Theo thống kê về tình hình sử dụng mạng internet vào năm 2019, tại Việt Nam, hơn 64% người dân sử dụng nền tảng này. Trong đó trung bình mỗi ngày, mỗi người dân dùng tới 6 giờ 42 phút cho hoạt động internet. Thời kỳ mạng bùng nổ như hiện nay, kinh doanh online chính là xu hướng cho giai đoạn này. Dưới đây là một số kinh nghiệm tăng thu nhập từ hệ thống trực tuyến hiệu quả.
Tại sao phải kinh doanh online?
Kinh doanh trực tuyến hiện là một kênh đầu tư đầy hấp dẫn với nguồn thu nhập có thể đạt được cực lớn. Dù vậy, nhiều người vẫn thắc mắc, điều gì khiến kinh doanh online trở thành xu thế như hiện nay? Đâu là lý do cách tăng thu nhập này được nhiều người lựa chọn?
Ít vốn
Một trong những lý do khiến kinh doanh online được nhiều người lựa chọn trong khoảng thời gian hiện nay là mức vốn bỏ ra khá thấp. Lý do cũng không quá phức tạp, khi kinh doanh trực tuyến, bạn không cần bỏ ra một số tiền lớn để nhập hàng về.
Người tìm thu nhập theo cách này có thể lấy hình từ nhà cung cấp, đăng bán trước. Sau khi có order mới lấy hàng về. Ngay khi hàng về, bạn đã có thể thu tiền, tái lập vốn nhanh, không cần một số tiền ban đầu quá lớn.
Nhờ đó, do khi có đơn hàng bạn mới cần lấy sản phẩm về, vì vậy, chi phí xây dựng kho hàng là không cần thiết. Đây là chi phí lớn nếu bạn kinh doanh truyền thống phải bỏ ra để xây dựng. Đồng thời, khoản tiền để thuê nhân viên kiểm kê, quản lý là không cần thiết. Do vậy, bạn đã tiết kiệm được kha khá vốn ở khâu này.
Một lý do thứ hai giúp cách kiếm tiền này ít vốn hơn các phương pháp khác, bạn không cần thuê mặt bằng để bán buôn. Hiện nay, chi phí thuê mặt bằng có thể tốn từ 5 triệu – 60 triệu một tháng, tùy từng vị trí và khu vực. Với kinh doanh online, mọi hoạt động được tiến hành thông qua mạng internet.
Khách hàng xem sản phẩm, đặt hàng thông qua kênh này. Bạn sẽ gửi hàng cho khách của mình nhờ một đơn vị vận chuyển. Vì vậy, bạn có thể thực hiện việc kiếm tiền theo cách này ngay tại nhà, ngay trong phòng của mình. Rất tiện lợi phải không?
Một điều nữa ở phương pháp kinh doanh này, bạn không cần thuê nhân viên bán hàng. Bạn hoàn toàn có thể tự mình làm công việc này, tư vấn cho khách hàng, chốt đơn, gửi hàng. Mọi thứ đều có thể do mình bạn thực hiện. Vì thế, tiền thuê nhân công đã tiết kiệm được kha khá.
Nhờ những lý do trên, hiện nay có khá nhiều bạn kinh doanh online là học sinh cấp ba hoặc sinh viên đại học. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với việc tăng thu nhập theo phương pháp này dù chỉ có 500.000 đồng – 1.000.000 đồng trong tay. Chính vì vậy, đây là cách kiếm tiền được nhiều người lựa chọn trong thời điểm hiện nay.
Tạo thêm thu nhập
Thêm một nguồn thu chính là kết quả mà kinh doanh online có thể mang đến cho bạn. Đây có thể được coi là một công việc kiếm thêm hoặc việc làm chính thức của bạn đều ổn. Nguồn thu từ kênh bán hàng này nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cách bạn làm và mong muốn của bạn như thế nào.
Nếu bạn chỉ muốn có thêm một khoản thu nhập để có đồng ra đồng vào, điều này hoàn toàn có thể được đáp ứng. Hãy kinh doanh online vào thời gian rảnh rỗi. Không tập trung toàn bộ thời gian và công sức của mình cho công việc này, bạn vẫn có thể theo đuổi việc chính của mình, kết hợp tăng thu nhập nhờ cách bán hàng trên mạng. Thu được 1 triệu trở lên là điều không quá khó khăn.
Nếu bạn xem đây là một công việc kiếm tiền chính của mình, hãy dành thời gian nghiên cứu các phương pháp tăng tương tác và lên đơn hiệu quả. Đồng thời, kết hợp với các kỹ năng cần thiết của người bán hàng trên mạng như: Content Marketing, chạy quảng cáo, tăng tương tác,… Khi làm tốt, thu nhập của bạn sẽ là một con số cực khủng mà không thể xác định cụ thể là bao nhiêu.
Không ràng buộc và không phụ thuộc bởi ai
Việc bán hàng trên mạng là công việc tự do, tự tại nhất mà chúng ta có thể theo đuổi. Ở đây không có sếp khắt khe, khó tính, không có đồng nghiệp thích tạo drama, hoàn toàn thoải mái không lo lắng với những áp lực từ doanh số do công ty đặt ra. Có được tất cả những điều này là nhờ việc buôn bán online là do bạn làm chủ. Bạn tự quản lý chính mình.
Không chỉ vậy, bạn có thể không thuê nhân viên mà tự mình theo dõi hoạt động và vận hành cửa hàng của mình. Vì thế, chúng ta không cần mệt mỏi trong quá trình tìm người hỗ trợ. Để tìm được một nhân viên đủ chăm chỉ, ngoan ngoãn, nhiệt tình không hề đơn giản. Khi làm việc online, bạn không cần lo lắng những vấn đề này.
Ngoài ra, giờ giấc tự do cũng là ưu điểm đáng nói của cách bán buôn này. Bạn có thể bắt đầu công việc của mình vào bất kỳ lúc nào trong ngày. Việc làm ăn này cũng có thể thực hiện ở mọi nơi, ở nhà, ở công ty trong thời gian rảnh, ở quán cafe, ở thư viện,… Nói chung, bạn không bị ràng buộc bởi cả ba yếu tố: con người, không gian, thời gian. Thật tuyệt phải không?
Xu hướng kinh doanh online
Hiện nay, xu hướng kinh doanh online không ngừng thay đổi để phù hợp với nhu cầu của sự phát triển. Dù bạn là ai và bạn đang ở đâu, bạn đều có thể bắt đầu một ngành nghề kinh doanh trực tuyến dành riêng cho mình. Hiện nay, có nhiều cách để kiếm tiền từ trên mạng mà bạn có thể tham khảo, tùy thuộc vào sở trường, sở thích của bản thân mà lựa chọn cách tăng thu nhập hiệu quả nhất.
Bán các sản phẩm trên mạng internet đã không còn quá xa lạ với phần đông người tiêu dùng tại Việt Nam. Theo một kết quả khảo sát về việc mua hàng trên mạng tại Việt Nam, cứ 10 người đã có 8 người từng mua hàng online. Nói như vậy có thể thấy thị trường kinh doanh trên mạng hấp dẫn như thế nào.
Rất nhiều mặt hàng được cung cấp trên mạng. Từ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, chăm sóc cơ thể, hàng công nghệ, sách, đồ điện tử,… đều có thể trở thành mặt hàng cho việc kinh doanh trực tuyến. Với thị trường rộng mở và đa dạng, bạn có thể lựa chọn một mặt hàng phù hợp để bắt đầu việc làm ăn của mình.
Nếu không thì bạn vẫn có thể cung cấp sản phẩm trí tuệ, chất xám để kinh doanh online. Bạn đã nghe đến các khóa học online hoặc gia sư online. Nếu bạn ngại việc bán hàng cho rằng mua bán còn có cái duyên, vậy tại sao không sử dụng nghề nghiệp và kỹ năng của mình để bắt đầu dạy học trực tuyến.
Đây là cách tăng thu nhập rất phù hợp với các bạn sinh viên hoặc thầy cô với kinh nghiệm sư phạm của mình. Bạn có thể tự mình tạo lập một lớp học thông qua nền tảng Teams, Zoom,… hoặc một số phần mềm khác. Việc đăng ký tài khoản cũng không quá phức tạp. Vì vậy, đây cũng là một cách tạo thêm nguồn thu nhập cho bản thân hợp lý.
Ngoài ra, bạn có thể kiếm tiền thông qua các công việc như làm Content Marketing hoặc tham gia vào nền tảng Affiliate Marketing. Các phương thức kiếm tiền này cũng đều được thực hiện trên internet. Đây cũng là những xu hướng đầu tư và tăng thu nhập hiệu quả trong thời đại ngày nay.
Dù bạn lựa chọn phương thức nào, bạn cũng cần lưu ý, các xu hướng này sẽ thay đổi theo thời gian. Hãy tự cập nhật chính bản thân mình để bắt kịp mọi xu thế của Việt Nam cũng như thế giới. Chỉ như vậy, bạn mới có thể kiếm tiền và tăng thu nhập hiệu quả nhất. Không cần lo lắng bị tụt hậu hay bị đào thải trong sự thay đổi của xã hội.
Khác biệt lớn nhất của kinh doanh online v.s truyền thống
Điểm khác biệt cơ bản nhất của hai loại hình kinh doanh này, một cách làm việc thông qua mạng internet, một cách làm việc trực tiếp với khách hàng, face-to-face. Ngoài ra, các điểm khác biệt lớn của hai hình thức kinh doanh này gồm:
Kinh doanh online
Với kinh doanh online, bạn có thể tiếp cận đến hàng triệu khách hàng từ khắp nơi trên cả nước, kể cả trên thế giới. Thế giới ngày càng phẳng, mạng internet ngày càng phát triển. Bất kỳ thông tin, bài viết nào bạn đăng tải trên internet đều có thể được tiếp cận bởi số lượng lớn người dùng internet. Điều này cho phép bạn có một tập khách hàng, khách hàng tiềm năng cực lớn.
Nhóm khách hàng của bạn có thể đến từ bất kỳ đâu. Dù bạn ở Hà Nội, những ai ở Cà Mau, Vũng Tàu cũng có thể tiếp cận bài viết và đặt hàng trực tuyến từ bạn. Đó là lý do kinh doanh online chính là thị trường màu mỡ, là cơ hội lớn để phát triển và làm giàu. Vì vậy, hãy tận dụng nền tảng này để mở rộng và phát triển việc làm ăn của mình.
