SEO vẫn là một yếu tố quan trọng trong việc tăng ROI của doanh nghiệp bạn. Nó có thể giúp bạn tối đa hóa tài nguyên của mình trong khi tạo thêm lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Trong bài viết này, Tài sẽ tập trung vào SEO On-Page, liên quan đến technical SEO và nội dung trang web của bạn. Còn nếu bạn muốn đọc đầy đủ hơn về SEO Off-page, thì mời bạn xem top những checklist quan trọng nhất của SEO off-page TẠI ĐÂY.
Chúng ta có thể thấy rằng SEO có tác động đáng kể đến chu kỳ mua hàng của khách hàng và nếu SEO của bạn đúng, bạn sẽ tạo dựng uy tín cho thương hiệu của mình.
Hoặc thậm chí các website làm Affiliate Marketing theo hướng SEO cũng cần tối ưu hóa Onpage để tạo ra doanh số từ khách hàng thực thụ.
Đây là Danh sách kiểm tra SEO Onpage của bạn để tối ưu hóa trang web của bạn vào năm 2020 của Tài đã áp dụng vào tất cả các website của mình.
Checklist hướng dẫn làm SEO Onpage hoàn chỉnh
#1. Tiêu đề trang & Thẻ H1
Tiêu đề là một trong những yếu tố SEO quan trọng nhất trên trang. Nó nên bao gồm các từ khóa chính. Thẻ tiêu đề của bạn là một trong những điều mà trình thu thập dữ liệu web thu thập thông tin trong trang web của bạn để xác định mục đích của trang của bạn và có thể hợp tác với truy vấn tìm kiếm.
Ví dụ như tiêu đề của bài này. Bạn có thể nhìn ra được sự tinh gọn trong việc truyền tải nội dung và thông điệp cho xuyên suốt 1 bài
Làm cho tiêu đề của bạn độc đáo và bắt mắt. Nó cũng phải được mô tả và súc tích (dài khoảng 60 ký tự) và nó sẽ giúp người dùng của bạn có một ý tưởng rõ ràng về những gì trang của bạn là tất cả về.
Đừng quên bọc tiêu đề của bạn trong thẻ tiêu đề H1 – một đoạn mã HTML cho các công cụ tìm kiếm biết rằng bản sao bạn bọc trong đó là bản sao tiêu đề của trang và là một yếu tố quan trọng trong nội dung của bạn.
#2. Sử dụng URL mô tả và thân thiện với SEO
URL của bạn nên bao gồm từ khóa chính của bạn. Tránh sử dụng các ký tự đặc biệt trong URL của bạn và giữ nó ngắn. Bao gồm từ khóa chính của bạn trong URL của bạn chỉ có thể có ảnh hưởng nhỏ đến thứ hạng của bạn tại SERPs. Làm như vậy sẽ giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng đọc và ghi nhớ URL của bạn.
#3. Tiêu đề phụ và thẻ tiêu đề
Để có trải nghiệm người dùng tốt hơn, lý tưởng là bạn bao gồm các tiêu đề phụ trong nội dung của mình. Làm như vậy sẽ cho bạn cơ hội để bao gồm các từ khóa của bạn trong nội dung của bạn. Hơn nữa, nó sẽ làm cho nội dung của bạn dễ quét hơn.
Vì mọi người ngày nay không đủ kiên nhẫn để đọc qua bài viết của bạn, các tiêu đề phụ đóng vai trò là các lộ trình giúp người đọc của bạn dễ dàng xem qua nội dung của bạn và tìm thấy thông tin họ cần.
Hãy nhớ chia nội dung của bạn thành các đoạn hợp lý và có thể quét được để người đọc có thể dễ dàng tiêu hóa. Ngoài ra, tương tự như những gì bạn sẽ làm với tiêu đề trang của mình, đừng quên bọc các tiêu đề phụ của bạn trong H2, H3, v.v. trên các thẻ của mã HTML của bạn.
