E-A-T là gì?
E-A-T được tạo thành từ ba nguyên tắc mà Google sử dụng để đánh giá từng phần nội dung mà nó thu thập được. Ba nguyên tắc đó là:
Expertise (Chuyên môn) – Tác giả nội dung nên là một chuyên gia về chủ đề nào đó. Người đánh giá chất lượng được hướng dẫn tìm hiểu chuyên môn bằng cách tìm hiểu trải nghiệm của tác giả về chủ đề họ đang viết. Tuy nhiên không phải lúc nào tác giả cũng là một người được đào tạo chính quy về chủ đề họ viết. Có thể họ có kinh nghiệm được tích lũy trực tiếp với chủ đề nào đó.
Authority (Thẩm quyền) – Tác giả nên là một người được biết đến nhiều về chủ đề họ viết hoặc trong lĩnh vực hoạt động của họ. Đối với Những người đánh giá chất lượng của Google, điều này không có nghĩa là tác giả phải có 100.000 người theo dõi trên Twitter. Có thể tác giả hoặc ấn phẩm của họ giành được giải thưởng trong lĩnh vực hoạt động làm cho họ có thẩm quyền về chủ đề này.
Trust (Độ tin cậy) – Chính là bằng chứng để chúng ta có thể tin tưởng vào nội dung trên trang web. Những người đánh giá chất lượng kiểm tra độ tin cậy bằng cách xem xét toàn bộ trang web. Họ tập trung vào việc tìm kiếm các chính sách bảo mật, chính sách biên tập và cập nhật bảo mật.
Những người đánh giá chất lượng của Google sử dụng từ viết tắt trên (E-A-T) để xác nhận rằng Google xếp hạng các trang web chất lượng cao ở trên các trang web chất lượng thấp hơn, kém tin cậy hơn.
Thuật toán của Google đánh giá E-A-T như thế nào?
Tài biết rằng đội ngũ đánh giá chất lượng của Google sẽ chịu trách nhiệm kiểm chứng tính E-A-T của website, nhưng thuật toán của Google có thực sự đánh giá E-A-T không? Hay đó chỉ là tác dụng phụ của các trang web xếp hạng cao?
Thực sự ngạc nhiên khi Google đưa ra câu trả lời cho Tài về câu hỏi này. Trong một báo cáo uy tín được xuất bản vào tháng 2 năm 2019, Google đã xác nhận rằng E-A-T là một phần thuật toán của họ. Nhưng không may, bài báo cáo đó không cho chúng ta biết chính xác các yếu tố xếp hạng E-A-T là gì.
“Để tìm ra các yếu tố xếp hạng đánh giá E-A-T, chúng ta có thể ghép chúng lại với nhau bằng cách ghi chú từ công cụ Liên kết tìm kiếm công khai của Google và kiểm tra Các hướng dẫn xếp hạng chất lượng của Google ” – theo nhà báo Daniel Sullivan.
Một điều quan trọng cần lưu ý về Những người đánh giá chất lượng của Google là họ không ảnh hưởng trực tiếp đến thuật toán của Google khi đề cập đến E-A-T. Họ ở đây nhằm đảm bảo các website tuân theo các nguyên tắc E-A-T nếu muốn rank cao trong Google.
Nhà báo Daniel Sullivan đưa ra một so sánh với người chuyên đánh giá nhà hàng – tuy người đánh giá không nấu ăn, nhưng họ sẽ đưa ra đánh giá cho đầu bếp về món ăn đó có ngon hay không.
Sự khác biệt này rất quan trọng vì mặc dù Người đánh giá chất lượng có thể không ảnh hưởng đến thứ hạng, nhưng rất hợp lý khi cho rằng các nguyên tắc của họ tương tự như các nguyên tắc mà thuật toán của Google tuân theo để đánh giá E-A-T.
E-A-T và YMYL
Có một điều rõ ràng từ bản cập nhật medic của Google: E-A-T ảnh hưởng rất nhiều đến trang web YMYL- Your Life, Your Money. Google tuyên bố rằng các trang web YMYL có tiêu chuẩn chất lượng trang cao hơn so với các trang web không phải là YMYL vì các trang web này có khả năng tác động lớn hơn đến cuộc sống của người nào đó.
Khi bản cập nhật Medic của Google được phát hành, Marie Haynes nhận thấy rằng các trang web YMYL bị ảnh hưởng nặng nề hơn các trang web khác. Trong một bài đăng trên blog, Marie công bố ảnh chụp màn hình của các trang web YMYL cho thấy lưu lượng truy cập giảm mạnh do bản Cập nhật Medic.
Đó chỉ là một ví dụ, nhưng có rất nhiều trang web YMYL khác đã có sự giảm mạnh tương tự.
Nếu bạn còn mơ hồ về dạng trang web mà Google phân loại như YMYL, Google có cung cấp cho chúng ta một định nghĩa rất hữu ích. Các trang web của YMYL là “[các trang web] có khả năng tác động đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính hoặc sự an toàn của người dùng trong tương lai”. Google cũng đưa ra các ví dụ cụ thể về các dạng trang web này:
Các trang giao dịch tài chính
Trang thông tin tài chính
Trang thông tin y tế
Trang thông tin pháp lý
Trang tin tức hoặc thông tin chính thống/ cộng đồng quan trọng để công dân cập nhật được thông tin
Nếu trang web của công ty bạn không thuộc bất kỳ danh mục nào, không có nghĩa là E-A-T không áp dụng cho bạn. Google nói rằng E-A-T áp dụng cho bất kỳ trang web nào họ thu thập dữ liệu – blog thời trang, trang web chuyện phiếm, diễn đàn và trang web thể loại châm biếm.
Nếu công ty của bạn không thuộc danh mục YMYL, bạn cần lưu ý hơn đến những gì bạn sẽ xuất bản. Hãy đảm bảo tất cả các yêu cầu bạn đưa ra và được trích dẫn là chính xác. Ngoài ra, bạn cũng muốn thực hiện các bước chứng minh thẩm quyền và chuyên môn của các tác giả viết nội dung cho bạn.
Nguyên tắc của Google đối với tiêu chuẩn về E-A-T
Một trong những điều tốt nhất về Các hướng dẫn xếp hạng chất lượng tìm kiếm của Google là đưa ra các ví dụ cụ thể về các trang web có E-A-T cao và giải thích lý do tại sao các trang web đó có E-A-T cao. Chúng ta có thể sử dụng những ví dụ đó để thiết kế lại E-A-T.
Các trang web được Google xếp hạng có E-A-T cao có thể được phân thành ba loại:
Uy tín cao – ấn phẩm nổi tiếng.
Trải nghiệm người dùng tốt – ấn phẩm giúp người dùng thực hiện những gì họ cần.
Tham chiếu – về chính trang web.
Uy tín cao
Google trích dẫn bài viết này từ Tạp chí Phố Wall vì có E-A-T cao. Tại sao? Vì có các tác giả nổi tiếng, nội dung rõ ràng sâu sắc, chính tờ báo này đã thắng được 40 giải thưởng Pulitzer.
Google cũng liệt kê bài viết này từ Snopes vì có E-A-T cao. Mặc dù Snopes không phải là một tờ báo, nhưng Google cho biết Snopes vẫn có E-A-T cao bởi vì “Người dùng có thể tin tưởng vào thông tin trên trang này do uy tín tích cực của trang web và trình độ chuyên môn cao trong việc lật tẩy những tình tiết không thuộc thể loại YMYL”.
Trải nghiệm người dùng tốt
Dưới đây là một ví dụ về E-A-T cao từ trang web về đám cưới, The Knot. Trang này không mang nội dung truyền thống, nhưng Google vẫn đánh giá E-A-T cao vì có :nhiều hình ảnh, cộng với các tùy chọn có thể xem theo phạm vi giá cả, kiểu dáng, v.v”.
Tham chiếu
Đến đây, tất cả những ví dụ trên đều từ các công ty nổi tiếng. Nhưng, Google cũng đưa ra ví dụ về các trang web có E-A-T cao từ các công ty vô danh.
Harbor Fish and Chips là một nhà hàng có địa điểm ở California sở hữu một trang web không hiện đại hay quá cầu kỳ.
Mặc dù vậy, Google cho biết trang web của họ có E-A-T cao bởi vì cung cấp thông tin về thời gian nhà hàng mở cửa và những thông tin, thông báo đến với khách truy cập. Các trang khác trên trang web cung cấp thông tin về nhà hàng, bao gồm địa chỉ, thực đơn, thông tin liên hệ khác, v.v … Trang web này có thẩm quyền cao vì các thông tin đưa ra là về chính nhà hàng đó.
Chúng ta có thể đúc kết được điều gì từ những ví dụ này?
Uy tín tốt có thể mất nhiều năm để xây dựng. Nếu bạn chưa có uy tín cao, đơn giản vì bạn chưa được biết đến nhiều, nhưng không có nghĩa là bạn không thể có E-A-T cao. Bạn vẫn có thể có E-A-T cao bằng cách cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời, cung cấp nội dung chất lượng được nghiên cứu kỹ lưỡng và đảm bảo trang web của bạn rõ ràng về các thông tin như bạn là ai và tại sao chuyên môn của bạn có thẩm quyền.