Kinh doanh truyền thống
Đối với kinh doanh truyền thống, phải thừa nhận đây là kiểu bán buôn đã có hàng ngàn năm lịch sử. Từ ngàn đời xưa, cách buôn bán làm ăn mặt đối mặt đã quá quen thuộc. Một đặc điểm dễ thấy với cách làm ăn này, khách hàng có thể đến và xem trực tiếp sản phẩm của bạn, nếu ưng thì lấy, không thì thôi. Bạn sẽ không gặp tình trạng bùng hàng, mất phí ship gửi đi và gửi về.
Nói chung, có thể hình dung đây là cách bán buôn khá “chắc ăn”. Tuy vậy, nếu bạn chỉ làm ăn theo kiểu truyền thống, lượng khách hàng mà bạn tiếp cận sẽ hạn chế. Chủ yếu, khách của bạn là người sống trong khu vực, thành phố, tỉnh của bạn. Đây chính là điểm hạn chế khá lớn của cách kinh doanh này.
Nếu bạn cảm đã có một lượng khách ổn định và tin rằng, làm ăn như thế này là ổn, bạn có thể không kết hợp kinh doanh online. Tuy vậy, khi sự tiện lợi của internet ngày càng tăng, khách hàng có xu hướng lười biếng đi, bạn có thể mất đi những mối khách quen bấy lâu. Vì vậy, hãy kinh doanh kết hợp, cập nhật bản thân để không bị đào thải khỏi sự phát triển của xã hội.
Ý tưởng kinh doanh online
Với sự phát triển không ngừng và sự ảnh hưởng của internet đến đời sống con người, bạn có thể bắt đầu buôn bán với mọi mặt hàng. Lựa chọn sản phẩm nào là tùy vào nhu cầu và sở thích của chính bạn. Nếu chưa có dự định gì cho mình, hãy tham khảo một số ý tưởng về các sản phẩm dưới đây, bắt đầu chọn một lĩnh vực phù hợp nhất và xắn tay áo, sẵn sàng một thử thách mới.
Các mặt hàng mỹ phẩm
Thị trường các sản phẩm làm đẹp là một thị trường tiềm năng với cơ hội phát triển rất lớn. Các chị em, kể cả các anh em, luôn luôn muốn tự tin khi xuất hiện trước đám đông. Do đó, nhu cầu chăm sóc da, trang điểm, chăm sóc bản thân ngày càng tăng. Vì vậy, đầu tư cho lĩnh vực này là lựa chọn không tồi.
Hiện nay, các dòng hàng mỹ phẩm bạn có thể xem xét chia thành sản phẩm skincare, trang điểm, dụng cụ trang điểm. Các phong cách và nguồn gốc mỹ phẩm có thể từ Hàn – Nhật, Âu Mỹ hoặc Ấn Độ,… Tùy vào mong muốn, sở trường và sở thích, bạn có thể lựa chọn một, một số dòng sản phẩm phù hợp nhất. Tuy vậy, không nên ôm đồm quá nhiều thứ.
Ví dụ, bạn không nên bán cả sản phẩm skincare, trang điểm có nguồn gốc từ Hàn – Nhật, Âu Mỹ và Ấn Độ cùng một lúc. Hãy chọn và chuyên sâu ở một số phân nhánh để tìm hiểu kỹ hơn về dòng sản phẩm đó. Bạn có thể chọn kinh doanh hàng skincare và trang điểm của Hàn – Nhật chẳng hạn.
Như vậy, bạn có thể tập trung tìm hiểu về các dòng sản phẩm này. Thị trường các mặt hàng này cũng cực kỳ lớn và đa dạng. Để tìm hiểu hết về các sản phẩm ở đây đã là một điều không thực sự dễ dàng. Vì vậy, hãy cố gắng tập trung, tìm hiểu kỹ để nắm rõ nhất, điều này sẽ hỗ trợ bạn tư vấn cho khách hàng hiệu quả, đồng thời, việc xây dựng và phát triển nội dung cũng dễ thực hiện hơn.
Một điều cần lưu ý khi kinh doanh sản phẩm này hoặc bất kỳ các mặt hàng nào khác, hãy chọn nguồn hàng uy tín chất lượng. Mỹ phẩm online đang được bày bán ngập tràn trên mạng internet, chất lượng có tốt, có kém. Đừng tham lợi ích nhỏ mà bỏ qua lợi ích lớn.
Nếu bạn có thể tìm được nơi cung cấp hàng thực sự chất lượng trong ngành hàng này, hãy bắt đầu kinh doanh. Một cách quảng bá tốt nhất là cung cấp các sản phẩm chính hãng, chất lượng. Chỉ như vậy, bạn mới có thể có danh tiếng trên thị trường và thu lại lợi nhuận tuyệt vời.
Để thực hiện kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả, bạn có thể tham khảo các kênh sau: Facebook cá nhân, Fanpage Facebook, Website,… Mỗi cách sẽ có một số ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào mục đích và lượng thu nhập mong muốn từ cách kiếm tiền này, bạn có thể sử dụng một, một số hoặc toàn bộ các kênh trên để bắt đầu việc làm ăn lớn của mình.
