Nếu Facebook và Instagram là nơi tập trung đông đảo của các bạn trẻ thì Zalo lại là nơi có sự góp mặt của đầy đủ các độ tuổi từ các em học sinh lớp 1 đến ông bà 60 tuổi. Đặc biệt, tệp khách hàng đứng tuổi là vô cùng tiềm năng, Vì thế không thể bỏ qua Zalo page một mỏ vàng để kinh doanh online. Vậy các tạo Zalo official account ra sao? làm thế nào để đăng bài và chạy quảng cáo hiệu quả trên zalo page?
Bài viết này mình sẽ Hướng dẫn tạo và kinh doanh online trên Zalo Page (Zalo official account) chi tiết nhất cho người mới.
Zalo page là gì?
Trước khi trả lời câu hỏi zalo page là gì? hãy cùng tìm hiểu 1 chút về ứng dụng zalo – mạng xã hội thân thiện với tất cả mọi người. Zalo là ứng dụng được sử dụng trên thiết bị di động , cho phép người dùng chat, nhắn tin hay gọi điện thoại miễn phí. Đồng thời , zalo có tính năng thông báo có tin nhắn khi bạn không mở dụng dụng hoặc tốc độ trả lời tin nhắn cực nhanh sao với các mạng xã hội khác.
Nói đến Zalo page (còn gọi là: Zalo official account) thì giống như 1 trang cửa hàng của bạn đặt trên Zalo cũng giống như trang Fanpage trên Facebook. Zalo cho phép bạn có thể tạo trang theo mục đích riêng của mình như kinh doanh, bán hàng online hoặc trang thần tượng để kết nối các bạn fan với nhau.
Thế nhưng , việc tạo nên 1 trang Zalo page không phải ai cũng biết , không giống page facebook, Zalo official account cần 1 ít thời gian và 1 số thao tác nữa thì mới có thể hoàn thành.
Các tính năng chính của zalo page (Zalo official account)
Tương tự như với Facebook fanpage hay Instagram page, zalo page (viết tắt: Zalo OA) là nơi cho phép bạn thực hiện các chiến dịch marketing đến người dùng zalo theo mục tiêu mà tự bạn đặt ra.
Tức là nó vẫn chỉ là 1 nền tảng, bạn bán hàng online có được hay không là do cách bạn sử dụng nền tảng đó.
Zalo OA cho phép bạn quảng bá dưới danh nghĩa là một shop/cửa hàng chuyên nghiệp, uy tín, tăng độ tin cậy cho người mua hàng.
Ngoài ra, Zalo OA còn có 4 tính năng chính sau đây hỗ trợ bạn bán hàng chuyên nghiệp trên Zalo :
- Tính năng Zalo Broadcast: Gửi tin nhắn cho hàng loạt người quan tâm
- Tính năng Zalo Store: Đăng sản phẩm và quảng cáo sản phẩm
- Tính năng Zalo Post: Soạn và đăng bài viết thu hút tương tác của KH
- Tính năng Zalo Menu: Tạo các menu trên page như: Link Web, Gọi điện, Gian hàng…
Và cuối cùng, vô cùng quan trọng đó là Zalo Ads, bạn có thể trả tiền để mua lượt hiển thị quảng cáo cho bài viết, sản phẩm, video của bạn đến người dùng Zalo
Một sự thật phũ phàng nhưng thú vị, đừng cố gắng tìm tính năng đăng bài để hiện lên newfeed người dùng, zalo không cung cấp đâu, khôn lắm :))
Hướng dẫn tạo cửa hàng kinh doanh online trên Zalo page
Bước 1: Trước hết, bạn cần tạo cho mình tài khoản Zalo (chắc là bạn đã có). Sau đó click chuột theo link dưới đây để truy cập vào trang Zalo Official Account để tạo page: https://oa.zalo.me
Bước 2:
Tiếp đến bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập tài khoản Zalo cá nhân. Chuyển sang giao diện Quản lý tài khoản Zalo Official Account. Bạn kéo sang trái giao diện và nhấn vào nút Tạo Official Account mới.
Bước 3:
Chuyển qua giao diện Chọn loại tài khoản, ở đây chúng ta sẽ nhấp chọn vào mục Cửa hàng để tạo cửa hàng kinh doanh online trên Zalo. Sau đó nhấn tiếp và nút Chọn để tiếp tục.
Bước 4:
Ở giao diện mới này, bạn sẽ tiến hành lựa chọn loại mặt hình kinh doanh của cửa hàng trong Danh mục con. Chọn mục ở danh sách bên dưới và nhấn Xong để lưu lại. Sau đó, bạn vuốt sang phải giao diện và nhấn vào nút Tiếp tục.
Bước 5:
Chuyển sang giao diện Nhập thông tin cho trang. Tại đây, người dùng sẽ tiến hành điền Tên Official Account, chính là tên cửa hàng kinh doanh mà bạn đang tạo và Thông tin mô tả ngắn gọn về cửa hàng.
Sau đó nhấn nút Tiếp tục để sang giao diện mới.
Bước 6:
Tiếp đến, chúng ta tạo Ảnh bìa và Ảnh đại diện cho Cửa hàng của mình. Nhấn Tiếp tục ở bên dưới. Thao tác tiếp theo đó là Nhập địa chỉ cho cửa hàng kinh doanh của mình trên Zalo. Cuối cùng nhấn Hoàn tất cho các thông tin cần thiết cho cửa hàng.
Bước 7:
Cuối cùng, chúng ta đợi trong vài giây để tạo Official Account cá nhân. Như vậy bạn đã có ngay tài khoản Official Account cá nhân cho cửa hàng online Zalo của mình.
Bước 8:
Để đăng sản phẩm cho cửa hàng, bạn nhấn vào mục Sản phẩm rồi chọn tiếp mục Thêm sản phẩm.
Sau đó, chúng ta nhập những thông tin cần thiết về sản phẩm muốn đăng lên cửa hàng Zalo của mình, rồi nhấn Tạo sản phẩm ở bên dưới.
Sau khi tạo tài khoản Zalo Official Account, có được Zalo Page – cửa hàng kinh doanh online trên Zalo. Bạn có thể chia sẻ cửa hàng này cho bạn bè hoặc đăng lên nhật ký để quảng bá sản phẩm đang kinh doanh, tăng lượng người tương tác.
Cách quản lý Zalo OA (zalo page)
Hiện tại bạn chỉ có thể quản lý Zalo Official Account thông qua giao diện desktop tại địa chỉ: https://oa.zalo.me
Zalo OA cũng có trên điện thoại, nhưng chỉ có 1 tính năng duy nhất: Chat với khách hàng :))). Hi vọng các tính năng khác trên app sẽ được phát triển sớm.
Có 6 phần quan trọng bạn cần chú ý trong giao diện quản lý tài khoản zalo OA :
Broadcast
Bạn có thể lên kế hoạch giống như làm email marketing hay chat bot messenger, soạn và gửi tin nhắn cho người quan tâm 1 cách hàng loạt.
Chẳng hạn Zalo OA của bạn có 5000 người quan tâm. Bạn có thể gửi 1 thông điệp gì đó cùng 1 lúc cho 5000 người này. Một cách tiếp cận trực tiếp mang lại hiệu quả cao.
Nhưng theo kinh nghiệm của mình, bạn đừng nên quảng cáo 1 cách trực tiếp như gửi sản phẩm mới, lô hàng mới hay chương trình giảm giá.
Mà bạn nên tạo ra các câu chuyện, chia sẻ các kiến thức mà độc giả thích. Miễn là đừng làm phiền khách hàng để họ phải ngưng quan tâm shop bạn là được.
Từ những nội dung thú vị, bạn hãy quảng bá sản phẩm 1 cách khéo léo
Chat (Đối thoại trực tiếp với khách hàng)
Bạn có thể quản lý các đoạn chat với khách hàng ở khu vực này. Bạn có thể đối thoại với họ trong thời gian thực như những ứng dụng chat khác.
Bạn cũng có thể gửi ảnh, sticker, icon, video, sản phẩm trong shop và đặc biệt là có thể tạo ra những câu trả lời mẫu giúp tối ưu thời gian của bạn.
Thông thường, khách hàng có thể tìm đến bạn qua những kênh:
- Khách hàng truy cập shop của bạn, hỏi về sản phẩm.
- Khách hàng chat trực tiếp với bạn.
- Bạn đặt nút Zalo lên website & khách hàng bấm vào sẽ tự động mở zalo & chat với bạn.
- Quét mã QR của bạn từ 1 kênh khác.
- Qua sự giới thiệu từ bạn bè/người thân.
Nội dung
Khu vực cho phép bạn soạn thảo, định dạng và đăng tải bài viết văn bản kèm hình ảnh hoặc video.
Sẽ có 2 loại nội dung ở khu vực này:
- Bài viết: Bạn sẽ soạn 1 bài viết, Zalo sẽ hiển thị bài viết của bạn như 1 bài blog gồm: Tiêu đề, trích dẫn, tác giả, thời gian, nội dung, hình ảnh, video nếu có.
