Tư duy kinh doanh là một điều vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công hoặc thất bại trong quá trình khởi nghiệp. Càng trau dồi nhiều kỹ năng, chúng ta càng kiểm soát tốt kết quả. Vậy nên, nếu là người yêu thích kinh doanh thì đừng bỏ qua việc tìm hiểu kiến thức về dropshipping nhé.
Dropshipping là gì?
Dropshipping (hay còn có thể gọi tắt là Dropship) là một thuật ngữ tiếng Anh, theo đó, nếu dịch đơn giản theo tiếng Việt là một hình thức bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển. Thay bằng việc các nhà bán lẻ lưu giữ các sản phẩm trong kho, việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng được thực hiện trực tiếp bởi nhà cung cấp.
Minh họa cách thức hoạt động của dropshipping
Bạn có thể hình dung mô hình này như sau: Bạn muốn kiếm tiền thông qua Dropshipping trong thời trang nữ. Bạn tìm một nhà cung cấp cho các dòng sản phẩm mình rao bán. Mỗi ngày, khi có khách hàng lên đơn, bạn liên hệ nhà cung cấp, gửi địa chỉ của khách hàng, tiến hành thanh toán cho sản phẩm. Nhà cung cấp đóng gói và gửi hàng đến người tiêu dùng do bạn tìm kiếm.
Với hình thức này, các nhà bán lẻ chỉ cần tập trung vào chiến lược quảng bá, marketing cho sản phẩm, theo dõi, chăm sóc khách hàng mà không cần phải tốn thời gian hay chi phí cho bước xử lý sản phẩm. Dropshipping là mô hình rất phổ biến trên thế giới hiện nay bởi tiện ích của nó.
Giả sử bạn cung cấp dịch vụ dropshipping, bạn đăng bán sản phẩm cho khách hàng. Lợi nhuận mà hình thức này đem lại cho bạn chính là khoản tiền chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá bạn bán cho khách hàng trừ đi một số chi phí phát sinh (ví dụ như chi phí cho vận chuyển).
Như vậy, thật dễ để thấy đây là hình thức kinh doanh mang nhiều ưu điểm. Có thể kể đến việc tiết kiệm chi phí do không phải thuê mặt bằng hay chuẩn bị kho bãi, không cần quá nhiều vốn để bắt đầu, nếu có kĩ năng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm, lợi nhuận có thể lên tới con số vài trăm %…
Cũng chính vì những ưu điểm trên, dropshipping ngày càng được nhiều người lựa chọn cho việc kinh doanh của mình. Bắt đầu buôn bán tạo thu nhập với phương thức này không tốn của bạn quá nhiều thời gian, tiền bạc, do vậy phù hợp với nhiều đối tượng ở những ngành nghề khác nhau. Dù bạn là ai, bạn cũng có thể bắt đầu với dropshipping một cách dễ dàng nhất.
Dropshipper là gì?
Giống như những người làm dịch vụ vận chuyển (shipping), người thực hiện dịch vụ vận chuyển được gọi là shipper. Từ đó, ta hiểu khái niệm dropshipper là những cá nhân, tổ chức chuyên điều phối, cung cấp dịch vụ dropshipping. Nhiệm vụ của họ là nghiên cứu thị trường, tìm sản phẩm, tìm nhà cung cấp để đăng bán.
Nhóm đối tượng là dropshipper rất đa dạng, không có công thức cố định. Đó có thể là những nhà kinh doanh online làm việc chế độ full thời gian nhưng cũng có thể là nghề tay trái của một số người muốn tranh thủ lúc khi rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập.
Nhân viên văn phòng tận dụng thời gian bán hàng online
Dựa trên những trải nghiệm về bản thân, Tài nhận thấy dropshipper thường là những đối tượng sau: những người có công việc kinh doanh (đặc biệt là người mới bắt đầu con đường kinh doanh online), sinh viên và một bộ phận nhỏ dân văn phòng,…
Họ có thể là những người muốn bắt đầu công việc kinh doanh nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm. Họ cũng có thể là người muốn tạo thêm nguồn thu ngoài công việc chính vào thời gian rảnh. Dù là ai, đây cũng là phương thức thực sự phù hợp.
