Mặc dù các bản báo cáo về tình hình suy giảm của thị trường quảng cáo trực tuyến không ngày nào là không có, song vẫn rất nhiều lý do để các nhà quản lý tiếp thị trên Internet.
Deborah de Freitas – Trưởng phòng tiếp thị trực tuyến của Dell Computer cho biết: “Bất chấp cuộc khủng hoảng vừa qua, chúng tôi vẫn đạt được những thành công đáng kể. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường trực tuyến một số tiền lớn hơn năm ngoái”.
Nhìn một cách tổng thể, thị trường quảng cáo trên mạng năm 2002 và 2003 đã vượt xa với những gì nó đã thể hiện trong năm 1999 và năm 2000. Theo Jupiter Media Metrix, tốc độ tăng trưởng của quảng cáo là rất đều đặn trong suốt 10 tháng đầu năm, chỉ chững lại chút đỉnh từ tuần thứ hai của tháng 11 mà thôi”.
Nền kinh tế đình trệ cùng những quy định ngặt nghèo về lợi nhuận đã tác động rất lớn đến ngân quỹ dành cho quảng cáo của các công ty. Nhưng điều này cũng không thể ngăn cản các chuyên gia tiếp thị năng động học được cách sử dụng tiền sao cho hiệu qủa hơn và vượt lên khó khăn bằng những mục tiêu đầy tham vọng.
Dell Computer có thể là một trường hợp “ông lớn” cá biệt, đạt được mức tăng trưởng hàng năm cũng như hàng quý, nhưng Austin, người khổng lồ trong lĩnh vực máy vi tính có trụ sở tại bang Texas, Mỹ thì không phải là trường hợp duy nhất tăng thị phần quảng cáo. Trên thực tế, theo dẫn liệu của Jupiter Media Metrix, số các công ty có tên trong danh sách Top 100 của tạp chí Fortune đã gia tăng thêm 21% so với năm ngoái, nguyên nhân: Do sự phong phú hơn bao giờ hết của các dữ liệu kiểm định thị trường, qua đó các công ty có thể mài giũa kỹ năng thực tiễn của mình trong lĩnh vực Internet.
Tom Haas, người phụ trách bộ phận truyền thông của Siemens cho biết, các nhà quảng cáo phải thử nghiệm nhiều chiến dịch makerting khác nhau để tìm ra hình thức quảng cáo trên mạng hiệu quả nhất.
Về phần mình, Dell Computer cũng có sự lựa chọn sau khi xem xét các dữ kiện makerting được lựa chọn và thu thập trong hơn một năm. “Chúng tôi đã sử dụng những hiểu biết đo để xây dựng nên một kế hoạch vững chắc cho thế hệ lãnh đạo cũng như để nắm được những gì cần phải thử nghiệm thêm nhằm đạt được nhiều kinh nghiệm hơn cho các thế hệ tương lai”, Deborah de Freitas cho biết.
Ngay cả những công ty nhỏ cũng có niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn trong tiếp thị trên Internet. Ví dụ: Website du lịch Orbitx đã khai trương trực tuyến của mình vào năm 2001 với những kế hoạch tấn công thị trường mạnh tay. Công ty khẳng định như đinh đóng cột là sẽ không đời nào huỷ bỏ chúng ngay cả khi nền kinh tế sút kém như hiện nay. “Chúng tôi sẽ vẫn xếp tiếp thị trực tuyến như một phần quan trọng không thể thiếu trong mọi hoạt động của mình”, Micheal Sand, phó giám đốc marketing của Orbitz tuyên bố.
Song những thử thách vẫn còn đang ở phía trước Sand và các đồng nghiệp của ông. Đó là lựa chọn công nghệ thích hợp cho việc mở rộng những chiến dịch quảng cáo, hoà nhập một cách hiệu quả các nỗ lực tiếp thị trên Internet với các kênh khác cũng như cơ sở để thu hút khách hàng.
Một suy nghĩ luôn âm ỉ trong cái nhìn về tương lai của những người làm nghề marketing là mặc dù tiếp thị trên Internet đã đạt được những thành công nhất định song thực ra nó vẫn chưa phát huy hết tiềm năng.
Theo Deborah de Freitas, các chiến dịch quảng cáo trực tuyến cần phải hoà hợp với các phương tiện truyền thông ngoại tuyến (Offline). Các nhà tiếp thị trực tuyến có nhiệm vụ nâng cao toàn bộ hệ thống tiếp thị của mình. Khi băng thông rộng chiếm ưu thế và ranh giới giữa các kênh dần được xoá nhoà, thì những nguyên tắc tiếp thị trực tuyến (online) sẽ được hỗ trợ bởi các phương tiện tiếp thị ngoại tuyến (offline).
Theo BwPortal