Hiện nay, công nghệ bùng nổ, rất nhiều kênh bán hàng online ra đời và phát triển mạnh. Đặc biệt, khi dịch COVID – 19 xuất hiện, mọi hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp bị ngừng và ứ đọng do lệnh cách ly xã hội từ chính phủ, kinh doanh trực tuyến càng là sự lựa chọn hợp lý trong thời điểm này. Đâu là cách buôn bán online hiệu quả nhất trong thời kỳ “nóng bỏng” này?
Tại sao các nhà kinh doanh đau đầu với các kênh bán hàng online?
Một số doanh nghiệp chia sẻ, đặc biệt là những doanh nghiệp có truyền thống bán hàng trực tiếp lâu đời, họ cảm thấy đau đầu với các kênh bán hàng online. Trước hết phải kể đến sự phát triển của mạng internet tạo cơ hội cho ngành này phát triển, nhưng cùng với đó, rất nhiều kênh bán hàng trực tuyến ra đời. Bất kỳ ai mới bước chân vào lĩnh vực này đều lúng túng.
Bạn có thể lựa chọn một trong số rất nhiều các cách bán hàng online hiện nay. Có thể kể đến như: bán hàng thông qua các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram), các sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Lazada), Website, Blog,… Mỗi địa điểm bán hàng có những đặc điểm riêng. Để bắt đầu với bất kỳ kênh nào bạn cũng cần bỏ rất nhiều thời gian tìm hiểu và phân tích thị trường.
Chọn một kênh kinh doanh hiệu quả đã không đơn giản, việc làm cách nào để duy trì và phát triển hệ thống của mình trên nền tảng ấy càng phức tạp.Nhà đầu tư đối diện với những câu hỏi, làm cách nào để xây dựng lòng tin của khách hàng với sản phẩm của mình thông qua mạng internet. Đâu là cách tiếp cận với nguồn khách hàng dồi dào trên thị trường công nghệ số này?
Ngoài ra, khi chọn kinh doanh online, bạn cũng sẽ đối diện với các rủi ro và ngu cơ như: virus, hacker, lừa đảo, bom hàng,… Khi đã lựa chọn bán buôn qua internet, bạn phải chuẩn bị sẵn các phương án để giải quyết những vấn đề nguy hiểm này.
Cùng với đó, môi trường cạnh tranh của thị trường này cũng rất gay gắt. Nếu so sánh với bán hàng truyền thống, đối thủ cạnh tranh có thể chỉ nằm ngay trong khu vực bạn sống. Trong khi đó, với bán hàng online, đối thủ của bạn sẽ ở khắp nơi trên cả nước, đôi khi khách hàng còn lựa chọn mua sản phẩm tương tự bạn ở website nước ngoài.
Với mỗi kênh bán hàng online, các vấn đề mà bạn gặp phải sẽ có những điểm giống và khác nhau. Việc lựa chọn cho mình một địa chỉ buôn bán thuận lợi cần phải dựa vào nhiều yếu tố: sản phẩm, khách hàng, thị hiếu, thị trường,… Vì vậy, trước khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến, nếu muốn thành công bạn phải bỏ ra rất nhiều thời gian để tìm hiểu và phân tích lợi và hại của từng kênh bán hàng.
Vì ngốn nhiều thời gian và công sức, nhiều nhà đầu tư lựa chọn thuê bên thứ ba tư vấn luôn là kênh bán hàng online nào hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Đây cũng là một cách làm trong thời đại tất cả dịch vụ được cung cấp như hiện nay. Tuy vậy, nếu có thể, bạn hãy tự mình tìm hiểu về đặc thù từng kênh kinh doanh, việc làm này cũng giúp bạn quản lý tốt hơn cửa hàng online của mình.
Các tiêu chí chọn kênh bán hàng online phù hợp
Khi đã xác định tự mình phân tích và lựa chọn kênh kinh doanh online hiệu quả, bạn cần dựa trên một số tiêu chí nhất định. Các yếu tố này được giới thiệu đầy đủ dưới đây, bao gồm:
Sản phẩm kinh doanh
Đây là tiêu chí đầu tiên khi quyết định lựa chọn kênh kinh doanh phù hợp trên mạng xã hội internet hiện nay. Nếu mặt hàng kinh doanh của bạn khá phổ biến như: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng,… gần như tất cả các kênh bán hàng online đều cho phép bạn thực hiện việc buôn bán trên nền tảng của họ.
