Diễn đàn – Phương thức online marketing khá hiệu quả tại Việt Nam

0
30

Diễn đàn là một phần của “truyền thông qua mạng xã hội” (social media marketing). Đúng với tên gọi của mình, đây là một phương thức online marketing trên một nền tảng mạng xã hội sơ khai là diễn đàn (forum).

Diễn đàn - Phương thức online marketing khá hiệu quả tại Việt Nam

Diễn đàn – Forum seeding còn được biết với nhiều tên gọi khác nhau như PR online, gieo mầm điện tử, bình luận được trả tiền… là một trong những phương thức marketing trên Internet nở rộ những năm gần đây.

Diễn đàn là một nền tảng khác biệt so với mạng xã hội như Facebook, nên cách thức tương tác của người dùng trên đó cũng khá đặc thù. Tất cả các forum thành công đều chuyên biệt về một chủ đề, như công nghệ, chăm sóc con cái… thay vì chứa nghìn lẻ chuyện khác nhau như Facebook. Chính vì vậy, khi muốn tìm hiểu thông tin nào đó từ việc có nên mua iPhone 4 không, hay làm thế nào để con hết biếng ăn…, bên cạnh việc tìm kiếm trên Google thì người sử dụng Internet sẽ vào diễn đàn để nhờ tư vấn.

Ngoài việc nội dung tập trung, diễn đàn còn khai thác được một yếu tố quan trọng của mạng xã hội: tính tương tác và khả năng thu hút người dùng chia sẻ nội dung và mang tính “mở” hơn bất kỳ một báo chuyên ngành nào. Bên cạnh đó là tính công bằng và ít thiên vị của các thành viên vốn là những người tiêu dùng thật hoặc những người có uy tín. Một bài đánh giá sản phẩm của họ sẽ có sức ảnh hưởng mạnh hơn rất nhiều so với bài viết PR trên các báo.

Chính vì ba yếu tố đó (tập trung về nội dung, tính thuyết phục cao, khả năng lan truyền tốt), diễn đàn trở thành đích đến cho các chiến dịch marketing của rất nhiều công ty, đặc biệt trong một số ngành đặc thù như sữa, điện tử siêu dùng… Đội quân forum seeding sẽ cùng tham gia vào cuộc thảo luận của thành viên như một người dùng để chia sẻ thông tin phù hợp. Bước tiếp theo là tiếp cận và tận dụng sự ảnh hưởng của những thành viên có uy tín để tăng hiệu quả. Cuối cùng, họ sẽ công khai kết hợp với ban quản trị của diễn đàn để thực hiện những chiến dịch tiếp thị.

Xuất phát điểm,  diễn đàn – forum seeding ám chỉ việc “đưa thông tin một cách linh hoạt vào luồng trao đổi của cộng đồng”, tức phần seeding chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong toàn bộ nội dung trao đổi. Nhưng hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp quá nôn nóng đã thuê những nhân sự hay công ty làm  diễn đàn theo kiểu “cướp diễn đàn”, khiến cho khi vào một topic, người ta chỉ thấy toàn bình luận (comment) của “gà” hay “chân gỗ” (chỉ các nick được tạo ra với mục tiêu quảng cáo). Để tăng mức độ ảnh hưởng, các công ty sẵn sàng làm việc với những thành viên thật, vốn có nick lâu năm và uy tín trên cộng đồng để họ vào topic bình luận ủng hộ. Một bà mẹ là thành viên nhiều năm trên một diễn đàn chia sẻ: “Tôi thường xuyên được các hãng tiếp cận nhờ tham gia trong những chiến dịch forum seeding. Vào thời kỳ cao điểm của các hoạt động quảng bá, tôi có thể kiếm được gần 30 triệu đồng chỉ trong một tháng khi đồng thời làm cho 4-5 chiến dịch một lúc”.

Một chuyên gia về seeding cho biết mỗi thành viên uy tín trên forum, nếu đồng ý tham gia sẽ được trả trung bình 5-8 triệu đồng cho mỗi một chiến dịch: “Với mỗi project, công ty sẽ có một đội ‘gà nhà’ và chỉ thuê thêm 1-2 thành viên uy tín. Trừ khi nội dung tiến xa quá hoặc nhiều comment lung tung thì mới cần thuê thêm các thành viên khác”.

Các diễn đàn về công nghệ, gia đình thường có mật độ seeding dày đặc, đôi khi lên đến hàng chục nhãn hàng sữa, mỹ phẩm cùng thực hiện. Đội ngũ quản lý của đã thẳng tay cấm các nick quảng cáo hoạt động vĩnh viễn, nhưng việc này chỉ hạn chế phần nào bởi chiến dịch seeding ngày càng được lên kế hoạch kỹ và nội dung chia sẻ rất dồi dào. Cò người dùng càng thêm lúng túng với tình cảnh “9 người 10 ý” và không biết ý nào là đúng.

Theo ambrand.com.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here