Các ví dụ của Google về E-A-T thấp
Mặt khác, hướng dẫn của Google cũng đưa ra ví dụ về các trang có E-A-T thấp. Có một số lý do khiến các trang có thể có E-A-T thấp, nhưng chủ yếu rơi vào ba loại sau:
Không chuyên nghiệp – Nội dung chính không chất lượng và đầy lỗi chính tả.
Không có chuyên môn – Không có bằng chứng nào cho thấy tác giả có chuyên môn về những gì mình viết.
Không chính xác – Có dấu hiệu rõ ràng rằng nội dung không chính xác
Không chuyên nghiệp
Bài viết được trích dẫn từ một nguồn có E-A-T thấp vì bài viết không chuyên nghiệp và có lỗi ngữ pháp.
Bài viết được diễn giải từ một trang web khác, nhưng có các sự kiện và số liệu sai.
Vì những lý do tương tự, Google cho biết bài viết có E-A-T thấp vì có đầy lỗi chính tả, không chính xác và vô nghĩa.
Không có chuyên môn
Một bài viết thuộc thể loại YMYL về tư vấn tài chính có E-A-T thấp. Theo hướng dẫn của Google, bài viết có E-A-T thấp vì không có bằng chứng nào cho thấy các tác giả có chuyên môn trong lĩnh vực này.
Không chính xác
Bài báo không đề cập đến tác giả, không có nguồn trích dẫn và có rất ít thông tin về tổ chức tin tức đã xuất bản nội dung trên.
Chúng ta có thể đúc kết được gì từ những ví dụ này?
E-A-T thấp không phải lúc nào cũng dễ dàng để chọn ra. Một số ví dụ ở trên tuy có trải nghiệm người dùng tuyệt vời, nhưng nếu nội dung đầy lỗi chính tả, Google sẽ không xếp hạng cao. Nếu bạn đòi quyền lợi, tốt hơn là bạn nên đưa ra trích dẫn để sao lưu và không xuất bản những nội dung sai lệch.
Cách cải thiện E-A-T
Vấn đề cải thiện E-A-T không phải là khắc phục một lần là xong. Bạn cần thực hiện một số bước nhằm tăng chất lượng những gì bạn xuất bản và toàn bộ trang web của bạn. Các bước này là tất cả những gì bạn cần làm để có thể làm cho trang web của bạn hữu ích nhất có thể.
Thực hiện hữu ích chính là suy nghĩ về các trang web xuất bản nội dung chất lượng cao nhất mà bạn truy cập. Họ làm gì mà trang web và nội dung của họ đạt được chất lượng cao? Rất có thể, họ làm theo một số bước Tài liệt kê dưới đây.
1) Tối ưu hóa trang Giới thiệu và Tác giả
Những trang này cực kỳ quan trọng đối với E-A-T. Chúng giúp Google nhận biết về chuyên môn và thẩm quyền của bạn.
Những trang đó giải thích lý do tại sao công ty của bạn là có trình độ chuyên môn và thẩm quyền trong lĩnh vực bạn hoạt động và tại sao các tác giả viết nội dung lại là chuyên gia. Bạn cần liệt kê bất cứ giải thưởng và danh dự nào trong lĩnh vực mà bạn đạt được. Bạn cũng nên liên kết với các kênh truyền thông xã hội liên quan cho cả công ty của bạn và các tác giả viết cho bạn.
2) Làm cho các tùy chọn ‘liên hệ với Tài’ được rõ ràng hơn
Điều này thuộc về phần Độ tin cậy của E-A-T. Thông qua Các hướng dẫn xếp hạng chất lượng, Google đề cập đến việc dễ dàng liên hệ với công ty sở hữu trang web của bạn. Trong quan điểm của Google, nếu trang web của bạn không cho phép khách truy cập liên hệ với bạn, có lẽ bạn đang che giấu điều gì đó. Đó là tất cả lý lẽ về sự minh bạch.
Nếu bạn muốn khách truy cập trang web có thể gọi cho bạn, hãy đặt số điện thoại vào đầu trang và ở phần chân trang. Sử dụng trình cắm trò chuyện trực tiếp để cho phép khách truy cập trò chuyện với bạn. Nên có một trang dành riêng cho “Liên hệ với Tài”. Ngay cả khi trang web của bạn chỉ là một blog và không có gì khác, cũng nên cung cấp cho người đọc địa chỉ email để họ có thể liên lạc với bạn.
3) Tạo chính sách bảo mật
Phân loại bước này ở phần Độ tin cậy của E-A-T. Chỉ là mọi trang web trên internet nên có chính sách bảo mật. Nếu bạn chấp nhận thông tin từ việc thanh toán bằng thẻ tín dụng, sử dụng các công cụ phân tích (như Phân tích của Google) hoặc sử dụng các công cụ tiếp thị lại, bạn cần có chính sách bảo mật.