Với các sản phẩm này, bạn có thể xem xét thực hiện bán hàng kết hợp trên nhiều kênh. Ví dụ, khi bán hàng thời trang nữ, bạn bán trên Facebook, Shopee, hoặc Tiki đều ổn. Các kênh này đều chấp nhận sản phẩm mà bạn cung cấp. Đồng thời, việc đa dạng kênh bán hàng giúp người mua thoải mái lựa chọn hơn khi thực hiện đặt đơn hàng, đây là ưu điểm cần phát huy.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, mỗi kênh bán hàng sẽ có những quy định khác nhau về sản phẩm được phép cung cấp trên nền tảng của họ. Ví dụ, đối với Facebook, các bài đăng có từ giảm cân sẽ bị hạn chế hiển thị với người dùng khác. Như vậy, nếu bạn bán thực phẩm chức năng, sản phẩm ăn kiêng trên kênh này không thực sự phù hợp.
Đối với Shopee, có một danh mục các sản phẩm không được buôn bán trên kênh này hoặc sẽ bị hạn chế. Ví dụ như: đồ cổ, tạo tác nghệ thuật, động vật và chế phẩm từ động vật,sextoy,…. Nếu bạn kinh doanh thú cảnh nhưng lựa chọn Shopee, sản phẩm của bạn sẽ không được duyệt.
Ngoài ra, với chính sách của Shopee, bạn sẽ gặp khó khăn nếu kinh doanh các mặt hàng đã được bán chính hãng tại đây. Vì vậy, hãy kiểm tra dòng sản phẩm/mặt hàng mà bạn kinh doanh có thuộc trường hợp này không nhé.
Đối với Tiki, quy trình kiểm tra chất lượng và hàng hóa của sàn thương mại điện tử này khá khắt khe. Để đảm bảo đơn vị hợp tác với mình không cung cấp hàng giả hàng nhái, Tiki yêu cầu sản phẩm do bạn cung cấp phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ phân phối và ít nhất ⅔ hạn sử dụng cho sản phẩm.
Do vậy, khi đã xác định được sản phẩm mà mình muốn bán hoặc cung cấp, hãy lên những kênh bán hàng mà bạn hướng tới kiểm tra thông tin về các sản phẩm hạn chế. Thao tác này giúp bạn nắm vững các quy định do kênh đặt ra và lựa chọn địa chỉ buôn bán phù hợp nhất.
Mô hình kinh doanh
Nhiều người cho rằng kinh doanh online là bán hàng online thôi, còn có mô hình kinh doanh gì cho lĩnh vực này? Tuy vậy, khi bắt tay tìm hiểu vào hệ thống này, bạn mới vỡ òa có quá nhiều thứ cho mình lựa chọn.
Hiện nay, các mô hình kinh doanh phổ biến trên nền tảng internet có thể kể đến gồm: mô hình truyền thống, bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử, sử dụng mô hình cộng tác viên, kinh doanh quảng cáo, affiliate,… Mỗi lựa chọn mà bạn quyết định sẽ phù hợp với từng kênh bán hàng online cụ thể.
Đối với mô hình truyền thống, bạn chỉ đơn thuần sử dụng internet như một công cụ để quảng cáo và truyền tải thông tin đến với khách hàng của mình. Thay vì sử dụng các công cụ như tivi, truyền miệng, báo chí,… bạn sử dụng độ ảnh hưởng tuyệt vời của internet đối với người dùng.
Với phương thức từ-xưa-đến-nay như thế này, bạn sẽ là người tương tác với khách hàng của mình, tư vấn, chốt đơn và vận chuyển sản phẩm tới tay người dùng.
Mô hình này yêu cầu bạn cần phải có kho, bãi để chứa hàng hóa, hoặc tập trung hàng vào các kho của sàn thương mại điện tử, đơn vị logistics. Các kênh phù hợp gồm: Mạng xã hội, Sàn thương mại điện tử, Website, Blog,…
Đối với mô hình bán hàng theo cộng tác viên, bạn vẫn là người tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, người gửi hàng cho khách là nhà cung cấp sản phẩm. Từ đó, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ họ, do đó, bạn sẽ không cần phải có kho bãi với phương thức này. Đây là mô hình bán hàng phù hợp với những ai ít vốn, học sinh, sinh viên. Các kênh bán phù hợp thường là trang mạng xã hội.
Một mô hình tương tự nhưng cụ thể hơn có tên gọi là Affiliate Marketing. Với mô hình này, bạn không cần tương tác với khách hàng của mình. Việc của bạn là quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua các link liên kết. Tiếp theo, khách hàng sẽ làm việc trực tiếp với nhà phân phối. Hoa hồng được xác định thông qua các thao tác mà khách thực hiện trên link.
Như vậy, bạn cũng không cần kho bãi và vốn quá nhiều để bắt đầu kinh doanh. Các kênh bán phù hợp khá đa dạng: Mạng xã hội, Website, Blog, Youtube,…
Với sự đa dạng của hệ thống mô hình kinh doanh như hiện nay, bạn phải xác định đâu là lựa chọn cho mình. Tiếp theo, tùy từng đặc điểm của từng mô hình, bạn sẽ tìm được một kênh bán hàng online phù hợp nhất.
