Khi Telenor – một công ty viễn thông cung cấp dịch vụ ở cả Châu Âu và Châu Á – giới thiệu dịch vụ ở Pakistan, họ hứa sẽ là “the smart call” cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, những gì Telenor thể hiện trên website của họ lại có vẻ quá ngây ngô, điều này cho khách hàng lý do tốt để nghi ngờ năng lực và lời cam kết của Telenor.
Đăng nhập vào website của Telenor bạn được chào mừng bằng một quảng cáo baner/flash đồ sộ chiếm tới 1/3 màn hình. Nếu điều đó chưa đủ, bạn chỉ cần click chuột để thấy 2 hoặc nhiều hơn những quảng cáo trong ngày của Telenor – tất nhiên phải đợi cho đến khi tất cả các đoạn quảng cáo đó được tải về hết. Ở Pakistan rất nhiều người không có khả năng trang bị thiết bị mạng không dây và phải phụ thuộc nhiều vào các thiết bị thông thường, đây rõ ràng là một sơ suất. Tiếp theo đó, khách hàng có các lựa chọn “prepaid”, “Postpaid” hoặc “Corporate”, những yếu tố cho phép khách hàng lựa chọn trực tiếp, đây là một trong những yếu tố thân thiện với người sử dụng, nếu không có các yếu tố này thì rõ ràng Telenor đã mong đợi quá nhiều vào các baner động. Bỏ quên những lỗ lực thỏa mãn khách hàng bằng những thông tin họ mong đợi, Telenor thêm vào website của mình những tiếng chuông, tiếng nhạc không cần thiết. Có lẽ hành động này là để gây chú ý với người xem, nhưng hầu như nó không có khả năng định hướng khách hàng. Điều này để lại một suy nghĩ, người phát triển website bị ảnh hưởng quá nhiều bởi cá tính hiện đại của Telenor và trong lỗ lực đưa những yếu tố hiện đại và hào nhoáng đó vào website, họ đã quên mất nhu cầu của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
Sự quan tâm quá mức đối với những nội dung, hình ảnh động trên website được thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết khi người xem vào mục “prepaid” của website, cả một trang toàn hình động sẽ được tải về. Với những thiết bị di động có thể bạn sẽ bỏ qua việc truy cập vào mục này, trừ khi bạn có điện thoại Symbian hay Blackberry. Nếu người xem có đủ kiên nhẫn để đợi web tải về hết những hình động, thì sẽ có phần thưởng cho họ, đó là những lựa chọn có sẵn để tìm hiểu thêm về dịch vụ hay những gói cước mà Telenor cung cấp.
Dường như những người phát triển website quên mất lý do khách hàng truy cập nó: Là để so sánh hay tìm hiểu những gói cước với các mức giá khác nhau, để biết thêm những dịch vụ gia tăng cho một gói cước cụ thể nào đó, để tìm địa điểm bán lẻ thuận tiện cho việc giao dịch, còn đối với trường hợp của tôi là để xem thông tin chi tiết tất cả các cuộc gọi. Tất cả những điều này lại không dễ dàng tìm thấy trên web, nó làm cho website trở lên trống rỗng và vô ích.
Nó giống như việc bạn có chiếc xe hơi hiệu Porsche mà không chạy được chỉ vì không có nhiên liệu. Chỉ toàn là hình thức mà không có bất cứ chức năng nào. Ngoài ra cũng không có sẵn bảng giá, người truy cập phải click 2 lần và phải đợi nội dung được tải về trước khi xác định được đường dẫn vào những dịch vụ gia tăng hoặc để tìm ra vị trí của cửa hàng gần nhất. Nếu người tiêu dùng muốn xem chi tiết cuộc gọi, họ có dịp bị lạc vào mê cung thông tin của website hơn là tìm được thông tin mình mong muốn.
Nhìn chung, website có thể tự hào là rất thời trang, hiện đại nhưng lại không tiếp xúc được với khách hàng. Hãy để mọi thứ đơn giản, website của Telenor không nhạy cảm và đối với một cổng thông tin liên lạc thì điều này không thể chấp nhận được thậm chí nó rất lố bịch. Cái mà Telenor dường như bỏ quên lại chính là bộ mặt trực tuyến, nó không chỉ là chiến lược cho marketing và quảng cáo sau này, mà còn là một dịch vụ thông tin với chức năng quan trọng giúp ích cho những nghiên cứu thích hợp và hiểu được tình trạng hiện tại của ngành thông tin Pakistan, nhu cầu của người tiêu dùng, khả năng kỹ thuật.
Telenor có thể là một thương hiệu viễn thông tốt ở Pakistan, nhưng website của nó cần phải đi một đoạn đường dài nữa trước khi thiết lập được sự kết nối tốt trong tư tưởng của người xem
Đan Chi (Theo Brandchanel/LantaBrand)
:tdquangcao1: