Sau khi bạn đã đọc qua bài viết checklist SEO on-page của Tài, thì đây là lúc tìm hiểu off-page SEO.
Tất nhiên khi nói đến off-page thì backlinks là điều dĩ nhiên rồi, nhưng thực sự off-page SEO nhiều vấn đề hơn thế.
Xây dựng off-page đôi khi là công việc khó nhọc đối với những người làm SEO lão làng nữa mà.
Nhưng bạn không phải lo lắng nhiều!
Tài đã mổ xẻ chi tiết các bước làm off-page SEO rất dễ hiểu trong bài viết này để giúp mọi người nắm bắt nhanh cách hoạt động của link juice, cũng như xây dựng sự tin tưởng và độ thẩm quyền cho website bạn.
Off-page SEO là gì?
Off-page SEO, hay đôi khi còn gọi là off-site SEO, là hành vi làm gia tăng độ phổ biến và uy tín của website bạn thông qua việc quảng bá nó lên những website khác.
Link Audit
Backlinks vẫn giữ vị trí gần như là độc tôn như một tín hiệu xếp hạng chất lượng giúp trang của bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm.
Tuy nhiên có lẽ Google đã không tạo ra thuật toán Penguin và những lỗi phạt về link nếu như backlinks không bị lạm dụng và thao túng để giúp website rank top bất chính.
Mọi chiến lược xây dựng link đều bắt đầu từ việc tổ chức link audit và phân tích hồ sơ backlink của chính bạn.
Tìm hiểu về những 3 công cụ phân tích backlinks phổ biến nhất hiện nay TẠI ĐÂY.
Check lại hồ sơ backlink hiện tại
Nếu website của bạn đã hoạt động được một thời gian, thì chắc hẳn nó nhận một lượng backlinks kha khá rồi.
Tuy nhiên, có một khả năng cao là một vài link trong số đó gây hại nhiều hơn là tốt.
Có lẽ lần trước lúc bạn thuê agency làm SEO cho mình, họ đã đi theo chiến lược grey hat SEO hoặc lạm dụng guidelines của Google khiến cho rất có khả năng điều này gây hại cho website của bạn mà đến bây giờ nó mới bộc phát.
Thực hiện link audit sẽ giúp bạn phát hiện và loại bỏ những backlinks có hại. Việc này thường bắt đầu bằng bước thu thập danh sách mọi đường links trỏ về lại tên miền của bạn, cũng như thu thập nguồn dẫn của những đường link đó, và anchor text. Sau đó bạn sẽ đánh giá link nào đang giúp, link nào đang hại tổng thể SEO của mình.
Bạn có thể tải danh sách backlinks ở Google Search Console tại phần Links to your Site ngay bên dưới Search traffic.
Ở mục này bạn có nhiều tùy chọn để kiểm tra và phân loại links của mình: by linking domain, by pages mà được nhận links hoặc anchor text.
Bạn có thể xuất danh sách dưới dạng .csv file hoặc Google document.
Link Analysis (phân tích hồ sơ link)
Bước tiếp theo là xác định giá trị của bạn. Link nào xấu phải loại bỏ ngay lập tức, link nào cần xem xét lần 2.
Để loại bỏ những backlink kém chất lượng và trông spammy, đầu tiên là nhìn vào anchor text. Một hồ sơ backlink sạch sẽ sẽ có sự phối hợp tự nhiên giữa cụm từ khóa chính xác, gần chính xác, từ khóa thương hiệu, tên trang tiêu đề và generic (“đọc thêm”, “tại đây”,…). Hồ sơ backlinks của bạn sẽ trông bất bình thường và spammy nếu như bạn có quá nhiều dạng anchor text như:
- Cụm từ khóa chính xác: Nhồi nhét cụm từ khóa chính xác vào anchor text trong những nội dung không liên quan hoặc tối nghĩa là cách làm thường thấy nhất. Tuy nhiên, một hồ sơ anchor text mà không có gì ngoài cụm từ khóa chính xác sẽ khiến Google tin rằng điều đó rất bất thường cho dù nội dung có là gì. Và nếu bạn có quá nhiều từ khóa như vậy, chắc chắn bạn sẽ bị phạt link penalty sớm muộn.
