Kẻ thù truyền kiếp của rất nhiều tổ chức hoạt động trong ngành công nghiệp tin tức, Google, vừa có một nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ này một cách đáng kể. Đó là giới thiệu một dịch vụ hy vọng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho độc giả.
Đọc tin Google như lật báo in
Thứ Hai (14/9/2009), Google giới thiệu một trung tâm tin tức thử nghiệm gọi là Fast Flip. Sử dụng trung tâm tin tức này, độc giả có thể đọc vô số bài báo từ rất nhiều nhà xuất bản lớn mà chỉ cần “lật” nhẹ như lật các trang trong một tờ báo. Google sẽ bố trí những mẩu quảng cáo xung quanh bài báo và hứa sẽ chia lợi nhuận thu được từ quảng cáo này cho các nhà xuất bản.
Fast Flip, dựa trên Google News, là nỗ lực của Google nhằm khắc phục nhược điểm của trang web này khi độc giả phải mất rất nhiều thời gian chờ đợi trang web chuyển hướng để đọc tin. Chính điểm yếu này đã khiến số lượng độc giả của trang giảm. Google, người dẫn đầu trong dịch vụ tìm kiếm web và quảng cáo cho rằng đọc báo online gần giống như scan các tờ báo hoặc tạp chí được xuất bản sẽ giúp độc giả đọc được nhiều tin tức hơn.
Krishna Bharat, một nhà nghiên cứu của Google, người đã triển khai Google News vào năm 2002, phát biểu rằng: “Thời gian tải tin tức trên web chậm hơn rất nhiều so với việc lật giở các trang trong một báo in. Khi thời gian tải giảm xuống thì độc giả có thể đọc được nhiều tin tức và quảng cáo hơn. Và đó chính là điều mà các nhà xuất bản mong muốn.”
Dịch vụ này được hợp tác ban đầu với ba nhóm lớn, bao gồm BBC News, The New York Times, The Washington Post và Newsweek; các tạp chí như Cosmopolitan, The Atlantic, Esquire, Good Housekeeping; và những tờ báo chỉ xuất bản trên Internet như TechCrunch, Salon.com và Slate.
Fast Flip – giải pháp cứu ngành công nghiệp báo chí hay lại một chiêu
“ăn tiền” của Google? (Nguồn: farm4.static.flickr.com)
Sức mạnh của công nghệ
Một số nhà xuất bản tin tức nhìn nhận dịch vụ này một cách thận trọng. Họ cho rằng không có một giải pháp riêng lẻ nào có thể giải quyết được vấn đề chính mà cả nền công nghiệp báo chí đang phải đối mặt. Đó là doanh thu quảng cáo sụt giảm.
Ông Richard Gingras, Giám đốc điều hành Tập đoàn truyền thông Salon, người trước đây đã từng làm việc với tư cách một nhà cố vấn cho các Giám đốc điều hành Google trong các chiến lược truyền thông nhận định:
“Tôi không nghĩ đây không là giải pháp cho nền báo chí trong tương lai. Nhưng ai mà biết được điều gì sẽ xảy ra? Có thể chúng ta có thể thu nhận được những kinh nghiệm từ việc thực hiện dịch vụ này chăng?”.
Fast Flip hiện đã được đưa vào sử dụng trong fastflip.googlelabs.com. Lần đầu tiên, dịch vụ được đưa vào sử dụng như một mục tổng hợp những bài báo của những đối tác của Google.
Các bài báo xuất hiện liên tiếp được sắp xếp hàng ngang theo độ thông dụng của nó đối với độc giả, như mục Chính trị, Thương mại, Du lịch và Giải trí; các chủ đề như tennis, Iran hay ban nhạc The Beatles; và nguồn của thông tin.
Ông Bharat phát biểu rằng: “Chúng tôi muốn tạo cơ hội cho độc giả đắm chìm trong biển thông tin. Nếu họ không thấy có hứng thú với thông tin này thì họ có thể nhanh chóng chuyển sang một thông tin khác mà họ có hứng thú”.