Các mặt hàng thời trang
So với mặt hàng mỹ phẩm, các dòng sản phẩm của hàng thời trang chỉ hơn chứ không kém. Kể sơ sơ, bạn có thể lựa chọn bán đồ nam, đồ nữ, đồ em bé, đồ thanh niên, đồ trung niên, đồ bình dân, đồ cao cấp, đồ mới, đồ si… Rất nhiều phân nhánh để bạn lựa chọn.
Tương tự như trường hợp trên, đối với mặt hàng này, bạn cũng nên tập trung vào một, hai loại liên quan để vấn đề tìm nguồn hàng trở nên đơn giản. Tùy vào vốn bạn có, người kinh doanh online có thể lấy hàng về để tự chụp mẫu và đăng cũng ổn. Nếu không, bạn là người với số vốn ban đầu ít ỏi, bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp hàng gửi mẫu cho mình đăng bán cũng không vấn đề.
Tuy nhiên, việc sử dụng hình ảnh do bên cung cấp cũng có những hạn chế nhất định. Thứ nhất, khách hàng thường ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có hình thật, hình chất vải để đảm bảo chất lượng của quần áo. Ngoài ra, người mua cũng có xu hướng lựa chọn những shop đồ đang có sẵn hơn là hàng order, vì những mặt hàng này sẽ nhận được luôn, thay vì phải chờ thêm 5 – 7 ngày order gửi về shop.
Thứ hai, chính bạn cũng không rõ sản phẩm đang trong điều kiện như thế nào để đăng bán chính xác nhất. Điều này có thể ảnh hưởng đến uy tín của bạn. Nếu sản phẩm không chất lượng như bên cung cấp đã báo, bạn sẽ đứng trước hai lựa chọn, một là ôm đống hàng dởm, không bán để tránh ảnh hưởng uy tín. Cách thứ hai, chấp nhận gửi hàng và nhận được phản hồi không tốt từ khách mình.
Vì vậy, nếu lựa chọn kinh doanh online không xem trước hàng, hãy lựa chọn những nhà cung cấp chất lượng. Danh tiếng là thứ đã mất thì khó lấy lại được. Đặc biệt, trong thị trường buôn bán online đầy cạnh tranh như hiện nay.
Các mặt hàng gia dụng
Sản phẩm gia dụng cũng rất đa dạng và đây cũng là thị trường phát triển rất tiềm năng của kinh doanh online. Các mặt hàng thuộc sản phẩm có nhiều kiểu, có món đồ để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho gia đình, cũng có món đồ dùng để trang trí làm đẹp. Tùy vai trò và mục đích sử dụng của từng sản phẩm, giá cả mỗi loại sẽ có sự khác biệt.
Thông thường, với hàng gia dụng, người mua sẽ có xu hướng đến cửa hàng để chọn trực tiếp. Thứ nhất, hầu hết tất cả các địa phương đều có nhiều cửa hàng cung cấp sản phẩm này, dòng sản phẩm đa dạng không kém. Thứ hai, một số mặt hàng của sản phẩm này rất dễ bể, mua online dễ bị hư hỏng, vì vậy, khách hàng có xu hướng chọn mua kiểu truyền thống nhiều hơn.
Như vậy, muốn bán được mặt hàng này online, bạn phải tạo điểm khác biệt, tạo điểm nhấn cho sản phẩm của mình. Một là sản phẩm của bạn là độc nhất, rất đẹp, rất độc đáo, các cửa hàng địa phương chắc chắn không cung cấp. Hai là giá sản phẩm của bạn rất rẻ, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung trên thị trường.
Tùy thuộc vào đối tượng mà bạn hướng tới, hãy chọn cho mình một cách phù hợp nhất. Ví dụ, bạn hướng tới nhóm khách hàng chọn mua sản phẩm sử dụng cho hằng ngày. Lúc này, hãy tìm nguồn hàng giá rẻ chất lượng để cung cấp cho họ.
Nếu bạn hướng tới nhóm khách hàng có đời sống tinh thần cao hơn. Ngoài mua để sử dụng, họ còn dùng với mục đích trang trí bày biện, muốn biến căn nhà của mình trở nên đẹp và hoàn hảo hơn. Lúc này, giá cả không còn là vấn đề với những vị khách này. Cái bạn cần là mắt thẩm mỹ tuyệt vời để chọn dòng sản phẩm hợp gu của những khách hàng kiểu này.
Dù là trường hợp nào, quá trình vận chuyển chở hàng bạn cũng cần lưu ý vấn đề đóng gói. Hãy để khách hàng quay lại với bạn những lần sau nữa. Nếu khách hàng rất ưng với sản phẩm của bạn, nhưng khi gửi tới, đồ đạc bị bể, bị móp, liệu họ có quay lại với bạn lần 2?
Các mặt hàng ẩm thực
Kinh doanh online thông qua các mặt hàng ẩm thực là ý tưởng tuyệt vời. Với dòng sản phẩm này, có rất nhiều lựa chọn để bạn bắt đầu. Bạn có thể thực hiện chính sách giao hàng tận nơi cho khách hàng của quán ăn mình. Thông qua việc đặt hàng trực tuyến, khách sẽ biết đến quán bạn nhiều hơn. Dù gần hay xa, họ vẫn có thể trả tiền để được ăn món ăn cửa hàng nhà bạn.