Vị trí địa lý kinh doanh
Yếu tố nào khiến vị trí địa lý ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Với việc thông qua các sàn thương mại điện tử, bạn cần xác định hệ thống này có chi nhánh ở địa phương của bạn không? Nếu không, việc bán hàng theo cách này sẽ gặp khó khăn hoặc bạn sẽ không được phép bán hàng thông qua kênh này.
Ví dụ như đối với Tiki, hàng hóa của bạn cần tập trung tại kho của sàn này, nếu bạn ở Gia Lai, trong khi ở đây không có kho của đơn vị này. Như vậy, bạn phải gửi hàng vào kho Tiki ở thành phố Hồ Chí Minh để các khâu tiếp theo trong quá trình đưa hàng đến tay khách. Điều này sẽ tốn một khoản thời gian và chi phí nhất định.
Như vậy, nếu sinh sống ở các thành phố lớn, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho việc buôn bán online của mình. Nếu sinh sống tại các tỉnh lẻ, bạn có thể tham khảo các kênh bán hàng tại Facebook, Instagram, Website, Blog,… Sau đó, liên kết với một đơn vị vận chuyển tại địa phương để gửi hàng đến tay người tiêu dùng.
Cùng với đó, bạn cũng cần xem xét tập khách hàng mà mình hướng tới là gì. Ví dụ, bạn muốn bán cà phê cho khách hàng ở cùng địa phương là Gia Lai, việc lựa chọn buôn bán thông qua sàn giao dịch điện tử là không cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể thông qua các công cụ chạy quảng cáo và bán hàng trên mạng xã hội cũng đủ để thành công với sản phẩm cà phê trong khu vực này.
Ngoài ra, Bạn có thể chọn bán hàng ra thế giới thông qua các sàn thương mại quốc tế hiện nay. Ví dụ, bạn muốn kinh doanh mặt hàng nón lá truyền thống trên thị trường quốc tế, việc sử dụng các công cụ như Shopee chưa chắc hiệu quả. Lúc này, bạn cần lựa chọn các sàn thương mại quốc tế như Amazon, Alibaba,… để quảng bá và giới thiệu sản phẩm của mình.
Nói chung, vị trí địa lý của bạn và khách hàng mà bạn hướng tới sẽ ảnh hưởng đến kênh bán hàng online mà bạn lựa chọn. Do đó, hãy phân tích kỹ và đánh giá cụ thể thị trường của mình để lựa chọn
Quy mô kinh doanh
Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ xác định được kênh bán hàng online hiệu quả. Ví dụ, bạn mới bắt đầu lấn sân vào lĩnh vực buôn bán, chưa có nhiều vốn và chưa có kinh nghiệm. Bạn là học sinh, sinh viên và muốn tăng thu nhập có thêm tiền chi tiêu lặt vặt. Như vậy, bạn không cần chọn quá nhiều kênh bán hàng.
Hãy kinh doanh thông qua các trang mạng xã hội là đủ. Bạn có thể lựa chọn mô hình cộng tác viên và bán hàng trên các kênh như Facebook, Instagram,.. Với cách làm hiệu quả, bạn sẽ thu về một khoản tiền kha khá cho tiêu dùng hằng ngày. Mẹ bỉm sữa không có nhiều thời gian đăng bài và bán trên mạng cũng là một cách kiếm thêm tiền cho con ăn vặt.
Đối với những cá nhân, cửa hàng có quy mô nhỏ, bạn không cần kết hợp nhiều kênh bán hàng online. Hãy tập trung vào một kênh cụ thể và phát triển nó mạnh mẽ. Thứ nhất, bạn cần có thời gian để làm quen với sân chơi mới. Thứ hai, bạn cần tích lũy kinh nghiệm để vận hành cửa hàng online của mình. Thứ ba, bạn cần tích cóp vốn nếu muốn chơi lớn và lấn sân vào các kênh khác.
Nếu bạn là doanh nghiệp với đội ngũ Marketing dày dặn kinh nghiệm, vốn ban đầu bạn sẵn sàng bỏ ra cho kinh doanh online lớn, bạn có thể kết hợp nhiều kênh kinh doanh online để tăng doanh thu hiệu quả. Đã có sẵn một nguồn tài nguyên phong phú, hãy tận dụng hết sức để phát triển doanh nghiệp của mình.
Bạn có thể thực hiện bán hàng đa kênh: Facebook, Shopee, Tiki,… để tăng tương tác và doanh thu cho sản phẩm. Đồng thời, cách làm này sẽ giúp bạn được khách hàng đánh giá cao hơn vì cho họ nhiều lựa chọn.
Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà bạn đang có và muốn hướng tới, hãy vận dụng các kênh bán hàng online độc lập hoặc kết hợp cho hợp lý nhất. Điều này sẽ quyết định việc buôn bán của bạn có thành công hay không. Việc kinh doanh online của bạn có hiệu quả hay không.
