Là một người kinh doanh thời 4.0, chắc hẳn bạn không còn xa lạ với kênh quảng cáo Facebook. Tuy nhiên để hiểu cách thực hiện sao cho hiệu quả không phải điều dễ dàng.
Tài làm ra bài viết này để giúp anh anh chị em nào đang vỡ mộng với quảng cáo Facebook trong thời 2020.
Thời Quảng cáo facebook 2015 đã trôi qua lâu lắm rồi, lúc đó Tài cũng bùng tiền, chạy cái là ra đơn. Nhưng Facebook càng ngày càng thông minh hơn và làm khó chúng ta đủ điều.
Quảng cáo Facebook là gì?
Quảng cáo Facebook tăng thu nhập
Quảng cáo Facebook là dịch vụ được cung cấp có thu phí bởi mạng xã hội Facebook với mục đích đưa sản phẩm của người bán đến gần với thị yếu của người mua. Thông qua hoạt động này, doanh số bán hàng của các nhà đầu tư, nhà kinh doanh được cải thiện đáng kể.
Tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng Facebook lại thu nạp thêm hơn 3 triệu tài khoản mới đăng ký sử dụng. Trong năm 2019, nước ta cũng là quốc gia đứng thứ 7 trên thế giới về số lượng người dùng. Đây thật sự là mạng xã hội phổ biến và tiềm năng ở giới kinh doanh khi có tệp dữ liệu khách hàng vô cùng đa dạng về lứa tuổi, sở thích, địa điểm cũng như giới tính.
Số liệu mô phỏng mức độ phổ biến Facebook tại Việt Nam
Sở dĩ quảng cáo Facebook được sử dụng rộng rãi bởi nhiều tính năng vượt trội so với các kênh traffic tương tự như Instagram, Twitter, SEO web. Hơn nữa, thế mạnh về sự đa dạng người dùng giúp rất nhiều ngành hàng từ lĩnh vực thời trang, làm đẹp đến các ngành dịch vụ, công nghệ điện tử,… có cơ hội phát triển và mở rộng thị trường.
Theo số liệu thống kê của Tổ chức thương mại điện tử, 87% số người kinh doanh lựa chọn phát triển thương hiệu chính trên mạng xã hội Facebook. Họ có thể sử dụng bổ trợ thêm nhiều kênh traffic khác nhưng phải thừa nhận Facebook vẫn là nơi đem lại tỉ lệ ra đơn hàng cao và phát triển ổn định.
Hãy thử làm một phép so sánh. Nếu như Instagram có thế mạnh về người dùng trẻ, khả năng quyết mua hàng nhanh, giao diện dễ theo dõi thì Facebook lại vượt trội bởi nhiều tính năng như số lượng người sử dụng nhiều, độ tuổi và sở thích đa dạng, dễ khai thác nhiều ngành hàng khác nhau. Quảng cáo Facebook cũng là dịch vụ đã được phát triển từ lâu và không ngừng cải thiện.
Có nên tự học quảng cáo Facebook?
Tự học quảng cáo Facebook mang ý nghĩa lâu bền
Bạn cũng biết không phải nhà kinh doanh nào cũng xuất phát từ nền tảng marketing. Họ có vốn và sẵn sàng đầu tư khi thấy cần thiết. Vậy để trả lời được câu hỏi có nên tự học quảng cáo Facebook hay không, bạn phải hiểu rõ điểm có lợi cũng như bất lợi của hình thức này.
Ưu điểm của tự học quảng cáo Facebook
Thứ nhất, tự học quảng cáo Facebook sẽ giúp bạn chủ động kế hoạch phân bổ tài chính cũng như giảm nguồn chi phí dành cho công việc tiếp thị sản phẩm. Trong kinh doanh, tài chính gần như đóng vai trò then chốt và quyết định. Nếu không có tiền, mọi dự án cũng như kế hoạch của bạn chỉ có ý nghĩa trên sách vở mà không thể đi vào thực tế.
Với một người mới bắt đầu kinh doanh, rất nhiều chi phí bạn phải bỏ ra ban đầu từ việc xây dựng đội nhóm, chi phí mặt bằng, chuẩn bị nguồn hàng, chi phí quản lý nhân công hay chi phí tiếp thị sản phẩm… Một ngày không ra đơn là một ngày đóng góp rủi ro vào nguy cơ phá sản. Là người kinh doanh, chắc hẳn bạn cũng hiểu cân đối tài chính là vấn đề then chốt đúng không nào?
Tự quảng cáo Facebook giúp bạn tối ưu doanh thu
Khắc phục lo lắng đó, thông qua quá trình tự quảng cáo Facebook, bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền không nhỏ phát sinh bởi phí dịch vụ thuê đơn vị làm thay mình. Nếu bạn không may thuê phải người làm dịch vụ chất lượng kém, khả năng thu lợi nhuận gần như bằng con số 0, nếu không muốn nói bị lỗ. Lúc đó, thiệt hại của bạn không chỉ ở hàng tồn kho mà còn nằm ở vô số chi phí khác.
Thứ hai, tự học quảng cáo Facebook mang giá trị lâu bền. Thành bại trong kinh doanh và muốn cạnh tranh với đối thủ đòi hỏi bạn có tổng hòa nhiều kỹ năng. Việc có kiến thức về marketing nói chung cũng như biết tự chạy quảng cáo Facebook nói riêng chính là thế mạnh giúp bạn vượt mặt các đối thủ kinh doanh cùng một ngành hàng.
