Bạn yêu thích Marketing và thấy rất có hứng thú với công việc này nhưng liệu bạn đã hiểu gì về công việc của người làm nghề Marketing chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng thể về công việc chi tiết của một nhân viên Marketing đối với từng vị trí khác nhau.
Công việc chi tiết của một nhân viên Marketing là gì?
Tùy
thuộc vào quy mô và cơ cấu tổ chức của từng công ty và tính chất công
việc sẽ có những vị trí khác nhau trong bộ phận Marketing của công ty.
Mỗi vị trí sẽ đảm nhận lượng công việc và yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên,
phổ biến hiện nay sẽ có 3 vị trí như sau:
Chuyên viên Marketing chiến lược
Tổng quan về vị trí chuyên viên Marketing chiến lược
Chuyên
viên Marketing chiến lược là người chịu trách nhiệm chính trong việc
xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty cũng như hoạch
định chiến lược phát triển sản phẩm. Đây là vị trí mà hầu hết các bạn
trẻ đều mong muốn đạt được sau khi vừa tốt nghiệp. Ở vị trí này bạn sẽ
học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng từ việc thực hiện
các chiến dịch cho công ty.
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên Marketing chiến lược
- Xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch và triển khai các hoạt động marketing cho sản phẩm của công ty.
- Phối hợp với bộ phận kinh doanh xây dựng chính sách đặc thù của khách hàng để đáp ứng yêu cầu KH.
- Nghiên cứu sản phẩm công ty, đối thủ cạnh tranh và báo cáo tình hình lên Ban giám đốc.
- Lên
ý tưởng, tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình khuyến mại,
khuyến mãi, quảng cáo, PR, event, hội chợ ,họp báo, chăm sóc khách hàng
,.. nhằm nâng cao hình ảnh và phát triển thương hiệu. - Xử lý các lỗi phát sinh (nếu có) trong quá trình triển khai hoạt động Marketing.
Yêu cầu đối với chuyên viên Marketing chiến lược
- Có kỹ năng tổ chức, sắp xếp và đo lường kế hoạch marketing
- Có
kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, xử lý tình huống, tổ chức công việc
cá nhân. Trách nhiệm, chịu khó, cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc. - Có tinh thần trách nhiệm, chịu được áp lực cao trong công việc.
- Mức lương: 8,000,000 – 12,000,000 VNĐ.
Chuyên viên Marketing quảng cáo
Tổng quan về vị trí chuyên viên Marketing quảng cáo
Chuyên
viên quảng cáo sẽ là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực thi
các hoạt động quảng cáo của công ty trên các nền tảng như Facebook,
Google, Youtube, Cốc Cốc, Zalo…
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên Marketing quảng cáo
- Xây
dựng kế hoạch digital marketing. Định hướng nội dung, đóng góp các ý
tưởng nội dung sáng tạo cho chiến dịch digital marketing trên các nền
tảng như Facebook, Google, Youtube, Cốc Cốc, Zalo… - Quản lý và vận hành, tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo.
- Báo cáo và phân tích thống kê kết quả hoạt động digital marketing với Giám đốc.
- Đánh giá các kế hoạch digital marketing trước triển khai và đo lường hiệu quả sau khi triển khai.
Yêu cầu đối với chuyên viên Marketing quảng cáo
- Có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, marketing.
- Thành
thạo và hiểu biết chuyên sâu về các công cụ Marketing online (SEO, SEM,
Social media, Forum seeding, Email Marketing, Analytics, …) và offline
(TVC, báo chí, …); - Có khả năng xây dựng các chiến lược ngắn hạn và dài hạn;
- Có khả năng phân tích số liệu, phân bổ nhóm, tối ưu hóa vận hành của nhóm;
- Nhanh
nhẹn, chăm chỉ, nhiệt huyết, chịu được áp lực công việc cao, yêu thích
và có mong muốn thăng tiến trong lĩnh vực marketing; - Mức lương: 8,000,000 – 12,000,000 VNĐ.
Chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung
Tổng quan về vị trí chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung
Chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung sẽ chịu
trách nhiệm về mặt ý tưởng quảng cáo và con chữ (chữ, ảnh, âm thanh,
video, văn bản…) phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo
sản phẩm. Là người trực tiếp triển khai các ý tưởng trong chiến dịch
Marketing thông qua các thông điệp, quảng cáo đưa đến công chúng.
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung
- Xây dựng ý tưởng chủ đạo dành cho các chiến dịch quảng cáo.
- Sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông như: blog, website, Facebook, Forum, Event…
- Phối hợp thực hiện các chương trình, dự án PR / Marketing của công ty.
- Phối hợp xây dựng các tài liệu marketing: catalogue, video, POSM, vật phẩm quảng cáo …etc
- Phối
hợp cùng các cá nhân khác trong mảng marketing thực hiện các kế hoạch,
các dự án, chương trình PR – Marketing của tập đoàn, phát triển thương
hiệu, chăm sóc khách hàng,…
Kỹ năng và kinh nghiệm cần có đối với chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung
- Khả năng viết và biên tập tốt, phong cách viết đa dạng, sáng tạo
- Khả năng làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm, tự chủ động giải quyết các vấn đề trong công việc theo đúng tiến độ và hướng dẫn
- Có thể sáng tạo nội dung & hình ảnh, dùng ngôn ngữ để thu hút người đọc.
Như vậy, bài viết đã giới thiệu đến bạn 3 vị trí phổ biến nhất trong ngành Marketing và mô tả chi tiết về công việc của một nhân viên Marketing.
Bên cạnh đó là một số yêu cầu và kỹ năng bạn cần có. Hy vọng bài viết
đã phần nào giải đáp được thắc mắc của các bạn học sinh về công việc của
người làm nghề Marketing? Chúc bạn sẽ có những lựa chọn phù hợp nhất
cho nghề nghiệp tương lai của mình.
titanic.vn .