Bạn có trang web của riêng bạn hoặc duy trì trang web của công ty bạn làm việc không? Tất nhiên, để làm điều này đúng, bạn cần chú ý đến hiệu suất của trang web của bạn.
Google cung cấp một số công cụ để thu thập và phân tích dữ liệu của trang web của bạn. Bạn có thể đã nghe nói về Google Analytics và Google Search Console trước đây. Những công cụ này miễn phí sử dụng cho mọi người duy trì trang web và có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết rất có giá trị về trang web của bạn.
Tại sao bạn nên dùng Google Search Console cho trang web của mình?
Google Search Console đã được tạo để dễ dàng theo dõi hiệu suất của trang web của bạn. Bạn có thể xem được nhiều thông tin giá trị từ bảng tin của Google Search Console. Nghĩa là bạn có thể thấy được website của mình đang hoạt động tốt đến đâu.
Đây có thể là một phần kỹ thuật của trang web của bạn, chẳng hạn như số lỗi thu thập dữ liệu ngày càng tăng cần được sửa chữa. Điều này cũng có thể khiến một từ khóa cụ thể được chú ý nhiều hơn vì thứ hạng hoặc số lần hiển thị đang giảm.
Bên cạnh việc xem loại dữ liệu này, bạn sẽ nhận được thông báo qua thư khi Google Search Console nhận thấy lỗi mới. Do những thông báo này, bạn nhanh chóng nhận ra các vấn đề bạn cần khắc phục.
Thiết lập một tài khoản
Để bắt đầu sử dụng Google Search Console, bạn sẽ cần tạo một tài khoản . Trong Google Search Console mới, bạn có thể nhấp vào ‘thêm thuộc tính mới’ ở thanh trên cùng:
Nhấp vào nút ‘Thêm thuộc tính’ để chèn trang web bạn muốn thêm.
Nếu bạn chọn Tên miền mới, bạn chỉ cần thêm tên miền (không có www hoặc subdomain). Chức năng này sẽ track mọi thứ về tên miền đó.
Còn nếu bạn chọn URL prefix bên tay phải, bạn phải thêm đường dẫn URL chính xác và kèm theo lệnh https (nếu bạn sở hữu website dùng https) và kèm theo tiền tố www (hoặc không).
Và để thu thập thông tin chính xác hơn, bạn nên dùng chức năng bên phải (URL prefix).
Khi bạn đã thêm một trang web, bạn cần xác minh rằng bạn là chủ sở hữu. Có một số tùy chọn để xác minh quyền sở hữu của bạn.
Tùy chọn Tên Miền (The Domain) chỉ hoạt động bằng việc xác minh DNS, trong khi tiền tố URL hỗ trợ nhiều phương thức khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu thêm về sự khác biệt trong tài liệu của Google: thêm một tài sản mới và xác minh quyền sở hữu trang web của bạn .
Đối với người dùng WordPress sử dụng Yoast SEO, hãy lấy mã xác minh thông qua phương pháp ‘thẻ HTML’:
Bạn có thể dễ dàng sao chép mã này và dán mã vào tab ‘Công cụ quản trị trang web’ trong plugin Yoast SEO:
Sau khi lưu phần này, bạn có thể quay lại Google Search Console và nhấp vào nút ‘Xác minh’ để xác nhận. Nếu mọi thứ đều ổn, bạn sẽ nhận được thông báo thành công và GSC sẽ bắt đầu thu thập dữ liệu cho trang web của bạn.
Các tính năng trong Google Search Console
Bây giờ bạn đã thiết lập tài khoản của mình, bước tiếp theo sẽ là gì? Chà, đã đến lúc xem một số dữ liệu của bạn! Chúng ta sẽ khám phá một số báo cáo và thông tin có sẵn trong phần còn lại của bài viết này.
#1. Tab hiệu suất
Trong tab Hiệu suất, bạn có thể xem trang nào và từ khóa nào trang web của bạn xếp hạng trong Google. Trong phiên bản GSC cũ, bạn có thể thấy dữ liệu tối đa trong 90 ngày qua nhưng trong phiên bản hiện tại, có thể thấy dữ liệu lên đến 16 tháng. Hãy nhớ rằng dữ liệu có sẵn từ thời điểm bạn thiết lập tài khoản của mình.
Nếu bạn kiểm tra tab hiệu suất thường xuyên, bạn có thể nhanh chóng xem từ khóa nào hoặc trang nào cần chú ý và tối ưu hóa hơn. Vậy bắt đầu từ đâu? Trong tab hiệu suất, bạn sẽ thấy danh sách ‘truy vấn’, ‘trang’, ‘quốc gia’ hoặc ‘thiết bị’. Với ‘giao diện tìm kiếm’, bạn có thể kiểm tra kết quả phong phú của mình đang hoạt động như thế nào trong tìm kiếm. Mỗi phần có thể được sắp xếp theo số lượng ‘lần nhấp’, ‘lần hiển thị’, ‘TLB trung bình’ hoặc ‘vị trí trung bình’. Tài sẽ giải thích từng người trong số họ dưới đây:
Nhấp chuột (Clicks)
Lượng nhấp chuột cho bạn biết tần suất mọi người nhấp vào trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Con số này có thể nói lên điều gì đó về hiệu suất của tiêu đề trang và mô tả meta của bạn: nếu chỉ một vài người nhấp vào kết quả của bạn, kết quả của bạn có thể không nổi bật trong kết quả tìm kiếm. Có thể hữu ích để kiểm tra những kết quả khác được hiển thị xung quanh bạn để xem những gì có thể được tối ưu hóa cho đoạn trích của bạn .
Vị trí của kết quả tìm kiếm cũng có tác động đến số lần nhấp của khóa học. Nếu trang của bạn nằm trong top 3 của trang kết quả đầu tiên của Google, nó sẽ tự động nhận được nhiều lần nhấp hơn so với trang được xếp hạng trên trang thứ hai của kết quả tìm kiếm.
Lượt hiển thị (Impressions)
Lượt hiển thị cho bạn biết tần suất trang web của bạn nói chung hoặc tần suất một trang nói riêng được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ: trong tài khoản GSC của trang web của Tài, Yoast SEO là một trong những từ khóa mà trang web của Tài xếp hạng. Số lần hiển thị được hiển thị sau từ khóa này cho thấy tần suất trang web của Tài được hiển thị cho từ khóa đó trong kết quả tìm kiếm của Google. Bạn chưa biết trang nào xếp hạng cho từ khóa đó.
Để xem những trang nào có thể xếp hạng cho từ khóa cụ thể, bạn có thể nhấp vào dòng từ khóa. Làm điều này cho từ khóa [Yoast SEO], từ khóa được thêm dưới dạng bộ lọc:
Sau đó, bạn có thể điều hướng đến tab ‘Pages’ để xem trang nào xếp hạng chính xác cho từ khóa này. Có phải những trang đó là những trang bạn muốn xếp hạng cho từ khóa đó? Nếu không, bạn có thể cần tối ưu hóa trang bạn muốn xếp hạng. Hãy nghĩ đến việc viết nội dung tốt hơn có chứa từ khóa trên trang đó, thêm các liên kết nội bộ từ các trang hoặc bài đăng có liên quan vào trang, làm cho trang tải nhanh hơn, v.v.
TLB trung bình
TLB – Tỷ lệ nhấp – cho bạn biết tỷ lệ phần trăm những người đã xem trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm cũng nhấp vào trang web của bạn. Bạn có thể hiểu rằng thứ hạng cao hơn chủ yếu cũng dẫn đến tỷ lệ nhấp cao hơn.
Tuy nhiên, cũng có những điều bạn có thể tự làm để tăng TLB. Ví dụ: bạn có thể viết lại mô tả meta và tiêu đề trang của mình để làm cho nó hấp dẫn hơn. Khi tiêu đề và mô tả trang web của bạn nổi bật so với các kết quả khác, nhiều người có thể sẽ nhấp vào kết quả của bạn và TLB của bạn sẽ tăng lên. Hãy nhớ rằng điều này sẽ không có tác động lớn nếu bạn chưa xếp hạng trên trang đầu tiên. Bạn có thể cần phải thử những thứ khác trước để cải thiện thứ hạng của bạn.
