Có thể nói rằng, iPhone 12 Mini là thất bại rõ rệt nhất của Apple trong nhiều năm đổ lại. Sau vài tháng mở bán, doanh số dòng iPhone cỡ nhỏ này xuống thấp tới mức giới nghiên cứu thị trường còn đưa ra dự đoán rằng Apple sẽ sớm khai tử Mini. Mặc dù dự đoán có phần bi quan này đến nay vẫn chưa trở thành hiện thực, tất cả các thông tin thống kê đều cho thấy iPhone 12 Mini không đạt doanh số mong muốn: theo Counterpoint, thị phần của iPhone 12 Mini trong tháng 1 vừa qua chỉ bằng một phần nhỏ các mẫu iPhone 12 khác và thậm chí còn không vượt mặt nổi chiếc iPhone 11 đã khá lỗi thời.
Vậy, điều gì đã làm nên thất bại của iPhone 12 Mini?
Quan niệm sai lầm về người dùng iPhone
Người dùng iPhone không “cuồng” những chiếc Max đắt đỏ – trái lại, mức giá yêu thích của họ là 700 – 800 USD.
Hãy cùng nhắc đến 2 quan niệm thường được đưa ra để lý giải về thất bại của iPhone 12 Mini: người dùng iPhone chỉ yêu thích những phiên bản đắt tiền và họ không còn ưa thích màn hình nhỏ nữa. Cả 2 đều là những quan niệm hoàn toàn sai lầm.
Đầu tiên: iFan chỉ yêu thích những chiếc iPhone đắt tiền như 12 Pro Max ư? Không hẳn. Kể từ khi lần đầu được ra mắt với phiên bản XS Max, cho đến nay cả 3 chiếc điện thoại cỡ “Tối Đa” của Apple đều chưa bao giờ chiếm ngôi vương về doanh số. Trong vòng đời của mình, XS Max luôn bị đánh bại bởi XR, 11 Pro Max luôn bị đánh bại bởi 11 “thường” và dĩ nhiên, 12 Pro Max cũng bại trận dưới tay iPhone 12. Trong 3 năm qua, ngôi vị iPhone bán chạy nhất (và cũng là smartphone bán chạy nhất) đã luôn thuộc về các phiên bản iPhone “chính thống” có giá rẻ. Điều này cho thấy phân khúc giá được iFan lựa chọn nhiều nhất là khúc 700 – 800 USD thay vì phân khúc nghìn đô đắt đỏ của iPhone 12 Pro/Pro Max.
Tiếp đến, liệu smartphone cỡ nhỏ đã hết thời? Câu trả lời vẫn là không. Tính từ thời điểm ra mắt cho đến trước khi iPhone 12 ra mắt, chiếc iPhone SE màn hình 4.7 inch của Apple đã luôn lọt vào top 10 smartphone bán chạy nhất toàn cầu. Thậm chí, theo số liệu Canalys, vào quý 3/2020, iPhone SE là mẫu smartphone bán chạy thứ hai thế giới, chỉ xếp sau iPhone 11.
Thứ gì đã khiến iPhone 12 Mini thất bại?
Trước iPhone 12 Mini, Apple đã có sẵn một chiếc smartphone cỡ nhỏ vô cùng mạnh mẽ!
Đọc đến đây, bạn có lẽ đã nhận ra vì sao iPhone 12 Mini thất bại. Chỉ nửa năm trước khi chiếc iPhone cỡ nhỏ này ra mắt, Apple đã có một mẫu smartphone cỡ nhỏ vô cùng thành công: iPhone SE. Ở mức giá chỉ 400 USD, iPhone SE vẫn được sở hữu cấu hình ngang ngửa với iPhone 11. Quan trọng hơn, iPhone SE cũng đáp ứng được yêu cầu quan trọng nhất mà nhiều người sẽ tìm kiếm ở iPhone 12 Mini: kích cỡ nhỏ gọn, do màn hình chỉ ở mức 4.7 inch. Có thể khẳng định chắc chắn rằng các iFan từng nhiều năm chờ đợi một chiếc smartphone nhỏ gọn có cấu hình mạnh đã ngay lập tức chọn iPhone SE khi Apple vén màn chiếc smartphone này ở mức giá rẻ bằng một nửa iPhone 11 “thường”.
Nói cách khác, khi iPhone 12 Mini ra mắt, khối khách hàng tiềm năng được chiếc smartphone này nhắm tới đã bị iPhone SE gần như nuốt trọn. iPhone 12 Mini có cấu hình mạnh hơn iPhone SE, nhưng cấu hình 1 năm tuổi của iPhone SE vẫn thừa đủ để chạy mượt mà bất cứ ứng dụng nào (và vẫn có thể đánh bại những chiếc Android mạnh mẽ nhất). iPhone 12 Mini có màn hình “tai thỏ” thay cho màn hình 16:9 lỗi thời của SE, nhưng đó là lợi thế có lẽ không quá ý nghĩa khi màn hình của cả hai đều… nhỏ.
Ra mắt cách nhau chỉ 6 tháng, iPhone 12 Mini và iPhone SE có chung một tập khách hàng tiềm năng.
Cái giá gần như đắt hơn gấp đôi (700 USD) để sở hữu sự khác biệt không đáng kể về hiệu năng và màn hình là lý do vì sao nhiều người sẽ không từ bỏ iPhone SE để đến với 12 Mini. Nhưng quan trọng nhất, khoảng cách về thời gian giữa iPhone SE và iPhone 12 Mini chỉ là 6 tháng – quá ngắn để bất kỳ một iFan nào tính đến chuyện nâng cấp.
Sai lầm được toan tính sẵn?
Rõ ràng, iPhone 12 Mini là sản phẩm không nên được ra mắt khi Apple đã có chiếc iPhone SE quá thành công. Vì sao Tim Cook, cáo già của thế giới công nghệ, lại có thể mắc một sai lầm căn bản đến vậy?
Câu trả lời có lẽ là vì Tim Cook không mắc sai lầm nào cả. Có lẽ Tim Cook đã nhìn trước được rằng người tiêu dùng sẽ lựa chọn iPhone 12 chứ không thèm đoái hoài iPhone 12 Mini. Khi ra mắt iPhone 12 Mini ở mức giá 700 USD, Cook có cớ để đẩy iPhone 12 bản “thường” lên mức 800 USD. Như thế, vị CEO cáo già của Apple đã có thể thêm 100 USD vào chiếc iPhone bán chạy nhất trong danh mục nhà Táo.
Có lẽ, iPhone 12 Mini là “tốt thí” chứ chẳng phải là chìa khóa doanh thu của Tim Cook.
Quả nhiên, “thất bại” của iPhone 12 Mini chẳng làm ảnh hưởng chút nào đến nhà Táo cả. Thậm chí, quý 4/2020 còn chứng kiến doanh thu Apple tăng lên mức kỷ lục. Tim Cook đã không để cho các iFan có bất kỳ lý do nào để mua iPhone 12 Mini, và khi họ chuyển lên những chiếc iPhone đắt tiền hơn vào mùa mua sắm cuối năm, họ đã đem lại lợi nhuận siêu “khủng” cho nhà Táo!