Tiềm năng của dropshipping tại Việt Nam
Trong những năm gần đây, sự giao thương giữa người mua và người bán ngày càng trở nên phổ biến với nhiều hình thức khác nhau. Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp, các thương nhân tìm ra nhiều cách bán hàng với kiểu truyền thống có và áp dụng công nghệ điện tử cũng có.
Trên thế giới, bán hàng dropshipping đã xuất hiện từ lâu và vô cùng phổ biến. Ta dễ dàng bắt gặp hàng loạt hình thức kinh doanh này từ ông lớn Mỹ với các trang thương mại điện tử như: Amazon, Ebay,… hay Trung Quốc có Taobao, Tmall,… Đây đều là những doanh nghiệp khổng lồ chiếm thị trường phần lớn.
Amazon là thị trường béo bở trong kinh doanh
Tại Việt Nam, dropshipping có hai hình thức phổ biến đó là: dropshipping trên các sàn thương mại điện tử và dropshipping trên web store của chính mình. Trong đó, hình thức tận dụng nguồn lực trên các sàn thương mại điện tử chiếm phần ưu thế hơn cách còn lại bởi lượng truy cập rất lớn, nguồn khách hàng có nhu cầu cao nên khả năng ra đơn dễ dàng hơn rất nhiều.
Vậy, một câu hỏi được đặt ra nên bắt đầu với hình thức dropshipping nào? Nếu sử dụng các sàn thương mại điện tử để kinh doanh thì lựa chọn bán hàng trên các trang quốc tế hay đăng bán ở trang thương mại điện tử tại Việt Nam? Vô số câu hỏi thắc mắc khiến bạn có thể bị nhiễu loạn thông tin nhất là khi bạn chỉ mới tìm hiểu loại hình kinh doanh này.
Trên tinh thần quan sát, nghiên cứu và sự đánh giá thị trường tại Việt Nam của Tài, kinh doanh với hình thức dropshipping đang trở nên vô cùng tiềm năng và đáng nắm bắt để khai thác.
Hơn nữa, theo số liệu thống kê từ Tổ chức Iprice, trong năm 2019 vừa qua, các sàn thương mại điện tử Việt Nam có nhiều bước tăng trưởng vượt bậc. Một số cái tên nổi bật đứng đầu các ứng dụng được sử dụng nhiều nhất phải kể đến: Shopee, Sendo, Tiki và Lazada với lượt truy cập có thể lên tới hàng chục triệu lượt mỗi tháng.
Xếp hạng truy cập tháng các sàn thương mại điện tử
Vậy nên, nếu biết tận dụng những tiềm năng của thị trường Việt Nam kết hợp với những ưu điểm của dropshipping, bạn sẽ giảm thiểu được những khó khăn về vốn, nguồn hàng, nhân công,… Từ đó phát huy được thế mạnh, doanh số tăng trưởng tốt và nhanh chóng mở rộng quy mô, thị trường.
Các bước thực hiện dropshipping
Tiếp cận hình thức dropshipping, bạn sẽ hiểu có 3 bên tham gia trong quan hệ mua bán này đó là: nhà cung cấp (supplier), người bán hàng (dropshipper hoặc seller) và khách hàng (customer). Các bước thực hiện diễn ra như sau:
Bước 1: Chọn sản phẩm
Đây là bước quan trọng tiên quyết khi nó đóng góp tới 80% sự thành công của bạn. Khi mới bắt đầu bán hàng, trong đầu bạn phải tự đặt các câu hỏi: Bán cho ai? Bán cái gì? Bán thế nào?… Từ đó, ta đặt kế hoạch cho việc tiến hành khảo sát thị trường để nghiên cứu, nắm bắt được sản phẩm nào đang phổ biến và được yêu thích.