Với mục đích chỉ bỏ chi phí và thời gian cho một lần học và biết sử dụng mãi mãi, không ít các ông chủ tự bỏ tiền đầu tư cho mình một khóa để trải nghiệm và thực hành. Trong quá trình học hỏi tự quảng cáo Facebook, những kinh nghiệm bạn có sẽ giúp bạn định hướng được con đường kinh doanh đúng đắn. Những kế hoạch lâu dài có thể được tạo nên trong giai đoạn này.
Tự quảng cáo Facebook còn giúp bạn hiểu và biết được đâu là sản phẩm tiềm năng, đâu là khách hàng bạn cần tập trung hướng tới. Xét lợi ích trong mọi mặt, quá trình này mang ý nghĩa và giá trị lâu bền. Nếu bạn kinh doanh xuất phát từ quy mô nhỏ, bạn nên cân nhắc đầu tư vì những ưu điểm của phương thức tự chạy quảng cáo Facebook.
Thứ ba, tính bảo mật thông tin cao. Facebook là một sân chơi công khai và được tạo ra cho nhiều đối tượng. Mạng xã hội này cho phép những người cùng sử dụng tương tác trực tiếp với nhau. Cũng bởi vậy mà 90% nhà đầu tư được khảo sát đều cho rằng các thương hiệu sản phẩm của họ lo ngại bị đánh cắp tệp khách hàng từ đối thủ.
Tự chạy quảng cáo Facebook sẽ giúp bạn bảo mật thông tin cao bởi toàn bộ quá trình do chính bản thân bạn thực hiện. Hình thức này mang tính an toàn hơn là việc bạn có nguy cơ bị đe dọa mất tài khoản do thuê dịch vụ quản lý trang thông tin bán hàng và tiếp thị sản phẩm cho mình.
Tính bảo mật trong kinh doanh có vai trò quan trọng
Rất nhiều vụ việc lừa đảo với phương thức tinh vi đã chứng minh cho lời cảnh báo này. Bằng việc bị kick khỏi quyền quản trị hay bị thay đổi dữ liệu số điện thoại, email truy cập, Fanpage Facebook mà bạn mất bao công sức gây dựng có thể “ra đi” dễ dàng.
Nhược điểm của tự học quảng cáo Facebook
Bên cạnh những ưu điểm đã nêu trên, tự học quảng cáo Facebook cũng mang nhiều điểm hạn chế. Bạn đọc có thể lưu ý một số ý sau để có cái nhìn khách quan và toàn diện.
Thứ nhất, tự học quảng cáo Facebook khiến bạn tốn nhiều thời gian. Bạn cũng biết một ngày chỉ có 24 tiếng. Nếu bạn phụ trách toàn bộ các công việc từ lên ý tưởng, tìm nguồn hàng, làm việc với các đối tác, quản lý nhân sự, nghiệm thu chất lượng sản phẩm, kiểm soát hàng xuất rồi cả chăm sóc khách hàng thì rất khó để bạn dành thời gian cho tự học quảng cáo.
Phân bổ thời gian không hợp lý khiến bạn gặp nhiều khó khăn
Có lẽ đây cũng là tình trạng mà các thương nhân kinh doanh nhỏ thường gặp phải. Bởi khối lượng công việc quá tải khiến bạn không thể cùng lúc phân bổ thời gian thực hiện hiệu quả. Đó là lý do vì sao khi ở quy mô của những tập đoàn lớn phải có sự chuyên môn hóa phòng ban hoặc trên thị trường liên tiếp xuất hiện những công ty, đơn vị chỉ cung cấp dịch vụ marketing chuyên biệt.
Thứ hai, kết quả chạy quảng cáo không như mong đợi. Nếu bạn không có nền tảng về marketing, rất khó có khả năng tiếp thu và lĩnh hội được kiến thức trong một thời gian ngắn. Việc tự mình thực hiện tất cả các công đoạn chạy quảng cáo Facebook từ tạo thẻ thanh toán, thiết lập chiến dịch, đặt mục tiêu… đều có thể khiến bạn nản lòng vì đã thử nhưng kết quả không như mong đợi.
Hơn nữa, bên cạnh mặt tốn kém về thời gian, tự chạy quảng cáo còn khiến bạn mất tiền oan mà không mang lại bất kỳ đơn hàng nào. Việc phân phối ngân sách không phù hợp, không biết tối ưu hóa nội dung quảng cáo cũng như không thể xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả này.
Thứ ba, tự tìm hiểu về quảng cáo Facebook qua internet không giúp giải quyết mọi thắc mắc. Với kho dữ liệu khổng lồ từ Google, mọi thông tin bạn có thể học hoàn toàn miễn phí và chỉ thông qua một cú click chuột. Tuy nhiên, những kiến thức đó cũng chỉ nêu đầu mục chung mà rất khó để đi vào chi tiết. Bạn có thể tự học nhưng không hiểu bản chất của vấn đề.
Trong quá trình thực hiện, bạn sẽ vướng nhiều lỗi đôi khi không thể tự giải quyết như thanh toán không thành công, thẻ thanh toán một vài lần lại bị khóa rồi đã lên lịch quảng cáo nhưng mãi Facebook không chạy… Đôi khi chỉ vài lỗi nhỏ này cũng tác động đến sự thành bại chiến dịch marketing của bạn. Đó là lý do khá nhiều người e ngại dù muốn tự chạy quảng cáo Facebook.
Có nên thuê chạy quảng cáo Facebook?
Nên hay không thuê chạy Facebook Ads?
Giống như việc tự chạy quảng cáo Facebook, thuê đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ này cũng tồn tại những ưu, nhược điểm riêng. Bạn đọc có thể tham khảo một số nội dung dưới đây để có thể lựa chọn hình thức phù hợp với mình.
