Ngành Marketing cần học những môn nào? Gồm những chuyên ngành nào? Học bao lâu có thể đi làm?

0
25

Ngành Marketing hiện nay được giảng dạy trong rất nhiều các trường đại học tại Việt Nam. Bạn có thể xem thêm về top 10 trường đào tạo ngành Marketing tốt nhất tại Việt Nam để tìm hiểu thêm. Chương trình giảng dạy ngành Marketing tại Việt Nam hầu hết sẽ có một khung chương trình riêng theo chuẩn của bộ giáo dục. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất của từng trường sẽ có bổ sung thêm một vài môn học phụ. Vậy chương trình học chuẩn của ngành Marketing gồm những môn học nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết đến bạn.

Những môn học trong ngành Marketing.

Chương
trình học chuẩn của ngành Marketing sẽ được phân chia theo 3 phần chính
gồm: kiến thức đại cương, kiến thức chuyên ngành và kiến thức quản trị.

Phần
kiến thức đại cương sẽ gồm các môn học như: Chủ nghĩa Mác – Lenin, Tư
tưởng HCM, Đường lối cách mạng của ĐCS VN, Toán cao cấp, Marketing căn
bản, Kinh tế Vi mô – Vĩ mô…

Môn
học chuyên ngành bạn sẽ được tìm hiểu sâu hơn về Marketing bao gồm các
môn học: Marketing dịch vụ, Marketing quốc tế, Thương mại điện tử,
E-Marketing, Nghiên cứu hành vi khách hàng…

Học phần Quản trị bao gồm các môn học như: Quản trị bán hàng, Quản trị doanh nghiệp, Quản trị tài chính, Quản trị nhân sự…

Các môn học chuyên ngành Marketing

Trong
Marketing sẽ bao gồm nhiều chuyên ngành nhỏ khác nhau. Tùy thuộc vào
định hướng và sở thích của mình, mà sau khi kết thúc phần kiến thức đại
cương, sinh viên sẽ lựa chọn chuyên ngành phù hợp. Dưới đây là một số
chuyên ngành Marketing đang được đào tạo tại các trường Đại học Việt
Nam.

Chuyên ngành quảng cáo

Sinh
viên sẽ được trang bị những kiến thức về truyền thông, các để tạo nên
những ý tưởng và thông điệp quảng cáo xuất sắc. Làm sao để dựa trên
những yêu cầu của khách hàng, người làm quảng cáo có thể thực hiện hóa
các ý tưởng, thông điệp, quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng
đến với công chúng mục tiêu. Một số môn học trong chuyên ngành quảng cáo
bao gồm: Quản trị thương hiệu, Marketing online, Quan hệ công chúng,
Quản trị quảng cáo, Quảng cáo và xã hội, Chiến lược quảng cáo…

Chuyên ngành quản trị Marketing

Trong
chuyên ngành quản trị Marketing, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến
thức về quản lý và xây dựng thương hiêu, chiến lược kinh doanh. Từ bước
nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng, phân tích, lập kế hoạch cho
đến việc triển khai kế hoạch, đo lường hiệu quả và báo cáo. Những môn
học chính trong chuyên ngành này gồm có: Quản trị sản phẩm, Quản trị sản
xuất, Quản trị tài chính, nhân sự, Nghiên cứu Marketing, Marketing dịch
vụ, Chiến lược Marketing, Chiến lược truyền thông tích hợp…

Chuyên ngành Quản trị thương hiệu:

Quản
trị thương hiệu là thiết lập giá trị và định vị cho thương hiệu, đồng
thời sẽ hoạch định và lập kế hoạch Marketing cho thương hiệu cũng như
kiểm soát mọi vấn đề liên quan đến thương hiệu. Sinh viên học ngành này
sẽ được trang bị các kiến thức về Marketing, kiến thức về thương hiệu và
quản trị thương hiệu, phân tích, hoạch định chiến lược phát triển
thương hiệu. Ngành quản trị thương hiệu bao gồm những môn học sau: Quản
trị thương hiệu, định vị, xác định cấu trúc thương hiệu và thiết kế hệ
thống nhận diện thương hiệu…

Bên
cạnh những kiến thức nền tảng và kiến thức chuyên ngành sinh viên sẽ
được học hỏi thêm các kỹ năng mềm dành cho Marketer như giao tiếp,
thuyết trình. Tham gia giao lưu, gặp gỡ các chuyên gia về Marketing
trong các cuộc thi về Marketing hay các câu lạc bộ tại trường.

Học Marketing bao lâu có thể đi làm?

Lộ
trình học để trở thành cử nhân Marketing thường sẽ mất 4 năm. Tuy
nhiên, bạn không nhất thiết phải hoàn thành hết 4 năm mới có thể đi làm.
Với những kiến thức chuyên ngành bạn được học bắt đầu từ năm 2 thì
khoảng năm 3 bạn có thể xin đi thực tập hoặc làm việc part time tại một
số công ty. Đây sẽ là cơ hội để bạn học hỏi và trải nghiệm với công việc
thực tế. Khi kết thúc 4 năm, bạn sẽ có đủ kiến thức lẫn kinh nghiệm làm
việc thực tế để tự tin ứng tuyển vào những vị trí trong ngành
Marketing.

Trên đây là
những thông tin cần thiết về những môn cần học trong Marketing. Hy vọng
bài viết sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho những bạn trẻ đang phân vân,
lựa chọn Marketing là ngành học cho tương lai của mình.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here