Các kênh bán hàng online hiệu quả
Hiện nay, các kênh bán hàng online trên thị trường rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, bạn nên chọn cho mình địa chỉ bán hàng hiệu quả nhất để đem lại nguồn thu tốt từ internet. Một số kênh kinh doanh trực tuyến hiệu quả được giới thiệu dưới đây.
Sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shopee, Sendo
Các sàn thương mại điện tử đang dần trở thành thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Nhờ vào các ưu đãi hấp dẫn thu hút khách hàng, doanh nghiệp sử dụng E – Commerce để kinh doanh sẽ có cơ hội tiếp cận với số lượng người tiêu dùng cực lớn. Vì vậy, đây là một “chợ” điện tử mà bạn có thể tham khảo, đăng ký và bắt đầu xây dựng “quầy hàng” của mình.
Ưu điểm khi sử dụng các sàn thương mại điện tử là bạn sẽ được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí vận chuyển để cung cấp với khách hàng của mình. Một số sàn như Shopee hay Sendo có liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển, khách hàng có thể lựa chọn đơn vị mà họ cảm thấy phù hợp để đưa kiện hàng tới tay của mình.
Dù lựa chọn sàn E – Commerce nào, bạn cũng cần tuân thủ theo các điều kiện và chính sách mà các sàn này đưa ra. Mỗi loại sẽ có những chính sách khác nhau. Nếu bạn thực hiện buôn bán trên nhiều sàn thương mại điện tử, hãy lưu ý điểm khác biệt về điều kiện và cách thức tham gia, tránh nhầm lẫn gây khó khăn trong kinh doanh sản phẩm, ngành hàng.
Với một số sàn thương mại, việc đóng gói gửi hàng đến đơn vị vận chuyển của bạn sẽ cập nhật ngay trên thông tin đơn hàng của khách. Vì vậy, hãy thực hiện bước này một cách nhanh chóng nhất để nhận được phản hồi tích cực của khách và giảm tỷ lệ hủy đơn do chậm trễ.
E – Commerce đang dần trở thành một phương thức mua bán online tiện lợi hiệu quả được nhiều người biết đến. Đây là phương pháp kinh doanh tiềm năng, có thể đem lại cho bạn một nguồn doanh thu khổng lồ nếu biết tận dụng. Vì vậy, nếu có cơ hội, hãy tìm hiểu và chọn cho mình một sàn thương mại điện tử để bắt đầu việc làm ăn của mình.
Các kênh rao vặt như chotot
Hiện nay, kênh rao vặt cũng đang dần quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Đây là nền tảng với lượng truy cập cực lớn, con số có thể lên đến hàng triệu lượt mỗi ngày. Do vậy, đây chính là thị trường màu mỡ cho những ai muốn bắt đầu bán hàng online và chia sẻ sản phẩm của mình.
Bạn nên lựa chọn những kênh uy tín với nền tảng và hệ thống quản lý thông minh tiện lợi để dễ dàng kiểm soát sản phẩm của mình. Hãy nhớ rằng, khách hàng cũng có xu hướng lựa chọn những kênh rao vặt được nhiều người biết đến khi có nhu cầu tìm mua sản phẩm hơn các kênh khác. Vì vậy, muốn tiếp cận người mua hiệu quả, bạn cần lưu ý đến vấn đề này.
Một số kênh có thể kể đến như chotot, vatgia, otofun,… đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Cách thức hoạt động của các kênh này cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần tạo một tài khoản tại đây và đăng tin rao bán sản phẩm.
Một ưu điểm khác khi lựa chọn rao vặt tại hệ thống này, phần lớn các website đề cho phép bạn đăng bán miễn phí. Lưu ý lựa chọn đúng danh mục sản phẩm khi đăng bài để người dùng web có thể dễ dàng tìm đến sản phẩm của bạn.
Để bài đăng tại web rao vặt hiệu quả, bạn cũng nên sử dụng từ khóa phù hợp. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm khi tra trên công cụ tìm kiếm của khách hàng. Ngoài ra, hãy chia sẻ link bài đăng trên các trang này lên các mạng xã hội khác. Điều này để tăng lượt tiếp cận của khách hàng với sản phẩm mà bạn đăng tải.
Lưu ý rằng, các website rao vặt đều yêu cầu cung cấp trang web bán hàng do bạn cung cấp. Vì vậy, trước khi bắt đầu với hệ thống này, hãy chuẩn bị sẵn sàng một website với hệ thống sản phẩm của bạn. Như vậy, trang rao vặt cũng là cách giúp tăng traffic cho website kinh doanh của bạn. Hãy sử dụng kênh này một cách hiệu quả nhé.
Các trang đánh giá
Do không được trực tiếp kiểm tra, cảm nhận về chất lượng sản phẩm, trước khi mua hàng trên mạng, người dùng thường có xu hướng đọc đánh giá về mặt hàng đó. Vì vậy, các trang đánh giá cũng là một lựa chọn hay ho để bán được hàng và tăng thu nhập cho bản thân.
Với các website dạng này, thông thường bạn cần viết một bài chia sẻ, review về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Sau đó, giới thiệu đan xen sản phẩm do mình cung cấp. Lưu ý, hãy đánh giá một cách khách quan nhất, kể cả ưu điểm và nhược điểm để khách hàng tham khảo. Như vậy, bài viết của bạn mới được tin tưởng và theo dõi bởi nhiều người.
Một bài viết được đánh giá là thu hút và hấp dẫn khi nó đáp ứng được những thắc mắc, câu hỏi do người xem đặt ra. Trường hợp sản phẩm do bạn kinh doanh đã có quá nhiều người review, hãy cố gắng khai thác một khía cạnh mới mà không phải ai cũng biết. Những bài viết với nội dung mới, lạ sẽ được nhiều người quan tâm hơn các bài viết còn lại.
Ngoài ra, nắm bắt xu hướng cũng là cách giúp bài viết trên các trang đánh giá của bạn được yêu thích hơn. Ví dụ, trong tình hình COVID 19 như hiện nay, việc đeo khẩu trang thường xuyên khi ra đường là điều dễ thấy. Hãy viết bài về tips trang điểm mỹ phẩm không dính vào khẩu trang, hoặc cách trang điểm với khẩu trang cuốn hút.
Thông thường, phương pháp bán hàng hiệu quả nhất khi đăng bài trên các trang đánh giá là Affiliate Marketing. Vì với mô hình này, khách hàng sẽ làm việc trực tiếp với nhà cung cấp, link mà bạn giới thiệu sản phẩm không liên quan đến bạn. Như vậy, bài viết của bạn sẽ khách quan hơn và nhận được sự tin tưởng hơn từ người theo dõi website.
Một số trang web đánh giá được nhiều người theo dõi hiện nay có thể kể đến như VnReview, Sapo, VietReview. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các hội nhóm chia sẻ thông tin, đánh giá sản phẩm trên Facebook. Tùy vào lĩnh vực và sản phẩm mà bạn cung cấp, hãy chọn nhóm thích hợp nhất.
Bán qua mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram)
Gần như mỗi người sử dụng internet tại Việt Nam đều có ít nhất một tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram). Theo thống kê , năm 2019 có hơn 58 triệu tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam đang được sử dụng. Nói như vậy có thể thấy đây là thị trường đầy tiềm năng cho việc kinh doanh online.
Chính vì thị trường rộng lớn, ngoài ra việc bắt đầu bán hàng trực tuyến trên các trang mạng này không quá phức tạp. Hiện nay có rất nhiều người kinh doanh online thông qua hệ thống này. Mặc dù điều này tương đương với sức cạnh tranh của việc bán hàng trên mạng xã hội rất cao, nhưng thực tế, nếu bạn làm tốt, doanh thu từ kênh này cũng rất đáng ngưỡng mộ.
Đối với kênh bán hàng này, một yếu tố rất quan trọng khiến người dùng chú ý đến sản phẩm của bạn là hình ảnh đẹp mắt, nội dung hấp dẫn. Thiếu một trong hai yếu tố trên việc kinh doanh của bạn sẽ không đạt được hiệu quả tốt nhất.
Bài viết hấp dẫn là yếu tố rất quan trọng để khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn. Vì vậy, Content Marketing đóng vai trò cực lớn với những ai kinh doanh trên các trang mạng xã hội hiện nay. Bạn cần tìm hiểu về thông tin, phương pháp, cách làm Content Marketing hiệu quả để thu hút khách hàng của mình.
Ngoài sử dụng nội dung để hút khách, bạn cũng cần tìm hiểu đến các công cụ chạy quảng cáo. Tự học hoặc đăng ký một khóa học về kỹ năng này sẽ giúp bạn có được một doanh thu tuyệt vời khi bán hàng trên mạng xã hội. Đừng lăn tăn về chi phí quảng cáo mà bạn phải bỏ ra. Hãy nhớ rằng, có rất nhiều người thành công nhờ vào việc tính toán đầu tư hợp lý.
Việc chốt được 3000 đơn mỗi tháng là điều dễ dàng nếu bạn biết cách quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến người dùng. Đừng mãi lo lắng và sợ hãi vấn đề thu hồi vốn. Bạn cần quyết đoán, đưa ra lựa chọn nếu muốn thành công trên con đường bán hàng online mà mình đã chọn.