Ưu điểm của dịch vụ thuê quảng cáo Facebook
Thứ nhất, bạn có thời gian tập trung vào các công việc phát triển thương hiệu. Khi mới bắt đầu kinh doanh, có rất nhiều công việc bạn phải lo từ làm việc với nguồn hàng, lựa chọn sản phẩm, lên phương án, kế hoạch vận hành,… Nếu xuất phát điểm của bạn không đến từ marketing thì việc tốn thời gian tự học quảng cáo Facebook có thể khiến bạn không đủ sức chăm lo tốt cho các mảng còn lại.
Thay vì tốn thời gian mày mò tự chạy Facebook, làm việc với một đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo Facebook sẽ hỗ trợ bạn từ A – Z. Họ không chỉ tư vấn cho bạn kế hoạch, đối tượng khách hàng bạn cần nhắm tới mà ngay cả khi bạn không có kiến thức nào về content thì cũng không sao cả. Đã có người giúp đỡ bạn trong việc này.
Thứ hai, giúp bạn đạt hiệu quả như mong muốn. Khi thuê dịch vụ quảng cáo Facebook, bạn chỉ cần đưa ra phương hướng và mục tiêu bạn mong muốn, đơn vị quảng cáo sẽ thay bạn hoàn thành nó. Hơn nữa, thuê dịch vụ còn giúp bạn hạn chế mắc những sai lầm do loay hoay lúc ban đầu trong quá trình tự học tiếp thị sản phẩm.
Chẳng hạn hiện nay, Facebook Ads có nhiều mục chạy quảng cáo nhận thức, cân nhắc và chuyển đổi. Trong mỗi mục lại rất nhiều tiểu mục khác nhau. Nào là quảng cáo tăng nhận diện thương hiệu, quảng cáo tăng tương tác, tin nhắn hoặc quảng cáo chuyển đổi doanh số…
Bản thân bạn không hiểu gì về marketing thì rất khó để có thể biết cách chọn chạy quảng cáo nào là hợp lý, tiết kiệm chi phí hoặc cách quảng cáo đúng để ra đơn hàng. Đó là lý do thuê dịch vụ chạy quảng cáo Facebook có ưu điểm giúp bạn đạt hiệu quả như mong muốn.
Thứ ba, thuê dịch vụ quảng cáo Facebook giống như một chuyên gia tư vấn đồng hành. Bạn sẽ có cơ hội làm việc với các đơn vị đã có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực marketing. Thông qua đó, từ một người không có khái niệm về tiếp thị sản phẩm là gì, sau một thời gian bạn học hỏi dần dần và có thể tự biết chạy quảng cáo.
Ở vai trò là một doanh nghiệp mới thành lập, thuở ban đầu, tư duy của người bán hàng chỉ dừng lại ở những câu hỏi bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Sau đó, khi xác định được kế hoạch, nguồn hàng, số vốn triển khai, bạn sẽ quan tâm đến cách thức bán, online hay offline, làm sao để người mua biết đến bạn, phương thức cạnh tranh trên thị trường là gì?
Khi thuê dịch vụ chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ khắc phục được nhược điểm không thể giải đáp một số thắc mắc do phương thức tự chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này mang lại. Với vị thế của một đơn vị có năng lực, họ có vai trò chứng minh thế mạnh của mình với bạn bằng cách giải quyết được những thắc mắc bạn đưa ra một cách thuyết phục.
Thuê dịch vụ giúp giải đáp thắc mắc không thể tự tìm câu trả lời ở Google
Chẳng hạn, lấy ví dụ về một hành vi phân tích nhóm người mua hàng. Với góc nhìn của một người không có kiến thức tiếp thị sẽ khác một người có chuyên môn marketing. Bạn cho rằng chạy quảng cáo với nhiều đối tượng có độ tuổi càng rộng là càng tốt, khả năng ra đơn càng cao. Nhưng marketers sẽ tiết lộ cho bạn đâu là biên độ tuổi có tiềm năng mua sản phẩm của bạn nhất.
Nhược điểm của dịch vụ thuê quảng cáo Facebook
Thứ nhất, tốn kém về chi phí. Khi thuê dịch vụ, ngoài số tiền phải bỏ ra cho tiếp thị sản phẩm trên Facebook, bạn còn phải trả một phần phí không nhỏ cho các đơn vị cung ứng digital marketing. Nếu số vốn ban đầu của bạn hạn chế, bạn phải đảm bảo tính toán, cân đối hợp lý lợi nhuận thu về so với chi phí phải bỏ ra.
Thêm một vấn đề, khi mới kinh doanh làm sao để bạn biết đâu là đơn vị chạy quảng cáo tốt, đâu là không? Lời khuyên cho bạn nên biết thông qua bạn bè giới thiệu hoặc phải tìm hiểu, nắm rõ thông tin đối tác mà mình thuê dịch vụ. Ít nhất bên nhận thuê chạy quảng cáo Facebook đã từng thành công ở sản phẩm ngành hàng tương tự bạn. Đừng để mất tiền oan mà hiệu quả không thể nhìn thấy.
Thứ hai, thuê dịch vụ quảng cáo Facebook làm tăng khả năng lộ bí mật kinh doanh. Nghe có vẻ phóng đại nhưng sự thật hoàn toàn có thể xảy ra như vậy. Bí mật kinh doanh hiểu theo nghĩa rộng không chỉ bao gồm thông tin thu được từ hoạt động sáng tạo trí tuệ, các công thức có khả năng tạo nguồn doanh thu. Nó còn được hiểu là tệp dữ liệu khách hàng gồm chính thông tin cá nhân của họ.
