HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK CHI TIẾT CHO NGƯỜI MỚI

0
25

TIKTOK – MIỀN ĐẤT HỨA CHO CÁC PUBLISHER

Khoảng sáu năm trước, Facebook là ứng dụng phổ biến hàng đầu mà người người nhà nhà đều tải về và cài đặt trên smartphone. Tuy nhiên, xu thế của giới trẻ luôn thay đổi & họ luôn muốn tìm đến những công nghệ mới mẻ hơn.

Sở hữu một khối lượng người dùng khổng lồ thuộc thế hệ Gen Z, Tiktok mạng xã hội chuyên về video này dường như trở thành một miếng bánh ngon mà nhãn hàng nào cũng muốn dành phần. TikTok đã đạt đến 500 triệu user hoạt động mỗi tháng, 800 triệu lượt cài đặt và 13 triệu video tải lên mỗi ngày. Không những vậy, tháng 10 vừa qua TikTok đã vượt qua Facebook và Google và dẫn đầu về lượt tải ứng dụng tại Mỹ.

Chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, số lượng người dùng đã lên tới 12 triệu và đang gia tăng với tốc độ rất nhanh nhờ vào mô thức có tính giải trí cao, thú vị của nền tảng ứng dụng này.

Với những con số ấn tượng đó thì việc cân nhắc sử dụng Tiktok như một kênh tiềm năng mới để kiếm tiền từ affiliate là điều hoàn toàn có thể. Đây thực sự trở thành một lựa chọn traffic source tiếp theo để các nhà quảng cáo, những người kiếm tiền online nói chung và Affiliate Marketing nói riêng.


KIẾM TIỀN VỚI ADFLEX NGAY

Trong bài viết này mình sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn và hướng dẫn bạn cách chạy quảng cáo Tiktok chi tiết đặc biệt dành riêng cho người mới.

Tiktok Ads là gì?

Tiktok là nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc cho phép chia sẻ những đoạn video ngắn <15s với những hiệu ứng hình ảnh độc đáo, vui nhộn và mang tính sáng tạo. Được ra mắt vào ngày 9/2016 tại Trung Quốc và sau 3 năm cho tới 2019 thì Tiktok đã trở thành nền tảng video ngắn đứng đầu châu Á và được xem là ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Ứng dụng Tiktok cho phép người dùng tự tạo ra các clip ngắn kèm theo nhạc và những hiệu ứng lấp lánh, dễ thương mang tính giải trí cho cộng đồng. Người dùng sẽ thoải mái sáng tạo ra các clip ngắn dưới 15s để chia sẻ nó với bạn bè và người thân.

Không tính đến các user là đối tượng global, chỉ riêng tại Việt Nam, người Việt chúng ta còn khá “lười” trong việc đọc các nội dung trên internet & có sự chú ý đặc biệt với nội dung dạng video nhiều hơn. Vì vậy, Tiktok thể hiện rõ tính ưu việt trong việc thu hút sự chú ý của người dùng Việt.

Nhờ vào các đặc điểm “chưa có đối thủ xứng tầm”, Tiktok có lượng gia tăng người dùng đông đảo & tỷ lệ tương tác giữa người dùng trên ứng dụng rất cao:

  • Kho nhạc bản quyền đầy đủ tất cả những bài hát mới nhất, trending, phù hợp thị hiếu giới trẻ & những người biết thưởng thức thời đại “Internet of Things”.

  • Cung cấp rất nhiều hiệu ứng đặc biệt, dễ thương, giúp người làm video tha hồ sáng tạo video.

  • Giao diện trực diện và vuốt lên để chuyển tiếp sang video khác. Đặc tính này giúp cho người dùng xem video của bạn “một cách tự nhiên” thay vì lướt nhanh rồi bỏ qua như khi lướt Facebook newsfeed.

Ngoài ra còn có công nghệ AI tích hợp trong Tiktok giúp cho việc hiển thị các hiệu ứng dựa theo chuyển động giúp cho người xem cảm thấy được sự tương tác, thu hút hơn. Đa phần những người dùng sử dụng Tiktok tại Việt Nam có độ tuổi từ 18-30 là chủ yếu, họ dành rất nhiều thời gian trên Tiktok để lướt xem mỗi ngày.