Chính sách bảo mật cho người dùng biết bạn dự định thu thập và sử dụng dữ liệu của họ như thế nào. Google muốn xem chính sách quyền riêng tư trên một trang web vì giúp tạo niềm tin bạn không làm bất cứ điều gì bất chính với dữ liệu bạn đang thu thập.
Chính sách bảo mật nên được đặt liên kết ở chân trang của mỗi trang trên trang web của bạn.
4) Tạo Hướng dẫn biên tập
Nếu bạn viết và xuất bản nội dung trên trang web của mình, bạn nên xem xét việc tạo các hướng dẫn biên tập. Bước này được phân ra cụ thể trong Các hướng dẫn xếp hạng chất lượng tìm kiếm của Google. Hướng dẫn biên tập sẽ giúp cải thiện độ tin cậy bằng cách chứng minh rằng bạn có một quy trình được xác định rõ để tạo và chỉnh sửa nội dung.
Đây là điều mà Google đặt rất nhiều giá trị vào đó. Nếu bạn nghiêm túc trong việc tạo nội dung, sẽ không gây ra ảnh hưởng xấu nào khi dành thời gian tạo hướng dẫn biên tập.
Bài hướng dẫn chi tiết của Tài: Hướng dẫn học SEO từ A – Z
5) Tăng đánh giá tích cực
Đánh giá tích cực trên các trang web của bên thứ ba là một tín hiệu giúp Google nhận định rằng bạn là cơ quan đáng tin cậy trong lình vực mà bạn hoạt động.
6) Đầu tư bảo mật
Bảo mật là một vấn đề lớn đối với Google. Năm 2015, họ tuyên bố rằng các trang web an toàn sẽ được xếp hạng cao hơn các trang web không bảo mật. Theo quan điểm của Google, các trang web an toàn đáng tin cậy hơn.
Ít nhất, bạn sẽ muốn đảm bảo trang web của bạn có chứng chỉ SSL. Bạn cũng nên xem xét các tiêu chuẩn bảo mật cho lĩnh vực bạn hoạt động. Mục tiêu của bạn với bước này là tạo ra trang web đáng tin cậy nhất có thể – Cả Google và khách truy cập trang web của bạn sẽ đánh giá cao bạn vì điều đó.
7) Lưu ý đến các tác giả của bạn
Chuyên môn và thẩm quyền chiếm hai phần ba của E-A-T, thế nên lý do còn lại là bạn cần coi trọng các tác giả nội dung của mình. Nếu thực tập sinh của bạn đảm nhiệm viết tất cả nội dung blog, Google có thể sẽ không xem họ là chuyên gia. Các chuyên gia trong công ty của bạn là những người thuộc nhóm lãnh đạo, hoặc những người đã làm việc trong lĩnh vực đó một thời gian dài.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những người viết nội dung blog cho bạn, bạn có thể cân nhắc sử dụng người viết thuê. Miễn là người viết thuê bạn sử dụng có hồ sơ theo dõi về việc tạo nội dung chất lượng cao, Google có thể sẽ không bao giờ biết rằng nội dung được xuất bản dưới tên CEO không thực sự được viết bởi CEO của bạn.
8) Xóa bỏ nội dung E-A-T thấp
Một vài nội dung chất lượng thấp có thể kéo toàn bộ trang web của bạn đi xuống. Nếu công ty của bạn đã viết và xuất bản nội dung trong nhiều năm, rất có thể một vài tác phẩm chất lượng thấp đã được xuất bản.
Khi nói đến E-A-T, không phải lúc nào cũng tốt. Hãy dành chút thời gian tìm các trang chất lượng thấp của bạn và loại bỏ chúng. Bạn có thể làm điều này bằng cách chỉnh sửa các trang đó để cải thiện hoặc xóa hoàn toàn các trang có vấn đề.
Đến lúc bạn cần thực hiện E-A-T
E-A-T là yếu tố mà Google thực hiện rất nghiêm túc – nó đã được đề cập 134 lần trong các hướng dẫn Xếp hạng Chất lượng Tìm kiếm được cập nhật của họ. Với sự nhấn mạnh như vậy trong các hướng dẫn đó, bạn có thể thấy thuật toán của Google cũng rất coi trọng E-AT. Tài đã thấy bằng chứng về thực tế đó trong Cập nhật Medic của Google.
Bây giờ là lúc để bạn thực hiện E-A-T một cách nghiêm túc. Tạo E-A-T cao cho trang web sẽ không hoàn thành chỉ trong một đêm, nhưng nếu bạn xây dựng chiến lược theo tám bước Tài đã nêu ở trên, bạn sẽ có cơ hội tốt để cải thiện E-A-T của mình.
Website của bạn đã cải thiện EAT chưa.