#3. Cải thiện trải nghiệm nội dung
Trải nghiệm nội dung là cách nội dung của bạn được cấu trúc, trình bày, và là cách mà khách truy cập tương tác với nội dung của bạn.
Khi Tài nói rằng trải nghiệm nội dung liên quan đến cách thức cấu trúc và trình bày nội dung, nghĩa là Tài đang nói đến một số yếu tố khác nhau.
Để đảm bảo bố cục nội dung của bạn không khiến mọi người sợ hãi, bạn có thể thêm hình ảnh để đọc dễ dàng hơn trên mắt mọi người, và thêm tiêu đề và tiêu đề phụ khi cần (để tạo ngắt trong văn bản và giúp đọc dễ dàng hơn). Bạn cũng có thể thêm mục lục, danh sách để đơn giản hóa thông tin và giúp dễ tiêu hóa hơn.
#4. Live video streams
Các luồng video trực tiếp như livestream đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trên mạng xã hội. Đây là một trong những xu hướng tiếp thị nội dung gần đây nhất và sẽ là một trong những xu hướng chính trong năm 2020.
Một số chuyên gia digital marketing thậm chí nói rằng livestreaming là hình thức phải có đối với các nhà marketer.
Lý giải cho điều này là do video là hình thức truyền tải nội dung phổ biến nhất và hiệu quả nhất trong Marketing. Đó cũng là vì sao YouTube và TikTok rất phổ biến và có tầm ảnh hưởng toàn cầu như vậy.
YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới (ngay sau Google) và TikTok là nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh nhất từ trước đến nay.
Lý do tại sao các chuyên gia digital xem livestream là một chiến lược quan trọng là vì nó cho phép các doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng trong thời gian thực. Nó cũng cho phép các công ty thể hiện cái gọi là yếu tố con người và chứng minh rằng họ không chỉ là một cái tên.
#5. Google đoạn trích nổi bật
Bạn có biết là khi bạn search một câu hỏi trên Google, đôi khi bạn sẽ nhận được câu trả lời nằm gọn trong khung chữ nhật? Khung chữ nhật đó được gọi là “đoạn trích nổi bật”, cho thấy một đoạn trích trong bài viết đó đáp ứng chính xác nhu cầu tìm kiếm một truy vấn nào đó. Và đó là điều mà mọi doanh nghiệp tạo nội dung đều khao khát muốn có.
Có lẽ bạn đang tự hỏi tại sao các doanh nghiệp lại muốn chiếc hộp đó. Đơn giản bởi vì đoạn trích Google cung cấp lượng truy cập tự nhiên vô cùng lớn cho một trang web. Hầu như hơn 95% người tìm kiếm truy vấn sẽ truy cập vào website thông qua đoạn trích đó. Nó cũng cho thấy website đang cung cấp thông tin hữu ích, chính xác cho người dùng
Đây là một chức năng được “khuyến mãi” cho website nào biết tận dụng và là chiến thuật tạo khách hàng tiềm năng vô cùng hay, vì vậy hãy đảm bảo tối ưu hóa nội dung của bạn cho các đoạn trích của Google nhé.
#6. Ngôn ngữ tự nhiên và tìm kiếm bằng giọng nói
Tìm kiếm bằng giọng nói là một xu hướng content marketing đang nổi.
Mọi người đã mệt mỏi với việc gõ phím và không muốn dành thời gian cho nó nữa. Thay vào đó, đang dần chuyên sang tìm kiếm bằng giọng nói để dành thời gian cho việc khác hữu ích hơn.
Các loại content marketing
#1. Sáng tạo Content Marketing bằng Blog
Bạn có biết, 82% các Marketers cho rằng, blog là một khoản đầu đầu tư vô cùng xứng đáng cho Marketing? Những lợi ích mà Blog đem lại là không nhỏ. Theo nghiên cứu từ Forbes, Blog giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo ra hơn 126% lượng khách hàng tiềm năng mỗi năm.
Blog được xem là hình thức phổ biến nhất của Content Marketing bởi chi phí thấp và hiệu quả cao, thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Blog giúp chia sẻ thông điệp thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, thông qua các tin tức về sản phẩm, dịch vụ, thị trường.
Blog cũng là cách dễ nhất để xây dựng liên kết nội bộ trên trang web của bạn và xây dựng liên kết là yếu tố chính trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Bài đáng đọc nhất:
#2. Content Marketing bằng Video và Live Streaming
Với
sự bùng nổ của internet, mạng xã hội đặc biệt là Facebook, Tiktok..nếu
doanh nghiệp của bạn muốn cạnh tranh và phát triển thì không thể bỏ qua dạng Content Marketing
với video. Đây là hình thức gây sự chú ý và thu hút khách hàng mục tiêu
nhanh chóng, hiệu quả bất kể ngành nghề nào. Trên thực tế, các hoạt
động trực tuyến của người tiêu dùng hiện nay, một phần ba trong số đó là
xem nội dung các video.