- Cụm từ khóa không liên quan: kiểu từ khóa như thế này không hề liên quan gì đến bài viết hết. Thường thấy là từ khóa Viagra hoặc liên quan đến cá độ, casino (đặc biệt là đánh bài online) và khoản vay payday.
Những đường link kém chất lượng như thế rất có hại đến SEO kể cả khi Google chưa cho bạn một gậy phạt. Nếu bạn không thể xóa những đường link đó đi, thì hãy sử dụng công cụ disavow link tool của Google hoặc Bing
Làm sao để disavow (từ chối tiếp nhận) một đường link?
Những công cụ audit link như Majestic hoặc Kerboo có thể giúp bạn thu thập thông tin hữu ích về links bạn đang có, và gán mỗi đường link một điểm số dựa vào chất lượng của nơi gửi link.
Bạn có thể tải lên danh sách links cho Kerboo, hoặc để công cụ tự vào web của bạn tìm links cũng được. Không dừng lại ở đó, bạn còn có thể lọc ra, đánh thẻ tag đường links dựa theo cách mà bạn muốn xử lý chúng, hoặc bổ sung danh sách link kém chất lượng để disavow.
Bạn cũng có thể dùng Majestic để tìm và đánh giá trang nào đang link về site của bạn để giúp bạn biết được giá trị của từng đường link có nên giữ lại hay là loại bỏ.
Phân tích link không chỉ là tìm kiếm những links mang tính chất spam. Mà còn là lúc để tìm ra những đường link chất lượng cao. Tên của những thước đo trên phụ thuộc vào từng tool bạn dùng, nhưng nhìn chung thì links tốt nhất sẽ đến từ các trang mà:
- Có nội dung liên quan trên page
- Có link đến những sites chất lượng cao khác
- Sử dụng links trong phần text của trang
- Được nằm trên một tên miền có chất lượng
Hãy dùng 4 tiêu chí này để tìm kiếm cơ hội mới hoặc xây dựng một danh sách websites để target trong thời gian chạy chiến dịch xây dựng link hoặc làm blog outreach
Link reclamation (lấy lại link đã mất)
Hãy kiểm tra backlinks của bạn bắt đầu bằng việc tìm kiếm những đường links chất lượng nhất mà bị hỏng. Thông thường việc này sẽ bắt đầu bằng tìm kiếm những trang nào đang trả về kết quả lỗi 404.
Bạn có thể xây dựng một danh sách dựa trên Crawl Errors ở Google Search Console, hoặc dùng công cụ như DeepCrawl hoặc Screaming Frog. Chúng sẽ crawl website của bạn và trả về một danh sách thông tin URLs đang có.
Bắt đầu lọc danh sách URL để tìm ra lỗi 404. Xuất danh sách dưới file Excel và dán danh sách URLs vào spreadsheet mà đang giữ hết backlinks của bạn. Dùng lệnh VLOOKUP để map URL với status code (bởi vì bạn chỉ sao chép URLs bị 404, mọi page khác sẽ hiện trống ở cột này).
Bạn cũng có thể dùng danh sách link hỏng này để lấy lại links. Có 2 cách để làm: tiến hành redirect 301 cho những URL bị hỏng, đưa mọi người đến một trang đang hoạt động khác.
Mặc dù tính đến giờ, redirect 301 vẫn sẽ truyền toàn bộ link juice, nhưng Google vẫn ưu tiên fully resolved links (links được xử lý hoàn toàn). Nghĩa là bạn nên gửi cho chủ website của link đó một email ngắn với URL được cập nhật.
Hãy chỉ ra những link nào bị hỏng và đang làm tổn hại trải nghiệm người dùng và SEO của họ, thế nên thay thế link bị hỏng như thế này là chiến lược win-win. Và những link này nên đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Tương tác từ mạng xã hội
Google đã thú nhận và công khai tuyên bố rằng họ không sử dụng những hệ đo lường mạng xã hội như Facebook likes, followers hoặc retweets như một yếu tố xếp hạng.