Điều này sẽ thông báo cho các công cụ tìm kiếm rằng các bản sao bạn viết là quan trọng và liên quan đến chủ đề của trang của bạn.
#4. Vị trí từ khóa
Cách tốt nhất là đặt từ khóa của bạn trên tiêu đề, URL, mô tả meta, tiêu đề phụ (nếu có thể) và trong 100 từ đầu tiên của nội dung của bạn.
Đặt từ khóa của bạn trong 100 từ đầu tiên của nội dung sẽ giúp Google dễ dàng hiểu trang của bạn là gì. Tốt nhất là sử dụng từ khóa của bạn 2 đến 3 lần trên một trăm từ.
Tuy nhiên, hãy cẩn thận với việc nhồi nhét từ khóa – bắn phá nội dung của bạn bằng các từ khóa chính để thao túng xếp hạng trang web của bạn trong SERPs. Đặt từ khóa của bạn là tự nhiên và liền mạch nhất có thể trong nội dung của bạn.
#5. Trải nghiệm người dùng tốt (UX)
Trải nghiệm người dùng (user experience) là một yếu tố CỰC KÌ quan trọng của SEO onpage. Bởi vì Google muốn bạn phục vụ nội dung tốt nhất CHO NGƯỜI DÙNG, cho nên cải thiện UX là điều bạn phải quan tâm. Những yếu tố đóng góp cho trải nghiệm người dùng tốt bạn nên nhớ bao gồm:
- Làm cho nội dung của bạn dễ hiểu;
- Đảm bảo rằng tất cả các liên kết của bạn đang hoạt động;
- Cải thiện tốc độ tải trang web của bạn; và
- Có một thiết kế đáp ứng.
Nếu người dùng đang sử dụng điện thoại di động để duyệt, nó sẽ rất vui nếu loại phông chữ, kích thước và màu sắc có thể đọc được. Đảm bảo rằng các nút trên trang web của bạn không quá lớn hoặc quá nhỏ.
Nếu trang web của bạn khó điều hướng, tỷ lệ thoát của bạn sẽ tăng kết quả xấu cho hiệu suất trang web của bạn.
#6. Liên kết nội bộ (internal link)
Liên kết nội bộ là các liên kết trong nội dung của bạn được kết nối với các trang hoặc bài viết khác trong trang web của bạn. Sử dụng các liên kết nội bộ cũng giống như tạo một dấu vết để người dùng khám phá trang của bạn, do đó tạo ra lưu lượng truy cập cao hơn trên trang web của bạn.
Hơn nữa, việc thêm một số liên kết nội bộ trên trang của bạn sẽ tăng thời gian dừng lại trên trang web của bạn. Thời gian dừng lâu hơn trong một trang có nghĩa là xếp hạng SEO tốt hơn.
Trình thu thập thông tin cũng sử dụng các liên kết để chuyển từ trang này sang trang khác và để khám phá các trang web mới. Đó là lý do tại sao nó lý tưởng để bao gồm các liên kết trên các trang của bạn.
Khi thêm các liên kết nội bộ trên trang của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng các văn bản neo rõ ràng, có liên quan và mô tả. Điều này sẽ giúp người đọc nắm bắt rõ ràng về liên kết đó là gì và liên quan đến trang của bạn như thế nào.
Các trang bạn liên kết đến có liên quan đến chủ đề của bạn để nó hữu ích cho người đọc của bạn. Đảm bảo cập nhật các liên kết nếu cần và sửa các liên kết bị hỏng nếu có.
#7. Liên kết ngoài (outbound links)
Outbound links là các liên kết trong nội dung của bạn mà dẫn đến các trang không được tìm thấy trong website của bạn. Nó cũng giúp trình thu thập thông tin hiểu thêm về nội dung của bạn.
Nếu bạn đặt các outbound links đến các trang web có liên quan đến chủ đề của bạn và có thẩm quyền tên miền cao (DA), bạn sẽ tăng độ tin cậy của trang, điều này rất quan trọng đối với SEO.