Vị trí trung bình
Cái cuối cùng trong danh sách này là ‘Vị trí trung bình’. Điều này cho bạn biết thứ hạng trung bình của một từ khóa hoặc trang cụ thể trong khoảng thời gian bạn đã chọn. Tất nhiên, vị trí này không phải lúc nào cũng đáng tin cậy vì ngày càng có nhiều người nhận được kết quả tìm kiếm khác nhau. Google dường như hiểu rõ hơn và tốt hơn kết quả nào phù hợp nhất với khách truy cập nào. Tuy nhiên, chỉ báo này vẫn cung cấp cho bạn ý tưởng nếu số lần nhấp, số lần hiển thị và TLB trung bình có thể giải thích được.
Index coverage
Một Tab mang tính kỹ thuật nhiều hơn nhưng rất có giá trị trong Google Search Console là tab ‘Index Coverage’. Phần này cho biết có bao nhiêu trang trong chỉ mục của Google kể từ lần cập nhật trước, có bao nhiêu trang không và những lỗi và cảnh báo nào gây ra khó khăn cho việc lập chỉ mục các trang của bạn đúng cách.
Tài khuyên bạn nên kiểm tra tab này thường xuyên để xem những lỗi và cảnh báo nào xuất hiện trên trang web của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng nhận được thông báo khi Google tìm thấy lỗi mới. Khi bạn nhận được thông báo như vậy, bạn có thể kiểm tra lỗi chi tiết hơn tại đây.
Bạn có thể thấy rằng các lỗi được gây ra khi, ví dụ, chuyển hướng dường như không hoạt động chính xác hoặc Google đang tìm mã bị hỏng hoặc các trang lỗi trong chủ đề của bạn.
Nhấp vào liên kết, bạn có thể phân tích lỗi sâu hơn để xem URL cụ thể nào bị ảnh hưởng. Khi bạn đã sửa lỗi, bạn có thể đánh dấu là đã sửa để đảm bảo Google sẽ kiểm tra lại URL:
Có một vài điều bạn nên luôn luôn tìm kiếm khi kiểm tra các báo cáo bảo hiểm của mình:
- Nếu bạn đang viết nội dung mới, các trang được lập chỉ mục của bạn sẽ tăng số lượng đều đặn. Điều này cho bạn biết hai điều: Google có thể lập chỉ mục trang web của bạn và bạn giữ cho trang web của bạn ‘sống động’ bằng cách thêm nội dung.
- Coi chừng giảm đột ngột! Điều này có thể có nghĩa là Google đang gặp sự cố khi truy cập (tất cả) trang web của bạn. Một cái gì đó có thể đang chặn Google; cho dù robot.txt thay đổi hay máy chủ ngừng hoạt động: bạn cần xem xét nó!
- Các đột biến (và bất ngờ) trong biểu đồ có thể có nghĩa là sự cố với nội dung trùng lặp (như cả www và không www, sai chính tắc, v.v.), các trang được tạo tự động hoặc thậm chí là hack .
Tài khuyên bạn nên theo dõi chặt chẽ các loại tình huống này và giải quyết lỗi nhanh chóng, vì có quá nhiều lỗi có thể gửi tín hiệu chất lượng thấp (bảo trì kém) tới Google.
#2. Kiểm tra URL
Công cụ kiểm tra URL giúp bạn phân tích các URL cụ thể. Bạn truy xuất trang từ chỉ mục của Google và so sánh nó với trang như hiện tại trên trang web của bạn để xem có sự khác biệt nào không. Trên trang này, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều thông tin kỹ thuật hơn, như khi nào và cách Google thu thập thông tin và cách nhìn khi nó được thu thập thông tin. Đôi khi, bạn cũng sẽ nhận thấy một số lỗi. Điều này có thể liên quan đến việc Google không thể thu thập dữ liệu trang của bạn đúng cách. Nó cũng cung cấp thông tin về dữ liệu có cấu trúc được tìm thấy trên URL này.
#.3 Tab nâng cao
Bên dưới ‘Phạm vi chỉ số’, bạn có thể tìm thấy tab Nâng cao. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy mọi thứ bạn cần để cải thiện cách trang web của bạn hoạt động. Nó có cái nhìn sâu sắc về tốc độ trang web, khả năng sử dụng di động, sử dụng AMP và cải tiến dữ liệu có cấu trúc có thể dẫn đến kết quả phong phú trong SERPs.
