11 bước tối ưu hóa hình ảnh cực tốt cho SEO dễ lên top Google Images năm 2020

0
52

Hình ảnh là một phần quan trọng khi làm SEO. Một nghiên cứu gần đây nghiên cứu chi tiết 1 triệu kết quả tìm kiếm trên Google kết luận rằng những trang web mà có ít nhất 1 tấm hình thì có ranking tốt hơn so với những content không lấy nổi 1 tấm hình.

Trong bài hướng dẫn SEO hình ảnh này, bạn sẽ học cách tối ưu hóa hình ảnh để tăng độ hiển thị trên máy tìm kiếm.

Bên cạnh ý nghĩa về SEO, hình ảnh và những yếu tố trực quan khác như videos, audio lại đóng vai trò thiết yếu đối với thành công của content vì một vài lý do.

Hình ảnh đem lại nhiều lợi ích cho SEO

  1. Chúng làm content trở nên thú vị hơn, nghĩa là người xem có cơ hội đọc bài viết của bạn từ đầu đến cuối. Cũng không có gì bất ngờ khi nói content với những hình ảnh liên quan đem lại 94% views nhiều hơn so với những content không có hình.
  2. Độc giả của bạn sẽ dễ dàng chia sẻ bài viết (có chứa hình ảnh) lên mạng xã hội và dĩ nhiên, một bài post có hình khi được chia sẻ lên MXH sẽ nhận được sự chú ý nhiều hơn bài viết chỉ có text. Theo một nghiên cứu bởi Buffer, bài post có hình họa sẽ nhận được hơn 150% lượng retweets.
  3. Chúng giúp bạn (là tác giả) dễ dàng giải thích, minh họa cho quan điểm của mình hơn
  4. Nó tăng cường điểm SEO của bạn bằng cách gửi tín hiệu cho máy tìm kiếm về những gì content bạn đang truyền tải thông qua hình ảnh.
  5. Hình ảnh của bạn sẽ xếp hạng cao hơn ở Google Image Search và nhận được nhiều traffic về website hơn.

Cách SEO hình ảnh dễ dàng và hiệu quả nhất

Có một vài yếu tố bạn cần lưu tâm khi dùng hình ảnh để SEO content. Sau đây là những cách tốt nhất để SEO hình ảnh.

#1. Tối ưu tên file của hình

đổi tên hình ảnh

Tên của tấm ảnh là thứ đầu tiên cần quan tâm trước khi upload nó lên website.

Tên hình ảnh nên chứa thông tin và mô tả chính xác tấm ảnh.

Khi bạn mua một tấm hình, hoặc tự chụp bằng điện thoại, chúng thường có tên kiểu như DC0001IMG.jpg (hoặc tương tự vậy). Những chữ cái đó không có ý nghĩa gì cả.

Thay vào dods, bạn nên đổi tên tấm hình thành một thứ gì đó có ý nghĩa hơn, ví dụ “nexus-6p-rear-view.jpg” hoặc “huong-dan-link-building.png”.

Nói cách khác, tên của tấm hình cần mô tả chính nó nhưng dùng ít chữ nhất có thể.

#2. Tối ưu kích cỡ của hình

tối ưu kích cỡ ảnh
Hình càng nhẹ thì càng tốt

Một quy tắc chung khi SEO hình ảnh đó là hình mà kích cỡ càng bé (tính bằng bytes) càng tốt.

Những hình ảnh nặng tốn nhiều thời gian hơn để load và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng, đặc biệt người dùng điện thoại.

Thói quen tốt nhất bạn nên có đó là dùng công cụ tối ưu hóa hình ảnh nào có thể giúp bạn giảm kích cỡ file hình nhưng vẫn giữ được chất lượng của tấm hình.

Đối với tất cả những tấm hình Tài dùng trong các bài đăng, đầu tiên Tài bỏ chúng vào Pixelmator (giống như Photoshop), resize chúng rồi xuất ra dưới dạng png hoặc jpg.