Video Streaming là một chiến thuật tiếp thị nội dung tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ vì nó mang lại hiệu quả về cả xây dựng hình ảnh thương hiệu và doanh thu. Theo BrightCove, các thương hiệu sử dụng video mang lại mức tăng trung bình cho lưu lượng truy cập lên đến 157%. Video cũng giúp tăng 105% thời gian trên trang web. Khách hàng của bạn dành càng nhiều thời gian trên trang web của bạn, cơ hội bán hàng của công ty bạn càng lớn.
#3. Infographic Content Marketing thời 4.0
Infographics giúp doanh nghiệp tăng nhận thức về thương hiệu cho khách hàng đồng thời cung cấp cho họ những thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ của công ty một cách dễ dàng.
Định dạng Content Marketing này giúp người xem trực quan hóa dữ liệu tốt hơn, khiến họ dễ hình dung hơn mình cần phải làm gì, theo các bước như thế nào, và công việc này đòi hỏi gì. Mọi thứ đều được gói gọn trong 1 tấm ảnh infographic đẹp mắt, thú vị chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của độc giả.
#4. Ebook – công cụ hữu ích để tạo ra khách hàng tiềm năng
Ebook là một loại nội dung dài hạn hiệu quả mà doanh nghiệp có thể sử dụng để cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng. Nội dung trên Ebook đòi hỏi bạn phải đầu tư kiến thức nhiều hơn nhằm đem đến cho khách hàng những thông tin thật sự hữu ích và cần thiết cho họ.
Giống như mọi hình thức Content Marketing khác, xây dựng Ebook không phải để bán hàng mà là duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa thương hiệu và khách hàng, để họ tin tưởng thương hiệu bạn và sẽ lựa chọn bạn khi bạn sẵn sàng mua hàng.
Ebook là một trong những dạng Content Marketing
tốt nhất để thu thập khách hàng tiềm năng. Vì chỉ những người thật sự
quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn mới để lại thông tin cá nhân để
đối lấy việc tải Ebook về.
Trong thời điểm hiện tại ta có thể thấy hầu hết các doanh nghiệp đều cố gắng tận dụng sức mạnh của mọi phương tiện truyền thông để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình.
Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và Instagram giúp các doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mới và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Nội dung của bài đăng trên mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong cách công ty của bạn thu hút khách hàng tiềm năng và duy trì khách hàng hiện tại.
Việc sử dụng các bài đăng trên các mạng xã hội sẽ phụ thuộc vào mục tiêu mà bạn đang hướng tới ví dụ như tăng mức độ nhân diện thương hiệu hay bán hàng. Đây cũng là một công cụ hữu ích để bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Các bài đăng này có thể giúp khách hàng khám phá, tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn. Đồng thời có thể lồng ghép các chương trình quà tặng, khuyến mãi để giúp việc bán hàng hiệu quả hơn.
#6. Hình ảnh
Xu hướng người dùng trên mạng xã hội hiện nay ưa chuộng định dạng hình ảnh và video hơn, họ thường rất dễ bỏ qua những bài viết dài lê thê.
Thay vì đọc những block text khổng lồ, nhìn đã thấy đau đầu, thì họ sẽ thích thú hơn vời các hình ảnh và video hấp dẫn, thú vị. Bạn có biết, mỗi phút trên internet có 15.000 GIF được gửi trên Messenger và 46.200 bài đăng trên Instagram được tải lên?
Hình ảnh có khả năng thúc đẩy chia sẻ bằng văn bản trên cả Facebook và Twitter. Đây là một dạng Content Marketing hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua khi làm Marketing cho doanh nghiệp của mình.
#7. Meme & Gif
Meme và Gif là một trong những loại nội dung tạo được sự tương tác tốt và mang tính lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Đây là một dạng Content Marketing mang tính hài hước, được thể hiện qua những bức ảnh nhằm thu hút sự chú ý của người dùng.
Các doanh nghiệp có thể tận dụng các định dạng nội dung quen thuộc và phổ biến này bằng cách sử dụng GIF và meme để mang lại sự phấn khích hoặc thu hút sự chú ý vào một chủ đề. Bạn có thể tạo ảnh GIF và meme của riêng bạn hoặc tìm những ảnh có liên quan đang nổi trên internet để thu hút sự chú ý của khán giả và khiến họ quan tâm đến những gì bạn nói.
