệ thống PBN
IFTTT cung cấp công cụ tự động đăng những blog mới của bạn lên Twitter, Facebook, Google + và các dịch vụ mạng khác .
Phần lớn những người viết blog tử tế sử dụng một vài dạng tự động hóa phương tiện truyền thông xã hội . Ngay khi bạn phát hành một blog bài đăng mới thì nó sẽ chia sẻ tự động lên các dịch vụ mạng.
Đây là một số mạng xã hội phổ biến mà bạn có thể tích hợp với thiết lập của bạn:
- Youtube
- Tumblr
- Diigo
Bạn có thể chỉ cần thêm 2-3 dịch vụ mạng này hoặc toàn bộ chúng. Nhưng hãy thử tập hợp chúng lại và đừng quá mong chờ. Nó có thể là một “dấu chân” để có 50 trang PBN với cùng các mạng xã hội chính thức.
Kết luận
Nỗ lực hơn nữa để tạo được những trang web có mục đích cụ thể và cung cấp giá trị tuyệt vời, điều này sẽ cho phép bạn vượt qua các kiểm duyệt thủ công, thậm chí xếp hạng một số từ khóa chính thức, tạo lưu lượng truy cập và chia sẻ rộng rãi. Bấy nhiêu sẽ giúp các trang Web của bạn phát triển mạnh mẽ hơn.
Đến lượt bạn,
Bạn thấy bài viết này như thế nào? Và nó đã bao hàm mọi thứ mà một thiết kế và thiết lập PBN cần chưa? Để lại bình luận cho Tài và đừng ngần ngại chia sẻ bài viết này nếu nó hữu ích nhé!