Tìm hiểu về anchor text
Nói một cách đơn giản, anchor text là một siêu liên kết được hiển thị dưới dạng text (chữ) và có thể click vào. Đó là văn bản mà bạn sử dụng để link đến các trang trên website của bạn hoặc các trang web khác.
Nó còn được sử dụng để giúp người dùng điều hướng qua trang web của bạn hoặc hướng họ đến một nguồn thông tin đáng tin cậy khác.
Trong ảnh chụp màn hình ở trên, các thuật ngữ như “wedding photographer”, “photography niches” đã được sử dụng để gắn anchor text. Điều quan trọng cần lưu ý là tiêu đề, “25 tips for the amateur wedding photographer” cũng được sử dụng như một anchor text.
Các dạng anchor text
Hiểu biết về các dạng anchor text khác nhau giúp bạn dễ dàng phát triển chiến lược tối ưu hóa anchor text.
#1. Từ khóa chính xác (exact-match keyword)
Tên gọi trên cũng cho thấy anchor text loại này dùng từ và cụm từ chính xác, và nó chính là từ khóa mục tiêu bạn đang muốn SEO. Bạn có thể sử dụng nhiều anchor text nếu bạn muốn cho internal links của mình và Google sẽ không phạt bạn vì điều đó.
Tuy nhiên, nếu quá nhiều backlinks về trang web bạn mà chỉ đều là anchor text từ khóa chính xác, thì điều đó sẽ khiến Google thấy bất thường. Nghĩa là trang web của bạn có khả năng ăn một gậy phạt vì lỗi tối ưu hóa quá mức (over-optimizing).
#2. Từ khóa bán phần (partial-match keyword)
Partial-match keywords sử dụng từ khóa mục tiêu cộng với những cụm từ khác . Việc sử dụng từ khóa bán phần cho phép bạn tạo cảm giác liền mạch và tự nhiên. Đó là cách rất hiệu quả để tạo dựng thẩm quyền và mức độ liên quan chủ đề của một trang web.
Dạng anchor text này giúp khách hàng của bạn hiểu về nơi mà đường link dẫn họ đến. Ngoài ra, nó cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn nói về cái gì. Đồng thời, mẫu anchor text này không gây ra sự nghi ngờ cũng như tạo cảm giác spamming đối với Google.
Ảnh chụp màn hình sau đây là từ một bài đăng trên blog có tiêu đề: “Local SEO: Hướng dẫn cách vượt qua đối thủ cạnh tranh”. Bạn có thể thấy, anchor text “extremely important for local SEO”. Nhưng từ khóa mục tiêu cho trang này là “Local SEO”. Vì vậy, anchor text này là loại anchor text bán phần.
#3. Từ khóa “Đuôi dài” (long-tail keyword)
Tương tự như anchor text bán phần, chỉ ngoại trừ là kiểu từ khóa này chứa nhiều từ ngữ hơn. Dạng anchor text này cho phép bạn sử dụng các từ khóa của bạn mà không gây ra bất kỳ sự nghi ngờ nào. Nó cũng làm cho các đường link trở nên phù hợp ngữ cảnh hơn bằng cách mô tả loại thông tin mà các đường link dẫn đến.
#4. Từ khóa LSI
LSI (Latent Semantic Indexing ) keywords đề cập đến các biến thể khác nhau của từ khóa mục tiêu. Cách đơn giản để truy xuất các từ khóa LSI là tiến hành tìm kiếm Google bằng từ khóa chính.
Chẳng hạn, khi bạn tiến hành một tìm kiếm Google, “influencer marketing roi”, nó tiết lộ các từ khóa LSI như sau:
Sử dụng các từ khóa LSI trong anchor text giúp tăng cường mức độ liên quan trang web của bạn và làm cho nó thân thiện hơn với tìm kiếm. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ hiệu quả khi bạn chọn các từ khóa LSI được tích hợp liền mạch vào nội dung của bạn.
#5. Anchor text mang tính thương hiệu (branded anchor text)
Loại anchor text này sử dụng tên của một thương hiệu. Đây là một cách hay để củng cố tính thẩm quyền và nhận dạng thương hiệu.