Khi người dùng nhấp vào các đường link này, hãy đảm bảo rằng nó sẽ mở trong một cửa sổ mới để trang web của bạn vẫn tiếp tục mở ngay cả khi họ đang truy cập các outbound links của bạn.
#8. Tối ưu LSI Keyword
LSI hoặc các từ khóa lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn là các từ khóa hoặc cụm từ có liên quan đồng nghĩa hoặc liên quan đến ngữ nghĩa với từ khóa chính của bạn.
Nhiều năm trước, Google đã ra mắt thuật toán Hummingbird, một bản cập nhật cho phép Google hiểu chủ đề của một trang bằng cách không chỉ xem qua các từ khóa.
Bằng cách sử dụng các từ khóa LSI, bạn thêm nhiều ngữ cảnh vào nội dung của mình, làm cho nó phù hợp với các chủ đề rộng. Google sau đó sẽ thấy rằng nội dung của bạn có chất lượng cao và nên được xếp hạng cao hơn trên SERPs.
#9. Tối ưu hóa hình ảnh
SEO hình ảnh là việc sử dụng hình ảnh trong nội dung của bạn và làm cho bài viết được trình bày dễ hiểu hơn và thú vị hơn. Nó cũng đóng góp vào thứ hạng tổng thể của trang của bạn trong SERPs. Đó là lý tưởng để thêm từ khóa trong tên tệp hình ảnh, tiêu đề và văn bản thay thế của bạn.
Sử dụng thẻ Alt text: Đây là những từ xuất hiện trong một hình ảnh không tải lên đúng trên trang của bạn. Nó được sử dụng để mô tả hình ảnh và cách nó được kết nối với nội dung của bạn. Nó cũng được sử dụng bởi các trình thu thập thông tin để lập chỉ mục hình ảnh của bạn một cách chính xác.
Sử dụng hình ảnh chất lượng cao và đừng quên nén chúng trước khi tải nó lên trang web của bạn và thay đổi kích thước chính xác cho màn hình dự định của bạn để đảm bảo rằng nó sẽ không làm chậm thời gian tải trang của bạn.
Đọc chi tiết tại: 11 bước tối ưu hóa hình ảnh cực tốt cho SEO dễ lên top Google Images năm 2020
#10. Tối ưu hóa video
Ngoài hình ảnh, bạn cũng có thể thêm video trên trang của mình. Video là một trong những phương tiện ưa thích để tiêu thụ thông tin trực tuyến. Thêm video vào nội dung của bạn sẽ thu hút khách truy cập của bạn và sẽ tăng thời gian dừng của họ trên trang của bạn.
Khi tối ưu hóa nội dung video của bạn , hãy lưu ý một số lời nhắc cơ bản:
- Tiêu đề của video của bạn phải ngắn gọn, hấp dẫn và phải bao gồm từ khóa chính của bạn.
- Thêm một mô tả đầy đủ về video của bạn mô tả chủ đề đang được giải quyết hoặc những gì người xem của bạn có thể mong đợi để xem. Đừng quên bao gồm các từ khóa và từ khóa LSI của bạn trong phần mô tả.
- Chọn hình thu nhỏ chất lượng cao và có liên quan.
- Bạn có thể thêm phụ đề, nếu có thể, để nó thân thiện hơn với người dùng.
- Đảm bảo rằng video của bạn có liên quan đến phần còn lại của nội dung của bạn.
#11. Có lời kêu gọi hành động ( Call To Action )
Sau khi khách truy cập trang web sử dụng nội dung trang của bạn, họ sẽ biết phải làm gì tiếp theo. Bạn có thể giúp họ bằng cách kêu gọi hành động rõ ràng. Kêu gọi hành động của bạn nên liên quan đến mục đích của nội dung của bạn. Ví dụ: nếu mục đích của trang của bạn là thông tin, thì CTA của bạn có thể là Đăng ký ngay bây giờ.
#12. Schema Markup
Schema Markup giúp tổ chức cấu trúc dữ liệu của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm đọc trang của bạn và xếp hạng nó trong SERPs.