Một số các mặt hàng khác thuộc mặt hàng này như sản phẩm chức năng, nước uống, các loại hạt, làm bánh,… Tùy thuộc vào sở thích, bạn có thể lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp. Ví dụ: bạn mê làm bánh, bạn có thể đăng các sản phẩm mình làm, vừa để chia sẻ vừa kêu gọi mọi người ủng hộ món ăn của mình. Thật đơn giản phải không?
Khi chọn mặt hàng này để kinh doanh, bạn cũng sẽ có nhiều vấn đề cần lưu ý. Trong đó, quan trọng nhất là vấn đề an toàn thực phẩm. Dù bạn có kinh doanh online hay không, khi cung cấp dịch vụ ăn uống, bạn đều phải đảm bảo vấn đề này. Nếu bạn cung cấp các món ăn liền cho khách hàng, không nên nhận những đơn hàng cách quá xa tiệm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.
Ví dụ, với món cháo, bạn chỉ nên nhận giao cho khách hàng trong bán kính 5km quanh khu mình ở. Nếu xa hơn, chất lượng và hương vị của cháo sẽ bị ảnh hưởng. Như vậy, dù bạn có một đơn hàng online thành công, nhưng bạn có thể đánh mất khách hàng của mình trong tương lai.
Các mặt hàng hữu cơ sạch
Như tên gọi, với sản phẩm này, quan trọng nhất là nguồn hàng của bạn có chất lượng hay không. Hiện nay, thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, do đó, đây chính là cơ hội của bạn nếu lựa chọn dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, nếu đã chọn, bạn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn nhất định, hãy chuẩn bị trước những vấn đề này để xử lý kịp thời.
Trước hết, các sản phẩm hữu cơ sạch sẽ có khó khăn nhất định trong khâu vận chuyển và bảo quản. Bạn cần học được cách xử lý hai vấn đề này trước khi bắt đầu kinh doanh dòng sản phẩm hữu cơ sạch như trái cây, thịt, thủy – hải sản,… số lượng lớn. Cho dù bạn xác định việc bán buôn này sẽ dành cho những khách hàng trong khu bạn sống, hai vấn đề này cũng rất quan trọng cần nắm.
Thứ hai, làm cách nào để khách hàng tin tưởng sản phẩm bạn cung cấp thực sự “sạch” giữa thị trường toàn “đồ bẩn” như hiện nay. Để làm được điều này, có nhiều cách để chứng minh, bạn cần phải có cách truyền đạt phù hợp nhất để người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng của mình có thể tin và lựa chọn sản phẩm của bạn.
Các mặt hàng handmade
Hàng handmade cũng đang rất hot trong những năm trở lại đây. Với mặt hàng này, những em học sinh cấp 3 khéo léo cũng có thể bắt đầu thử sức và kinh doanh. Với dòng sản phẩm này, bạn có thể chọn kinh doanh theo hai cách, bán các sản phẩm handmade do mình làm hoặc bán các sản phẩm handmade do người khác làm.
Tuy nhiên, để việc bán buôn thực sự hiệu quả, bán hàng mình làm sẽ đem lại lợi nhuận tốt hơn. Vì vậy, phải thực sự yêu mến làm đồ handmade, có khiếu và thẩm mỹ, bạn hãy lấn sân vào thử sức với mặt hàng đáng yêu này. Hàng handmade hiện nay rất đa dạng, không phải chỉ là những vòng tay đơn giản. Hãy cập nhật mẫu sản phẩm và thử làm trước khi kinh doanh nhé.
Các dịch vụ online
Hiện nay rất nhiều dịch vụ online mà bạn có thể kinh doanh thông qua khả năng và kinh nghiệm của mình. Đặc điểm của việc kiếm tiền theo cách này, gần như bạn không cần phải bỏ vốn cho việc này. Toàn bộ đều dựa vào những kiến thức bạn đã có, tích lũy trong quá trình học tập và làm việc trước đó. Nhờ vậy, có thể tham gia kiếm tiền theo cách này.
Một số dịch vụ online mà các bạn có thể tham khảo như: thiết kế online, photoshop, chạy quảng cáo, chạy và làm web, làm SEO, viết content,… Rất nhiều công việc cho nhiều lĩnh vực. Đừng nghĩ rằng công việc của bạn không thể làm thêm, có thể do bạn chưa thử cung cấp dịch vụ do mình tạo ra. Hãy thử sức, đôi khi chính bạn còn phải bất ngờ vì những thứ mà mình nhận được.
Làm cộng tác viên bán hàng online
Cộng tác viên bán hàng online cũng là cách kinh doanh online được nhiều người lựa chọn. Phương pháp kiếm tiền này còn đơn giản hơn so với việc bạn là người bán trực tiếp. Bởi bạn sẽ không cần bỏ vốn để nhập hàng về, không sợ bị boom hàng làm lỗ tiền ship.
Việc của bạn là đăng sản phẩm cho nhà cung cấp mà bạn chọn. Sau khi tư vấn với khách hàng của mình và có đơn hàng, báo với bên cung cấp gửi cho khách hàng của mình. Bạn sẽ được ăn hoa hồng theo số sản phẩm bán được.
Một mô hình lớn gần giống với công tác viên bán hàng này là Affiliate Marketing. Với hệ thống này, bạn và nhà cung cấp có thể theo dõi hoa hồng và đơn hàng chuyên nghiệp hơn. Bạn cũng không cần làm việc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ nhận được doanh thu hấp dẫn với cách làm này nhờ nền tảng theo dõi đơn hàng chuyên nghiệp từ Affiliate network.
Bán sản phẩm của chính mình online
Đây cũng là ý tưởng kinh doanh nghe hơi giống với làm dịch vụ online. Ở đây, với cách làm này, bạn có thể xem xét bán tất cả những món đồ, sản phẩm của bạn, thuộc về bạn trên nền tảng internet. Đó có thể là những món đồ cũ chứa đựng kỷ niệm của bạn, những sản phẩm mà bạn không còn dùng tới,…
Ngoài ra, đó cũng có thể là dịch vụ do bạn cung cấp. Gia sư online là một ví dụ. Nói chung, bạn có gì thì bán đó, bạn có thể kinh doanh trên Facebook cá nhân của mình hay Website đều được. Nếu làm web, hãy định hướng để khách hàng hiểu về sản phẩm của mình nhé.
Chiến lược kinh doanh hiệu quả
Bất kỳ ngành nghề nào, công việc gì, muốn làm tốt cần có kế hoạch về chiến lược hiệu quả. Dưới đây là 1 chiến lược tổng thể, phù hợp với hầu hết các sản phẩm bày bán online trên thị trường hiện nay.
B1. Xác định nguồn vốn và nhân lực khi kinh doanh online
Vốn là yếu tố quan trọng, dù kinh doanh online được giới thiệu là không cần quá nhiều vốn. Tuy vậy, bạn cũng cần biết mình có bao nhiêu để bắt đầu tham gia thị trường này. Nếu có và sẵn sàng đầu tư nhiều tiền cho kênh kinh doanh này, bạn sẽ có đa dạng sự lựa chọn về sản phẩm cũng như các cách truyền bá sản phẩm hơn.
Ví dụ, nếu có vốn ít hơn, bạn có thể chỉ bán hàng trên Facebook, Fanpage và chi tiền cho chạy quảng cáo hai kênh này. Nếu có nhiều hơn, bạn có thể lập thêm website, blog và thực hiện các công việc liên quan đến tối ưu hóa, quảng cáo cho cả hai kênh này thu hút khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, nếu chưa có vốn, bạn có thể làm ăn theo cách order, khách đặt hàng mới lấy hàng về. Nếu vốn nhiều hơn, bạn có thể lấy mẫu sản phẩm, đầu tư vào bộ ảnh chất lượng và quảng bá sản phẩm mạnh mẽ.
Nói chung, phải xác định số tiền bạn có là bao nhiêu để chọn phương hướng làm việc hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần biết, mình sẽ làm việc một mình, hay với chồng, với người thân hay thuê nhân viên. Xác định điều này để có kế hoạch phân công công việc phù hợp nhất.
B2. Chọn ra sản phẩm chất lượng cho khách hàng
Chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp đóng vai trò quan trọng trong việc cửa hàng online của bạn hoạt động có thành công hay không. Hãy tìm một nguồn hàng thật sự uy tín và đảm bảo, chỉ có như vậy bạn mới có thể thành công trong thị trường với sản phẩm đa dạng, không rõ thật giả như hiện nay.
Khi khách hàng đã trải nghiệm và kiểm chứng mặt hàng do bạn cung cấp, dễ thấy, bạn sẽ nhận được đánh giá tốt từ họ. Những người khách này sẽ tiếp tục ủng hộ bạn cho những lần tiếp theo, đồng thời, xung quanh họ cũng có khách hàng tiềm năng của bạn do họ giới thiệu. Vì vậy, đừng tham lợi ích nhỏ mà bỏ qua lợi ích to lớn phía sau.
Để tìm được nguồn hàng uy tín có nhiều cách, cách nhanh nhất là tìm hiểu kinh nghiệm của những người đi trước, cách tốt nhất là tự mình kiểm chứng sản phẩm. Bài toán kinh tế luôn luôn được đặt ra trong hoàn cảnh này. Nhưng hãy nhớ, thà làm chất lượng để được nhiều người đặt hàng về lâu về dài, dù lợi nhuận ít hơn đôi chút ở thời điểm ban đầu, vẫn còn hơn làm bừa làm ẩu để rồi không ai tin tưởng sản phẩm của mình.
B3. Học cách tìm ra thị trường có nhu cầu mua hàng của bạn
Đây là bước đóng vai trò quan trọng trong việc cửa hàng online của bạn làm việc có hiệu quả không. Giả sử, bạn đăng các bài giới thiệu máy khoan bê tông vào group Yêu bếp, liệu bao nhiêu người sẽ đặt hàng từ bài đăng này. Nếu đăng bài review về sản phẩm trang điểm, liệu bao nhiêu phần trăm thành viên trong group Xây dựng miền Nam sẽ chú ý đến?
Như vậy, tìm ra thị trường có nhu cầu đối với sản phẩm của bạn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Để làm được điều này, người kinh doanh phải xác định được khách hàng tiềm năng của mình là ai? Thuộc độ tuổi nào và giới tính ra sao? Đặc tính chung của những người thuộc nhóm này là gì? Từ đó, bạn có thể tìm các thông tin liên quan đến những người này, tham gia cộng đồng mà họ tham gia.