Bán qua Website (An toàn và bền vững)
Nhiều người trả lời rằng, họ chưa được đào tạo về xây dựng website, lập trình web, làm sao bắt đầu bán hàng qua Website? Thực tế, bạn hoàn toàn có thể lập một trang web miễn phí, nhanh chóng và dễ dàng thông qua trang WordPress. Nếu có điều kiện, bạn có thể thuê người làm web, nếu không, trang của WordPress cũng coi là tạm đủ.
So với mạng xã hội dễ bị mất nick, hacker, sử dụng web là kênh bán hàng an toàn hơn cả. Tỷ lệ bị lấy mất web thấp hơn hẳn so với bị mất Fanpage hoặc tài khoản mạng xã hội. Không chỉ vậy, việc bán hàng qua Website giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng của mình.
Khi thực hiện kinh doanh thông qua hệ thống Website, hãy tìm hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Đây là kỹ năng giúp các bài viết của bạn nằm trên trong danh sách tìm kiếm của Google. Nếu không có thời gian để tìm hiểu, thuê một đội ngũ thực hiện cũng không vấn đề. Khi tất cả mọi dịch vụ đều được cung cấp như hiện nay, bạn có thể tìm được mọi hỗ trợ.
Nếu sử dụng Web, hãy thiết kế cho “ngôi nhà” của mình trở nên đặc biệt và ấn tượng. Hình ảnh sắc nét là yếu tố đầu tiên cần được đáp ứng. Thứ hai, màu sắc phải cân đối hài hòa. Bạn nên chọn tone màu chủ đạo của cửa hàng để đưa lên web, điều này sẽ tạo điểm khác biệt cho shop của bạn. Cần tạo danh mục sản phẩm, các tab riêng và cụ thể để người xem dễ tìm thông tin.
Bạn có thể kết hợp kênh bán hàng này với kênh mạng xã hội. Thông qua Facebook, Zalo, bạn có thể kéo traffic cho Website của mình. Chia sẻ link sản phẩm hoặc các bài viết review là cách tăng tương tác cho Website của mình.
Bán thông qua đại lý
Đối với kênh này, bạn sẽ không làm việc trực tiếp với người sử dụng sản phẩm. Bạn đóng vai trò là đơn vị cung cấp sỉ cho các đơn vị khác thực hiện việc buôn bán của mình. Đối phương kênh bán hàng này, bạn phải đủ khả năng cung cấp sản phẩm với số lượng lớn theo hợp đồng đại lý.
Ngoài ra, mức giá bán sỉ sẽ thấp hơn kha khá so với việc bán lẻ ra thị trường. Điều này hoàn toàn dễ hiểu. Thứ nhất, bạn đã bán được hàng với số lượng lớn. Thứ hai, bạn không cần thực hiện việc tìm kiếm khách hàng cho từng sản phẩm của mình. Thứ ba, đại lý cũng cần có lợi nhuận từ việc làm ăn với bạn.
Việc tìm đại lý hoàn toàn có thể thực hiện online, bạn có thể thông tin tới người dùng mạng internet thông qua bài đăng Facebook, Zalo hoặc Website của mình. Điều này sẽ giúp người cần chủ động liên hệ đến bạn.
Đương nhiên, dù so với cách làm này bạn không cần tiếp cận với tất cả khách hàng sử dụng từng sản phẩm. Tuy vậy, muốn tiếp cận được với người có khả năng làm đại lý cho mình, bạn cũng cần thực hiện các công cụ như chạy quảng cáo, SEO,…
Chính sách cọc và hoa hồng là những yếu tố cần làm rõ khi làm việc với đại lý của mình. Ngoài ra, còn một số yếu tố khác như thanh toán, vận chuyển hàng,.. Tùy từng trường hợp bạn có thể đưa ra một kết luận hợp lý nhất.
Bán thông qua kêu gọi người quen giới thiệu
Với cách bán hàng thông qua việc được người quen giới thiệu, bạn cần kêu gọi nhiệt tình những người thân xung quanh like share bài viết của mình. Ngoài ra, do việc bán hàng được thực hiện với những người quen, thân thiết, bạn cần đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu. Tránh việc sau khi bán xong đơn hàng mọi người không nhìn mặt nhau.
Ngoài ra, nên có chính sách ưu đãi, giảm giá cho những người đã giới thiệu khách hàng cho cửa hàng online của mình. Đây cũng là cách tạo động lực giới thiệu cho khách hàng. Bạn có thể thực hiện thông qua các câu như “Like, share bài viết để nhận được chiết khấu 10% cho toàn bộ đơn hàng”.
Đây chính là cách kết nối những người mua hàng với nhau và với kênh bán hàng của bạn. Hãy khiến cho họ cảm thấy việc giới thiệu người quen sản phẩm là đặc quyền mà họ nhận được, từ điều đó, họ sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời do bạn cung cấp. Như vậy, kênh của bạn sẽ tăng tương tác và hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn nữa.
