Cách trở thành chuyên gia SEO thực thụ (Hướng dẫn 10 bước)

0
31

Bạn có muốn thúc đẩy trăng trưởng lượng traffic và thứ hạng cao đối với những từ khóa quan trọng giúp tăng khả năng ra đơn hàng và doanh thu cho website của bạn không? Vậy những gì bạn nên học tất cả những gì liên quan đến SEO và trở thành một SEO Expert (chuyên gia SEO).

Sở hữu kiến thức thâm sâu về SEO không phải là đặc quyền duy nhất của người làm SEO chuyên nghiệp. Nó là một kỹ năng có thể học được bởi bất kì ai mong muốn tự làm SEO cho bản thân mình.

Trong bài viết này, bạn sẽ được hướng dẫn những bước để trở thành một SEO Expert (chuyên gia SEO) đúng nghĩa.

SEO exper là gì

Tại sao mọi người nên là một chuyên gia về Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO Expert)

Trước khi bắt đầu, bạn cần phải hiểu sự khác biệt giữa SEO Expert và SEO Professional.

SEO Expert là một người hiểu cách thức hoạt động của SEO và biết cách làm sao ứng dụng SEO để tăng thứ hạng website trong bộ máy tìm kiếm (Google).

SEO Professional là SEO Expert nhưng đối với họ, SEO là nghề tay phải, và họ sẽ làm những công việc từ tư vấn SEO (SEO consulting), đến làm dịch vụ SEO cho client theo từng project.

Tài rạch ròi quan điểm này để chỉ ra rằng bạn không nhất thiết phải làm SEO chuyên nghiệp (SEO Professional) để dần dần trở thành SEO Expert. Có nhiều lý do hay ho khiến bạn muốn nâng cao kĩ năng SEO kể cả khi bạn không dự định làm dịch vụ cho clients (khách hàng tìm thuê).

Lợi ích của việc trở thành một SEO Expert

Tăng thứ hạng và lượng traffic – Đây là lý do rõ rằng nhất mà một người nên trở thành một chuyên gia về SEO

Nếu bạn biết cách tối ưu hóa website cho các máy tìm kiếm thì bạn sẽ tận dụng được lợi thế từ việc tăng trưởng thứ hạng và traffic để Make Money Online (kiếm tiền trên internet) hoặc xây dựng một doanh nghiệp online thành công.

Ít phụ thuộc hơn vào các Agency làm SEO – Nếu bạn có một đội ngũ SEO in-house hoặc chính bạn biết làm SEO thì bạn có thể tăng trưởng doanh nghiệp mà không cần phải phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ bên ngoài.

Giảm thiểu chi phí – Nếu bạn là một entrepreneur (doanh nhân) làm độc lập (solo) hoặc blogger thì bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền bạc khi bạn tự mình làm SEO thay vì thuê một SEO consultant (Tư vấn viên SEO).

Đưa ra quyết định tốt hơn, chẳng hạn như sẽ tuyển ai làm SEO cho mình – Nếu bạn nắm rõ kiến thức SEO, sẽ rất dễ dàng để bạn chọn được một ứng viên thích hợp để làm dự án của doanh nghiệp mình. Bạn cũng hiểu được các gói SEO mà agency đang bao gồm gì và đánh giá liệu có xứng đáng hoặc có giúp được gì cho website mình đạt thứ hạng tốt hơn không.

Rất cần thiết đối với Marketing manager –  Nếu bạn đang giữ chức vụ Marketing manager thì việc nắm bắt nền tảng về SEO sẽ giúp bạn có thêm lợi thế so với những marketing manager khác hoặc đồng nghiệp chung tổ chức.

Không có doanh nghiệp nào có thể tồn tại trên internet nếu không làm SEO – SEO không còn là việc thích thì làm, không thì chẳng sao nữa. Bất kì nào mà được xây dựng nhưng không quan tâm gì đến SEO thì chắc chắn một điều là không tồn tại nổi trong một thế giới online đầy cạnh tranh như hiện nay. Biết cách làm SEO sao cho đúng có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho tương lai của website.

10 bước trở thành một SEO Expert đúng nghĩa

Giờ thì bạn đã biết là nâng cao trình độ SEO không chỉ dành cho người làm chuyên nghiệp rồi, vậy hãy cùng xem làm sao để trở thành một SEO Expert nhanh nhất nhé.

