Để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến 1.000 khách hàng, nếu qua bưu điện hay chuyển phát nhanh, bạn sẽ mất hơn một ngày. Nếu gọi điện thoại, chắc là một tuần.
Email marketing – Nhanh nhưng mà cũng chậm
Với email, chỉ trong vòng 30 phút, khách hàng đã nhận được brochure của bạn. Đúng là một nét quyến rũ khó cưỡng lại của email marketing. Nhưng ví dụ mà tôi kể sau đây lại chứng minh đây là con dao hai lưỡi.
Cách đây hơn hai tháng, tôi nhận được email giới thiệu một loại rượu đặc sản, là một trong tứ đại danh tửu của nước ta. Một email khởi đầu chiến dịch rất đúng mực, thiết kế hài hoà, nội dung ngắn gọn, súc tích, rất hấp dẫn (họ cho dùng thử), thông tin liên hệ đầy đủ,… Một sự khởi đầu hoàn hảo, nó khiến tôi dù không uống rượu nhưng cũng click vào website và forward cho một vài người bạn hay nhậu nhẹt của mình! Khoảng một tháng sau, tôi lại nhận được email từ loại rượu này. Bạn đoán được họ viết gì không? Y chang, không thêm bớt một dấu chấm nào.
Tôi đã phản ứng một cách tích cực với email đầu tiên, vậy tại sao họ không gửi một cái gì đó khác, hấp dẫn hơn cho tôi? Tại sao lại tự mình quay lại vạch xuất phát (thậm chí còn tệ hơn vì khách hàng không thèm quan tâm nữa)?
Xét lại, đây chính là sự nhầm lẫn chết người về email marketing. Nó nhanh, nhưng để đạt hiệu quả mong muốn, cần phải có nhiều bước. Marketer thực hiện chiến dịch cho loại rượu trên đã không chuẩn bị những bước tiếp theo để đạt đến mục tiêu là thúc đẩy bán hàng. Đây là lỗi chung của rất, rất nhiều chiến dịch email marketing nhỏ, lẻ (thường do cá nhân hoặc cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ thực hiện). Buồn thay, đây cũng là nguyên nhân khiến email marketing bị đánh đồng với spam.
Vậy nếu bạn đã có một email giới thiệu ngon lành, hãy chuẩn bị những bước sau để biến những địa chỉ email xa lạ thành khách hàng của mình:
+ Form đăng ký thông tin trên website.
+ Một welcome email ngon lành không kém gửi đến khách hàng đăng ký.
+ Những tiêu chí phân loại phản hồi để lọc danh sách ban đầu.
+ Ít nhất 3 kịch bản gửi email tiếp theo (cho người đọc email, người forward, người đăng ký dùng thử).
+ Số lượng email tiếp theo tuỳ theo kịch bản, nhưng càng nhiều càng tốt (và phải hợp lý).
+ Những email gần cuối của kịch bản, nên nhấn mạnh thông tin thúc đẩy bán hàng (giảm giá, khuyến mãi,…)
Theo Saga
:tdquangcao1: