Mặc dù e-Marketing có nhiều ưu điểm
nổi bật so với Marketing truyền thống về tốc độ, chi phí đặc biệt thấp
và độ phổ quát đến khách hàng rộng lớn trên quy mô toàn cầu, nhưng
e-Marketing cũng chỉ là một phần của Marketing, vì vậy chỉ có thể giải
quyết một số vấn đề chứ không thể thay thế toàn bộ vai trò của Marketing
truyền thống trong lĩnh vực quan trọng này. Mặt khác, Marketing truyền
thống vẫn hữu hiệu với nhiều đối tượng khách hàng và lấp đầy được các
khoảng trống thông tin của người tiêu dùng đặc biệt mà e – Marketing
không thể với đến. Để chiến dịch Marketing của doanh nghiệp đạt hiểu quả
cao, các doanh nghiệp cần phải đặt ra và giải quyết vấn đề kết hợp các
hình thức của e – Marketing và Marketing truyền thống. Vậy tầm quan
trọng cũng như cách thức kết hợp đó như thế nào?
Tầm quan trọng của kết hợp E- Marketing với Marketing truyền thống:
Như
đã nói, mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng E-Marketing vẫn không thể giải
quyết toàn bộ vấn đề của Marketing. Không thể cưỡng lại xu hướng hội
nhập trên Internet, để không bỏ lỡ cơ hội và một lượng nhu cầu cực lớn
trên mạng, doanh nghiệp buộc phải theo vòng xoáy công nghệ thông tin hóa
hoạt động Marketing và kinh doanh của mình. Thế nhưng công nghệ một mặt
là ưu thế, một mặt là trở ngại của e- Marketing. Bởi không phải tất cả
các khách hàng đều sử dụng Ineternet, nếu chỉ chú trọng vào e-Marketing
mà bỏ Marketing truyền thống, doanh nghiệp sẽ bỏ sót các khách hàng
không tiếp xúc với môi trường mạng ( vùng xa xôi, khó khăn nơi hạ tầng
thông tin chưa phát triển…), hoặc doanh nghiệp cần có một hạ tầng công
nghệ thông tin nhất định và phải có một đội ngũ am hiểu về E-Marketing
để làm nền tảng cho quá trình tiến hành các hoạt động tác nghiệp.
Hay
việc doanh nghiệp vấp phải vấn đề lòng tin của khách hàng ở những thị
trường có tập quán mua bán cổ điển chậm thay đổi, trọng sự giao dịch
trực tiếp và tâm lí muốn được kiểm nghiệm, dùng thử sản phẩm để yên tâm
về độ an toàn của thanh toán cũng như chất lượng..v..v… thì Marketing
truyền thống có nhiều ưu thế hơn khi trực tiếp thỏa mãn tâm lí và tập
quán đó.
Mạng
thông tin toàn cầu cho phép mọi cá nhân kết nối để thể hiện nhu cầu của
mình, nhưng chính sự nhanh chóng và khó nắm bắt diễn biến thay đổi từng
ngày của công nghệ khiến cho nỗ lực Marketing trên không gian mạng
Internet cũng khó mà bắt kịp được sự thay đổi đó. Khiến cho đôi khi hiệu
quả của nó chưa được như mong đợi. Lúc này, chính Marketing truyền
thống là hiệu quả là sự cứu cánh cho chậm trễ so với xu hướng dẫn đến
hoat động không hiệu quả này.
Bên cạnh đó,
Sự
kết hợp, cho phép lấp đầy kẽ hở trong truyền tải thông tin về sản phẩm
với khách hàng và thu nhận phản hồi từ việc sử dụng sản phẩm của họ.
Đồng thời khắc phục các nhược điểm của hai hình thức Marketing và cộng
hưởng các ưu điểm của nhau để tạo thành hai mặt trận thống nhất về hình
thức Marketing, góp phần thực hiện được mục tiêu của doanh nghiệp. Không
những vậy, còn mang lại những trải nghiệm lí thú cho khách hàng và làm
phong phú thêm các hoạt động tổ chức kinh doanh nói chung trên toàn xã
hội
Cách thức và tiêu chí kết hợp
Xin
lấy một ví dụ về việc kết hợp Marketing truyền thống và Marketing
truyền thống khá kinh điển. Đó là câu chuyện kể về một anh chàng thức
giấc vào 7h sáng. Anh ta cầm tờ báo trên tay với mẩu quảng cáo bắt mắt
của công ti X trên trang bìa. Lúc 8h trên đường lái xe đi làm, anh nhận
nghe thấy âm thanh từ bài hát vui nhộn quảng cáo sản phẩm của công ti X
trên Radio và hát theo nó cho đến cổng cơ quan. Lúc 8h30 anh ta ngồi vào
bàn làm việc, mở hộp mail và trông thấy mail chúc mừng sinh nhật của
công ti X gửi cho anh, kèm theo việc thông báo là một món quà là sản
phẩm của công ti sẽ được chuyển đến nhà anh vào buổi tối. Khi tìm kiếm
thông tin và giao dịch trên các trang web, mẩu quảng cáo nhỏ vui nhộn và
hài hước trên mạng của công ti X nổi bật giữa muôn vàn những thứ tương
tự lại một lần nữa khiến anh nở nụ cười sau những phút làm việc mệt mỏi.
Đến chiều tối, lúc 8h30 anh trở về nhà, mở món quà ra trong sự ngạc
nhiên và có thể sử dụng nó ngay trong khi xem trận bóng đá của đội bóng
đá yêu thích được công ti X tài trợ chính.
Ta
có thể thấy được từ ví dụ trên, tiêu chí của việc kết hợp các công cụ
Marketing truyền thống và hiện đại đó là phải nhuần nhuyễn tinh tế. nhịp
nhàng.Lấp đầy được mọi mọi thời điểm và không gian, phù hợp với đối
tượng khách hàng đến từng chi tiết nhỏ nhất và hỗ trợ cho nhau nhằm cộng
hưởng và phát huy tối đa hiệu quả. Để làm được điều này. Cần phải có
những bước tiến hành trả lời những câu hỏi mnhư sau:
Xác
định được mình trong môi trường cạnh tranh, nguồn lực, khả năng, sản
phẩm, chiến lược của bạn là gì, sức mạnh của bạn tới đâu để có thể kết
hợp tốt nhất giữa hai hình thức này để đạt hiệu quả cao nhất với chi phí
tối ưu nhất
- Khách hàng của bạn là ai?
Tìm
được khách hàng của mình, để có thể sử dụng các công cụ thích hợp nhằm
giành được nhiều nhất sự quan tâm của khách hàng một cách vui vẻ và tự
nguyện
- Đối thủ của bạn đã kết hợp chưa?
Cần
nhận thức được đối thủ cạnh tranh đã tiến tới đâu, để có biện pháp dẫn
đầu hoặc đáp trả thích hợp trong xu hướng kết hợp hai hình thức
Marketing này. Học hỏi từ thành công và thất bại của đối thủ chính là
cách nhanh nhất để hoàn thiện một giải pháp kết hợp cho riêng mình
- Tham khảo các kinh nghiệm trên thế giới xem đã ai thành công với sự kết hợp đó?
Điều
này là để hoặc trở thành người tiên phong hoặc trở thành người học hỏi
các bài học xương máu của họ để có một phương án tối ưu nhất
- Kế hoạch cho việc kết hợp sẽ như thế nào?
Lên
kế hoạch rõ ràng càng chi tiết càng tốt, định rõ mục tiêu. Thực hiện có
theo kế hoạch, kiểm soát có hiệu quả và điều chỉnh kịp thời sự kết hợp
đó