Những nội dung Meme hay Gif thường rất đơn giản nhưng có độ lan truyền rất tốt. Để tạo ra những bức ảnh Meme hoặc gif bạn có thể tham khảo những trang sau đây: EzGIF, GIFS, Giphy…
#8. Một số dạng Content Marketing khác.
Ngoài những dạng Content Marketing phổ biến
đã được liệt kê phía trên, bạn có thể sáng tạo thêm những dạng Content
Marketing khác cho thương hiệu của mình thêm phong phú, hấp dẫn. Tham
khảo thêm một số dạng Content Marketing thú vị khác dưới đây:
Với mỗi doanh nghiệp, ngành hàng, mặt hàng sẽ có những dạng Content Marketing phù hợp nhất định. Tận dụng Content Marketing để phát triển thương hiệu là một lựa chọn đúng đắn. Hãy bắt đầu thử nghiệm với những dạng đơn giản nhất và lựa chọn ra loại phù hợp với thương hiệu của bạn. Chúc bạn sẽ luôn có những ý tưởng sáng tạo và thú vị.
Cách viết content hiệu quả
Mặc dù không có công thức bí mật để viết nội dung chất lượng cao, nhưng đây là một số mẹo có thể giúp cải thiện chất lượng và số lượng tài liệu bằng văn bản của bạn:
Viết một tiêu đề gây hứng thú. Tiêu đề xác định liệu khán giả sẽ đọc phần còn lại của tác phẩm của bạn. Nếu tiêu đề không gây hứng thú, khuấy động cảm xúc hoặc khiến người đọc muốn tìm hiểu thêm về chủ đề, bạn chỉ cần giành chiến thắng để đạt được kết quả mong muốn với nội dung của bạn.
Tạo thu hút sự chú ý của họ. Bạn có ba giây để khiến độc giả bị cuốn hút sau tiêu đề. Câu đầu tiên cũng đóng một vai trò trong việc xác định xem họ có đọc phần còn lại của nội dung của bạn hay không. Do đó, nó sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và dễ dàng đưa họ vào điểm đầu tiên của bạn.
Làm nghiên cứu thật chi tiết về một chủ đề. Bạn phải có kiến thức sâu rộng về chủ đề bạn viết về nó.
Tập trung vào một mục đích duy nhất. Bạn nên xác định ít nhất một thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải trước khi tạo nội dung. Hãy ghi nhớ điều này khi viết và buộc nội dung của bạn trở lại điểm chính càng nhiều càng tốt.
Viết bằng văn phong độc đáo. Nội dung bạn xuất bản là tiếng nói của công ty bạn và nó phải là duy nhất cho tính cách của công ty bạn. Nó rất quan trọng để sắp xếp giọng điệu của văn bản của bạn với đối tượng mục tiêu, mục tiêu kinh doanh và tính cách thương hiệu của bạn.
Tối ưu hóa nội dung số. Nội dung số tốt nhất thường bao gồm các đoạn văn ngắn, câu ngắn và danh sách gạch đầu dòng. Nội dung số cũng nên được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng cách sử dụng các thực tiễn tốt nhất về SEO và các chiến lược nội dung SEO mới nhất.
Chỉnh lí lại “tác phẩm” của mình. Sau khi bạn đã tạo một bản nháp đầu tiên, hãy quay lại và xem xét liệu có thể nào “mài giũa” các góc cạnh thô của văn bản không. Trong hầu hết các trường hợp, bài viết sẽ được tinh chỉnh từ 1 đến 2 lần ngay cả khi nó đã được soạn thảo bởi những người sáng tạo nội dung có kinh nghiệm.
Chiến lược content marketing
Điều quan trọng là phải hiểu rằng bạn cần một chiến lược tiếp thị nội dung TRƯỚC KHI bạn xây dựng kế hoạch nội dung của mình.
Hãy nghĩ về nó như một kế hoạch tiếp thị liên quan cụ thể đến nội dung; do đó, nó nên bao gồm các chi tiết như các lĩnh vực chủ đề chính bạn sẽ đề cập, nội dung bạn sẽ tạo, thời điểm và cách chia sẻ nội dung của bạn và các lời kêu gọi hành động cụ thể mà bạn sẽ đưa vào.
Cách tìm ra content cho bất kỳ chủ đề nào
Viết lách đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của Tài trong suốt những năm qua.
Mọi người hay hỏi Tài cùng một câu hỏi: Làm sao mà anh có thể nghĩ ra ý tưởng này vậy?