Thật đáng tiếc, cho dù bạn nổi tiếng trên Twitter hay Instagram như thế nào đi chăng nữa thì cũng chẳng rank cao hơn ở SERPs, và việc links đến site của bạn từ Facebook chẳng truyền cho bạn bất kì link juice nào.
Còn nếu bạn muốn hiểu rõ về tầm ảnh hưởng của mạng xã hội lên SEO, hãy đọc bài viết này nhé!
May thay, vẫn có nhiều cách bạn có thể dùng mạng xã hội để giúp SEO:
- Kể cả khi link juice không được truyền thẳng từ mạng xã hội, nhưng các máy tìm kiếm vẫn crawl và theo sát những link đó. Vậy nếu bạn có những pages, content hoặc site mới, hãy chia sẻ những link đó lên Facebook, Twitter, YouTube, LinkedIn và Pinterest.
- Điều đặc biệt là fanpage mạng xã hội của bạn được máy tìm kiếm crawl và index, vậy nên chúng xuất hiện trong kết quả brand search. Vì thế hãy giữ cho trang nhất của từ khóa thương hiệu mình chỉ hiện mỗi kết quả của mình với các trang mạng xã hội thay vì đối thủ nhé.
- Twitter feeds giờ có thể xuất hiện trong một carousel ở kết quả Google dành cho những từ khóa thương hiệu. Giờ bạn có thể nhảy cóc thẳng lên đầu trang với những từ khóa thương hiệu của bạn rồi.
- Trong năm 2010, Bing thú nhận rằng họ có sử dụng mạng xã hội như một yếu tố xếp hạng.
- Chia sẻ nội dung của bạn lên mạng xã hội sẽ giúp xây dựng tưng tác và nhận thức, điều này sẽ tạo động lực cho người khác links về bạn từ bài blog khác.
Khi tạo trang mạng xã hội cho doanh nghiệp của bạn, hãy sử dụng tên mà mọi người sử dụng để tìm bạn trên mạng.
Ví dụ: hãy sử dụng UPS thay vì United Parcel Service. Bí quyết ở đây là nên tạo username trong cài đặt tài khoản của bạn để URL của profile bạn sẽ xuất hiện dưới dạng facebook.com/username, thay vì một cái gì đó trông luộm thuộm như facebook.com/pages/1234567.
Cách bạn chọn loại hình doanh nghiệp khi tạo trang sẽ quyết định cách mà trang của bạn sẽ hiện trong kết quả tìm kiếm.
Điền full các phần được yêu cầu khi tạo trang bằng từ khóa thương hiệu của bạn và những từ khóa quan trọng khác như slogan, địa chỉ,…
Phần “Giới thiệu” là nơi quan trọng nhất để bạn tối ưu tìm kiếm. Hãy bổ sung tên, đường dẫn web và các từ khóa quan trọng trong phần này cho trang của bạn, nhưng hãy viết ngắn gọn – cách tốt nhất là sử dụng từ 170 ký tự trở xuống.
Như thường lệ, sử dụng từ khóa và đặt URL một cách tự nhiên nhất để tránh bị coi là spamming.
Tối ưu hóa hơn nữa bằng cách chia sẻ bài viết cập nhật. Khi bạn chia sẻ một link, hãy viết vắn tắt về nó. Và nhớ, cố gắng tận dụng điều này mọi lúc có thể. Máy tìm kiếm sẽ xem nó như thẻ tiêu đề. Hãy dùng từ khóa chính và giữ nó ngắn gọn và đơn giản nhất có thể.
Mặc dù mạng xã hội không truyền link juice, nhưng website thì có. Bất cứ khi nào phù hợp, hãy link về profile mạng xã hội từ trang chủ của bạn.
Trích dẫn, đánh giá doanh nghiệp và bình luận
Trích dẫn (citations)
Trích dẫn nghĩa là bất cứ nơi nào mà tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại của bạn được nêu lên ở website bên ngoài.