Một ví dụ, nếu bạn bán sản phẩm hoa lụa trang trí nhà của, bạn có thể tham gia group Nghiện nhà. Viết một bài chia sẻ về hình ảnh ngôi nhà của mình, nhà của khách, đan xen vào đó là hình ảnh bình hoa lụa thuộc công ty của bạn. Đây chính là cách quảng bá cực kỳ hiệu quả.
Tóm lại, tìm được thị trường có nhu cầu với sản phẩm của bạn, tiếp cận được với khách hàng trong thị trường này là bạn đã thành công được 30% trong quá trình kinh doanh online của mình. Dù làm gì, bạn cũng cần nghiên cứu và tìm hiểu, hãy chấp nhận bỏ ra một khoảng thời gian để phân tích đánh giá thị trường, để sau đó có cơ hội hốt bạc từ nó.
B4. Làm website bán hàng (bền vững)
Nhiều người cho rằng Website bán hàng không thực sự cần thiết. Kinh doanh online trên Facebook là đủ với họ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, để việc bán hàng trực tuyến thực sự hiệu quả, bạn cần có thái độ chuyên nghiệp với chính công trình do mình đầu tư. Một biểu hiện của sự chuyên nghiệp ấy là Website kinh doanh.
Hiện nay, việc tạo lập một Website cũng không quá khó khăn và phức tạp. Dù bạn chưa được đào tạo về web hay lập trình web, bạn vẫn có thể tạo cho mình một website trên nền tảng miễn phí của WordPress. Vậy tại sao không bắt tay vào làm để tăng niềm tin cho khách hàng của mình.
Với trang web, bạn có thể dễ dàng tăng tương tác và theo dõi sản phẩm của mình thông qua công cụ SEO và một số công cụ khác. Ngoài ra, sử dụng hệ thống này, khách hàng của bạn sẽ đánh giá cách làm việc của cửa hàng chuyên nghiệp hơn, nhờ đó tăng điểm uy tín của cửa hàng online với các khách hàng tiềm năng.
Đồng thời, với các sản phẩm mà khách cần, họ có thể dễ dàng tìm hiểu. Không cần mất thời gian kéo và lướt trên các bài viết của Facebook tốn thời gian. Nếu buộc lòng họ phải làm vậy, trừ khi chất lượng sản phẩm của bạn đã quá tốt. Nhưng tại sao chúng ta không cố gắng để thượng đế của mình có trải nghiệm tốt nhất?
B5. Học cách chạy quảng cáo Google
Chạy quảng cáo là công cụ mà bất kỳ ai cũng phải biết nếu muốn làm kinh doanh online hiệu quả. Bạn phải hiểu, để số lượt tương tác cho sản phẩm của mình tăng lên, bài viết của bạn phải được thấy thường xuyên hơn, và ấn tượng hơn trên các công cụ tìm kiếm. Nếu tìm một từ khóa, bạn có chịu khó kéo đến trang thứ hai, thứ ba để tìm kết quả phù hợp nhất không?
Vì vậy, cần nắm vững kỹ năng này để sản phẩm của bạn có thể tiếp cận với nhiều người dùng mạng hơn. Khi lượt tương tác tăng, số người nhìn thấy bài viết của bạn tăng, như vậy, tỷ lệ đặt hàng, đơn mua cũng sẽ tăng lên. Hãy chấp nhận bỏ thời gian và công sức để tìm hiểu về chạy quảng cáo trên Google. Bạn sẽ không cảm thấy lãng phí so với những gì đã bỏ ra.
Ngoài quảng cáo, tìm hiểu về tối ưu công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization), cũng quan trọng không kém. Khi làm việc online, hãy tìm hiểu thông tin về công cụ này. Với SEO, bạn cũng sẽ nhận được lượng tương tác tốt không kém chạy quảng cáo trên Google.
B6. Học cách chạy quảng cáo facebook
Tương tự như chạy quảng cáo trên Google, quảng cáo trên Facebook cũng là kỹ năng cần thiết cần nắm. Hiện nay, số người dùng Facebook tại Việt Nam ngày càng tăng, tỷ lệ chốt đơn trên mạng xã hội này cũng cực kỳ cao, vì vậy, nói việc bán hàng trên Facebook đem lại nguồn thu cực lớn là không hề ngoa.
Đây là công cụ giúp bạn thu hút khách hàng biết đến sản phẩm của mình, doanh nghiệp mình. Ngoài ra, khi sử dụng công cụ này, bạn sẽ có cơ hội tăng lượt tương tác và theo dõi trên kênh mua bán của bạn, cũng chính là yếu tố gián tiếp để tăng doanh thu.
Việc chạy quảng cáo trên Facebook cũng không quá phức tạp để tìm hiểu. Bạn có thể tìm rất nhiều thông tin về cách thực hiện quảng cáo trên mạng internet. Ngoài ra, nếu muốn chuyên nghiệp hơn, bạn có thể đăng ký tham gia một số khóa học bán hàng trên mạng. Tại đây, họ sẽ giới thiệu cho bạn cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả đem lại doanh thu cao.