Quả thật đúng như vậy, nếu bạn lỡ thuê dịch vụ quảng cáo Facebook được cung cấp bởi những đơn vị kém chất lượng thì rủi ro trên hoàn toàn có thể xảy ra. Ví dụ, thay vì kết quả của quá trình tiếp thị sản phẩm đáng lẽ sẽ cho bạn 50 số điện thoại thì họ sẽ không cung cấp cho bạn mà sử dụng một nửa trong số ấy để bán thu lợi cho bên thứ ba. Lúc này, chính bạn cũng không thể kiểm soát được.
Hoặc cũng từng có trường hợp rủi ro mang tính chất lừa đảo bạn cũng cần phải cẩn thận. Chủ shop Nguyễn Mai C (Hà Nội) từng xây dựng thương hiệu thời trang thiết kế khá uy tín ở TP HCM với lượt like page khoảng hơn 90 nghìn người. Mai C vẫn làm việc với đơn vị thuê dịch vụ marketing đã cộng tác từ một năm nay. Bỗng dưng một ngày Fanpage bốc hơi mất.
Sau khi mất khá nhiều chi phí và thời gian lấy lại trang Fanpage của mình, Mai C mới biết thủ phạm là chính đơn vị chị thuê chạy quảng cáo Facebook. Bằng việc tạo niềm tin bởi quá trình làm việc lâu dài, bọn chúng đã chiếm quyền quản lý trang, xóa chủ shop khỏi quyền quản trị viên và đổi tên trang Fanpage. Nếu rao bán Fanpage thành công có thể thu lợi một khoản tiền ít nhất là 10 triệu.
Thứ ba, hứa thật nhiều và thất hứa cũng thật nhiều. Đặt bạn vào tâm lý đi mua hàng, bạn muốn những cam kết của người bán đúng được đảm bảo đúng không nào? Ở việc thuê đơn vị chạy quảng cáo Facebook cũng vậy. Nắm bắt được tâm lý tạo niềm tin, người cung cấp dịch vụ tiếp thị ở kênh traffic này thường hứa với bạn một viễn cảnh tốt đẹp về kết quả chiến dịch quảng cáo.
Cam kết có thực sự được thực hiện?
Tuy nhiên, bạn hãy tỉnh táo và lắng nghe xem lời cam kết đó là gì. Nó là lời hứa về kết quả đơn hàng, data khách hàng tiềm năng hay chỉ đơn giản là sự gia tăng số lượt người truy cập, chỉ số người bấm xem nội dung bài viết hay số lượt người tương tác.
Điều này đặt ra câu chuyện bạn phải cân nhắc trước khi thuê dịch vụ chạy Facebook. Đừng tin lời họ nói hãy nhìn kết quả họ đạt được.
Trước khi chạy quảng cáo bạn cần gì ?
Sự thành công của chiến dịch quảng cáo phụ thuộc rất lớn vào kế hoạch, mục tiêu bạn đề ra. Trước khi bắt tay vào thực hiện, bạn cần có nhận thức đúng một số tiêu chí dưới đây.
Hiểu về khách hàng, đặc biệt là hành vi trên Facebook
Khách hàng là những người sẽ tiếp cận và mua sản phẩm của bạn. Khách hàng có thể là người chưa từng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp hoặc cũng có thể là người đang, đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ phía đối thủ cạnh tranh của bạn.
Vậy phải làm thế nào để biến một người không có ý định mua hàng của bạn dần hứng thú và quyết định lựa chọn sản phẩm bạn bán?
Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn phải xác định đối tượng khách hàng mình hướng tới. Ví dụ bạn kinh doanh thời trang công sở, vậy đặc điểm sơ bộ về người mua hàng bạn có thể hình dung trong độ tuổi từ 25 – 35, giới tính nữ, dân văn phòng, mức thu nhập trung bình – cao,… Từ đó, bạn xác định được tệp khách hàng bạn nhắm tới khi thiết lập chiến dịch quảng cáo.
Thông qua việc nắm dữ liệu thông tin khách hàng qua lượt thích trang, lượt tương tác hàng ngày, thông tin cá nhân, địa điểm check in,… mà quảng cáo Facebook sẽ tiếp cận những đối tượng này.
Giả dụ bạn kinh doanh mỹ phẩm thì đa số khách hàng thuộc giới tính nữ hoặc có thể là giới tính nam (makeup artist) thường xuyên “có mặt” ở địa điểm hoặc fanpage makeup đúng không nào?
Facebook chỉ là kênh tiếp cận
Giống như các mạng xã hội Instagram, Twitter, Tik tok,… Facebook tạo ra một sân chơi mà ở đó những người sử dụng có thể trực tiếp tương tác với nhau. Cách thức thì vô cùng đơn giản, chỉ cần một số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử. Cũng chỉ vì vậy, ai cũng dễ dàng đăng ký một tài khoản trên nền tảng mạng xã hội này.
Theo khảo sát của Hội những người quan tâm marketing, có đến 86% số người được hỏi cho rằng họ lên Facebook với mục đích giao lưu, kết nối bạn bè, cập nhật tình hình cá nhân cũng như của người thân. Chỉ có 14% người khảo sát chủ động lên mạng xã hội để chủ động tìm mua các sản phẩm. Bạn thấy đấy, rất ít khách hàng chủ động tiếp cận bạn, trừ khi thương hiệu của bạn uy tín.
Bởi cơ chế mở của Facebook nên trong kinh doanh, rất nhiều đối thủ của bạn cũng nhận thấy và khai thác ích lợi của kênh traffic này. Có thể nói, việc mua các sản phẩm tùy thuộc nhiều yếu tố và được quyết định bởi hành vi của người mua hàng. Đó là lý do vì sao tài khẳng định Facebook chỉ là kênh tiếp cận có vai trò xúc tiến cung – cầu giữa người bán và người có nhu cầu mua.
Tư duy đúng để hành động đúng
Không phải cứ chạy quảng cáo là ra đơn
Đây có thể là sai lầm mà rất nhiều người nghĩ khi chưa từng thử chạy quảng cáo Facebook. Dù là đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo Facebook lần đầu chạy một ngành hàng mới cũng có thể gặp phải tình trạng này. Do đó, nếu việc kinh doanh có thể dễ dàng như vậy chắc có lẽ không ai phải rơi vào tình trạng kinh tế khó khăn đúng không.
Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận lợi ích của Facebook. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, khi mà việc kinh doanh trở nên vô cùng dễ dàng bởi nhiều phương thức bán hàng gián tiếp dropshipping hoặc các hình thức make money online thì kéo theo đó gồm nhiều thách thức với bạn. Tâm lý mua hàng có thương hiệu hay mua ở nơi quen thuộc gây khó khăn cho các bạn start up.
Chính sách Facebook ngày càng khó
Quả thật đúng như vậy. Nếu như bạn là người bán hàng khoảng 3 năm trở về trước, chính sách Facebook dễ thở rất nhiều so với bây giờ.
Đặc biệt từ năm 2018, với mục tiêu cơ cấu lại mạng xã hội lớn nhất toàn cầu, ông chủ Mark Zuckerberg đã có thông điệp gửi gắm muốn đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Do đó, quảng cáo Facebook sẽ bị xét duyệt chặt chẽ hơn.
Thông thường, khi chạy quảng cáo, bạn sẽ phải chờ một khoảng thời gian để Facebook duyệt. Những nội dung tiếp thị kém chất lượng thể hiện bởi độ phân giải hình ảnh kém, bài viết copy hoặc mang tính spam sẽ không chạy được. Do đó, nếu lựa chọn phương thức tiếp thị sản phẩm bằng kênh traffic này, bạn phải đầu tư vào chất lượng bài quảng cáo thì mới đem lại hiệu quả cao.
Hướng dẫn chạy quảng cáo từ A – Z
Nếu bạn là người chưa có nền tảng marketing thì bạn cần tìm hiểu một lượng lớn kiến thức khá lớn để chạy quảng cáo Facebook. Dưới đây Tài sẽ hướng dẫn bạn các bước thực hiện bài bản, đầy đủ quá trình thiết lập tiếp thị bằng kênh traffic này sao cho ít tốn kém nhất có thể nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.
Tạo tài khoản Facebook Business
Bên cạnh Ads Manager và Fanpage, Facebook Business được cho là một trong ba phương tiện cần phải có để tạo được một chiến dịch quảng cáo. Nhận thấy cần phải chuyên biệt hóa nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội này, Facebook đã ra đời tính năng tài khoản dành cho doanh nghiệp với nhiều ưu thế khi quản lý quảng cáo trên Fanpage, Instagram.
Để tạo tài khoản Facebook Business, các bạn có thể tham khảo và làm theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập trang: https://business.facebook.com, ở góc phải phía trên cùng của màn hình bấm “Tạo tài khoản”.
Bước 2: Trên ô Tạo tài khoản quản lý doanh nghiệp, bạn điền tên vào mục Tên doanh nghiệp. Lưu ý không sử dụng ký tự đặc biệt trong khi đặt.
Bước 3: Facebook Business sẽ yêu cầu bạn điền thêm tên và email bạn muốn sử dụng trong quá trình quản lý tài khoản. Sau đó bạn ấn hoàn tất là đã thành công tạo một account mới.
Tạo chiến dịch quảng cáo
Sau khi đã hoàn thành thiết lập mọi thông tin cho trang doanh nghiệp, bạn sẽ bắt đầu tạo chiến dịch quảng cáo đầu tiên. Khi mới tạo chiến dịch, bạn cần biết mục tiêu tiếp thị của bạn là gì. Thông thường, Facebook đã nhóm sẵn thành 3 mục chính đó là: nhận thức, cân nhắc và chuyển đổi.
Với mục nhận thức, Facebook quan tâm tới sự nhận thức về thương hiệu và số người tiếp cận. Một thương hiệu mạnh được đánh giá bởi độ nhận diện của người mua hàng cao. Có những khách hàng chỉ cảm thấy yên tâm và mong muốn mua sắm những brand đã có tiếng hoặc tạo sự uy tín trên thị trường. Rất khó để đặt niềm tin vào một cái tên bạn chưa từng nghe.
Ở mục cân nhắc, Facebook lần lượt có các tiêu chí về chạy quảng cáo gia tăng lưu lượng truy cập, tương tác, số lượt cài đặt ứng dụng, số lượt xem video, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và cuối cùng là gia tăng tin nhắn. Trong những nội dung đó, chạy quảng cáo Facebook mục tương tác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng luôn được mọi người quan tâm nhất.
Cuối cùng mục chuyển đổi gồm các nội dung giống như tên đầu mục và bổ sung thêm doanh số theo danh mục và lượt ghé thăm cửa hàng. Đây là mục quảng cáo bạn không nên lựa chọn khi trang fanpage của bạn mới lập, sản phẩm của bạn mới ra mắt hay lần đầu bạn chạy quảng cáo. Lý do vì rõ ràng bạn chưa có dữ liệu người mua để Facebook chuyển đổi đơn hàng.