Một lời khuyên cho những ai mới bắt đầu kinh doanh mà vẫn băn khoăn, phân vân không biết bán sản phẩm gì thì hãy xem sự hiểu biết của bản thân về sản phẩm tới đâu. Bởi khi có lượng kiến thức nhất định về sản phẩm, công việc tư vấn, đăng bài, bán hàng về lĩnh vực đó chắc chắn thuận lợi hơn việc bạn không có thông tin gì.
Với những ai muốn kinh doanh với quy mô nhỏ, sản phẩm thuộc thị trường ngách là gợi ý tốt nhất để bạn bắt đầu kinh doanh. Hàng hóa, dịch vụ tập trung vào một nhóm cụ thể giúp bạn dễ dàng hơn khi đưa ra các chính sách Marketing. Đồng thời, bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm do mình cung cấp chi tiết nhất. Từ đó, sản phẩm được quảng bá đến người tiêu dùng thuận lợi nhất.
Sau khi xác định được lĩnh vực, sản phẩm bạn muốn bán, công việc tiếp theo bạn phải làm là lựa chọn, tìm kiếm các nhà cung cấp phù hợp. Hãy liên hệ với ít nhất 3 nhà cung cấp để lắng nghe, trao đổi về giá cả, phương thức, thời gian giao hàng, vận chuyển sao cho có lợi và phù hợp với yêu cầu của bạn nhất. Càng đàm phán được giá tốt, lợi nhuận bạn đạt được khi làm dropshipping càng cao.
Ngoài giá cả, khi tìm kiếm nhà cung cấp bạn cần đảm bảo nguồn hàng do họ đưa ra đúng chất lượng. Sự uy tín trong sản phẩm ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng của bạn. Vì bạn không phải người chịu trách nhiệm sản xuất, vận chuyển nên bạn không kiểm soát được vấn đề chất lượng hàng hóa. Tìm một nhà cung cấp đặt chất lượng lên hàng đầu để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn.
Bước 2: Lựa chọn kênh bán hàng
Như đã phân tích ở trên, kênh bán hàng của hình thức dropshipping rất đa dạng, nhất là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, khi mà các dropshipper không cần trực tiếp đến gặp các nhà cung cấp mà mọi hoạt động mua bán diễn ra trên internet. Đây cũng là lợi thế nhưng cũng có thể là khó khăn nếu bạn không lựa chọn một kênh bán hàng phù hợp.
Hiện nay, các kênh bán hàng phù hợp với dropshipping bao gồm: Website, Facebook, sàn thương mại điện tử,… Mỗi kênh mang một đặc điểm riêng mà bạn có thể lựa chọn để bắt đầu việc kinh doanh của mình.
Nếu xây dựng website, bạn cần đầu tư vào hệ thống nội dung, thiết kế đầy đủ cho trang web của mình. Tiếp theo, bạn cần chạy quảng cáo, hiểu về các công cụ Marketing như SEO để đẩy bài viết của mình lên top, thu hút khách hàng.
Chi phí, thời gian để xây dựng một trang web bài bản sẽ tốn của bạn một khoản tiền kha khá. Tuy nhiên, khách hàng có thể nhận ra sự chuyên nghiệp trong việc kinh doanh của bạn.
Với Facebook, đây là thị trường cực kỳ béo bở được nhiều tổ chức, cá nhân lựa chọn bắt đầu việc kinh doanh của mình. So với website việc xây dựng nội dung trên Facebook đơn giản hơn, do không cần chú ý đến các vấn đề đua top khi search thông tin. Dù vậy, tính cạnh tranh trên mảng này cực lớn, bạn cần đảm bảo sản phẩm của mình đủ hấp dẫn để đua với những ông trùm đầu ngành.