Trước khi upload lên website, Tài tối ưu hóa kích cỡ file với imageoptim. Công cụ này sẽ giúp giảm dung lượng file mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Ngoài imageoptim thì bạn có thể dùng image compressor (miễn phí trên mạng).

#3. Dùng responsive images

Kể từ phiên bản 4.4, WordPress đã bắt đầu hỗ trợ responsive images.

Nghĩa là khi bạn upload hình ảnh lên trang hoặc bài post, WordPress sẽ tạo ra một số tấm ảnh với kích cỡ khác nhau và sẽ tự động hiển thị ra cho người dùng từng loại hình tùy thuộc vào thiết bị họ đang dùng là gì.

Sau đây là một ví dụ về cách thức hoạt động của responsive image:

Bạn upload một file ảnh lớn (1000×60) lên bài post. Và kích cỡ file là 100KB. Khi người dùng xem bài đăng bằng điện thoại, thì họ không cần phải download tấm hình này xuống và hao tốn băng thông của họ. Thay vào đó WordPress sẽ tự động hiển thị cho người dùng tấm hình chỉ 320×200 chỉ với 15KB.

Kết quả là ít tốn băng thông hơn và trang load nhanh hơn.

#4. Tối ưu hóa Alt Text

Alternative text
Alt text là một yếu tố cực kì quan trọng khi SEO hình ảnh.

Crawlers của máy tìm kiếm không xịn đến độ có thể hiểu tấm hình của bạn nghĩa là gì. Mặc dù khả năng nhận diện hình ảnh chúng đang dần tốt hơn qua từng năm, nhưng chúng vẫn phải nhờ vào Alt text để xác định ý nghĩa hình.

Tại sao ALT Text lại quan trọng đến thế?

Alt text được dùng để mô tả nội dung của một tấm hình cho những con bots của máy tìm kiếm, và cũng giúp người bị tật về thị giác hiểu được nội dung của hình ảnh.

Khi viết ALT text bên trong hình ảnh, bạn nên nhớ một vài điều:

  • Đừng dùng dấu gạch ngang giữa các chữ. Chỉ cần viết bình thường và cố gắng mô tả nội dung tấm ảnh trong vài dòng.
  • Dùng từ khóa liên quan đến nội dung của trang nhưng đừng làm quá lên.
  • Chỉ cần viết alt text ngắn gọn và súc tích.
  • Một vài người (trong đó có Tài) thích dùng tiêu đề bài post làm alt text của featured image, và mặc dù đây không phải là cách hiệu quả nhất, nhưng nó cũng chấp nhận được và là cách làm khá phổ biến.
  • Hãy cùng nhìn ví dụ mà Google đưa ra về cách dùng Alt text sau đây.

#5. Tối ưu caption và title của hình ảnh

Ngoài Alt text, thì máy tìm kiếm có thể dùng title hình và caption để hiểu hơn về nội dung tấm hình, vậy việc thêm giá trị vào những trường này cũng khá là cần thiết.

#6. Tối ưu vị trí đặt hình ảnh

Bạn có thể đặt tấm hình ở bất kì đâu bạn muốn trong một bài viết, nhưng nếu bạn muốn một tấm ảnh cụ thể được xem xét là quan trọng với nội dung bởi máy tìm kiếm, thì bạn cần đặt nó gần đầu bài viết với những alt text liên quan, title và caption đầy đủ.

#7. Không cho những dòng chữ quan trọng vào bên trong hình ảnh

Hãy tránh đưa những dòng text quan trọng mà bạn cần người đọc đọc vào tấm ảnh.

Chữ được nhúng rất khó được đọc bởi cả máy tìm kiếm và người dùng.

Để mô tả hình ảnh cho người dùng, hãy điền caption (người dùng đọc) và alt text (máy tìm kiếm đọc)

#8. Bổ sung cấu trúc dữ liệu (schema hình ảnh)

Schema Markup giúp máy tìm kiếm hiểu nội dung một trang tốt hơn. Về hình ảnh, thì bạn có thể dùng schema hình ảnh bằng cách bổ sung dữ liệu cấu trúc markup liên quan lên những trang của mình.