Theo như kinh nghiệm của Tài, hãy chỉ chạy quảng cáo chuyển đổi sau khi bạn đã thực hiện quảng cáo nhận thức hoặc cân nhắc. Bởi lúc này, bạn đã test và nắm bắt được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng ở các mục sản phẩm bạn bán. Bạn cũng đã có một tệp khách hàng tiềm năng nhất định. Do đó, quảng cáo Facebook chuyển đổi đơn hàng lúc này là phù hợp và hiệu quả.
Nhắm đối tượng cần xem quảng cáo
Thông thường, ta hình dung đối tượng mua hàng căn cứ qua những thông tin cá nhân, sở thích của người dùng trên Facebook. Tuy nhiên thực tế là cứ 10 người chúng ta nghĩ có khả năng mua hàng thì chỉ có 1 người, đôi khi còn không có ai quan tâm đến mặt hàng chúng ta bán.
Nhắm đúng đối tượng xem quảng cáo
Khi chạy quảng cáo, Facebook nắm được hành vi, thói quen sử dụng của những đối tượng này qua những ứng dụng như Audience Insights hoặc các công cụ khai thác hành vi mua sắm thực của khách hàng. Đây mới là căn cứ để nhắm đúng các đối tượng tiềm năng xem quảng cáo.
Xác định được đối tượng xem quảng cáo còn có vai trò quan trọng trong xây dựng nội dung quảng cáo. Nếu những người tiếp cận quảng cáo là những người trẻ tuổi, các bài viết về chương trình giảm giá sẽ thu hút họ. Còn nếu người tiếp cận trong độ tuổi từ 29-35, tức là họ đã có mức thu nhập ổn định, các đối tượng này thường quan tâm đến xuất xứ, thương hiệu của sản phẩm cũng như hình ảnh đẹp.
Tuy nhiên, bạn cũng phải sử dụng những tiêu chí bạn hình dung ban đầu trong quá trình thiết lập quảng cáo. Cụ thể là thông tin về tuổi, giới tính, mục tiêu chi tiết bạn phải điền. Ví dụ, bạn kinh doanh mỹ phẩm, độ tuổi bạn quan tâm từ 22 – 35, giới tính nữ, sở thích làm đẹp, mua sắm trực tuyến… Đây là một số thông tin bạn cần phải hoàn thiện khi cài đặt quảng cáo của mình.
Thiết lập ngân sách
Ngân sách là hạn mức tiền bạn quyết định chi trả cho một lần quảng cáo. Số tiền bạn xác định đầu tư sẽ giúp bạn tối ưu chiến dịch của mình để đạt hiệu quả tốt hơn. Ngân sách phải phù hợp với mục tiêu và đối tượng của chiến dịch.
Hiện nay, mức tối thiểu cho ngân sách hàng ngày Facebook đang mặc định là 23.334 VNĐ. Nếu bạn không đạt được con số này, Facebook sẽ không phân phối quảng cáo của bạn.
Bạn cũng cần biết, khi hướng tới số lượng người tiếp cận đông tức là số tiền bạn bỏ ra cho quảng cáo cũng phải nhiều. Còn giả sử chỉ bỏ ra 50.000 VNĐ để chạy quảng cáo với mục tiêu tiếp cận 5.000.000 người dùng thì hẳn chính bạn cũng thấy việc này không thực tế chút nào đúng không.
Nếu ngân sách ít, phương thức thực hiện khác với ngân sách nhiều. Dựa trên kinh nghiệm của Tài, bạn phải lên kế hoạch cũng như tối ưu ngân sách sao cho phù hợp. Cũng là ví dụ bán mỹ phẩm tương tự nêu trên, nếu bạn dành 300.000 VNĐ cho một ngày quảng cáo, vậy phải thu hẹp đối tượng tiếp cận. Thay vì xác định độ tuổi mua hàng từ 22 – 35, nay bạn thu hẹp từ 24 – 28 tuổi.
Budget phù hợp đem lại hiệu quả của quảng cáo
Mẹo chạy quảng cáo Facebook hiệu quả
Nếu chỉ đơn giản là các thao tác bạn dễ dàng học được từ Internet, sẽ không cần đến các đơn vị, doanh nghiệp chuyên chạy digital marketing mà bạn vẫn có thể tìm kiếm thành công các đơn hàng. Dù là kiến thức ít hay nhiều, dưới đây Tài sẽ chỉ ra 4 phương pháp bạn cần ứng dụng để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả.
Content trên Facebook là vua, tập trung vào content
Có thể hiểu một cách đơn giản, content là những nội dung được ta đăng tải trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Content đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận các khách hàng và ảnh hưởng lớn tới hiệu quả quảng bá sản phẩm trên một nền tảng mạng xã hội có tới hơn 3 tỷ người dùng như hiện nay. Nếu bài viết đánh trúng được vào tâm lý người dùng thì coi như tiếp thị của bạn thành công.
Rất nhiều người thắc mắc tại sao các chiến dịch quảng cáo của mình lại thất bại thì do bạn chưa tạo được nội dung bài viết hấp dẫn người đọc.Vì content vô giá trị nên hiển nhiên khách hàng cũng không hứng thú đến sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Đó là lý do Tài có thể khẳng định content trên Facebook là vua. Muốn thành công bạn phải tập trung vào chất lượng bài viết.