KIẾM TIỀN VỚI ADFLEX NGAY

3 dạng quảng cáo trên tiktok

Ở thời điểm hiện tại thì Tiktok đang có 3 dạng quảng cáo sau:

  • Brand Takeovers (quảng cáo thương hiệu): là dạng quảng cáo khi người dùng mở ứng dụng Tiktok.

  • Native Video Ads (Quảng cáo video xuất hiện tự nhiên): Loại quảng cáo này sẽ xuất hiện như những video trên Tiktok một cách ngẫu nhiên, nó sẽ điều hướng người dùng lến trang bán hàng hoặc một app khác trên thiết bị của họ.

  • Video Challenges (Quảng cáo video thử thách):  Dạng quảng cáo này thường chứa các #hashtag với mục đích lôi kéo người dùng tạo những video xung quanh chủ đề, hashtag đó.

So sánh Tiktok ads & các nền tảng quảng cáo khác.

Điểm khác biệt của Tiktok Ads:

  • Nội dung chạy quảng cáo là dạng video từ 5s-60s.
  • Cơ chế tính tiền quảng cáo theo CPM (có cả CPC nhưng chủ yếu mọi người đều chạy CPM).
  • Tệp đối khách hàng chủ yếu ở độ tuổi 18-27.
  • Cơ chế duyệt quảng cáo vừa là máy, vừa là người.

Điểm giống so với các nền tảng quảng cáo trước đây:

  • Cách target khách hàng khá đơn giản, tương tự như với Zalo.
  • Chính sách về các sản phẩm được cho phép chạy trên Tiktok khá giống với Facebook, những gì ở Facebook không chạy được thì tỷ lệ cao ở Tiktok cũng không chạy được.

Xu hướng & hành vi người dùng trên Tiktok

Trước đây người dùng thường có xu hướng và thích đọc những bài viết hay, mang thiên hướng cảm xúc và nói đúng tâm trạng của mình. Dần dần hành vi người dùng thay đổi và thích những hình ảnh đẹp và thể hiện được nội dung một cách ngắn gọn, và cho tới hiện tại thì mọi người đã “ngại đọc thông tin”, chỉ muốn nghe và nhìn những video ngắn để tiếp thu thông tin nhanh chóng. Đó cũng chính là hành vi của người dùng trên Tiktok ở thời điểm hiện tại.

Theo thống kê cụ thể từ Tiktok thì ở Việt Nam, độ tuổi từ 18-24 sử dụng Tiktok nhiều nhất. Đây là nhóm tuổi có lối sống hiện đại, cởi mở, có sở thích tương tác và cập nhật xu hướng trên mạng xã hội.

Những người dùng Tiktok được chia làm 2 nhóm chính:

  • Nhóm thích thể hiện, theo trào lưu và bắt kịp những xu hướng mới rất nhanh.
  • Nhóm còn lại thường chỉ xem để giải trí.

Những video có lượt view cao, tương tác tốt trên Tiktok thường có hình ảnh và nội dung bắt mắt, mang tính viral nhiều hơn so với các video mang tính giáo dục, thời sự.

Những lưu ý khi chạy quảng cáo Tiktok

Lựa chọn sản phẩm và ngành hàng

Dựa trên đặc điểm về đối tượng người dùng chủ yếu của Tiktok, dễ dàng nhận thấy, những sản phẩm dễ dàng bán chạy trên Tiktok là những sản phẩm có đặc điểm sau:

  • Thuộc nhóm sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp, đồ dùng make up
  • Những sản phẩm liên quan đến lối sống sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ (case điện thoại, phong thủy..v.v..)

Khi bạn chạy quảng cáo trên Tiktok thì cần phải lưu ý xem sản phẩm đó có phù hợp với tệp đối tượng đang dùng trên Tiktok không.

Cách dễ nhất là bạn hãy dùng vài tài khoản với những profile thông tin khác nhau, sau đó dành thời gian lướt feed trên Tiktok để xem có những quảng cáo bán các mặt hàng tương tự như mình đang muốn bán không.

Vì đối tượng chủ yếu là giới trẻ nên những ngành hàng cao cấp như: bất động sản, thẩm mỹ viện, nội thất, vé máy bay,… sẽ khó đạt được hiệu quả tốt khi chạy trên Tiktok.

Đọc kỹ chính sách quảng cáo của Tiktok

Tương tự như Facebook, Google, Snapchat,… Tiktok họ cũng có chính sách quảng cáo riêng.

Theo mình để ý thì nó cũng khá giống với chính sách quảng cáo của Facebook.