Theo Moz , thì Schema.org là kết quả của sự hợp tác giữa Google, Bing, Yandex và Yahoo! để giúp bạn cung cấp thông tin mà công cụ tìm kiếm của họ cần để hiểu nội dung của bạn và cung cấp kết quả tìm kiếm tốt nhất có thể tại thời điểm này.
Thêm Schema markup vào HTML của bạn sẽ cải thiện cách trang của bạn hiển thị trong SERPs bằng cách tăng cường các đoạn featured snippets hiển thị bên dưới tiêu đề trang.
Một ví dụ về đánh dấu Schema là xếp hạng sao bạn tìm thấy trong kết quả tìm kiếm khi bạn Google cho một khách sạn hoặc nhà hàng gần đó. Một ví dụ khác là khi bạn tìm thấy một hình ảnh được đính kèm với kết quả truy vấn của bạn trên SERPs. Thêm đánh dấu Schema sẽ giúp tăng CTR của trang của bạn.
#13. Mô tả Meta description
Mô tả meta giúp kết quả của bạn nổi bật trong SERPs và có TLB cao hơn. Đó là một đoạn văn bản nhỏ mô tả đúng nhất nội dung trang của bạn – đọc qua nó sẽ cung cấp cho người đọc những gì bạn mong đợi trước khi đọc bài viết của bạn.
Nó cũng lý tưởng để đưa CTA mạnh vào mô tả meta của bạn. Đừng quên đưa từ khóa chính của bạn vào phần mô tả meta của trang của bạn.
Các yếu tố SEO Onpage bạn có thể tối ưu hóa thêm
#14. Đảm bảo trang web của bạn có thể thu thập dữ liệu và có thể lập chỉ mục
Các công cụ tìm kiếm tìm kiếm, đánh giá và xác định hàng tỷ nội dung trực tuyến để biết xác suất nào có khả năng trả lời truy vấn của con người cao nhất. Họ làm điều này bằng cách bò và lập chỉ mục.
Thu thập dữ liệu là quá trình tìm kiếm thông qua các nội dung hiện có, mới và được cập nhật trên internet. Công cụ tìm kiếm gửi trình thu thập thông tin hoặc trình thu thập dữ liệu để làm điều này.
Các trình thu thập thông tin này khám phá một số trang web và theo các liên kết trong các trang này để khám phá các URL mới. Thông qua đó, họ tìm thấy nội dung mới mà họ có thể lập chỉ mục.
Tất nhiên, bạn có tùy chọn chặn trình thu thập thông tin để thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang của bạn. Bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng Robots.txt . Bạn cũng có thể sử dụng Google Search Console và / hoặc Screaming Frog để biết liệu bạn có các trang có thẻ không có chỉ mục không mà bạn muốn được lập chỉ mục.
#15. Đo lường và chọn đúng từ khóa cho Landing Page
Một trong những yếu tố không thể thiếu để xếp hạng trong SERPs là biết người dùng sử dụng từ khóa nào khi tìm kiếm nội dung họ cần.
Hãy xem xét đối tượng mục tiêu của bạn. Họ đang tìm kiếm cái gì? Những từ khóa nào họ đang sử dụng khi tìm kiếm truy vấn đó? Để nghiên cứu từ khóa, bạn có thể sử dụng các công cụ sau: Google Keyword Planner, Keyword Tool, SEMrush và Long Tail Pro.
Một từ khóa lý tưởng (cũng có thể là một cụm từ) có liên quan đến chủ đề chính của nội dung của bạn và được sử dụng bởi đối tượng mục tiêu của bạn khi tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm.
16. Tránh lỗi từ khóa ăn thịt lẫn nhau ( Keyword Cannibalization )
Keyword Cannibalization xảy ra khi hai hoặc nhiều trang web từ trang web của bạn nhắm mục tiêu cùng một từ khóa hoặc cụm từ chính.