Tốc độ
Tuy rằng báo cáo về tốc độ tải trang (page speed) vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng đây là một tính năng vô cùng hữu ích.
Báo cáo này cung cấp thông tin về tốc độ tải trang web của bạn trên thiết bị di động và máy tính desktop. Ngoài ra, nó cũng cho thấy trang nào gặp những vấn đề khiến chúng không tải nhanh hơn. Và dữ liệu được dựa trên báo cáo Chrome UX, nghĩa là dữ liệu thực của người dùng thực.
Thật ra vấn đề về tốc độ tải trang web là một chủ đề khó khăn chứa nhiều mảnh ghép khác nhau, vì vậy tốt nhất là bạn nghiên cứu sâu hơn về cách tăng tốc độ trải trang web.
AMP
Một trong những tab dành cho tất cả mọi thứ chính là ‘AMP’. AMP là viết tắt của từ Accelerated Mobile Pages (trang di động tăng tốc). Nếu bạn đã thiết lập AMP cho trang web của mình, bạn có thể kiểm tra lỗi trong Google Search Console. Trong phần này, bạn có thể thấy các trang AMP hợp lệ, các trang được cảnh báo và lỗi:
Trong biểu đồ này đã liệt kê các vấn đề tồn đọng trên website. Nếu bạn nhấp vào một trong những vấn đề, bạn có thể thấy các URL bị ảnh hưởng. Giống như trong phần lập chỉ mục của GSC, bạn có thể xác thực sửa lỗi của mình khi bạn đã khắc phục sự cố.
Rich results enhancement tab
Nếu bạn đã cấu trúc dữ liệu trên trang web của mình, thì nên kiểm tra các báo cáo Cải tiến trong Search Console. Tab Cải tiến là nơi thu thập tất cả những hiểu biết và cải tiến có thể dẫn đến kết quả phong phú. Có một danh sách ngày càng mở rộng về kết quả phong phú hỗ trợ. Khi viết, danh sách đó chứa:
- breadcrumbs
- events
- faqs
- how-tos
- jobs
- logos
- products
- reviews
- sitelinks searchboxes
- videos
Tất cả các tab này cho biết bạn có bao nhiêu cải tiến hợp lệ hoặc có bao nhiêu lỗi hoặc cảnh báo. Bạn nhận được thông tin chi tiết về loại lỗi và cảnh báo và những URL này được tìm thấy. Ngoài ra còn có một đường xu hướng cho thấy nếu số lượng vấn đề đang tăng hay giảm. Và đó mới chỉ là khởi đầu của nó.
Các báo cáo Cải tiến giúp bạn tìm và khắc phục các sự cố cản trở hiệu suất của bạn trong tìm kiếm. Bằng cách kiểm tra các vấn đề, đọc tài liệu hỗ trợ và xác nhận các bản sửa lỗi, bạn có thể tăng cơ hội nhận được kết quả phong phú trong tìm kiếm. Tài có một hướng dẫn mở rộng hơn về các báo cáo Nâng cao dữ liệu có cấu trúc trong Google Search Console .
#4. Sơ đồ trang web (sitemaps)
Một sitemap XML cũng giống như một lộ trình cho tất cả các trang quan trọng và các bài viết trên trang web của bạn. Tài nghĩ rằng mọi trang web sẽ được hưởng lợi từ việc có một. Là plugin Yoast SEO của Tài đang chạy trên trang web của bạn? Sau đó, bạn tự động có một sơ đồ trang web XML. Nếu không, Tài khuyên bạn nên tạo một trang để đảm bảo Google có thể tìm thấy các trang và bài đăng quan trọng nhất của bạn một cách dễ dàng.
Trong tab sơ đồ trang web XML của Google Search Console, bạn có thể cho Google biết sơ đồ trang web XML của bạn nằm ở đâu trên trang web của bạn:
Tài khuyên mọi người nên nhập URL của sơ đồ trang XML của họ vào GSC để giúp Google tìm thấy nó dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể nhanh chóng xem liệu sơ đồ trang web của bạn có lỗi hay không, nếu một số trang không được lập chỉ mục. Kiểm tra điều này thường xuyên, bạn chắc chắn Google có thể tìm và đọc sơ đồ trang web XML của bạn một cách chính xác.