Các lớp học này chi phí thường không quá cao để tham gia. Thời gian linh động (nếu đăng ký lớp online). Vì vậy, hãy tranh thủ tìm hiểu kỹ những kỹ năng quan trọng này, bạn cần có đủ kinh nghiệm để bắt đầu lấn sân, làm việc online thật hiệu quả và xuất sắc. Từ đó, đem lại thu nhập hấp dẫn cho bản thân mình.
B7. Học quản lý thu chi
Để tạo tính chuyên nghiệp và theo dõi doanh thu lợi nhuận một cách tốt nhất, hãy học quản lý thu chi cho các đơn hàng của mình. Chỉ như vậy, bạn mới theo dõi được việc kinh doanh online của mình có hiệu quả hay không? Nếu chưa thực sự hiệu quả bạn sẽ tìm một phương pháp phù hợp để khắc phục vấn đề này.
Theo dõi thu chi sẽ giúp bạn tính toán hợp lý và đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp cho cửa hàng của mình. Ví dụ, bạn có thể cắt bớt hoặc tăng các kênh quảng cáo, thêm hoặc bớt nhân viên ghi nhận đơn hàng,… Nói chung, đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các quyết định của bạn.
Hãy nhớ rằng, dù bạn không kinh doanh, việc quản lý thu chi vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Do vậy, không lý gì khi đang thực hiện làm ăn tăng lợi nhuận, bạn lại không học kỹ năng này để quản lý cửa hàng một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để quản lý thu chi cho cửa hàng của mình. Nếu cho rằng việc làm ăn của bạn là nhỏ lẻ, không cần mua phần mềm lãng phí, Excel là một gợi ý cho trường hợp này. Tùy vào quy mô làm ăn của bạn lớn hay bé, bạn có thể lựa chọn công cụ phù hợp nhất cho chính mình để theo dõi công việc hợp lý.
Mẹo kinh doanh online hiệu quả
Ngoài việc thực hiện kinh doanh theo chiến lược như trên, để việc bán hàng online thực sự hiệu quả, bạn có thể tham khảo các mẹo dưới đây.
Tạo niềm tin trên mạng
Kinh doanh online là kênh mua bán khi người mua chưa được tận tay sờ, nếm, cảm nhận sản phẩm. Vì vậy, để mua bán hiệu quả, bạn phải tạo được niềm tin với người mua. Do vậy, thông thường chúng ta sẽ bắt đầu mua bán với người quen, bạn bè của mình trước. Sau khi đã nhận được đánh giá và phản hồi tích cực, chúng ta bắt đầu mở rộng thị trường.
Niềm tin là yếu tố quan trọng giúp việc bán hàng online hiệu quả. Cũng vì thế, những người nổi tiếng thường sẽ bán hàng thành công. Họ dùng danh tiếng, uy tín của mình trong cộng đồng để thực hiện việc kinh doanh. Với niềm tin và tình yêu thương của người hâm mộ dành cho mình, đây là những người kinh doanh online cực kỳ hiệu quả.
Nếu bạn không nổi tiếng, làm cách nào để bạn tạo dựng niềm tin? Hãy chia sẻ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Giấy tờ, chứng nhận chính là căn cứ phù hợp. Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu kỹ về mặt hàng do mình cung cấp, tốt nhất là có trải nghiệm từ đó viết đánh giá chính xác nhất về sản phẩm. Muốn khách hàng tin tưởng, hãy trung thực.
Làm nổi bật Website, Fanpage
Muốn thu hút người xem, lượt tương tác, bạn phải khiến Website và Fanpage của mình thật sự nổi bật. Để làm được điều này, khâu thiết kế và lựa chọn màu sắc, hình ảnh cho hai kênh này cần được đầu tư kỹ lưỡng. Website nên được bố trí hợp lý, bố cục rõ ràng để người xem dễ theo dõi. Với Fanpage, bạn cần chọn hình chất lượng, kích thước ảnh nên phù hợp với từng trường hợp.
Cả hai kênh trên nên chọn màu chủ đạo mà bạn chọn cho cửa hàng của mình. Điều này sẽ giúp khách hàng nhớ để shop của bạn khi nhìn thấy màu sắc ấy. Đây cũng là cách tạo điểm khác biệt với những cửa hàng khác. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý về những kênh bán hàng online mà bạn lựa chọn.
Việc làm nổi bật Website và Fanpage không phải là công việc đơn giản. Công việc này đòi hỏi bạn phải thật tỉ mỉ, cẩn thận đồng thời có gu thẩm mỹ cao để phối màu, phối ảnh hợp lý. Vì vậy. hãy đầu tư thời gian công sức của mình cho hai kênh quảng bá sản phẩm này. Khi bạn làm được điều đó, khách hàng sẽ nhớ đến sản phẩm của bạn khi cần.
Trên đây là thông tin cơ bản nhất về kinh doanh online. Để tăng thu nhập theo phương thức này hiệu quả, bạn cần đầu tư thời gian và công sức để shop của mình thành công nhất. Hãy là người kinh doanh thông minh bằng cách lựa chọn phương pháp và lối đi phù hợp nhất với mình. Chúc các bạn thử sức thành công với lĩnh vực mới đầy hấp dẫn này.
titanic.vn .