Khi trang web của bạn thu hút một số lượng backlinks bằng cách sử dụng anchor text thương hiệu, các công cụ tìm kiếm sẽ coi đó là dấu hiệu của chất lượng và tính thẩm quyền. Tuy nhiên, việc liên kết quá nhiều đến một thương hiệu nào đó có thể gây ra sự nghi ngờ.
#6. Naked URL – Link trần
Dạng này liên quan đến việc sử dụng đường dẫn URL của trang web làm anchor text. Dạng này phần lớn không có ích và thường làm gián đoạn dòng chảy nội dung của bạn.
Nó có thể gây khó chịu cho khách truy cập trang web và định vị bạn là một thương hiệu không chuyên nghiệp về kỹ thuật. Vì vậy, nó không nên là một phần của chiến lược tối ưu hóa anchor text của bạn.
#7. Từ khóa chung chung (Generic Anchor text)
Dạng này sử dụng các cụm từ đơn giản như “xem nhiều hơn”, “bấm vào đây”, “đọc thêm”, v.v. Những dạng anchor text này thường được sử dụng để duy trì dòng chảy nội dung. Nếu được sử dụng đúng mục đích, dạng anchor text này được coi như lời kêu gọi hành động (CTA- call to action).
Tuy nhiên, nó không đóng góp cho hồ sơ backlinks trong hoặc chiến lược tối ưu hóa anchor text của bạn. Điều này là do nó không giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được thể loại nội dung bạn link đến là gì.
#8. Anchor text hình ảnh
Để xây dựng hồ sơ anchor text đa dạng, bạn cũng nên sử dụng anchor text hình ảnh. Các anchor text này dựa trên thuộc tính thị giác như hình ảnh. Và cũng có thể được sử dụng làm nút CTA- lời kêu gọi hành động. Tuy nhiên, bạn phải làm cho người đọc hiểu là hình ảnh này có thể bấm vào được.
Khi bạn sử dụng anchor text hình ảnh, công cụ tìm kiếm sẽ coi văn bản thay thế của hình ảnh (alternative text) là anchor text. Do đó, điều cốt yếu là cần tối ưu hóa alt text hình ảnh để có thể tối ưu hóa anchor text của bạn. Trong trường hợp không có văn bản thay thế, Google sẽ đọc nó dưới dạng anchor text không văn bản.
Đến đây, bạn đã biết rõ về các loại anchor text khác nhau. Vì vậy, đây là lúc bạn sẽ được tìm hiểu kỹ hơn các chiến lược liên quan đến tối ưu hóa anchor text.
Tim hiểu về tối ưu hóa anchor text
Việc lựa chọn và phân phối anchor text có thể xác định mức độ liên quan và thẩm quyền của một trang web cụ thể. Rõ ràng tối ưu hóa anchor text có tác động đáng kể đến thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Do đó, một chiến lược SEO tuyệt vời cũng nên tập trung vào tối ưu hóa anchor text.
Ưu tiên tính liên quan (relevancy)
Các từ và cụm từ bạn sử dụng phải phù hợp với chủ đề của liên kết được gắn vào. Nó giúp các công cụ tìm kiếm biết được vị trí anchor text trỏ đến. Điều này còn cho phép các máy tìm kiếm xác định được mức độ liên quan của trang web đến chủ đề.
Nếu nhìn dưới con mắt của khách hàng, thì nó cũng quan trọng không kém. Nếu bạn muốn khách truy cập trang web bấm vào một liên kết cụ thể, bạn phải cho biết vị trí mà liên kết dẫn họ đến.
Giả sử bạn viết một bài đăng trên blog về chủ đề “các phương pháp làm content marketing tốt nhất ”. Nếu bạn muốn link bài viết này với bài Hướng dẫn SEO , bạn phải sử dụng một anchor text liên quan. Trong trường hợp này, nếu bạn gắn các anchor text như “influencer marketing”, hoặc “quảng cáo trả phí PPC”, thì sẽ đánh lừa cả người đọc và công cụ tìm kiếm.
Nghĩa là khi người đọc nhấp vào anchor text với nội dung “influencer marketing”, họ mong đợi có thêm thông tin về chủ đề cụ thể đó, chứ không phải về Hướng dẫn SEO . Cho nên nếu bạn lừa dối họ, thì có thể bạn đang làm mất đi khách hàng tiềm năng.