Bước 1: Hiểu cách thức vận hành của bộ máy tìm kiếm.

Trước khi nghĩ về SEO, thì đầu tiên bạn cần làm quen với cách thức hoạt động của bộ máy tìm kiếm.

Với nhiều người, có lẽ họ đã biết rồi (hoặc nghĩ mình biết), nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn bắt đầu với những khái niệm cơ bản nhất sau đó mới tiến đến những lý thuyết phức tạp hơn.

Hãy cùng điểm qua những thay đổi thuật toán của Google qua các năm để hiểu hơn về cách một bộ máy tìm kiếm như Google vận hành như thế nào nhé!

Bước 2: Hiểu những khái niệm cơ bản về SEM (Search Engine Marketing)

Sau khi nắm được cách thức vận hành cơ bản của bộ máy tìm kiếm, bạn cần biết thêm về những quy tắc thông dụng khác nhau giúp cấu thành SEM và digital marketing nói chung chứ không riêng về SEO.

Quan trọng nữa là bạn cần biết mình muốn đạt được gì từ SEO và những công cụ khác mà bạn có thể dùng đồng thời cùng SEO để giúp độ nhận diện của bạn được bao phủ mạnh mẽ hơn trên internet.

Bước 3: Hiểu ý nghĩa thực sự của SEO

SEO không chỉ là về từ khóa và backlinks, nó còn hơn như vậy nữa. Nhiệm vụ cao cả nhất của SEO là cung cấp trải nghiệm tuyệt vời và thông tin chính xác, đúng đắn đến với người dùng. 

Mục tiêu của bạn không chỉ cố gắng kiếm thêm nhiều traffic, mà còn là biến dòng traffic đó thành khách truy cập thường xuyên và khách hàng. 

SEO được cấu thành từ nhiều mảnh ghép khác nhau, nhưng 3 mảnh ghép tối quan trọng của SEO là:

Bước 4: Chọn một khóa học SEO đúng đắn

Một khi đã dấn thân vô SEO, bạn sẽ nhận ra một điều: Ngoài ra kia có quá nhiều thông tin tràn lan trên internet và hàng tá thứ phải học khiến bạn đau cái đầu.

Nếu bạn quyết định tự học SEO mà không nhờ ai giúp đỡ, thì bạn sẽ vùi mình trong một mới bài viết để đọc mà không thấy đường ra.

Lùi về những năm đầu 2000, hầu như không có một khóa học đào tạo SEO nào mà bạn có thể đọc và nằm tại cùng một nơi.

Ngày nay mọi thứ đã khác nhiều. Những người muốn học SEO nhanh chóng có thể tham dự các khóa học danh tiếng mà không cần phải bỏ ra hàng giờ đồng hồ tìm kiếm trên internet và đọc từ bài này sang bài khác.

Bước 5: Hãy luôn ý thức về các thay đổi thuật toán và tư duy trong SEO 

SEO không hề tuân theo một chiến lược cứng nhắc, bị động. Các quy tắc SEO và thuật toán máy tìm kiếm thay đổi liên tục. Chỉ tính riêng Google đã tạo ra hơn 250 thay đổi về thuật toán xếp hạng mỗi năm. Một SEO Expert cần phải nắm bắt xu hướng thay đổi đó và điều chỉnh các chiến dịch SEO theo đó.

Cách tốt nhất để luôn nắm bắt thông tin và follow một vài trang web tin tức SEO mà được chứng minh là cung cấp thông tin chính xác về tình hình thay đổi của SEO ngay khi nó xảy ra.

Những nguồn thông tin đáng tin cậy gồm có

  • Search Engine Roundtable – Một trang website được theo dõi bởi bất kì một SEO-er nào. Tại đây đưa tin tức mỗi ngày về bất cứ điều gì diễn ra trong ngành làm SEO. Đối với Tài đây là website có giá trị nhất và hữu ích nhất trong ngành SEO.
  • Search Engine Land – Một trong những website lâu đời nhất trong ngành SEO. Được sở hữu khi xưa bởi Danny Sullivan, giờ anh ta làm cho Google.
  • Google Blog – Gần đây Google mới xuất bản một blog chia sẻ tin tức liên quan đến các sản phẩm của Google. Họ thường xuyên đăng tin về Google search nữa.
  • Google search blog – một blog bởi Google chỉ nói về Search thôi.
  • Google Webmasters Blog – blog chính thức về Google Webmasters. Bạn có thể theo dõi để cập nhật những thay đổi mới nhất về Search.