Xem thêm:
Với những người chuyên viết content, mục tiêu của họ là dùng ngôn từ để khiến khách hàng từ không có nhu cầu chuyển thành tham khảo, từ tham khảo chuyển thành khát khao sở hữu.
Nếu bạn theo dõi các thương hiệu điện thoại lớn như Samsung hoặc Apple, mỗi khi cho ra mắt dòng máy mới, họ sẽ cung cấp thông tin sản phẩm cho báo chí để truyền tải kích thích nhu cầu mua của khách hàng.
Lời khuyên của tài cho các bạn khi viết content phải xác định đúng, đánh trực diện vào đối tượng tiếp cận quảng cáo Facebook để xây dựng nội dung bài viết chất lượng. Nếu bạn chỉ viết chung chung mà bỏ qua điều này sẽ dẫn đến tốn kém chi phí mà hiệu quả ra đơn gần như bằng con số không.
Muốn xây dựng được nội dung content chuẩn, bạn phải xác định tệp khách hàng bạn hướng tới có độ tuổi là bao nhiêu, giới tính thế nào. Ví dụ, content dành cho độ tuổi từ 30 trở lên phải nghiêm túc, rành mạch trong khi từ 30 tuổi trở lại, content vui nhộn, hài hước. Bạn bán sản phẩm cho giới nữ thì hướng tới content bay bổng, sản phẩm cho giới tính nam hướng viết tập trung công năng, lợi ích.
Tập trung vào content để Ads hiệu quả
Sau khi xác định đúng đối tượng tiếp cận quảng cáo, bạn phải xây dựng cấu trúc bài viết sao cho khoa học, dễ đọc, dễ nhìn. Giống như dàn ý một bài văn, hãy đảm bảo bài đăng đủ 3 phần: Title, Caption và Assure. Đây là cấu trúc một content tiêu chuẩn.
Title (Tiêu đề): Đầu tiên, bạn phải có một tiêu đề ngắn gọn, xúc tích, bao quát toàn bộ nội dung bạn muốn truyền tải bởi Facebook chỉ hiển thị 2 – 5 dòng đầu tiên ở bài đăng của bạn. Do đó, việc đặt tiêu đề vô cùng quan trọng chiếm khoảng 40% sự chú ý của khách hàng. Một sản phẩm tốt chưa chắc đã có người mua nhưng một nội dung quảng cáo tốt chắc chắn sẽ có ít nhất một đơn hàng.
Caption (chú thích): Đây là phần nội dung có chức năng chú thích, truyền tải chi tiết những điều mà tiêu đề định hướng. Qua đó, tính ưu việt, chức năng, thông tin của sản phẩm được biết đến cụ thể hơn. Nếu caption đáp ứng được nhu cầu người mua hàng thì khả năng ra đơn của bạn đạt tỉ lệ 85%.
Assure (cam kết): Đây là mục cuối cùng góp 15% tỷ lệ thành công còn lại của bạn. Những chính sách hỗ trợ, cam kết mà bạn đưa ra sẽ quyết định hành vi mua hàng của khách hàng. Một số ví dụ về cam kết tiêu biểu thường sử dụng trong content quảng cáo đó là: miễn phí đổi hàng trong vòng 7 ngày, giao hàng toàn quốc từ 2 – 4 ngày hoặc được xem hàng trước khi thanh toán…
Hình ảnh hoặc video phải thu hút
Thật nhàm chán nếu nội dung chạy quảng cáo trên Facebook chỉ toàn chữ là chữ đúng không nào. 85% người sử dụng lên Facebook để kết nối bạn bè, 15% có nhu cầu mua hàng khi truy cập ứng dụng. Nếu đặt mình vào địa vị khách hàng chắc bạn cũng không bao giờ tốn thời gian nhấp chuột vào những nội dung kém chất lượng như vậy.
Để content thu hút hơn, hình ảnh và video đính kèm có vai trò quan trọng trong việc bổ trợ nội dung bài viết. Có thể chưa cần đọc thông tin nhưng người đọc đã hiểu thông điệp bạn muốn truyền tải là gì. Do đó, bạn cần nắm chắc tâm lý người dùng Facebook dễ bị thu hút và cảm thấy hứng thú hơn với những tin đăng có hình ảnh hoặc video hấp dẫn.
Như đã nói ở trên, chỉ 15% số người truy cập Facebook có chủ đích mua hàng khi sử dụng ứng dụng này. Việc tạo hình ảnh hoặc video hấp dẫn sẽ thành công tạo ra sự thích thú, mong muốn sở hữu sản phẩm. Từ đó dẫn đến hành vi quyết định mua hàng của họ rất nhanh, đôi khi là ngẫu hứng. Cũng chính vì vậy, sản phẩm bạn bán cần đảm bảo hình ảnh chất lượng, video thực tế để tạo niềm tin.
Để hình ảnh nổi bật, dễ nhớ và clip dễ tạo viral nhằm thu hút khách hàng, bạn cần lưu ý một số điểm sau. Đầu tiên, ảnh cần phải sáng tạo. Một tấm hình dễ dàng tìm thấy tràn lan hoặc bị dính bản quyền sẽ không gây ấn tượng với khách hàng. Bạn có thể design qua các ứng dụng photoshop chuyên biệt hoặc ngay cả trên điện thoại hiện nay cũng có thể chỉnh sửa hình ảnh mà không quá khó khăn.
Tiếp theo, ảnh phải truyền tải được thông điệp quảng cáo. Nếu như nội dung content đăng bán son không thể hình ảnh thể hiện phụ kiện hay giày dép được đúng không nào. Bạn muốn tiếp thị sản phẩm nào hãy đầu tư hình ảnh chính sản phẩm đó.