Shopee là một thị trường “béo bở” cho các dropshipper
Theo kinh nghiệm của Tài, thay vì bạn tốn kém chi phí cho việc tự tạo và thiết kế trang web, chạy quảng cáo,… thì nên tận dụng thương hiệu của những ông lớn tại thị trường Việt Nam (Shopee, Tiki, Sendo,..) để bán hàng. Còn nếu lựa chọn các trang thương mại điện tử như Amazon, Ebay,… hãy đảm bảo có sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm bởi quá trình thực hiện khá là phức tạp.
Bước 3: Mua và gửi hàng cho khách
Sau khi bạn đăng bài bán, các khách hàng có nhu cầu sẽ tiếp nhận thông tin và đặt mua sản phẩm từ bạn. Lúc này. chúng ta sẽ chuyển qua bước tiếp theo là thanh toán.
Tùy từng chỗ, các nhà cung cấp có thể yêu cầu thanh toán qua tài khoản do họ yêu cầu. Ví dụ như các trang thương mại điện tử eBay thường sử dụng Paypal cho thanh toán. Nhưng cũng có trường hợp khách hàng thanh toán cho bạn, bạn sử dụng tiền đó để đặt và trả cho các nhà cung cấp. Và đôi khi cũng có trường hợp khách hàng yêu cầu thanh toán khi nhận hàng.
Sau khi xác nhận khách mua, việc cần làm lúc này của bạn là liên hệ với nhà cung cấp lên đơn và yêu cầu nhà cung cấp giao hàng cho khách theo địa chỉ bạn đưa.
Bước 4: Nhà cung cấp đóng gói, gửi hàng
Một ưu điểm của hình thức bán hàng dropshipping đó là bạn sẽ không tham gia vào quá trình xử lý sản phẩm như các công đoạn bảo quản, đóng gói hay liên hệ với đơn vị vận chuyển gửi hàng cho khách. Toàn bộ giai đoạn này nhà cung cấp đã có một hệ thống chuyên biệt thay bạn làm việc.
Chính vì vậy, phương thức kinh doanh này không tốn của bạn quá nhiều thời gian. Bạn hoàn toàn có thể xem đây như một nghề tay trái, kiếm thêm thu nhập sau giờ học và làm việc của mình.
Sau khi hoàn thiện các công đoạn trên, nhà cung cấp gửi mã tracking để bạn theo dõi tiến trình đơn hàng từ khi xuất kho đến khi về tay khách hàng. Như vậy, công việc của bạn chỉ tập trung vào quảng cáo sản phẩm, khai thác, theo dõi và chăm sóc khách hàng.
Kỹ năng cần có khi làm dropshipping
Kỹ năng là điều cần thiết phải trau dồi khi bạn làm bất kỳ một việc gì. Đặc biệt khi khởi nghiệp, dù bán hàng bằng hình thức nào đi chăng nữa bạn cũng phải trau dồi cho mình lượng kiến thức nhất định. Dưới đây, Tài sẽ phân tích một số kỹ năng cơ bản bạn cần có khi làm dropshipping.
#1. Kỹ năng nghiên cứu thị trường, khách hàng và nhà cung cấp
Nghiên cứu thị trường là yếu tố đầu tiên bạn cần tìm hiểu để trả lời cho câu hỏi “Bán cái gì?”, “Bán bằng cách nào?”, “Giá bán thế nào là hợp lý?”…Thông qua việc tìm hiểu, bạn nắm bắt được xu hướng sản phẩm người tiêu dùng, người mua hàng hướng tới. Từ đó là nền tảng quan trọng để bạn xác định đối tượng khách hàng cũng như lựa chọn các nhà cung cấp.
Tìm hiểu khách hàng là việc tiếp sau hoặc có thể đồng hành cùng bước nghiên cứu thị trường trong khi làm dropshipping. Bước này giúp bạn trả lời các câu hỏi “Đối tượng các bạn muốn phục vụ là những ai?”, “Phải tìm họ ở đâu?”, “Làm sao để nắm bắt tâm lý mua hàng của họ?”…
Sau khi xác định được thị trường, đối tượng khách hàng bạn nhắm tới thì bạn sẽ xác định được lĩnh vực mình muốn làm, sản phẩm mình có khả năng phân phối. Có thể là mỹ phẩm, thời trang hoặc cũng có thể là đồ nội thất, đồ gia dụng. Từ đó, bạn đi tìm các nhà cung cấp sản phẩm phù hợp với tiêu chí bạn đặt ra.
Nhìn chung, nghiên cứu thị trường, khách hàng và nhà cung cấp là kỹ năng quan trọng góp phần thành công trong công việc kinh doanh của bạn với hình thức dropshipping. Nếu không làm tốt hoặc chỉ làm hời hợt bước này mà đưa ra quyết định thì tỉ lệ rủi ro rất cao đồng nghĩa với việc bạn phải gánh chịu sự thất bại và hậu quả về lãng phí tiềm lực.
#2. Kỹ năng về các kênh traffic
Traffic là một thuật ngữ chuyên dụng trong marketing để mô tả lượt người truy cập và hoạt động trên một website nhất định. Kênh traffic dùng để chỉ các kênh lưu lượng truy cập mà trong đó social (Facebook, Twitter,…) là một nguồn tiêu biểu.
Các kênh traffic hỗ trợ mọi hình thức kinh doanh trong đó có dropshipping. Vậy nên, việc trau dồi kỹ năng này là cần thiết, nhất là trong thời đại mọi thông tin thu nhỏ bằng một cú nhấn chuột như hiện nay.
Mạnh về SEO
SEO là từ viết tắt của cụm Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO website là tổng hòa các phương pháp giúp website cải thiện thứ hạng trên trang kết quả công cụ tìm kiếm, thường phổ biến là Google mà không tốn kém chi phí từ việc mua quảng cáo hiển thị.
Tuy nhiên, mục đích SEO không phải chạy đua thứ hạng. Điều chú trọng ở đây là khi bán hàng dropshipping, thông tin sản phẩm bạn bán có khả năng tiếp cận được các khách hàng tiềm năng mà ở đây chính là những người truy cập website hay không. Do vậy, dropshipping gắn liền với đầu tư SEO web.
Vậy SEO thế nào là đúng? Làm sao để những người tìm kiếm sản phẩm, người đang quan tâm thông tin có thể tìm được bạn trong hàng trăm các nơi bán hàng khác tương tự nhau? Một cách cơ bản nhất, hãy tìm những từ khóa phù hợp để phát triển nội dung content. Bên cạnh đó, từ khóa phải đảm bảo sự đa dạng và có liên kết với nhau phục vụ cho việc khách hàng tìm kiếm sản phẩm của bạn.
Thử nghĩ bạn bán sách dạy và học tiếng Anh bằng hình thức dropshipping. Vậy bạn sẽ xây dựng nội dung content và các từ khóa thế nào để sản phẩm của bạn hiển thị trong top đầu khi người dùng tìm kiếm? Thoạt nhìn tưởng rất đơn giản nhưng khi bắt đầu làm bạn phải có tư duy kĩ và chiến lược đúng.
Với ví dụ trên, hãy đặt mình vào vị trí của người có mong muốn mua hàng. Sau đó tìm những khối từ khóa có liên kết với nhu cầu người dùng để tăng khả năng khách hàng tiếp cận sản phẩm. Ta biết sách tiếng Anh là một cách học ngoại ngữ bên cạnh nhiều hình thức khác.
Vậy, các từ khóa ta có thể đặt là: “sách tiếng Anh 4 kỹ năng”, “địa điểm bán sách tiếng Anh”, “sách tiếng Anh nào hay”, “cách mua sách tiếng Anh”,… Mở rộng thêm từ khóa như: “chương trình học tiếng Anh”, “tự học ngoại ngữ”, “tiếng Anh cho người mới”, “học tiếng Anh miễn phí”,… Nội dung content phong phú thì khách hàng càng dễ dàng tiếp cận sản phẩm bạn hơn.
