Dưới đây là 5 điều bạn cần cân nhắc khi làm Content
1. VIẾT VỀ NHỮNG THỨ CÓ ÍCH
Bạn có thể coi lời khuyên này là thừa thãi, nhưng hãy luôn cố gắng
viết về những thứ có ích cho khách hàng. Nếu content bạn sản xuất ra
không làm cho người ta suy nghĩ và hành động khác đi hay học được điều
gì, tốt nhất hãy link họ đến những content có sẵn tốt hơn.
Những content mang tính giáo dục, ứng dụng cao như: bài hướng dẫn
(how-to), các công cụ miễn phí, video dạy các thủ thuật hay ho, bài
giảng online, v.v luôn luôn hữu ích. Đây mới là những content bạn cần
cung cấp cho khách hàng.
2. ĐỪNG CHỈ NÓI VỀ CÔNG TY
Hạn chế nói quá nhiều về chuyện công ty bạn tuyệt vời đến đâu hay bạn
có những giải pháp hiệu quả ra sao. Cái người đọc cần thu được là giá
trị của câu chuyện bạn đang chia sẻ. Nếu họ không thấy được vị trí bản
thân trong content, bạn đã hoàn toàn thất bại.
Để thấy được thói quen này phổ biến tới đâu, hãy mở một bài viết bất
kỳ và tìm xem từ “chúng ta” hay “chúng tôi” được nhiều đến đâu.
3. XÂY DỰNG MỘT QUAN ĐIỂM RIÊNG
Quan điểm của bạn sẽ được truyền tải một cách trực tiếp hay gián tiếp
thông qua content, bất kể là về lý do bạn yêu thích công việc của mình,
thế giới quan của bạn hay cách bạn tìm kiếm thành công. Nếu bạn không
có ý kiến riêng mà chỉ biết đi theo lối mòn với các khái niệm hay xu
hướng được chấp nhận trong lĩnh vực của mình (những quan điểm có sẵn
trong giới), bạn đang đơn thuần lặp lại lời người khác, vậy việc bạn
đang làm còn tính là marketing nữa không? Vì thế, hãy dũng cảm bảo vệ
lập trường của mình trong content để câu chữ của bạn có trọng lượng hơn
với khách hàng.
4. CÓ BẢN SẮC
“Bản sắc” là một khái niệm quá phổ biến trong marketing ngày nay,
nhưng bạn vẫn nên tự hỏi content bạn sản xuất ra có chỉ bao gồm những
thông tin khô cứng về công ty không, hay bạn đang kể một câu chuyện về
người thật, việc thật, bất kể câu chuyện của bạn hay dở tới đâu.
Content có bản sắc giống như lời nói của bạn vậy – nó chia sẻ với
khách hàng thông điệp về sứ mệnh và làm cho hình ảnh công ty gần gũi như
con người chứ không chỉ là một cỗ máy sản xuất.
5. GIỮ PHONG ĐỘ
Dần dần, bạn sẽ đạt đến tốc độ sản xuất ổn định. Ngoài ra, khi các
bản tin hằng tuần, bài viết trên blog, content từ các tên tuổi lớn,
video phỏng vấn tích lũy theo thời gian, chúng sẽ trở thành một thư viện
content khổng lồ và có giá.
Mỗi năm, hãy lên lịch trình cho những chủ đề bạn muốn đề cập đến, bao
gồm những keyword chủ chốt, từ đó xây dựng một lịch biên tập (editorial
calendar), nơi bạn có thể lập kế hoạch cho bài viết của bạn, cho khách
mời và, podcasts, hội thảo online và offline, qua đó giúp cho chủ đề và
nội dung nhất quán với thông điệp bạn muốn tiếp thị.
Kết luận
Hãy đọc lại tất cả các content bạn vừa mới cho ra lò, bao gồm các bài
đăng trên Facebook, bài viết trên blog, bản tin và quảng cáo email,
brochure và bài thuyết trình, và sửa sang để chúng không phạm phải sai
lầm trên. Nếu bạn không may mắc lỗi này, hãy viết lai toàn bộ content và
thay đổi cách suy nghĩ và chiến lược sản xuất content của bạn.