Khi tìm hiểu về kiếm tiền online chắc hẳn tất cả các bạn đều không thể bỏ qua mạng xã hội Facebook. Ngoài việc dùng facebook để kết nối bạn bè thì đây còn là nơi kiếm ra tiền từ việc buôn bán trao đổi, kinh doanh online. Nếu bạn đã từng dùng tài khoản facebook cá nhân để bán hàng nhưng doanh thu không cao thì bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tạo fanpage và chạy quảng cáo trên facebook để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Vậy Facebook Business là gì? Thuận sẽ hưỡng dẫn các bạn tạo tài khoản và chạy quảng cáo facebook ads trên Fanpage hiệu quả nhất năm 2020.
Hiện tại giao diện quản lý Facebook Business quá nhiều công cụ & tính năng nên khi tìm hiểu rất dễ gây tâm lý chán nản với người mới như các bạn. Bạn không biết sử dụng công cụ Facebook Ads như thế nào để hiệu quả. Bài viết này sẽ hưỡng dẫn tạo tài khoản business cũng như cách chạy quảng cáo trên fanpage facebook một cách chi tiết dễ hiểu, dễ làm nhất.
Facebook Business là gì?
Bạn đã từng biết Facebook là 1 mạng xã hội phổ biến khắp thế giới. Tài khoản Facebook của bạn là tài khoản cá nhân (Personal Account) giống như hàng triệu người dùng Facebook khác đang sử dụng, dùng để kết nối, tương tác, trò chuyện với bạn bè.
Nhưng bạn có biết là, với mỗi tài khoản cá nhân, bạn có thể đăng ký thêm 1 loại tài khoản Facebook dành riêng cho doanh nghiệp (Business Account ) thông qua tài khoản cá nhân đó, và nó sẽ chẳng ảnh hưởng gì tới tài khoản cá nhân bạn đang dùng. Nghĩa là “đăng ký thêm” chứ ko phải đăng ký tài khoản doanh nghiệp sẽ mất tài khoản cá nhân.
+ Tài khoản Facebook cá nhân : Facebook Personal account : Đây là tài khoản phổ biến người dùng đang xài, là loại tài khoản đại diện cho một cá nhân, có ảnh đại diện, ảnh bìa, có thể like, share, comment, kết bạn,…nói chung là tài khoản bạn đang sử dụng.
+ Tài khoản Facebook doanh nghiệp : Facebook Business account : Là loại tài khoản Facebook không có hồ sơ cá nhân như tài khoản cá nhân và cũng không thể thực hiện các hành động như like, share, comment, nói chuyện,…trên Facebook. Loại tài khoản này chỉ dành để quản lý Fanpage, tạo Event, App và quan trọng nhấn ở đây là quản lý tài khoản quảng cáo, quản lý quảng cáo.
Và tài khoản doanh nghiệp của bạn sẽ được sử dụng cho Facebook Business. Hay còn gọi là trình quản lý cho doanh nghiệp.
Trình quản lý doanh nghiệp là 1 khu vực riêng biệt giúp bạn thực hiện các thao tác quản lý doanh nghiệp và các hoạt động hỗ trợ tiếp thị doạnh nghiệp trên Facebook 1 cách chuyên nghiệp. Và chủ yếu bạn sẽ dùng nó để :
- + Tạo & quản lý tài khoản quảng cáo Facebook, Instagram
- + Tạo & quản lý hệ thống Fanpage
- + Sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ quảng cáo, điều hành doanh nghiệp
- +Thêm & phân quyền quản lý nhân sự trong business
- + Cài đặt thanh toán
- + Và một vài chức năng khác
Nên dùng tài khoản Facebook cá nhân hay doanh nghiệp để chạy quảng cáo?
Tài khoản cá nhân cũng có thể tạo và chạy quảng cáo luôn, nhưng lời khuyên đưa ra cho bạn ở đây là dùng tài khoản business để chạy quảng cáo, lý do :
- + Được cập nhật các tính năng về quảng cáo mới nhất và sớm nhất từ Facebook
- + Được sự hỗ trợ tốt hơn từ Facebook Ads Team
- + Quản lý Fanpage tốt hơn : Ví dụ bạn có nhiều Fanpage và quản lý trên cùng một trình duyệt cùng một thời điểm, và có thể sử dụng luôn tài khoản cá nhân trong thời điểm này.
- + Sử dụng tốt cho doanh nghiệp, có thể tạo một mật khẩu chung sử dụng cho thành viên quản lý.
- + Một số lợi ích khác mà khi nào đi vào cụ thể mình sẽ nói sau.
Vậy bạn nên dùng tài khoản Facebook Business để chạy quảng cáo, và bài viết này thuận cũng sẽ chỉ hướng dẫn bạn sử dụng tài khoản Business để chạy quảng cáo.
Nếu như bạn đang dùng tài khoản cá nhân chạy quảng cáo cũng đừng lo, bạn có thể chuyển nó vào tài khoản Business.
Còn trước tiên, ở phần này, mình sẽ hướng dẫn bạn tạo tài khoản Facebook Business & các thao tác căn bản, trong đó bao gồm quản lý nhân sự & thêm Fanpage.
Hưỡng dẫn tạo tài khoản facebook business
Để bắt đầu sử dụng tài khoản business bạn cần tạo một tài khoản business, bạn có thể tạo ngay tài khoản này dựa trên tài khoản cá nhân của bạn.
Cách 1: đăng nhập tài khoản cá nhân Facebook, sau đó truy cập vào: https://business.facebook.com
Bước 2 : Điền tên doanh nhgiệp của bạn để tạp trình quản lý doanh nghiệp như hình dưới:
Bước 3 : Tạo trang cá nhân trong trình quản lý doanh nghiệp ( Facebook Business Manager ). Mỗi doanh nghiêp có nhiều trang cá nhân, tức là có thể nhiều nhân sự quản lý với các cấp bậc khác nhau ( Admin, Editor, Quảng cáo, Phân tích )
Như vậy là hoàn thành, bạn đã tạo xong một tài khoản Facebook Business.
Thêm Fanpage từ tài khoản cá nhân vào Business
Tới thời điểm này, bạn chỉ dùng tài khoản cá nhân để tương tác với bạn bè trên Facebook như hàng triệu người khác. Còn các thao tác như tạo và quản lý Fanpage, quảng cáo bạn sẽ sử dụng Facebook Business 100%.
Đầu tiên, nếu bạn đã từng tạo Fanpage ở tài khoản cá nhân, hãy di chuyển tất cả vào tài khoản Business của bạn bằng cách : Ở Cài đặt cho doanh nghiệp, bạn vào mục Trang :
Sẽ có 3 lựa chọn cho bạn :
- Thêm Trang : Bạn đã có Fanpage ở tài khoản cá nhân, hãy chọn lựa chọn này. (Mình đang hướng dẫn phần này)
- Yêu cầu truy cập trang : Nếu bạn muốn yêu cầu quản trị trang của người khác. Họ cần đồng ý thì bạn mới vào quản trị được. (Không quan trọng lắm, vì thường ai cần bạn quản trị thì họ sẽ add bạn vào)
- Tạo trang mới : Tạo Fanpage mới ngay trên trình quản lý doanh nghiệp (Mình sẽ hướng dẫn ở phần dưới)
Ở trường hợp này, mình sẽ hướng dẫn bạn Thêm Trang, tức là thêm Fanpage mà bạn đã có (Từng tạo trước đó hoặc quản lý trước đó) vào tài khoản business
Bạn điền tên (Hoặc đường link) Fanpage mà bạn đang quản trị, sau đó nhấn Thêm trang. Hãy chắc chắn bạn phải là admin của Page đó mới có thể thao tác được nhé.
Nó thông báo như sau là thành công. Còn nếu bạn không phải admin của Page, nó sẽ báo lỗi & bạn không thể add được.
Tạo Fanpage mới từ tài khoản Facebook Business
Nếu bạn là 1 người mới toanh, chưa tạo bất cứ Page nào, thì bây giờ bạn có thể tạo luôn Fanpage ở tài khoản Business (Chứ không cần tạo ở tài khoản cá nhân nữa nhé). Có Page thì bạn mới chạy quảng cáo được chứ ko thể chạy trên Faebook cá nhân, nên bước này là bắt buộc nếu bạn là người mới.
Bạn làm tương tự, vào Cài đặt cho doanh nghiệp => Trang => Thêm, nhưng lần này sẽ chọn Tạo Trang Mới
Tới bước chọn danh mục cho Page, bạnHãy chọn đúng nhất để Facebook tối ưu các tính năng hỗ trợ page hoạt động nhé. Chẳng hạn mình đang có 1 cửa hàng, có địa chỉ rõ ràng mình sẽ chọn Doanh nghiệp & địa điểm ở địa phương
Lợi ích của việc chọn Page đúng danh mục là Facebook sẽ có các tính năng riêng biệt cho Page thuộc danh mục đó sao cho phù hợp với mục đích sử dụng.
Đặc biệt là Page thuộc dạng Doanh nghiệp địa phương đang được Facebook cập nhật liên tục về giao diện, store, quảng cáo shop,…Nếu bạn bán hàng online thì nên chọn loại danh mục này. Mình sẽ lấy loại này làm ví dụ cho các hướng dẫn về sau.
Bạn sẽ điền các thông tin mà Facebook yêu cầu như tên Page, danh mục (chọn cái nào mô tả đúng nhất về lĩnh vực bạn đang kinh doanh), tên đường, thành phố. Zipcode tỉnh bạn đang ở nếu bạn không biết có thể tra cứu tại đây
Để hoàn tất, bạn nhấn Tạo trang. Page của bạn sẽ được tạo thành công và sẽ hiển thị ở mục Trang trong Cài đặt cho doanh nghiệp. Giờ bạn bấm vào tên của Fanpage (Như hình dưới) để hoàn tất cài đặt 1 số thứ nữa.
Chẳng hạn như ảnh bìa & ảnh đại diện, nếu bạn chưa có ảnh đẹp mà muốn kiếm ảnh nào đó tạm tạm, có thể dùng Canvas hoặc Designbold để tạo (Đều miễn phí).
Để hoàn tất 1 trang mới nhìn “Tử tế 1 chút” thì mình khuyên bạn nên vào mục Giới thiệu ở Fanpage & thêm các thông tin 1 cách đầy đủ nhất có thể. Dựa vào danh mục Fanpage mà bạn đã chọn, Facebook sẽ cho bạn chỉnh sửa các nội dung tương ứng.
(Ví dụ mình chọn Page nhà hàng, sẽ có thêm mục chỉnh sửa thực đơn, nhóm ẩm thực chẳng hạn)
Ở danh mục này, bạn sẽ có thể sửa thêm toàn bộ thông tin về doanh nghiệp của bạn. Ví dụ : Giới thiệu, email, website, ngày thành lập. Và 1 thứ quan trọng cần phải sửa nữa là tên người dùng
Chẳng hạn khi mình đặt tên người dùng là trangfoodsg, link đường dẫn đến Fanpage của mình sẽ gọn hơn & theo mong muốn của mình :
- Sẽ là : https://facebook.com/trangfoodsg
- Thay vì mặc định : https://facebook.com/pg/Trang-Food-2034842346781440
Ngoài ra để tăng tính chuyên nghiệp & nuôi dưỡng sự uy tín. Bạn nên có 1 trang web để công việc kinh doanh được tốt hơn. Thực sự là rất dễ để tạo, bạn có thể xem các cách kiếm tiền online uy tín dễ làm năm 2020.
Nếu bạn có cửa hàng, bạn nên bấm vào Chỉnh sửa thông tin trang ở ngay đó.
Facebook sẽ gợi ý cho bạn những thông tin quan trọng cho 1 cửa hàng, bao gồm cả liên hệ, vị trí, cài đặt giờ mở cửa,…
Ở Fanpage, nếu bạn muốn thêm quản trị viên, hãy vào Fanpage mục Cài đặt
Chọn đến mục Vai trò trên trang, nhập tên hoặc điền email đăng ký Facebook của nhân viên vào và phân quyền :
Các quyền bạn có thể thêm là :
- Quản trị viên (Admin) : Có thể quản lý tất cả các khía cạnh của Trang bao gồm gửi tin nhắn và đăng với tư cách Trang, tạo quảng cáo, xem quản trị viên nào đã tạo bài viết hoặc bình luận, xem thông tin chi tiết số liệu fanpage, thêm nhân sự quản lý khác.