Đọc thêm: 100+ Chủ Đề Để Viết Cho Blog Của Bạn
Chọn lọc và phân phối một cách thận trọng
Một khía cạnh quan trọng của tối ưu hóa anchor text là phân phối các anchor text khác nhau trong nội dung của bạn một cách tự nhiên và không gây ra bất kỳ sự nghi ngờ nào. Việc lạm dụng anchor text chính xác có thể kích hoạt bộ lọc spam của Google và khiến trang web của bạn bị phạt.
Do đó, bạn nên sử dụng các biến thể khác nhau của từ khóa mục tiêu để tạo anchor text và phân tán một cách tối ưu trong nội dung của bạn. Như đã đề cập trước đây, bạn có thể lựa chọn các từ khóa mang tính thương hiêu, LSI, “đuôi dài”, và từ khóa bán phần.
Khi nói đến phân phối anchor text, sẽ không có tỷ lệ lý tưởng. Nó phụ thuộc vào loại nội dung mà bạn tạo và phân khúc mà bạn hoạt động. Điều quan trọng là sử dụng tất cả các loại anchor text khác nhau một cách tự nhiên trong nội dung của bạn.
Cách hiệu quả để xác định tỷ lệ phân phối tối ưu là tiến hành tìm kiếm Google cho từ khóa mục tiêu của bạn.
Xác định phân phối anchor text cho một trong những kết quả này và tính ra tỷ lệ trung bình. Điều này cung cấp thông tin cho bạn về việc phân phối anchor text tối ưu trong phân khúc cụ thể.
Gắn các anchor text một cách tự nhiên
Việc sử dụng các từ khóa mục tiêu và các biến thể của chúng trong hồ sơ anchor text của bạn có thể rất hấp dẫn. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tạo ra từ khóa có ngôn từ và sự liên tưởng dễ hiểu cho khách hàng của bạn.
Giả sử từ khóa mục tiêu của bạn là “bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng tại TP.HCM”. Sử dụng cụm từ này trong anchor text có thể gây bất lợi cho dòng chảy nội dung chung của bạn. Nó cũng ảnh hưởng đến chất lượng và độ tin cậy về nội dung của bạn.
Thay vào đó, bạn có thể tối ưu hóa anchor text của mình bằng cách điều chỉnh từ khóa một chút để tạo thành cụm từ có ý nghĩa mà người đọc có thể hiểu được. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng các thuật ngữ như “các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng giỏi nhất ở TP.HCM”, hay “các phòng khám ung bướu tốt nhất ở TP.HCM”.
Giám sát hiệu suất và chất lượng
Chiến lược tối ưu hóa anchor text của bạn sẽ không mang lại bất kỳ kết quả nào trừ khi bạn thường xuyên theo dõi và kiểm tra anchor text của mình. Điều này giúp bạn tránh việc tối ưu hóa quá mức và nhanh chóng phát hiện khi có bất kỳ vấn đề nào.
Bạn thậm chí có thể bắt gặp các trang web nào đó đang anchor text về website bạn nhưng lại đang sử dụng cụm từ không mấy tốt đẹp cho chiến lược anchor text của bạn. Trong trường hợp này, bạn cần liên hệ với họ và yêu cầu họ thực hiện các thay đổi phù hợp với chiến lược tối ưu hóa anchor text của mình.
Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra chất lượng các trang web liên kết với bạn. Đảm bảo rằng họ cũng không link đến bất kỳ trang web đáng nghi ngờ nào, vì việc này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hồ sơ backlink của bạn.
Kết luận
Đây là lúc mà các digital marketer và chủ sở hữu trang web nhận ra ảnh hưởng của việc tối ưu hóa anchor text lên thứ hạng ở kết quả tìm kiếm. Tối ưu hóa anchor text quá mức có thể làm cho trang web của bạn bị phạt. Mặt khác, không tối ưu hóa hoàn toàn gây ra hạn chế làm bạn không tận dụng được hết các lợi ích khác nhau của việc tối ưu hóa anchor text.
Bước đầu tiên là bạn hãy tìm hiểu về các loại anchor text khác nhau và tích hợp chúng lại một cách tự nhiên vào nội dung của bạn. Ngoài ta sử dụng các thuật ngữ liên quan đến nội dung của liên kết được gắn vào cũng rất quan trọng đấy nhé.