Bán hàng tận dụng nhận xét tích cực từ khách hàng đã sử dụng
Để sử dụng chiến lược này, sản phẩm/dịch vụ do bạn cung cấp phải thật sự chất lượng. Các tạo lòng tin với người mua kiểu này có thể thông qua những đánh giá trên tài khoản của bạn ở các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, đánh giá trên Fanpage cũng sẽ giúp bạn tăng thêm khách hàng mới nếu nhận được nhận xét tốt.
Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng kêu gọi, ưu đãi giảm giá để khách hàng tăng cường đánh giá sản phẩm của bạn. Hãy nhớ rằng, bất kỳ ai khi mua hàng trực tuyến cũng tham khảo nhận xét về cửa hàng, thái độ dịch vụ, sản phẩm mà bạn cung cấp. Do đó, hãy thúc đẩy khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm đánh giá cho mặt hàng mà bạn cung cấp.
Bán hàng bằng cách trở thành influencer trong ngành
Những người nổi tiếng sẽ có sức ảnh hưởng nhất định trong lời nói và hành động của mình. Thông thường, fan hâm mộ hoặc những người thường xuyên theo dõi chương trình do họ thực hiện sẽ có xu hướng lựa chọn những dòng sản phẩm giống như người nổi tiếng đã dùng.
Vì hiệu ứng tuyệt vời đó, nếu muốn bán hàng online hiệu quả hãy trở thành người nổi tiếng trong lĩnh vực. Changmakeup là một ví dụ điển hình. Cô nàng Beauty Blogger sinh năm 94 này bước đệm là một nàng review các dòng son. Với các màn swatch son chi tiết nàng được đón nhận rất nhiệt tình từ cộng đồng mạng. Các sản phẩm mà nàng đánh giá tốt đều được tăng lượng tiêu thụ.
Đến năm 2016, nhãn hàng OFELIA của Changmakeup ra đời. Bước đầu là các sản phẩm về son. Hiện nay cô nàng này tung ra các dòng sản phẩm khác. Tất cả đều được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Như vậy, bằng cách trở thành người nổi tiếng, nàng đã kiếm được khoản tiền kha khá từ Youtube, đồng thời việc kinh doanh son của cô gái trẻ tuổi này cũng thành công rực rỡ.
Để trở thành người nổi tiếng trong một lĩnh vực nào đó, bạn phải có điểm đặc biệt so với người khác. Bạn đẹp hơn, nổi bật hơn, ngầu hơn, tri thức hơn, am hiểu hơn,… Nói chung, khác biệt và đặc biệt chính là những yếu tố giúp bạn được đông đảo mọi người quan tâm.
Nếu bạn là người có khả năng tạo trend trên mạng xã hội, bạn cũng sẽ có cơ hội trở thành người nổi tiếng được mọi người đón nhận. Lưu ý, việc tạo ra các phốt để nổi tiếng từ đó bán hàng online không được khuyến khích. Mặc dù cách làm này đã được rất nhiều người đi trước áp dụng, dù vậy, đây là cách làm không bền vững. Bạn sẽ bị ảnh hưởng đến danh tiếng và đời sống riêng tư khuấy đảo.
Hãy làm mình nổi tiếng theo con đường đúng đắn để người xem nhớ đến bạn với ấn tượng tốt nhất. Đừng tạo danh tiếng xấu để kiếm tiền tăng thu nhập. Đến khi không thể cứu vãn sẽ khiến bạn càng thêm ân hận.
Bán hàng thông qua Email
Nhiều doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ email marketing để tiếp cận với khách hàng của mình. Đây cũng là một cách làm hợp lý để thúc đẩy việc mua hàng từ người tiêu dùng. Khi sử dụng phương pháp này để kinh doanh, bạn cũng cần lưu ý nhiều vấn đề. Thứ nhất, về thời điểm gửi mail, bạn nên chọn thứ hai để gửi email cho doanh thu cao nhất.
Thứ hai, về tần suất gửi email, việc gửi liên tục sẽ khiến khách hàng khó chịu. Nhưng nếu gửi quá ít hiệu quả bán hàng thông qua kênh này không đạt được. Con số hợp lý nhất là khoảng 4 email cho một tháng. Ngoài ra, email quảng cáo của bạn phải thật sự thú vị và hấp dẫn. Điều này tạo nên sự ấn tượng và thu hút người xem mua hàng do bạn cung cấp.
Các email nên có lời kêu gọi hành động (Call to Action – CTA), để khuyến khích người mua đặt hàng. Ngoài ra, trước khi gửi email cho khách, cần kiểm tra nội dung để chắc chắn không lặp phải các lỗi cơ bản như: sai chính tả, nhầm nội dung, sai sản phẩm và thông số quan trọng.