Tính toán khôn ngoan
Google đưa ra kế hoạch hiển thị những mục quảng cáo dọc hai bên bài báo và kết quả doanh thu từ quảng cáo sẽ được chia cho nhà xuất bản tin tức đó. Ông Bharat từ chối đưa ra con số bao nhiêu phần trăm mà Google sẽ giữ lại trong số doanh thu quảng cáo thu được từ dịch vụ này. Nhưng ông cho biết nhà xuất bản sẽ giữ phần nhiều hơn.
Một số tờ báo nhìn nhận kế hoạch này theo cách rất lạc quan. Họ cho rằng nếu kế hoạch này thành công thì Fast Flip có thể cạnh tranh với những trang web tin tức khác đã có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này. Những tờ báo này đã hoàn toàn tin tưởng rằng cuộc thử nghiệm này sẽ đem lại lợi ích cho họ.
Phó Chủ tịch cấp cao quản lý lĩnh vực Hoạt động Số của Công ty The New York Times, ông Martin A. Nisenholtz cho biết: “Tất nhiên đây là vấn đề đáng phải lưu ý. Tuy nhiên không vì vậy mà chúng tôi không tham gia.”
Một số nhà xuất bản tin tức thường phàn nàn về vấn đề liên quan tới lợi nhuận quảng cáo mà Google thu được trên Google.com và Google News mà công ty Google đăng dọc theo nội dung bài báo của họ. Google cho rằng dịch vụ họ cung cấp giúp số lượng độc giả của báo họ tăng lên và nếu như bất cứ nhà xuất bản nào không muốn bộ máy tìm kiếm của Google hiển thị kết quả tìm kiếm liên quan đến tờ báo của họ thì họ hoàn toàn có thể làm như vậy.
Ông Scott Havens, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực Hoạt động và Chiến lược Số của The Atlantic cho rằng: “Điều mà dịch vụ này đem lại cho chúng tôi, khi đem so sánh với dịch vụ tìm kiếm, là nó tạo ra một nguồn doanh thu đáng kể từ Google cho tờ báo.”
Ken Doctor, một nhà phân tích, cho rằng việc Google đưa ra quyết định sẽ phân chia doanh thu thu được do nội dung bài báo cho các nhà xuất bản là một thay đổi đáng kể. Ông phát biểu rằng: “Đây có thể là một sự nhượng bộ trong tính toán của Google nhằm thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với các nhà xuất bản và việc chia doanh thu thu được từ nội dung bài báo cũng có thể là hành động thể hiện sự hợp lý hóa sự việc của Google.”
*** ***
Trong khi một số tờ báo lớn tham gia vào cuộc thử nghiệm dịch vụ của Google thì một số chuỗi các tờ báo nổi tiếng khác như News Corp., Gannett, McClatchy, Tribune và MediaNews lại không quan tâm đến dịch vụ này.
Ông Bharat cho rằng trong khi Fast Flip cố gắng lập lại một số thói quen đọc báo in, thì có thể dịch vụ này không phù hợp với một số đặc điểm của rất nhiều trang web. Hơn nữa, sự thành công của dịch vụ này một phần dựa vào các thuật toán của Google và một phần dựa vào thói quen của độc giả khi xếp loại bài báo đó. Những độc giả khác lại chọn bài báo đó hoặc gửi mail bài báo nào được xếp loại cao. Và khi độc giả lưu bài báo nào họ thích thì bạn bè của họ theo lẽ thường sẽ chú ý tới bài báo đó nhiều hơn.
Ông Bharat cho biết Google còn đề nghị cho phép phiên bản của Fast Flip của Google xuất hiện trên một số hãng điện thoại di động, và có thể cho phép các nhà xuất bản tin tức sử dụng Fast Flip ngay trên trang web của họ.
(Theo Tuan VietNam)