Google có thể hiển thị hình ảnh của bạn dưới dạng rich results và điều hướng nhiều traffic hơn đến website bạn.

Đọc thêm: Schema Markup trong SEO là gì?

#9. Thêm thẻ meta Open graph

Open graph là một giao thức được giới thiệu bởi Facebook. Concept thì khá giống với schema markup, nghĩa là bạn dùng thẻ tags để giúp crawlers xác định những phần quan trọng của content và ý nghĩa của nó.

Thẻ Open graph cho phép bạn chỉ điểm tấm hình Facebook nào (hoặc MXH khác) sẽ dùng khi người dùng click vô nút SHARE hoặc LIKE trên website của bạn.

Khi bạn có một trang mà có hơn 1 tấm hình, thì bạn có thể dùng thẻ og:image để nói Facebook rằng nên dùng tấm hình nào.

Cách tốt nhất để bổ sung giao thức Open graph cho website WordPress của bạn là cài đặt plugin Yoast SEO.

#10. Sử dụng sitemap hình ảnh

Tài đã từng giải thích về tầm quan trọng của việc có một sitemap XML được tối ưu hóa ở trong một vài post trước đó. Để SEO hình ảnh được kỹ hơn, bạn có thể làm phong phú sitemap của mình bằng cách bổ sung thông tin về hình ảnh hoặc dùng một sitemap chuyên biệt cho hình.

Nếu bạn quyết định đưa hình ảnh vào một sitemap có sẵn, thì bạn có thể dùng ví dụ dưới đây để bắt chước:

sitemap images
Ví dụ về Image Sitemap

Mẹo: Sau khi bạn tạo mới, hoặc cập nhật sitemap, hãy chắc chắn là gửi sitemap cho Google để họ lập chỉ mục càng sớm càng tốt nhé.

Nếu bạn dùng Yoast SEO để tạo XML sitemap, thì hình ảnh đã được bao gồm sẵn rồi nên bạn không phải tạo một sitemap riêng cho hình nữa.

#11. Tránh dùng hình ảnh không có chữ

Đừng quên rằng máy tìm kiếm không thể đọc được chữ nếu nó được nhúng vào một tấm hình. Vậy nên để SEO hình ảnh tối đa, hãy tránh việc dùng hỉnh ảnh mà không có chữ.

Checklist SEO hình ảnh

Dưới đây là checklist SEO hình ảnh dành cho bạn:

  1. Tối ưu hóa tên hình
  2. Tối ưu hóa kích cỡ hình
  3. Dùng responsive images
  4. Tối ưu alt text hình ảnh
  5. Tối ưu caption và title hình ảnh
  6. Tối ưu vị trí của hình ảnh
  7. Không thêm những dòng text quan trọng vào bên trong tấm hình
  8. Bổ sung cấu trúc dữ liệu (image schema)
  9. Bổ sung thẻ meta Open Graph
  10. Dùng sitemap hình ảnh
  11. Tránh dùng hình ảnh không có chữ

Kết luận

Hình ảnh rất quan trọng dưới khía cạnh SEO, và cũng thiết yếu với content của bạn vì nó tạo sự thú vị và dễ đọc hơn.

Với kinh nghiệm của Tài, nhiều người làm SEO hay bỏ quên, hoặc không chú trọng làm SEO hình ảnh trong content của họ và đây là lỗi lầm bạn cần phải tránh nhé.

Nếu bạn đã đọc hết bài viết trên, thì SEO hình ảnh là một công việc rõ ràng. Bạn giảm dùng lượng file thấp nhất có thể, cho nó một cái tên có nghĩa, viết alt text, viết title và caption, chèn vào sitemap.

Việc này không tốn quá nhiều thời gian, nhưng lợi ích nó đem lại thì lớn hơn so với thời gian bạn bỏ ra.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here