Ngoài ra, để xây dựng từ khóa phù hợp, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Keyword Planner, AnswerThePublic, Keyword Tool Dominator,… Các website này sẽ giúp bạn tìm kiếm những từ khóa liên quan đến chủ đề, lĩnh vực bạn quan tâm được người dùng search nhiều nhất. Từ đó, việc lên kế hoạch cho website được thực hiện dễ dàng hơn.
Sử dụng các công cụ từ khóa để tìm gợi ý sản phẩm cung cấp
Ngoài ra, đối với SEO ngoài từ khóa, bạn cần phải chú ý đến các yếu tố như meta description, cách đặt tiêu đề, cách chèn từ khóa phù hợp, tối ưu hình ảnh minh họa ra sao, backlink, internal link cần lưu ý điều gì? Nói chung, bạn cần có một kiến thức lớn về vấn đề này nếu muốn bán hàng trên web đem lại nguồn thu đỉnh.
Mạnh về Email Marketing
Email Marketing là một phương thức giao tiếp với khách hàng. Qua đó, người làm dropshipping đầu tư phát triển việc sử dụng thư điện tử nhằm quảng cáo, đưa thông tin sản phẩm tới khách hàng một cách trọng tâm và có hiệu quả. Mục đích dài hạn của Email Marketing trong dropshipping đó là nâng cao giá trị thương hiệu và xây dựng sự gắn kết với khách hàng.
Tại sao phải đầu tư vào Email Marketing? Câu hỏi này dành cho mọi hình thức kinh doanh chứ không chỉ riêng mình dropshipping. Bởi nếu như trước đây, việc quảng cáo sản phẩm qua hình thức tờ rơi hoặc gọi điện thoại tới từng số khách hàng thật quá mất thời gian và tốn kém chi phí thì nay, tất cả thông tin chỉ qua một cú click chuột.
Thật vậy, sử dụng Email Marketing mang nhiều ưu điểm mà bạn nên hướng tới khi làm dropshipping . Giả sử kỹ năng SEO web giúp bạn nhắm vào những khách hàng bạn không biết là ai nhưng với kênh thư điện tử, bạn có dữ liệu về địa chỉ email bạn hướng tới. Do vậy, dù phạm vi hoạt động của phương thức này rất rộng nhưng bạn vẫn dễ dàng theo dõi thực hiện.
Bạn có thể cung cấp thông tin tới khách hàng của mình một cách đa dạng dưới các hình thức: thông báo hoặc bản tin cung cấp thông tin sản phẩm, thông tin thương hiệu, quảng cáo nội dung; thư chào hàng; thư khảo sát để lấy dữ liệu từ khách hàng đã mua sản phẩm hoặc khách hàng có tiềm năng mua sản phẩm,…
Để Email Marketing mang lại hiệu quả cao khi thực hiện mô hình dropshipping, hãy xây dựng nội dung email gửi đi đầy đủ thông tin nhưng phải đảm bảo câu văn ngắn gọn, rõ ý. Có thể chèn thêm link liên kết tới sản phẩm hoặc website của bạn thay vì đính kèm nhiều tệp hoặc dán hình ảnh quá nhiều trên nội dung thông tin. Đặc biệt phần tiêu đề nên đẩy thương hiệu của bạn lên phía trước nhé.
Việc thu thập Email Marketing cũng có nhiều cách. Bạn có thể thực hiện một cuộc khảo sát có phần thưởng là voucher, mã giảm giá mua hàng để thu hút người mua thực hiện. Cách làm này vừa khiến bạn nắm rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, có thông tin của những người thực sự quan tâm đến sản phẩm, đồng thời tăng doanh thu cho việc kinh doanh của mình.
Mạnh về Facebook Ads
Facebook Ads là tên viết tắt của cụm Facebook Advertising được hiểu là việc người dùng trả phí dịch vụ quảng cáo cho Facebook để được hỗ trợ việc đưa những thông tin sản phẩm, thương hiệu, chương trình khuyến mãi, ưu đãi đến rộng rãi cho khách hàng.
Theo dữ liệu thống kê, năm 2019 vừa qua, toàn thế giới khoảng 2,7 tỷ người sử dụng Facebook. Trong đó, Việt Nam là quốc gia có số người sử dụng mạng xã hội này đứng thứ 7 trong tổng số các nước trên thế giới. Điều này cho thấy sự tiềm năng đáng để đầu tư quảng cáo Facebook khi bán hàng với hình thức dropshipping.
Trong quá trình sử dụng ứng dụng, dựa trên những nội dung bạn nhấn thích, thông tin cá nhân bạn setup (độ tuổi, giới tính, khu vực, các nội dung bạn quan tâm,…) Facebook sẽ phân tích dữ liệu để làm cơ sở cho nội dung quảng cáo có thể tiếp cận đến khách hàng.
Ví dụ: Hôm nay là sáng chủ nhật đẹp trời, bạn ấn like một nội dung về học tiếng Anh. Ngay lập tức Facebook xếp bạn vào đối tượng có nhu cầu sử dụng dịch vụ này. Do vậy, các trung tâm tiếng Anh, các lớp ngoại ngữ hay các nhà bán sách, phần mềm học ngoại ngữ sẽ ngay lập tức hiển thị lên trang tin của bạn.
Với khả năng linh hoạt trong dịch vụ quảng cáo: tăng lượt thích cho Fanpage, tăng tương tác cho Fanpage, tăng truy cập cho website,.. khi sử dụng Facebook Ads sẽ đem đến cho bạn hiệu quả ngay lập tức. Đặc biệt mạng xã hội này có tính năng cho phép người dùng tương tác trực tiếp với nhau nên khả năng chốt đơn cũng như chăm sóc khách hàng vô cùng chất lượng.
Việc quảng bá sản phẩm trên Facebook Ads cũng được hỗ trợ để bạn quản lý đối tượng hướng đến. Do đó, bạn có thể điều chỉnh lứa tuổi, giới tính, vị trí,… phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ do mình cung cấp. Chính điều này đã khiến chúng ta thường xuyên nhìn thấy một hoặc hai quảng cáo nào đó một cách thường xuyên trên Facebook.
Mạnh về Google Shopping
Google Shopping là hình thức quảng cáo trực tiếp mua sắm trên Google. Đây là hình thức mới ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm 2018 nhưng được đánh giá tốt do mang lại thành công cao trong tỉ lệ ra đơn hàng.
Các nhà kinh doanh nên đầu tư vào kênh traffic này bởi Google là trang thông tin tìm kiếm đứng đầu trên thế giới về số lượng người truy cập. Quảng cáo được hiển thị không chỉ bao gồm nội dung chữ mà chủ yếu thu hút khách hàng bởi hình ảnh. Thông thường, Google Shopping Ads sẽ xuất hiện ngay dưới thanh công cụ tìm kiếm hoặc dãy phía bên phải của màn hình web.
Với dropshipping – hình thức bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển, tức là người bán không có hàng trực tiếp mà sử dụng các kênh phương tiện thông tin truyền thông như một cầu nối đưa sản phẩm đến với khách hàng. Do vậy, hình ảnh sản phẩm cần được chau chuốt, tốt nhất được thiết kế trên phông nền trắng để đảm bảo quảng cáo hình ảnh bắt mắt và rõ ràng hơn.