Đọc thêm: 15 tạp chí SEO và Blog về SEO để bạn nâng cao kiến thức và trình độ

Bước 6: Chọn công cụ làm SEO phù hợp.

Bạn không thể làm SEO một mình được. Có quá nhiều thông tin phải xử lý và quyết được phải đưa ra và nếu bạn định làm mọi thứ bằng tay, bạn sẽ tốn nhiều thời gian quý báu phân tích số liệu thay vì xắn tay vào làm những task đem lại kết quả tốt hơn.

Ví dụ như để nghiên cứu từ khóa, tốt nhất là bạn nên bỏ tiền mua luôn công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SEMrush sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian quý giá, bởi vì ông bà ta có câu:”Thời gian là vàng bạc“.

Còn một điều nữa là những công cụ SEO tốt thì hơi tốn tiền nhưng về lâu về dài sẽ đem lại hiệu quả cao. Vì thế nếu ưng một công cụ nào đó thì hãy mạnh dạn đầu tư nhé.

Những công cụ bạn nên dùng gồm có

  • Google Webmaster Tool (Free) – Có lẽ Google Webmaster tools là công cụ hữu ích nhất trong SEO. Nó hoàn toàn miễn phí và còn cho bạn rất nhiều thông tin quan trọng về website bạn.
  • Google Analytics (Free) – Một công cụ miễn phí khác từ Google. Bạn có thể dùng Google Analytics để kiểm tra thông tin về traffic và cách người dùng tìm kiếm website bạn. GA có khá nhiều phần báo cáo và số liệu mà bạn có thể khám phá.
  • SEMrush (Trả phí) – Mặc dù công cụ này không miễn phí nhưng bạn có thể vừa dùng nó cho SEO, vừa dùng cho chiến dịch PPC, phân tích đối thủ, keyword research, xây dựng link,… Công cụ này cập nhật thường xuyên với nhiều tính năng mới và đây là sự đầu tư tốt nhất bạn có thể dùng cho SEO.
  • Ahrefs (Trả phí) – Một sự chọn khác của SEMrush. Đây là công cụ đăng ký theo tháng, nhưng nó lại là một trong những SEO tools được sử dụng đông đảo trong ngành. Bạn có thể dùng thử miễn phí 7 ngày trước khi mua

Bước 7: Thực hành SEO – đừng mãi lý thuyết suông

SEO không hề là lý thuyết, ngược lại rất thực tế. Những gì bạn học từ lý thuyết SEO nên trở thành một list những hành động mà bạn có thể ứng dụng cho website mình và nâng cao nhận diện trên máy tìm kiếm

Vấn đề ở chỗ là mỗi website là độc nhất và những gì tốt nhất cho một website chưa chắc đã tốt nhất cho những web khác. Đó là lý do tại sao việc thực hành SEO rất cần thiết thay vì cứ mãi lý thuyết suông.

Đọc nhiều case studies về cách người khác quản lý website đem lại thành công bằng chiến dịch SEO như thế nào là một cách hay để có nhiều ý tưởng và cảm hứng hơn để làm SEO hiệu quả.

Bước 8: Hãy chia sẻ

Người ta nói rằng cách tốt nhất để học thứ gì đó chính là giải thích nó cho mọi người. Điều này không hề sai với SEO.

Tài đã học được rất nhiều điều và cải thiện kĩ năng SEO đáng kể khi mà Tài bắt đầu viết về SEO

Lời khuyên là bạn nên bắt đầu viết về một trang blog SEO hoặc trang blog cá nhân chia sẻ về trải nghiệm SEO với mọi người

Rồi đến lúc bạn sẽ nhận ra chia sẻ kiến thức là cách tốt nhất để học điều mới về SEO và đồng thời giúp người khác cũng là trải nghiệm rất thú vị.

Bước 9: Hãy kiên nhẫn

Không có từ nào khác để nói về SEO như từ “kiên nhẫn”. SEO cần thời gian để phát huy tác dụng và bạn đừng vội vàng đưa ra kết luận quá sớm.