- Biên tập viên (Thường dùng) : Có thể chỉnh sửa Trang, gửi tin nhắn và đăng với tư cách Trang, tạo quảng cáo, xem quản trị viên nào đã tạo bài viết hoặc bình luận, xem thông tin chi tiết số liệu fanpage.
- Người kiểm duyệt : Có thể trả lời và xóa bình luận trên Trang, gửi tin nhắn dưới dạng Trang, xem quản trị viên nào đã tạo bài viết hoặc bình luận, tạo quảng cáo và xem thông tin chi tiết số liệu fanpage.
- Nhà quảng cáo : Có thể xem quản trị viên nào đã tạo bài viết hoặc bình luận, tạo quảng cáo và xem thông tin chi tiết số liệu fanpage.
- Nhà phân tích : Có thể xem quản trị viên nào đã tạo bài viết hoặc bình luận và xem thông tin chi tiết số liệu fanpage.
- Người đóng góp trực tiếp : Chỉ có thể livestream từ thiết bị di động
Tùy vào nhiệm vụ nhân viên của bạn mà bạn hãy gắn quyền cho hợp lý nhé.
Giới hạn tài khoản quảng cáo facebook business
Tài khoản Facebook Ads có một số giới hạn cơ bản sau đây :
- + Có thể lưu trữ tối đa 5000 quảng cáo trên 1 tài khoản, nếu bạn sử dụng đến 5000 quảng cáo mà không xóa các quảng cáo cũ đi thì bạn không được tạo thêm quảng cáo, 5000 là một con số rất lớn, mình nghĩ bạn cũng không xài đến con số này cùng 1 lúc đâu, nhưng dù sao thì nếu quảng cáo nào không chạy nữa thì bạn xóa nó đi sẽ dễ quản lý hơn.
- + Có thể lưu trữ tối đa 1000 chiến dịch quảng cáo trên một tài khoản
- + Trước đây một tài khoản Facebook Business có thể tạo 5 tài khoản quảng cáo ( bây giờ thì không rõ lắm )
- + Một tài khoản quảng cáo có thể thêm 25 người khác vào quản lý
- + Giới hạn số tiền quảng cáo : Bạn có thể thiết lập số tiền này tại đây (Billing Page), đây là số tiền tối đa có thể chi tiêu cho tài khoản quảng cáo của bạn, bạn có thể để là unlimited (không giới hạn) nếu chỉ có một mình bạn xài, nếu bạn có người quản lý quảng cáo và không muốn người đó xài nhiều hơn số tiền mà bạn muốn thì bạn có thể thiết lập số tiền này, hoặc có thể bạn sợ bạn (hoặc người quản lý quảng cáo của bạn) thiết lập sai ngân sách quảng cáo bằng số tiền quá lớn thì bạn cũng có thể thiết lập số tiền này. Bạn cũng không nên đặt số tiền này quá thấp vì sẽ phải vào cập nhật nó thưởng xuyên, mỗi khi số tiền chi tiêu này đạt quá giời hạn, tất cả quảng cáo của bạn sẽ bị dừng ít nhất 15-30 phút.
Một số lưu ý với tài khoản Facebook Business
+ Hãy cẩn thận khi thêm quản trị viên ( Admin ) chính. Cho cả Quản trị viên của Facebook Business và Quản trị viên của tài khoản quảng cáo trong Business. Bạn chỉ thật sự tin tưởng thì hãy trao cho họ quyền này.
+ Phương thức thanh toán : Không nên thêm thẻ visa quá nhiều tài khoản quảng cáo rất dễ bị bất thường dẫn đến khóa tài khoản.
+ Nếu quảng cáo trên thị trường nước ngoài bạn chú ý mũi giờ cho phù hợp ngay từ ban đầu. Bạn không thể đổi được đơn vị tiền tệ nên cố gắng chuẩn xác từ khi thiết lập tài khoản quảng cáo.
+ Cân nhắc khi thanh toán qua Paypal. Những giao dịch qua Paypal xuất phát từ Việt Nam luôn bị liệt vào danh sách chú ý của họ nên chỉ cần một sai sót nhỏ bạn cũng có thể bị tạm ngưng.
Hưỡng dẫn chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả năm 2020
Đầu tiên, bạn phải hiểu quảng cáo Facebook là gì cái đã. Có nhiều bạn cứ tưởng là mình đã biết quảng cáo Facebook, nhưng chưa chắc.