Google Shopping sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các dropshipper bởi người tìm kiếm được cung cấp một bộ lọc. Bộ lọc này cho thấy thông tin giá cả giữa nhiều người bán cùng hiển thị. Lúc này, xu hướng của họ thường chọn mua nơi có giá tốt hơn. Do vậy, hãy tìm hiểu kỹ để tránh mất đồng tiền mà công thành không các nhà đầu tư nhé.
Mạnh về xây dựng thương hiệu
Thương hiệu – Brand là tập hợp những yếu tố hữu hình (một cái tên, một hình ảnh, một ký hiệu,..) và vô hình (danh tiếng, giá trị, chất lượng dịch vụ,…) để phân biệt hàng hóa của người bán này với người bán khác.
Thương hiệu mạnh là chìa khóa đi tới thành công
Theo thống kê của Tổ chức kinh tế WIPE, 82% số người được khảo sát có xu hướng lựa chọn các sản phẩm đến từ thương hiệu có uy tín trên thị trường. Trong đó, hơn một nửa số này định nghĩa uy tín không đánh giá bằng chất lượng mà được đo bởi độ phổ biến của brand trên thị trường. Do đó, hình thức dropshipping nhất định phải gắn liền với xây dựng thương hiệu mạnh.
Muốn xây dựng thương hiệu mạnh , phải nắm bắt được thông điệp riêng, lợi ích khác biệt so với đối thủ. Để làm được điều đó, cần xác định đối tượng bạn muốn nhắm tới, hình ảnh bạn muốn xây dựng để tạo ra logo cũng như những câu slogan ấn tượng. Sau cùng, kết hợp kỹ năng kế nối các kênh traffic để đưa thông tin thương hiệu, sản phẩm bạn cung cấp đến với người tiêu dùng nhiều hơn.
Không ít khách hàng sẵn sàng bỏ tiền chi mạnh để sở hữu nhiều item (sản phẩm) chỉ vì quá yêu thích thương hiệu đó. Do vậy, nếu muốn thành công và bùng nổ doanh số với dropshipping thì đừng quên chú tâm xây dựng thương hiệu mang chất riêng nhưng không kém sự độc đáo, đáng tin cậy nhé.
#3. Kỹ năng phân tích số liệu
Trong kinh doanh, phân tích số liệu từ lâu đã là kỹ năng quan trọng, hữu ích và cần thiết cho sự hoạt động, mở rộng và phát triển doanh nghiệp. Với dropshipping cũng không ngoại lệ.
Bằng việc phân tích số liệu , bạn sẽ nắm được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng là gì?, Khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm gì?, Thói quen tiêu dùng của họ là gì? Từ đó phát hiện ra xu hướng, thị hiếu để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả nhắm trúng tâm lý người mua.
Phân tích số liệu là kỹ năng quan trọng
Đặc biệt, sau mỗi chương trình khuyến mại, việc phân tích dữ liệu về đối tượng tham gia, doanh số tăng trưởng, xu hướng,… sẽ cho chúng ta biết được sản phẩm, dịch vụ cần cải thiện. Từ đó, đề ra những chương trình hay hơn, hấp dẫn hơn nhằm thu hút thêm người mua hàng, tăng lợi nhuận kinh doanh.
Cũng nhờ kỹ năng phân tích số liệu, ta sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm khi chạy các chiến dịch quảng cáo, marketing. Đồng thời, xác định được khu vực có nhu cầu sản phẩm cao, xác định mặt hàng chủ chốt từ đó có những dự báo rủi ro, tối ưu khả năng vận chuyển, phân bổ hàng hóa hiệu quả.Như vậy, Tài vừa chia sẻ tới quý bạn đọc một số kiến thức cơ bản nhất về hình thức kinh doanh dropshipping. Hi vọng những nội dung trên sẽ giúp ích cho các bạn yêu thích kinh doanh và hiện đang mong muốn khởi nghiệp. Hãy chia sẻ bài viết để ủng hộ Tài nếu thông tin này là hữu ích. Chúc các bạn thành công.