Những sản phẩm thuộc ĐÔNG Y, TPCN,… sẽ cần phải có giấy tờ đăng ký kinh doanh, chứng nhận doanh nghiệp,… thì bên Tiktok mới có thể duyệt cho bạn.

Trang landing page phải có đầy đủ thông tin doanh nghiệp (trang đích)

Đa phần các bạn chạy quảng cáo trên Tiktok với mục đích để bán hàng là chính, và thường sẽ là khi khách hàng nhấn vào mẫu quảng cáo sẽ đi đến Landing page hoặc một website cụ thể nào đó.

Thì ở phần landing page hoặc website của bạn cần phải có các thông tin về doanh nghiệp như: Email liên hệ, số điện thoại, địa chỉ,… của doanh nghiệp thì tỉ lệ được duyệt quảng cáo sẽ cao hơn.

Một số mẫu quảng cáo đang chạy hiệu quả trên Tiktok:

 

Cách tạo tài khoản quảng cáo Tiktok

Hiện tại thì Tiktok không cho phép cá nhân tự tạo tài khoản quảng cáo để chạy, bạn chỉ có thể chạy quảng cáo Tiktok thông qua Agency.

Nếu muốn có tài khoản TikTok Ads, bạn cần đi mua của 1 người khác hoặc đăng ký theo local là India.

Lưu ý: Nếu bạn là một người chủ doanh nghiệp, chủ shop và không rành nhiều về các kỹ thuật, cũng như kinh nghiệm chạy quảng cáo thì tốt hơn hết bạn nên tìm đến các Agency để được hỗ trợ kỹ hơn.

Tuy nhiên nếu bạn là cá nhân và muốn tự chạy quảng cáo riêng thì vẫn có thể tự tạo được tài khoản quảng cáo dạng cá nhân nếu bạn đăng ký theo local là India.

Sau đây là các bước tạo tài khoản quảng cáo Tiktok:

Bước 1: Nhấn vào trang đăng ký tài khoản ads của Tiktok tại đây

Nếu bạn chọn mục “Where is your company based out of” là Việt Nam thì khả năng cao sẽ không tạo thành công, bạn hãy chỉnh lại là Inida là được.

Bước 2: Nhập các thông tin mà Tiktok yêu cầu.

Bước 3: Kiểm tra email để lấy mã xác nhận và tạo tài khoản.

Bạn cần phải vào email mà bạn đăng ký để lấy mã code xác nhận.

Điền code xác nhận vào và cài đặt múi giờ cho đúng với quốc gia của bạn đang muốn chạy quảng cáo.

Bước 4: Đăng nhập vào Tiktok Ads

Sau khi bạn tạo tài khoản thành công sẽ có giao diện như hình bên dưới, bây giờ chỉ cần login vào Tiktok Ads là được.

Bắt đầu quảng cáo Tiktok

Chọn mục tiêu

Hiện tại quảng cáo Tiktok chỉ có 3 mục tiêu chính là:

  • Traffic: Tiktok sẽ tối ưu và phân phối mẫu quảng cáo của bạn làm sao để có nhiều lượt truy cập nhất.
  • App Install: Nếu bạn chọn App Install thì quảng cáo sẽ phân phối tới những đối tượng có khả năng cài đặt app.
  • Conversions: Còn về Conversion thì khi bạn chọn mục tiêu này, Tiktok sẽ phân phối mẫu quảng cáo của bạn đến các đối tượng có khả năng tạo ra chuyển đổi tốt nhất.
Cài đặt tên và ngân sách cho chiến dịch

Về phần tên thì bạn cứ đặt sao cho bạn dễ dàng phân biệt với các chiến dịch khác sau này là được.

Mỗi nhà quảng cáo sẽ thường có công thức đặt tên cho chiến dịch khác nhau, bạn có thể tham khảo cách đặt tên chiến dịch mà mình thường áp dụng.

Ngân sách cho chiến dịch ở đây sẽ được tính theo tiền INR (đơn vị tiền tệ của Ấn Độ), mỗi 1 INR = 320đ, và đối với quảng cáo lần đầu bạn phải đặt ngân sách tối thiểu là 50000 INR tương đương với 16.000.000đ.

Chọn vị trí hiển thị quảng cáo

Ở đây mình chỉ muốn chạy mỗi Tiktok nên chỉ tích vào phần Tiktok mà thôi, còn những thứ khác mình sẽ tắt đi.

Cài đặt quảng cáo

  • URL: Là đường link sẽ hiển thị ra khi người dùng nhấn vào mẫu quảng cáo.
  • Conversion Name: Ở đây sẽ tương tự như pixel của Facebook, bạn cần phải tạo một mã pixel trên ứng dụng Tiktok và sau đó cài mã này vào url mà bạn đang chạy quảng cáo để giúp Tiktok tự động tối ưu cho bạn.
Cách tạo pixel trên Tiktok

Truy cập vào Library -> Chọn đến phần Manage của Website Pixel

Bạn cứ việc thực hiện các bước tạo và gắn pixel cơ bản tương tự như việc gắn pixel Facebook.

Sau khi đã thực hiện việc tạo pixel xong rồi thì quay trở lại và nhấn vào “Refresh” để chọn tên chuyển đổi mà bạn muốn chạy.

 

 

Targeting

Ở Tiktok mình thường target đơn giản và chỉ chọn độ tuổi hoặc địa điểm.

Nếu bạn đang quảng cáo các sản phẩm đặc thù hơn thì có thể target sâu hơn một chút để đạt hiệu quả cao hơn nhé.

Đặt ngân sách cho nhóm và thiết lập lịch chạy quảng cáo

Ở Tiktok thì ngân sách tối thiểu mỗi ngày phải là 2000 INR tương đương với 640.000vnđ (1 INR = 320đ).

Schedule: Nếu bạn muốn chạy liên tục thì nhấn tích vào “Run continously”, hoặc bạn có thể cài đặt ngày kết thúc chiến dịch bằng bỏ chọn “Run continuosly”.

Đấu thầu & tối ưu hóa 
  • Optimization Goal: Bạn nên để mặc định là conversion để Tiktok tự động tối ưu cho ra kết quả là chuyển đổi.
  • Smart Optimization: Đối với những bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc bid tay thì nên chọn tính năng này.
  • Bid: Ở đây bạn cần phải đặt giá thầu mà bạn muốn trên mỗi chuyển đổi để Tiktok sẽ dựa theo và tối ưu cho bạn.
  • Delivery Type: Nếu bạn muốn Tiktok cắn tiền và phân phối mẫu quảng cáo của bạn nhanh hơn thì tích chọn “Accelerated” hoặc bạn lựa chọn phân phối theo tốc độ bình thường thì tích vào “Standard”.

Sau khi đã hoàn tất setup xong rồi bạn chỉ cần nhấn “Next” để tiếp tục.

Thiết lập quảng cáo hiển thị

  • Tỷ lệ khung hình được đề xuất: 9: 16/1: 1/16: 9.
  • Độ phân giải : ≥ 720 * 1280px / ≥ 640 * 640px / 1280 * 720px.
  • Loại tệp: .mp4 / .mov / .mpeg / .3gp / .avi.
  • Tốc độ bit: 16 516kb / giây.
  • Thời lượng video: video ngắn 5 ~ 60 giây (đề xuất 9 ~ 15 giây).
  • Kích thước tệp: kích thước tệp 500MB.
  • Hình ảnh hồ sơ: Tỷ lệ khung hình 1: 1; loại tệp .jpg / .jpeg / .png; tập tin cần ít hơn 50K.

Sau khi đã hoàn tất upload video và đặt Text, Call to Action xong thì nhấn vào Submit.

Lưu ý: ở Tiktok có khả năng nhận diện được mẫu quảng cáo của từng thương hiệu, vì vậy ở Tiktok sẽ ít khi có tình trạng bị spy ads và chạy đè lên giống như Facebook.

Kết

Trên đây là những thông tin và hướng dẫn cơ bản về Tiktok dành cho bạn. Ở thời điểm hiện tại Tiktok vẫn còn khá mới đối với nhiều nhà quảng cáo tại Việt Nam. Đây được xem như một lợi thế cho những ai dám đi trước. Hiện tại tốc độ phát triển và lượng người dùng của Tiktok ngày càng tăng, số tiền chi tiêu của các nhà quảng cáo cũng ngày một tăng lên đáng kể là dấu hiệu cho thấy rằng Tiktok đang có những điểm hiệu quả và hứa hẹn nhiều tiềm năng gia tăng doanh số.

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích, nếu bạn có thắc mắc hãy để lại bình luận bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhé!


KIẾM TIỀN VỚI ADFLEX NGAY

Nguồn: Kiemtiencenter

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here