SEO không phải là cách nhanh nhất để tăng lượng traffic về website. Nếu bạn muốn kết quả ngay lập tức thì hãy thử chiến dịch PPC. SEO là việc tạo lập một doanh nghiệp bền vững dài hạn bằng cách xây dựng nền tảng vững chắc để giúp bạn được traffic tự nhiên 24/7 cả năm trời.

Trước khi thực hiện bất kì thay đổi nào về SEO trên website bạn thì hãy ghi nhận lại thứ hạng và traffic ở thời điểm đó, và so sánh nó cùng thời điểm sau khi sau khi bạn đã cập nhật.

Quan sát thứ hạng và traffic và đợi một khoảng thời gian trước khi đưa ra những quyết định xa hơn.

Bước 10: Theo dõi những SEO Expert có tiếng từ trước đến nay

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, trên con đường trở thành SEO Expert, bạn sẽ đối mặt rất nhiều chông gai. Sẽ có lúc bạn thất vọng, chán nản và muốn từ bỏ.

Nhưng đừng lo, điều này rất bình thường với mọi người. Nếu bạn đọc câu chuyện của những người khác, thì bạn cũng hiểu rằng không một ai gặt được thành quả ngày hôm nay chỉ bởi vì họ may mắn. Tất cả đều là trái ngọt của làm việc kiên trì không kể giờ giấc, liên tục test và đọc về SEO.

Dah sách bên dưới bao gồm 5 SEO Expert bạn phải theo dõi để tạo cảm hứng hiểu hơn về SEO. Tất cả 5 người đều đã xây dựng doanh nghiệp hàng triệu đô-la và họ đã làm được điều đó bởi vì họ biết cách làm SEO đúng đắn.

Hãy đọc câu chuyện của họ và dành một chút thời gian phân tích cách mà họ làm SEO. Bạn sẽ tìm thấy đôi khi họ làm khác biệt hơn phương thức SEO truyền thống. Đó là bởi vì họ có đủ tự tin và kĩ năng để thử điều mới lạ và thí nghiệm với SEO mà không sợ thất bại.

Những chuyên gia SEO hàng đầu trên thế giới

  • Neil Patel – Một trong những chuyên gia SEO được tôn trọng nhất trong ngành. Đừng chỉ đọc blog của ông ta mà hãy thử phân tích chiến lược và cách ông dùng content SEO theo quy mô.
  • Brian Dean – Một người chuyên gia trong việc xây dựng link. Blog của anh ta là nguồn thông tin hữu ích về case studies, kĩ thuật bạn có thể dùng để đạt kết quả nhanh chóng
  • Eric Enge Diễn giả, nhà sáng lập, và CEO của Stone Temple. Một SEO Expert với hàng năm trời kinh nghiệm trong ngành
  • Joost de Valk – Nhà sáng lập và CEO của Yoast, một plugin SEO nổi tiếng nhất
  • Rand Fishkin – Đồng sáng lập của MOZ, một người diễn giả và doanh nhân nổi tiếng

Kết luận

Bất kì ai đang làm về website hoặc điều hành doanh nghiệp online đều nên trở thành một SEO Expert

Danh sách bao gồm marketing manager, developer, webmaster, web designer, social media manager, PPC expert, doanh nhân solo, và chủ của thương mại điện tử.

Tại sao? Vì SEO là vị trí nền tảng của mọi chiến dịch digital marketing. Các quy tắc SEO không chỉ đảm bảo sự hiện diện tối đa ở máy tìm kiếm, mà nó còn giúp website nhiều thứ khác nữa.

Trở thành một SEO Expert không dễ nhưng cũng không khó. Quá trình trở thành chuyên gia SEO sẽ cần thời gian đọc, thực hành và test.

Nếu bạn đang bắt đầu ngay bây giờ, cách tốt nhất là tìm ngay một khóa học SEO tốt nhất để bạn tiếp thu được mọi thông tin từ một nguồn, sử dụng công cụ SEO đúng. Và trên tất cả, hãy thực hành SEO. Học từ thất bại này và thử lại lần nữa.

Máy tìm kiếm và SEO sẽ tồn tại ít nhất hàng chục năm nữa và đây là sự đầu tư tốt nhất bạn có thể làm cho doanh nghiệp mình bằng kĩ năng cá nhân.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here