Quảng cáo Facebook là bạn sẽ trả tiền cho Facebook để Facebook hiển thị những bài bán hàng của bạn đến với khách hàng đang có nhu cầu.
Nói nhanh gọn lẹ: Khi bạn lướt Facebook, thì bạn thấy xuất hiện những trang Fanpage bán hàng mặc dù bạn chưa bấm Like Fanpage đó (tin hiển thị được tài trợ).
1. Tư duy đúng đắn khi quảng cáo trên Facebook
Có thể nói, tư duy để chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả là vô cùng cần thiết, vì có tư duy đúng, thì bạn mới thực hành đúng.
Quan trọng hơn, bạn sẽ hiểu bản chất của quảng cáo trên Facebook, nó không hề đơn giản nếu bạn không có kiến thức.
2. Hiểu các thuật ngữ quảng cáo trên Facebook
Khi bạn là người mới chạy quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ cần trau dồi rất nhiều kiến thức cơ bản.
Khái niệm về các thuật ngữ khi quảng cáo trên Facebook là thứ bạn cần nắm rõ cho mình. Vì khi bạn nắm rõ, bạn mới đọc được các chỉ số trong quảng cáo Facebook.
3. Giá cả khi quảng cáo trên Facebook
Facebook luôn hướng về người dùng, vì thế giả quảng cáo cũng sẽ bị ảnh hưởng. Người dùng càng tương tác với quảng cáo của bạn, giá quảng cáo Facebook càng giảm.
Vì vậy, cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhất vẫn luôn là hướng về người dùng, khách hàng.
Chưa hết, giá quảng cáo Facebook còn phụ thuộc vào ngành hàng, tệp khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm đến.
Ví dụ
Bạn chạy quảng cáo Facebook tới khách hàng “thích mỹ phẩm” thì sẽ cực kỳ cạnh tranh. Thay vào đó, hãy bán cho thị trường ngách “thích mỹ phẩm hàn quốc“. Bạn sẽ đỡ cạnh tranh hơn, giá quảng cáo sẽ giảm cho bạn.
Hãy luôn tạo ra những mẫu quảng cáo giá trị cho khách hàng, bạn sẽ vừa bán được hàng, vừa được giảm giá quảng cáo.
4. Né nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook chưa hiệu quả
Mình đã từng chạy quảng cáo Facebook cho nhiều thị trường, trong nước lẫn ngoài nước.
Đến thời điểm hiện tại, khi nhìn lại những ngày mới chập chững, mình mới phát hiện có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn chạy quảng cáo Facebook chưa hiệu quả.
5. Học kiến thức quảng cáo trên Facebook để tránh lừa đảo
Hiện nay, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều dịch vụ về Facebook Marketing như:
- Quảng cáo Facebook.
- Tăng lượt follow, tăng like Fanpage,…
- Mua bán Fanpage.
- Mua bán/cho thuê tài khoản quảng cáo Facebook,…
- Mua bán thẻ Visa/MasterCard để phục vụ việc chạy quảng cáo Facebook.
- ….
Và rất nhiều bạn đọc đã phản hồi về cho mình rất nhiều tình trạng bị lừa đảo trên facebook, mất tiền do người mới thường không phát hiện được chiêu trò tinh vi.
Một phần nữa, quảng cáo Facebook với khá nhiều thao tác phức tạp. Nếu bạn không nắm rõ thao tác, kẻ gian rất có thể lợi dụng lỗ hỏng kiến thức của bạn để trục lợi lấy tiền.
Vì vậy, bạn hãy đầu tư vào kiến thức đầu tiên. Đừng chết vì thiếu hiểu biết !!!
Kết luận
Trên đây là bài viết “Facebook Business là gì, cách tạo tài khoản chạy quảng cáo facebook ads hiệu quả“. Hi vọng qua bài viết các bạn có thể tạo cho mình một tài khoảng quảng cáo để kiếm tối đa lợi nhuận từ kinh doanh online trên mạng xã hội.
Nếu có câu hỏi nào về cách tại tài khoản business hay cách thiết lập fanpage chạy quảng cáo trên facebook hãy để lại bình luận phía dưới, thuận sẽ phản hồi ngay lập tức. Chúc các bạn thành công.