Có tên gọi 3dSen, ứng dụng đặc biệt này được phát triển bởi Trần Thức Vũ – một lập trình viên người Việt hiện đang sống ở Hà Nội. Theo trang Kotaku, ứng dụng 3dSen trên thực tế đã được Trần Thức Vũ phát triển từ 5 năm trước dưới tên gọi 3DNes. Sau một thời gian dài thử nghiệm và hoàn thiện các tính năng, 3dSen đã ra mắt trên Steam vào ngày 19/6 dưới hình thức Early Access
Mới đây nhất, trang tin game nổi tiếng Kotaku đã dành rất nhiều lời khen ngợi với ứng dụng 3dSen trong một bài viết được đăng tải mới đây, khi trang tin này tiến hành phỏng vấn tác giả Trần Thức Vũ.
Ứng dụng 3dSen hiện có 168 bài đánh giá trên Steam, hầu hết là các đánh giá rất tích cực từ phía game thủ
“Hô biến” game 4 nút có đồ họa 2D thành 3D
Giống như các ứng dụng giả lập NES khác, 3dSen có thể chơi được hầu hết các game thuộc hệ máy này. Tuy nhiên, đây không phải điểm hút khách nhất của 3dSen. Thay vào đó, 3dSen được cộng đồng game thủ đặc biệt chú ý nhờ tính năng ‘3D hóa’ các tựa game NES có đồ họa 2D, giúp chúng có một diện mạo hoàn toàn khác.
Với các game thủ yêu thích các tựa game kinh điển trên NES, việc trải nghiệm các tựa game mình từng yêu thích như Super Mario Bros. 3 dưới dạng đồ họa 3D mang lại một cảm giác vừa mới lạ, vừa hoài niệm.
Tính đến hiện tại, đã có khoảng 70 tựa game NES thuộc nhiều thể loại khác nhau đã được Trần Vũ Trúc chuyển đổi đổ họa từ 2D sang 3D. Nếu so với thư viện hàng nghìn tựa game từng ra mắt trên hệ máy NES, đây là một con số không nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, việc chuyển đổi đồ họa của một game NES đơn giản sang dạng voxel, polygon và skybox tốn rất nhiều công sức. Đây là lý do chính vì sao số lượng game được ‘3D hóa’ hiện vẫn chỉ dừng ở con số 70.
Lập trình viên người Việt ‘hô biến’ game 4 nút 2D thành game 3D khiến báo chí và game thủ quốc tế ‘ngả mũ kính phục’
“Lượng công việc phải làm sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của đồ họa, thời lượng trò chơi cũng như việc game có bất kì yếu tố 3D nào trong lối chơi hay không”, Trần Thức Vũ chia sẻ với Kotaku. “Ví dụ, những tựa game đơn giản như Mario Bros, Dr. Mario, Donkey Kong và Galaga chỉ mất vài ngày để chuyển đổi. Trong khi đó, các tựa game như Super Mario Bros. 3, The Legend of Zelda, Excitebike lại mất khoảng vài tuần hoặc vài tháng để thực hiện việc chuyển đổi.”
Chăm chút tới từng chi tiết
Theo chia sẻ của Trần Thức Vũ, công việc chuyển đổi các tựa game 8-bit có đồ họa 2D sang 3D hiện chưa có nhiều người thực hiện. Trong quá trình phát triển 3dSen, Trần Thức Vũ vẫn phải liên tục tự mình học hỏi, hoàn thiện thêm mặt kỹ thuật lẫn nghệ thuật. Với riêng các tựa game 2D trên NES, việc hiểu rõ kiểu đồ họa dạng Pixel vốn có độ phân giải thấp là một thử thách thật sự.
“Tôi thường gặp khó trong việc hiểu rõ kiểu đồ họa pixel thường được sử dụng với các game NES”, Trần Thức Vũ chia sẻ. “Đồ họa của những tựa game này có độ trừu tượng cao, nên đôi khi sẽ mất nhiều thời gian hơn để biết rõ những chi tiết đồ họa này đại diện cho điều gì”
Trong những ngày đầu tiên thực hiện dự án 3dSen, Trần Thức Vũ đã thử nghiệm một thuật toán chuyển đổi tự động các game từ 2D sang 3D. Tuy nhiên, Vũ nhanh chóng nhận ra việc chuyển đổi theo cách thủ công sẽ mang lại chất lượng chỉn chu nhất.
Trên thực tế, tất cả các chi tiết 2D dù là nhỏ nhất của Super Mario Bros, Castlevania hay Super Mario Bros. 3 đều đã được 3dSen chuyển đổi thành công sang 3D. Điều này là do Trần Thức Vũ đã dành không ít thời gian để hoàn thiện việc chuyển đổi với từng tựa game một. Nói cách khác, 3dSen nâng tầm việc chuyển đổi đồ họa NES thành một môn nghệ thuật. Bất kỳ ai khác có thể thử tự mình chuyển đổi một game NES, nhưng chắc chắn kết quả sẽ khác hoàn toàn với 3dSen, theo nhận xét của Kotaku.
Tính đến hiện tại, đã có khoảng 70 tựa game NES thuộc nhiều thể loại khác nhau đã được Trần Vũ Trúc chuyển đổi đổ họa từ 2D sang 3D
Mặc dù đã có rất nhiều kinh nghiệm trong tay, Trần Thức Vũ cũng gặp rất nhiều trở ngại trong việc ‘3D hóa’ đối với một số tựa game, đặc biệt là các game đồ họa 3D.
“Những tựa game có góc nhìn 3D / giả 3D hay có yếu tố 3D trong lối chơi thường rất khó để ‘3D hóa’ bằng ứng dụng 3dSen ở thời điểm hiện tại. 3dSen sẽ cần cải tiến thêm về mặt kĩ thuật để có thể xử lý các tựa game này”, Trần Thức Vũ thừa nhận.
Do tốn khá nhiều công sức và thời gian để thực hiện việc chuyển đổi, Trần Thức Vũ thường lựa chọn kĩ càng tựa game mình dự định thực hiện. Những tựa game này sẽ phải đáp ứng các tiêu chí như có độ phổ biến trên Internet, được nhiều người dùng 3dSen yêu cầu, và đặc biệt nhất là phải được Trần Thức Vũ yêu thích.
Dự kiến, sẽ có thêm nhiều tựa game 2D nữa sẽ chuyển sang định dạng 3D trong thời gian tới. Đáng chú ý, 3dSen cũng sẽ tích hợp các phương thức điều khiển mới, song song với kiểu điều khiển bằng tay cầm / bàn phím quen thuộc.
Hiên tại, phiên bản thực tế ảo (VR) của 3dSen đã hỗ trợ các thiết bị VR tiêu chuẩn trên thị trường. Theo nhận xét của nhiều game thủ, việc chơi tựa game bắn vịt (Duck Hunt) dưới dạng đồ họa 3D với các thiết bị VR (thay thế cho khẩu súng ‘bắn vịt’ Zapper) mang đến cảm giác đặc biệt mới lạ.
Trong tương lai, 3dSen cũng sẽ hỗ trợ các thiết bị điều khiển tích hợp tính năng mô phỏng chuyển động, cho phép người chơi có thể trải nghiệm các tựa game như như Punch-Out (một tựa game đấm bốc nổi tiếng trên NES) theo cách hoàn toàn mới.
Tham khảo Kotaku