Tài khuyên bạn nên thường xuyên kiểm tra phần sơ đồ trang web XML trong plugin của mình để quản lý loại bài đăng hoặc phân loại nào bạn bao gồm trong sơ đồ trang web của bạn!
#5. Liên kết (links)
Trong các liên kết đến phần trang web của bạn, bạn có thể thấy có bao nhiêu liên kết từ các trang web khác đang trỏ đến trang web của bạn. Ngoài ra, bạn có thể xem trang web nào liên kết, có bao nhiêu liên kết mà các trang web đó chứa đến trang web của bạn và cuối cùng, văn bản neo nào được sử dụng nhiều nhất liên kết đến trang web của bạn. Đây có thể là thông tin có giá trị vì các liên kết vẫn rất quan trọng đối với SEO.
Trong phần liên kết nội bộ, bạn có thể kiểm tra những trang nào trên trang web của bạn được liên kết nhiều nhất từ các điểm khác trên trang web của bạn. Danh sách này có thể có giá trị để phân tích thường xuyên vì bạn muốn các trang và bài đăng quan trọng nhất của bạn nhận được hầu hết các liên kết nội bộ. Làm điều này, bạn chắc chắn rằng Google cũng hiểu nền tảng của bạn là gì .
#6. Khả năng sử dụng trên di động
Tab khả năng sử dụng di động trong phần này cho bạn thấy các vấn đề về khả năng sử dụng với trang web di động của bạn hoặc với các trang di động cụ thể. Vì lưu lượng truy cập di động đang tăng trên toàn thế giới, Tài khuyên bạn nên kiểm tra điều này thường xuyên. Nếu trang web di động của bạn không thân thiện với người dùng, rất nhiều khách truy cập sẽ rời khỏi nó một cách nhanh chóng.
#7. Thao tác thủ công
Tab hành động thủ công là tab bạn không muốn thấy bất cứ điều gì. Nếu trang web của bạn bị Google phạt, bạn sẽ có thêm thông tin tại đây. Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi một hành động thủ công, bạn cũng sẽ nhận được thông báo qua email.
Có một số tình huống có thể dẫn đến các loại hình phạt này, bao gồm:
- Bạn có các liên kết không tự nhiên / đã mua
Đảm bảo từ và đến trang web của bạn có giá trị, không chỉ cho SEO. Tốt nhất là các liên kết của bạn đến từ và liên kết đến nội dung liên quan có giá trị cho độc giả của bạn. - Trang web của bạn đã bị hack
Một thông báo cho biết trang web của bạn có thể bị hack bởi bên thứ ba. Google có thể gắn nhãn trang web của bạn là bị xâm phạm hoặc hạ thứ hạng của bạn. - Bạn đang che giấu điều gì đó từ Google
Nếu bạn ‘che giấu’ (nghĩa là cố tình hiển thị nội dung khác với người dùng, với mục đích từ chối một trong số họ) hoặc sử dụng chuyển hướng ‘lén lút’ (ví dụ: ẩn URL liên kết) , sau đó bạn đang vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google . - Plain Spam
Nội dung được tạo tự động, nội dung bị loại bỏ và che giấu tích cực có thể khiến Google đưa vào danh sách đen trang web của bạn. - Đánh dấu có cấu trúc spam
Nếu bạn sử dụng Rich Snippets cho quá nhiều yếu tố không liên quan trên một trang hoặc đánh dấu nội dung bị ẩn đối với khách truy cập, điều đó có thể được coi là spam. Đánh dấu những gì cần thiết, và không phải tất cả mọi thứ là cần thiết.
#8. Vấn đê bảo mật
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: trong tab vấn đề bảo mật, bạn sẽ nhận được thông báo khi trang web của bạn có vấn đề về bảo mật.
Search Console: một công cụ cực kỳ hữu ích
Đọc bài đăng này sẽ cho bạn ý tưởng tốt về Search Console có khả năng gì, vì vậy Tài muốn hỏi bạn điều này: Bạn đã sử dụng Google Search Console cho trang web của mình chưa? Nếu không, Tài chắc chắn khuyên bạn nên tạo một tài khoản để bạn có thể bắt đầu thu thập dữ liệu về trang web của mình. Bạn có nghĩ rằng thiếu một cái gì đó? Hãy để lại một nhận xét!
titanic.vn .