Đôi khi bạn ngồi xuống, bỗng dưng các con từ cứ thế tuôn trào, bạn thỏa thích viết điều bạn đam mê. Tài có thể hiểu cảm giác đó
Ý Tài là, việc nghĩ ra ý tưởng cho bài viết không hề khó. Tài có một hệ thống tư duy ý tưởng viết blog cách đây một thời gian. Nhờ vào hệ thống này mà Tài liên tục có chủ đề mới để viết, không bị cạn ý tưởng. Nếu bạn hứng thú, thì đây:
Đọc ngay bài viết: 30 ý tưởng giúp bạn tiếp lửa cho Blog của mình không bế tắc
Công cụ thích hợp cho Content Marketing
Bạn có thể đã nhận ra tầm quan trọng của Content Marketing và lên kế hoạch thực hiện các thay đổi để đưa nó vào chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn càng sớm càng tốt.
Nhưng làm thế nào để bạn bắt đầu nếu bạn chưa bao giờ làm điều đó trước đây?
Và làm thế nào bạn có thể làm điều đó một cách chính xác và hiệu quả?
May mắn thay, có vô số công cụ tiếp thị theo ý của bạn để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn và thành công hơn cho bạn. Ví dụ
Công cụ viết Blog: WordPress
Công cụ làm hình ảnh trực tuyến: Canvas
…. còn nhiều công cụ khác nữa
Đo lường chuyển đổi từ Content Marketing
Doanh thu tăng là biểu hiện của content đạt hiệu quả
Sau khi đăng tải Content Marketing lên internet, doanh nghiệp cần xác định nội dung có thực sự đạt được mục đích, có đạt được hiệu quả hay không?
Cần thực hiện để có sự điều chỉnh cho các bài đăng tiếp theo, từ đó chọn ra phiên bản tốt nhất để tiếp cận khách hàng.
Content của bạn có thể được đánh giá là tốt hay tệ thông qua các tiêu chí: doanh thu, nhận thức thương hiệu, mức độ trung thành/giữ chân khách hàng, tương tác,….
Các tiêu chí trên là cơ bản nhất, dựa vào các yếu tố này bạn có thể dễ dàng biết được quảng cáo của mình có đạt được mục tiêu đề ra hay không.
Các công cụ hỗ trợ kiểm tra hiệu suất đạt được của Content Marketing có thể kể đến như: Google Analytics , Socialbakers, Chartbeat, Social Mention,… Bạn có thể lựa chọn cho công ty mình một công cụ phù hợp nhất để phân tích các dữ liệu.
Từ đó, đưa ra đánh giá, phân tích về hiệu quả mà Content Marketing đem lại.
Khóa học content marketing
Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, bạn biết rằng khối lượng công việc đi vào quy trình này vừa bổ ích vừa thách thức.
Khi bạn có một thương hiệu trực tuyến, bạn sẽ cần trợ giúp để truyền thông đến mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đôi khi mọi thứ không phải lúc nào cũng đi theo kế hoạch.
Bạn hầu như không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập. Chuyển đổi của bạn từ khách truy cập là trong bể. Bạn cảm thấy bế tắc. Vậy, điều gì xảy ra tiếp theo?
Bạn bàn lùi và đưa ra một kế hoạch giải tán ????
Có rất nhiều khóa học trực tuyến miễn phí để giúp bạn cải thiện các kỹ năng tiếp thị nội dung của mình. Khi bạn xem xét số lượng khóa học đáng kinh ngạc trên internet, nó rất khó để tìm ra khóa học nào phù hợp với bạn và doanh nghiệp của bạn.
Các blog content marketing nên tham khảo
Một số blog nổi tiếng ở nước ngoài mà bạn có thể tham khảo như: Content Marketing Institute , Copypresse , Bryan Eisenberg , Contently.com , Relevance.com … Các blog này đều là những trang được đầu tư kỹ lưỡng, tỉ mỉ vào nội dung cũng như hình thức các bài đăng.
Khi tham khảo các bài viết ở đây, bạn sẽ nhận được lời khuyên hữu ích từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Đồng thời, kiến thức ngành cũng được cập nhật để bạn nắm được những thông tin cần thiết và cơ bản nhất.
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về Content Marketing. Phải thừa nhận rằng, đây không phải là chủ đề đơn giản, có thể trình bày và giới thiệu hoàn chỉnh trong một bài viết. Vì vậy, những thông tin mà Tài đưa ra trong bài này là những thông tin cơ bản nhất để bạn có cái nhìn tổng quát về lĩnh vực này.