Khi điều này xảy ra, bạn nhầm lẫn các công cụ tìm kiếm trong việc chỉ ra trang nào quan trọng hơn. Do đó, không có trang nào từ trang web của bạn sẽ được xếp hạng. Ghi nhớ một từ khóa chính cho một trang.
#17. Làm sáng tỏ ý định tìm kiếm ( Search Intent )
Có bốn loại mục đích tìm kiếm chính:
- Thông tin – hướng dẫn, hướng dẫn
- Giao dịch – mua hàng
- So sánh – so sánh các sản phẩm khác nhau
- Điều hướng – tìm một trang web cụ thể
Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn đáp ứng mục đích tìm kiếm của khách truy cập trang web của bạn. Nếu mục đích của người dùng của bạn là tìm kiếm sự tương đồng và khác biệt của hai sản phẩm, nội dung của bạn sẽ không hướng đến việc bán hàng.
#18. Tối ưu hóa cho Tìm kiếm bằng giọng nói
Tìm kiếm bằng giọng nói là tùy chọn nói chuyện với thiết bị để tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm thay vì nhập truy vấn của bạn. Theo Forbes , tìm kiếm bằng giọng nói cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng – và do đó, vào năm 2020, một nửa số tìm kiếm trực tuyến sẽ được thực hiện thông qua tìm kiếm bằng giọng nói.
Do sử dụng phổ biến, các công cụ tìm kiếm như Google đang tập trung cao hơn vào tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói.
#19. Sử dụng công cụ sửa đổi trong tiêu đề và từ khóa của bạn
Thêm sửa đổi là hữu ích trong việc hình thành các từ khóa đuôi dài. Có nghĩa là, ngoài từ khóa chính của bạn, bạn có thể được xếp hạng cho các biến thể khác, do đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền trong trang web của bạn. Công cụ sửa đổi cũng xuất hiện trong tìm kiếm bằng giọng nói.
#20. Đoạn trích nổi bật ( Featured Snippets )
Đoạn trích nổi bật là các hộp câu trả lời tự nhiên trên đầu SERPs mà các công cụ tìm kiếm lấy từ các trang web cho các truy vấn cụ thể. Tối ưu hóa featured snippet sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập hữu cơ trên trang web của bạn. Các trang web có các đoạn trích đặc trưng này được lấy từ các trang web xếp hạng trong 5 vị trí SERPs hàng đầu.
Đảm bảo cung cấp câu trả lời rõ ràng và súc tích cho các câu hỏi thường gặp, liên kết với các nguồn trang có thẩm quyền cao, nội dung của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động, cài đặt HTTPS và sử dụng một số tiêu đề cho đoạn trích của bạn.
#21. Viết nội dung có liên quan, chất lượng, dài
Lý tưởng nhất là các bài đăng dài hơn sẽ tốt hơn (1.000 đến 2.000 từ) vì nó thu hút nhiều liên kết ngược hơn và do đó làm tăng thẩm quyền và xếp hạng trang của bạn trong SERPs.
Nội dung của bạn phải có chất lượng cao, nguyên bản và có liên quan. Thông tin bạn đưa ra phải liên quan đến danh mục mục tiêu tìm kiếm của bạn. Nó cũng là thực tế để tập trung vào các nội dung sẽ vẫn hữu ích và có liên quan trong một thời gian dài. Bằng cách đó, thông tin bạn truyền đạt trong nội dung của bạn sẽ không dễ bị lỗi thời.
Nội dung chất lượng nên dễ hiểu. Nó không phải chứa đầy những từ biệt ngữ kiểu như highfalutin mà chỉ các chuyên gia trong ngành mới có thể hiểu được.
Để làm cho thông tin trông có tổ chức trong trang của bạn, bạn cũng có thể sử dụng dấu đầu dòng và danh sách số trong nội dung của mình.Cũng khá là lý tưởng để viết trong các đoạn văn ngắn để làm cho nội dung của bạn dễ tiêu hóa hơn.