Chúng thường là phòng thương mại, directory của doanh nghiệp địa phương hoặc một website cho nhóm cộng đồng địa phương.
Những trích dẫn này rất quan trọng đối với SEO local; việc liên tục có trích dẫn NAP đúng chính là một tín hiệu xếp hạng vô cùng chất lượng.
Trái lại, việc có trích dẫn NAP sai, không có thật, hoặc không liên tục sẽ tạo tín hiệu xếp hạng xấu.
Việc theo dõi và cập nhật trích dẫn khá là tẻ nhạt và tốn nhiều thời gian, nhưng nó lại rất là cần thiết cho doanh nghiệp của bạn.
Đánh giá doanh nghiệp
Đánh giá doanh nghiệp (business review) là một thủ thuật SEO Off-page khác có vai trò lớn trong hoạt động SEO local.
Trước hết, nó đóng góp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi: 80% người mua hàng tin tưởng các đánh giá trên trực tuyến nhiều hơn là bạn tự nói về mình.
Càng nhiều đánh giá doanh nghiệp tích cực sẽ gia tăng nhận thức thương hiệu tốt hơn. Chúng cũng hoạt động như những trích dẫn và cho bạn cơ hội để tận dụng sức mạnh xếp hạng.
Việc mà bạn đặt URL và tên của bạn trên một trang đánh giá mà được xếp hạng cao như Yelp sẽ đưa thương hiệu của bạn lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm cho các từ khóa mà bạn thường không thể cạnh tranh.
Bình luận trên Blog và Diễn đàn
Quảng bá trang web của bạn thông qua các bình luận trên blog, diễn đàn và các trang mạng xã hội hỏi đáp như Yahoo, Quora,…
Tạo một hồ sơ và gắn một đường link đến trang web của bạn. Sử dụng nó để để lại nhận xét trong các cuộc thảo luận có liên quan và về chủ đề cho trang web của bạn.
Nếu bạn trả lời các câu hỏi và thêm giá trị trong các cuộc hội thoại, bạn sẽ thiết lập chính mình và thương hiệu của bạn như một người có kiến thức trong lĩnh vực của bạn.
Luôn gắn bó với các blog và diễn đàn chất lượng cao và tránh những khu vực bình luận thu hút spam. Điều này sẽ giúp Google liên kết URL của bạn với các vùng lân cận trên web.
Bạn chỉ nên đặt một link khi nó có ý nghĩa và tránh để lại bình luận ở khắp mọi nơi chỉ để quảng bá trang web hoặc doanh nghiệp của bạn – các nền tảng bình luận phổ biến như Disqus giúp chủ sở hữu blog dễ dàng xem tất cả các nhận xét của bạn và họ có thể đánh dấu bạn là spam nếu có vẻ như bạn chỉ cố gắng bình luận để giúp chính mình.
Nếu một số bình luận của bạn bị đánh dấu là spam, thì danh tiếng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và trong tương lai bạn sẽ không thể đăng bình luận của mình được nhiều nữa.
Thủ thuật SEO offpage này không phổ biến hoặc hiệu quả như trước đây vì hầu hết các phần bình luận và diễn đàn đều sử dụng thẻ tag nofollow cho link outbound. Tuy nhiên, các liên kết vẫn có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập, miễn là bạn tăng thêm giá trị cho cuộc thảo luận.
Chia sẻ tài liệu
Hãy upload một số tài liệu hữu ích lên các trang chia sẻ tài liệu như SlideShare , Issuu hoặc Scribd . Các trang web này rất phù hợp khi bạn có nội dung mà các công cụ tìm kiếm không thể thu thập dữ liệu, như các tệp PDF và PowerPoint.
Khi bạn xuất bản nội dung trên trang chia sẻ tài liệu, hãy coi nó giống như nội dung cho trang của chính bạn: Tiến hành nghiên cứu từ khóa để tìm danh sách từ khóa target và tối ưu hóa các phần của tài liệu như thể chúng là các yếu tố SEO truyền thống:
- Tên tệp (file name): Sử dụng tên tệp giàu từ khóa khi bạn upload tài liệu. Hãy theo sát những tiêu chí SEO thông thường, chẳng hạn như chỉ sử dụng chữ cái viết thường và tránh gạch dưới giữa các từ.
- Tiêu đề (title): Tối ưu hóa tiêu đề của bạn giống như bạn đang đặt tiêu đề cho bài viết ở web. Đừng đi quá 50-60 ký tự và sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn ở đầu đề.
- Transcript: Trong trường hợp PowerPoint và video, hãy bao gồm bản ghi nội dung. Trình thu thập thông tin không thể đọc các loại tệp đó để họ không nhìn thấy từ khóa của bạn.
Hãy sáng tạo những cách calls to action hiệu quả để bổ sung vào content và link ngược về website bạn. Bạn có thể lợi dụng sức mạnh ranking của site chủ để giúp content mình được rank ở những từ khóa mà site của mình không thể nào cạnh tranh được. Tối ưu hóa landing page của bạn để chuyển đổi người dùng mà click through website của bạn.
Chia sẻ hình ảnh
Xuất bản và chia sẻ hình ảnh của bạn trên các trang chia sẻ ảnh như Flickr , Pinterest hoặc Photobucket .
Bạn có thể coi những trang này gần giống một mạng xã hội hoặc trang chia sẻ tài liệu.
Thực hiện theo các tiêu chí về tối ưu hóa tên tệp và tiêu đề, mô tả bằng từ khóa của bạn.
Đặt một link trở về trang của bạn trong phần mô tả file.
Các trang này thường có PageRank và độ tin cậy cao, vì vậy thật tốt khi link chúng về website của bạn. Ngoài ra, người dùng có thể nhận xét và chia sẻ nội dung của bạn, điều này sẽ giúp gia tăng nhận dạng thương hiệu.
Chia sẻ video
Video là một trong những loại nội dung trực tuyến phổ biến nhất, đặc biệt dành cho quảng cáo: 1/3 thời gian trực tuyến của người dùng được dành để xem video .
Và đó là một sự kỳ vọng dành cho các doanh nghiệp: 55% người tiêu dùng nghĩ rằng một trang web của công ty nên có ít nhất một video.
Vì vậy, việc sản xuất các video ngắn, giải trí với chất lượng sản xuất tốt sẽ làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn với người dùng. Nếu bạn tạo nội dung video, hãy chia sẻ nội dung đó qua các trang chia sẻ video như YouTube , Vimeo và Dailymotion .
Tạo một profile bằng tên thương hiệu của bạn, đặt một link đến trang web của mình và sử dụng từ khóa một cách tự nhiên trong mô tả video để tối ưu hóa chúng. Các link này tuy không truyền link juice nhưng chúng vẫn được thu thập, lập chỉ mục và phục vụ trong kết quả tìm kiếm.
Các tệp hình ảnh và video là những ứng cử viên tuyệt vời để go viral, có thể có tác động tích cực ngắn hạn và dài hạn đối với SEO của bạn.
Kết luận
Vì vậy, như bạn có thể thấy có rất nhiều thứ phải làm với SEO Offpage hơn là chỉ xây dựng links và link juice, ngay cả khi đó là nhiệm vụ mà các SEO-er dành phần lớn thời gian để tập trung.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng SEO không phải là một quá trình một sáng một đêm. Bạn đôi khi sẽ liên tục làm đi làm lại các bước khác nhau từ danh sách này, và có những bước thì làm nhiều hơn bước khác. Tuy nhiên, nếu bạn làm đúng, bạn sẽ không phải chờ quá lâu trước khi bắt đầu thấy lưu lượng traffic tăng và ngon lành nhất là chuyển đổi tăng.
Những bước SEO offpage nào là bạn dành nhiều thời gian nhất? Những bước nào bạn thấy mình phải xem lại thường xuyên nhất? Những bước nào bạn yêu thích nhất? Bình luận ngay dưới này để cùng chia sẻ nhé.
titanic.vn .