Cuối cùng, ảnh do chính bạn chụp hoặc video do chính bạn quay sẽ tạo được cảm hứng cho khách hàng. Hiện nay, người tiêu dùng thông minh thường có xu hướng gắn bó với các thương hiệu đã uy tín trên thị trường. Vậy làm thế nào để xây dựng niềm tin trong lòng các khách khi họ chưa từng mua sản phẩm của bạn? Câu trả lời là sử dụng ảnh thật là chìa khóa để giải quyết điều đó.
Dựa trên những kinh nghiệm của tài, 90% khách hàng tham khảo mua thường yêu cầu ảnh thật của sản phẩm hay video cận cảnh mô tả hình ảnh. Nếu bạn đáp ứng được điều đó, cùng với giá cả cạnh tranh, thật chẳng có lý do gì khách hàng không lựa chọn bạn.
Chia nhiều nhóm quảng cáo và mẫu quảng cáo
Chia nhóm quảng cáo và mẫu quảng cáo được hiểu là cách chia đối tượng tiếp cận sản phẩm thành nhiều nhóm dựa trên các tiêu chí như: độ tuổi, giới tính, khu vực, … để có thể xác định tệp khách hàng có nhu cầu phù hợp nhất với mặt hàng bạn cung cấp. Đây là bước mà hầu hết và đa số những người mới bắt đầu chạy quảng cáo Facebook thực hiện.
Chia nhóm đánh giá hiệu quả quảng cáo Facebook
Quá trình này giúp bạn thu thập dữ liệu thông tin của khách hàng tiềm năng có nhu cầu mua sản phẩm của bạn. Thông thường, tùy từng hành vi mua hàng khác nhau mà ta phân loại nhóm quảng cáo. Chẳng hạn, nhóm quảng cáo hướng tới giới tính nữ thì sẽ liên quan tới sản phẩm làm đẹp, thời trang, mỹ phẩm. Còn với nam giới thì sản phẩm quảng cáo thường là công nghệ, điện tử, thể thao,…
Chia nhóm quảng cáo còn thể hiện ở độ tuổi. Cùng một nội dung chạy tiếp thị, bạn có thể phân nhóm tuổi để xem hiệu quả từng nhóm với mặt hàng bạn bán. Chẳng hạn, ngân sách quảng cáo bạn dành cho một ngày là 300.000 VNĐ, chia thành 6 nhóm quảng cáo thử nghiệm các đối tượng có độ tuổi từ 20-23; 24-28;29-31;32-35; 36-40-40-45 để xem khả năng ra đơn đến từ nhóm nào.
Khi đã có tệp khách hàng tiềm năng, những lần chạy quảng cáo sau với sản phẩm tương tự sẽ đem đến hiệu quả cao cho bạn. Bởi bạn đã xác định trúng đối tượng mua hàng nên sẽ tập trung khai thác trên các tiêu chí sẵn có. Đó cũng là lý do vì sao tài đưa mẹo chia nhiều nhóm quảng cáo và mẫu quảng cáo để việc tiếp thị trên kênh Facebook thật chất lượng.
Sử dụng công cụ bên thứ 3 để đo lường
Nếu bạn là một nhà phân tích có khả năng đánh giá thị trường, xác định tệp khách hàng sản phẩm mình hướng tới đôi khi là chưa đủ. Bạn cần chất xúc tác để đưa người dùng biết đến bạn và sản phẩm, dịch vụ của bạn nhiều hơn. Do đó, quảng cáo Facebook được biết đến như công cụ hữu hiệu giúp đỡ công việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng.
Tuy nhiên, làm sao để biết hay đánh giá được quảng cáo Facebook đang thật sự hiệu quả. Một khi đã đầu tư nhiều tiền vào nó, chắc chắn bạn mong đợi một kết quả chính xác đúng không nào. Đây cũng là lý do bạn nên sử dụng công cụ để đo lường hiệu quả quảng cáo.
Đo lường hiệu quả quảng cáo dựa trên một số các tiêu chí như sau: CTR tương ứng tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo, CPM tương ứng chi phí trên 1000 lượt hiển thị, CPC tương ứng số tiền phải trả trên một lượt bấm vào quảng cáo, Impression tương ứng số lần nội dung bài viết quảng cáo hiển thị. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến tỷ lệ chuyển đổi hoặc tỷ suất lợi nhuận trên 1 đồng tiền.
Đo lường hiệu quả quảng cáo là việc làm hết sức cần thiết để đánh giá một cách khách quan rằng chiến dịch tiếp thị trên nền tảng Facebook của bạn có đang đi đúng hướng hay không. Chính Facebook cũng có công cụ Ads Manager – Trình quản lý quảng cáo để hiển thị kết quả thông số mỗi khi kết thúc một chiến dịch quảng cáo.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn tổng hợp số liệu của nhiều quảng cáo cùng một lúc hay lo ngại tính khách quan thì nên sử dụng công cụ thứ 3 để đo lường lượt tương tác, lượt người xem, số người bấm chuột. Có thể kể đến một số cái tên nổi bật như: Vpage, Pancake, ATP care,…
Trên đây là nội dung bài viết về quảng cáo Facebook – Cẩm nang để kinh doanh dễ dàng. Hy vọng những hướng dẫn và một số phương pháp tài giới thiệu sẽ giúp ích bạn đọc trong quá trình xây dựng thương hiệu của riêng mình. Chúc các bạn nhiều thành công và đạt nhiều thành tựu trên con đường chinh phục doanh số.
titanic.vn .