- Video: Bạn sẽ đăng tải video, Zalo sẽ hiển thị video của bạn gồm: Tiêu đề, trích dẫn, ảnh đại diện & video
Mục đích của phần này là bạn tạo ra những nội dung để gửi Broadcast
Thống kê
Sau một thời gian triển khai hoạt động cho page, bạn sẽ xem thống kê về hoạt động của page, người quan tâm, tương tác đến OA của bạn tại đây.
Đây là khu vực rất quan trọng khi bạn phát triển Zalo OA được 1 thời gian
Chẳng hạn như bạn sẽ biết được:
- Bài viết/video nào của bạn có lượng quan tâm nhiều nhất.
- Số lượng người gửi tin nhắn cho OA của bạn hàng ngày.
- Lượng người quan tâm tăng trưởng như thế nào.
- Thống kê theo độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý.
- Mục menu nào của bạn được truy cập nhiều nhất.
Quản lý
Khu vực này giúp bạn quản lý thông tin về page, bao gồm:
- Chỉnh sửa thông tin về shop: Tên, danh mục, mô tả, địa chỉ, số đt, website,…
- Thiết lập lời chào, trả lời tự động, menu, truy vấn tự động (Giống chatbot).
- Upload tài liệu chứng thực: Nếu bạn có giấy phép kinh doanh hoặc các sản phẩm đặc thù cần giấy phép quảng cáo
- Quản lý người quan tâm OA của bạn: Có thể chủ động chat với họ, hoặc xóa họ
- Mời người khác quan tâm theo SĐT: Chẳng hạn bạn có khách hàng trên Facebook, bạn có thể đẩy data qua cho nhân sự. Nhân sự sẽ mời họ quan tâm Zalo OA
- Quản lý nhân sự & phân quyền cho nhân sự. Bạn cũng có thể xem lịch sử hoạt động của nhân sự
Cửa hàng
Đây là khu vực mà bạn sẽ sử dụng thường xuyên để đăng & chỉnh sửa sản phẩm.
Sau khi tạo thành công zalo OA, mình khuyên bạn nên vào mục này vọc vạch, và cập nhật ngay những thông tin nào bạn có thể bổ sung cho cửa hàng của mình.
Ở đây, bạn có thể:
- Thêm/chỉnh sửa/xóa sản phẩm
- Thêm & quản lý danh mục sản phẩm
- Xem & quản lý đơn hàng
- Tạo khuyến mãi, chương trình giảm giá
- Thiết lập phản hồi nhanh
- Tùy chỉnh thông tin đặt hàng (Ví dụ có cần địa chỉ khách hàng không, hay là chỉ cần tên & sđt để gọi lấy địa chỉ sau)
- Thêm chính sách: Ví dụ chính sách giao hàng/hoàn trả
- Thiết lập vận chuyển & phương thức thanh toán.
Cách tăng lượng người quan tâm và tương tác trên zalo page
Để tăng lượng người quan tâm và tương tác trên zalo page các bạn làm theo các cách sau:
- Mời bạn bè trong danh bạ (tối đa gửi 20 lời mời/ ngày).
- Scan QR code và quan tâm Official Account (mỗi Official Account sẽ có 1 QR code riêng biệt).
- Giới thiệu Official Account cho bạn bè.
- Chia sẻ Official Account lên nhật ký người dùng Zalo.
- Chia sẻ đường dẫn Official Account lên Facebook/ PC hoặc Website cá nhân (mỗi Official Account sẽ có đường dẫn riêng).
- Sử dụng chức năng cập nhật “địa điểm” để người dùng trong khu vực xung quanh dễ dàng tìm kiếm.
- Sử dụng các hình thức quảng cáo trên Zalo (quảng cáo trả phí).
Kết luận
Như vậy mình hướng dẫn chi tiết cách tạo tài khoản Zalo Official Account và giới thiệu các tính năng, khu vực trong giao diện quản lý tài khoản Zalo page (zalo OA) nhằm hỗ trợ tối đa công tác bán hàng của bạn trở nên chuyên nghiệp trên zalo.
Nếu bạn đang kinh doanh online mà chưa sử dụng Zalo, hoặc chỉ mới dùng Zalo cá nhân để tìm kiếm khách hàng thì hãy bắt tay vào đăng ký và thiết lập tài khoản Zalo Offficial Account.
Để lại bình luận bên dưới nếu có khó khăn trong quá trình làm việc với tài khoản zalo OA, mình sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.