Tất nhiên, nội dung không giới hạn trong văn bản. Bạn có thể tự do đưa phương tiện vào nội dung của mình để dễ hiểu và dễ đọc hơn.
#22. Thêm nút chia sẻ mạng xã hội
Nội dung tốt có nhiều khả năng (và phải) được chia sẻ. Trong thời đại ngày nay, nơi phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng rộng rãi bởi hầu hết mọi người ở khắp mọi nơi, rất nhiều thông tin truyền qua nó.
Nếu bạn thêm các nút chia sẻ phương tiện truyền thông xã hội trên trang của mình, nó sẽ trở nên dễ dàng phân phối trên nhiều nền tảng và bạn có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập và nhận diện thương hiệu hơn. Nó cũng sẽ gửi tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn là sâu sắc.
#23. Tốc độ tải trang
Thừa nhận hay không, không ai thích một trang web tải chậm. Làm cho khách truy cập của bạn hài lòng khi họ ở trên trang web của bạn bằng cách tăng tốc trang web của bạn nhiều nhất có thể.
Google cũng đang sử dụng tốc độ tải làm yếu tố xếp hạng, vì vậy hãy đảm bảo tối ưu hóa tốc độ trang của bạn vì tải trang của bạn càng nhanh, thứ hạng của bạn càng cao.
Bạn có thể sử dụng Google PageSpeed Insights để kiểm tra tốc độ tải trang web của bạn và để tìm các yếu tố khác ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web của bạn.
#24. Thiết kế đáp ứng và lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động ( Mobile First Index )
Lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động có nghĩa là Google có thể sẽ sử dụng phiên bản di động của trang của bạn để lập chỉ mục và xếp hạng. Vì vậy, tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động là một điều cần thiết.
Ngoài ra, rất nhiều người dùng đang sử dụng điện thoại thông minh của họ khi sử dụng các công cụ tìm kiếm, vì vậy tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động sẽ cải thiện lưu lượng truy cập trang web của bạn và xếp hạng trong SERPs.
Nếu trang web của bạn có thiết kế responsive, nó có thể dễ dàng điều chỉnh bố cục của nó tùy thuộc vào thiết bị của người dùng để duyệt.
#25. Nhận xét và bình luận
Bạn cũng có thể thêm một hộp nhận xét trên các trang của mình, đặc biệt là các trang blog, để thu hút người đọc và để biết họ có thích nội dung của bạn hay không. Nó cũng sẽ tăng thời gian dừng lại trên trang web vì độc giả cũng sẽ đọc qua các bình luận trước khi đưa ra ý kiến của riêng họ. Đừng quên trả lời ý kiến của độc giả của bạn.
Tóm lại nội dung
Đánh dấu vào tất cả các ô trong danh sách kiểm tra tối ưu hóa SEO trên trang này sẽ tối ưu hóa trang web của bạn cho năm 2020. Dưới đây là một số điều quan trọng cần ghi nhớ với SEO trên trang:
- Bạn có thể có tiếp thị hiệu quả về chi phí sẽ giúp bạn có lợi tức cao hơn từ khoản đầu tư của mình.
- Có một trang web được tối ưu hóa sẽ giúp bạn tạo buzz nhờ các từ khóa cụ thể và được nhắm mục tiêu có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
- Với các thực hành SEO tốt, người tiêu dùng sẽ được khuyến khích truy cập trang web thường xuyên hơn nếu trang web của bạn có tốc độ trang nhanh hơn, sạch hơn.
Tối ưu hóa trang web của bạn cho năm tiếp theo có thể là quá sức. Nếu bạn thấy mình thiếu thời gian để làm như vậy, bạn luôn có thể thuê một công ty tiếp thị kỹ thuật số dựa trên dữ liệu để thực hiện công việc cho bạn và đảm bảo rằng bạn tối ưu hóa trang web của mình đúng cách cho năm 2020.
Nhưng thực sự Tài nghĩ: Các checklist này không khó để thực hiện lắm đâu
titanic.vn .