Các yếu tố giúp nâng tỷ lệ mở email mà bạn gửi khách gồm:
- Tiêu đề ngắn gọn thu hút nhưng truyền tải được thông điệp cần hướng tới
- Nên sử dụng tên của khách hàng để nhắn gửi nội dung thay vì dùng cụm từ anh/chị. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn với khách hàng của mình.
- Không nên dùng file đính kèm để tránh việc đẩy email của bạn vào mục spam.
- Sử dụng chữ ký đơn giản với những thông tin cơ bản thể hiện trong 3 dòng.
Với số lượng tài khoản email ngày càng tăng như hiện nay, gần như mỗi người đều sở hữu ít nhất một tài khoản email, bán hàng thông qua kênh này thực sự hợp lý. Bạn có thể thúc đẩy đơn hàng nếu việc gửi mail của bạn cung cấp nội dung về sản phẩm đủ thu hút và phù hợp với khách hàng của mình.
Đồng thời, chi phí để bán hàng qua kênh này không quá cao. Vì vậy, đây là kênh bán hàng online phù hợp với những ai đang có nhu cầu kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là các doanh nghiệp.
Bạn nên chọn kênh bán hàng online nào phù hợp cho mình?
Kinh doanh online là xu thế trong thời đại công nghệ như hiện nay. Lựa chọn cho mình một kênh bán hàng online hiệu quả là câu hỏi đặt ra với những ai bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này.
Trước khi lựa chọn kênh đầu tư, bạn cần quan tâm đến nhiều yếu tố. Trước tiên, vốn là vấn đề cần chú ý trước nhất. Bạn có vốn để bắt đầu kinh doanh online là bao nhiêu? Nhiều hay ít? Số tiền mà bạn sẵn sàng bỏ ra để đầu tư cho việc quảng bá sản phẩm là con số nào? Sau khi đã xác định được bước này, bạn có thể bắt đầu hình dung sơ bộ về chiến dịch mình sắp thực hiện.
Tiếp theo, bạn cần nguồn hàng cho lĩnh vực và sản phẩm mà mình đã chọn. Đây là yếu tố quan trọng quyết định việc làm ăn của bạn có hiệu quả hay không. Nguồn hàng phải chất lượng nhưng mức giá nhập phải thực sự phù hợp, chỉ như vậy, bạn mới có thể có thu nhập từ phương thức kinh doanh này.
Sau đó, bạn cần xác định các tiêu chí chọn kênh online phù hợp đã được đề ra ở phần trên. Các tiêu chí này gồm: Sản phẩm kinh doanh, mô hình kinh doanh, vị trí địa lý kinh doanh, quy mô kinh doanh. Vạch rõ và trả lời cho từng ý, chỉ như vậy bạn mới bắt đầu xây dựng kế hoạch chiến lược và chọn phương pháp quảng bá sản phẩm phù hợp nhất.
Sau khi đã làm rõ từng vấn đề trên, bạn có thể bắt đầu lựa chọn kênh bán hàng phù hợp nhất với mình. Như đã trình bày, hiện nay các kênh bán hàng cực kỳ đa dạng. Bạn có thể lựa chọn một, một số hoặc toàn bộ các kênh này để thực hiện kinh doanh online. Tuy nhiên, nên nhớ, chỉ khi đủ nguồn lực bạn mới nên kinh doanh trên tất cả các kênh bán hàng.
Nếu chưa đủ điều kiện hoặc quy mô kinh doanh của bạn còn nhỏ lẻ, bạn chỉ nên đầu tư vào một hoặc hai kênh bán hàng online. Điều này sẽ giúp bạn tập trung, xây dựng và phát triển hệ thống của các kênh này tốt hơn. Đồng thời, bạn có thể dễ theo dõi, kiểm soát và quản lý theo điều kiện này.
Ngoài ra, ít kênh bán hàng hơn chi phí quảng cáo của bạn cũng giảm đáng kể. Dù vậy, nếu biết cách làm việc hợp lý, bạn vẫn có thể nhận được thu nhập đáng kể từ một hoặc hai kênh bán hàng này.
Với doanh nghiệp có quy mô lớn, đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể đưa ra quyết định bán hàng trên tất cả các kênh kinh doanh trực tuyến. Mỗi kênh bạn có thể phân cho từng nhóm quản lý và theo dõi, phân phối nguồn lực hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát các kênh bán hàng hiệu quả nhất.
Để chọn kênh bán hàng online hiệu quả, bạn cần quan tâm và lưu ý đến nhiều yếu tố. Tạo một kế hoạch bài bản với chiến lược kinh doanh chi tiết cụ thể sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn về hệ thống kinh doanh online tương lai của mình. Trên đây là một số thông tin về các kênh buôn bán hiệu quả hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tìm được hướng đi cho con đường sắp tới.
titanic.vn .